Từ Thức
Posted on February 18, 2021
http://dcvonline.net/2021/02/18/cai-toi-cua-nguoi-viet/
Khi nào ta có những người như Modiano, Le Clézio,
Messiaen — chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – Việt Nam sẽ
là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc
nhà, gào: tại sao tôi tài giỏi quá như vậy. Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo
thụng vái nhau.
Gặp một người bạn. Trong một giờ, anh ta nói về anh
57 phút, anh đã làm những gì khiến Tây phải le lưỡi. Ba phút còn lại, trước khi
chia tay, anh ta mới hỏi, ‘À, hồi này bạn làm gì, sống chết ra sao?’
Tại sao cái tôi, cái “égo” của người Việt lớn thế?
Gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ
vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: ‘tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại
sao tôi tài ba đến thế?’
Một lần ngồi nhậu với năm ông, có cảm tưởng ngồi
với năm giải Nobel văn chương. Nói chuyện với một ông bác sĩ trong hẻm, tưởng
ông ta đã kiếm ra Pénicilline. Những ông như vậy, nhan nhản. Nói “ông” vì hầu
như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn ông như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
https://unmondelitteraire.com/sites/default/files/Baudelaire%20vs%20Victor%20Hugo.jpg
Charles Baudelaire (t) và Victor Hugo (p).
Nguồn: © 2016 - 2020 UnMondeLitteraire.com
In một hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình
ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor Hugo, Beaudelaire, Nguyễn Du.
Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ,
ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu
Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết gia, đại trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên
(hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái bằng),
nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước nóng.
Tôi, Tôi, Tôi
Một ông bạn in một tấm danh thiếp khổ lớn, dầy đặc
những chức tước, trong đó có “nhà nghiên cứu.” Những người quen không biết ông
ta nghiên cứu cái gì, lúc nào. Người viết bài này đáng nhận là nhà nghiên cứu
hơn, vì thỉnh thoảng vào Google tìm mẹo trị mắc xương cá, hay cách nấu canh hẹ
tàu hũ.
https://image.cooky.vn/recipe/g1/1035/s640/recipe1035-635554447647103448.jpg
‘Nghiên cứu’ về canh đậu hũ nấu hẹ qua
Google.com. Nguồn:Elisehanh nguyen
Bất cứ người Việt nào cũng là một cái nhà gì đó.
Hơn một cái nhà, đó là những lâu đài.
Cũng lạ, cái Tôi to tổ bố ở một xứ như Việt Nam.
Việt Nam, xứ người ta nói ảnh hưởng văn hóa Phật giáo, tôn giáo của vô ngã, cái
tôi không có. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai khi
nghe thiên hạ nhắc tới tên mình. Nơi người Công giáo hành đạo nhiệt thành, và
Công giáo coi vị tha, nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu. Khổng giáo?
Khổng tử nói: biết, nói là biết; không biết, nói là không biết; thế là
biết đấy. Người Việt ta cái gì cũng biết, quên rằng thỉnh thoảng nhận
mình không biết là dấu hiệu của sự thông minh.
Không lẽ người Việt không hiểu tôn giáo mình đang
theo?
Có ai đã gặp một người Nhật vỗ ngực: tôi, tôi, tôi.
Nói chuyện với người Nhật, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như
những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc. Hỏi những người khác, mới biết
cái ông ngồi trịnh trọng ghi chép đó là bực thầy.
Nhà thơ William Hermanns và Albert
Einstein trong cuojc chuện trò lần thứ 3 (1948) trang 109.
Nhớ mãi một buổi hội thảo của người Việt. Ông MC
nói về mình trước khi giới thiệu diễn giả. Không phải chỉ giới thiệu diễn giả,
nhưng tất cả những người ngồi trên bàn cử tọa, chức tước, bằng cấp, tiểu sử, kể
cả, nhất là những chi tiết oanh liệt không liên hệ gì tới đề tài thuyết trình.
Sau phần giới thiệu những chủ tọa đoàn, tới lượt… những người tham dự. Chúng
tôi hân hạnhư có sự tham dự của Giáo Sư X, Tiến Sĩ Y, Chủ Tịch Z. Vì tất cả đều
có bằng cấp, chức tước cùng mình, việc giới thiệu tất cả văn võ bá quan kéo dài
cả giờ. Mời 2 giờ chiều, bắt đầu 3 giờ 15 chiều, giới thiệu xong phải thảo luận
vội vàng cho kịp giờ trả phòng. Thảo luận nghĩa là mỗi người lên cầm micro nói
các anh láo cả, chỉ có tôi là có lý.
Tôi là chân lý
Nước Việt nghèo, chậm tiến, lạc hậu, thua thiên hạ
mọi mặt. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người, biết mình. Nhưng
không, trong tự điển cá nhân của người Việt không có chữ khiêm tốn. Nhiều lần
tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: không chừng nó có lý. Tại sao không
nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá. Bênh vực cái tôi trước đã, thực hư
tính sau.
Socrate nói càng học càng thấy mình không biết gì.
Những nhà khoa học nói khoa học bắt đầu bằng sự hoài nghi. Có hoài nghi mới đặt
lại vấn đề, mới học hỏi, tìm tòi. Người Việt ta không bao giờ hoài nghi về cái
biết mênh mông, cái tài quán thế, trùm thiên hạ của mình.
Nước Việt sống dưới ách đô hộ của một nhóm mafia,
tự phong cho mình toàn quyền sinh sát. Thế kỷ 21 vẫn chưa có quyền suy nghĩ.
Viết vài chữ, nói vài câu phải lo có đúng ý người trên hay không. Vẫn khư khư
bám vào một chế độ kỳ quái đã bị cả thế giới từ bỏ. Trong hoàn cảnh đó, đáng lẽ
không có người Việt nào nên hãnh diện quá đáng, nếu không xấu hổ, vì quả thực
không có gì vẻ vang phải cúi đầu để sống. Hay bất lực, nhìn quê hương mình lao
xuống vực thẳm.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó
đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả
năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng: ông nội này mất gốc rồi.
Thảo luận với người Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ
là mình nắm chân lý trong tay. Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm chân lý,
bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp
mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một
dân tộc đầy tự ti mặc cảm? Trong cái kiêu hãnh lố bịch của người “mang dép râu
mà đi vào vũ trụ” của Tố Hữu, có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở
thế kỷ 20, 21.
Trong y học, égocentrisme là một cái bệnh,
pathologie. Và trong 9 trên 10 trường hợp, những người có mặc cảm tự cao, tự
đại (complexe de supériorité) là để che đậy tự ti mặc cảm (complexe
d’infériorité).
Những người có thực tài rất khiêm nhượng, vì họ
không so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so sánh mình hôm nay
với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính mình, so sánh
thành quả hôm nay với thành quả những năm trước. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của mình, anh
ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức,
một tài xế xe đò về hưu.
Khi một nhà khoa học thỏa mãn với khám phá của
mình, anh ta không khám phá nữa. Một lý thuyết gia thoả mãn, anh ta không đọc
nữa, không tìm tòi nữa. Chúng ta không có khoa học gia, vì học xong có cái bằng
là đủ sướng rồi, treo bằng lên tường ngắm mỗi ngày, tìm kiếm gì nữa.
Đèn dầu và đèn điện
Thomas Edison nói nếu hài lòng với đèn dầu, tìm
cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện.
Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ
“tự sướng” quá. Chúng ta hài lòng với ngọn đèn dầu leo lét trong nhà, nghĩ là
hải đăng. Hậu quả là cái gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ
thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành
quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành công, được ca tụng ở
“période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa mãn, sẽ không có “période bleue,” thời
kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période bleue” sẽ không có tranh lập thể, đưa hội
họa đi vạn dặm. Một giai thoại: Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi
tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh
rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin
Picasso ký tên. Picasso trả lời: tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn.
Nếu Picasso là người Việt, sẽ thấy đời mình đã quá
đủ để thoả mãn: vua biết mặt, chúa biết tên, chữ ký đáng ngàn vàng, chỉ việc
ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung nhan mình. May mắn cho hội họa, ông ta là người
Tây Ban Nha, hì hục tìm tòi cho tới chết.
Patrick Modiano và
J.M.G. Le Clézio. Nguồn: Francesca Mantovani / NXB Gallimard
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick
Modiano trong những chương trình văn học trên France Culture, hay trên France
5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn chương. Họ khiêm nhượng, ngập
ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe
một tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay.
Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt
một câu, như muốn nói: thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói chẳng có gì
đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người nghĩ đến mình
để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là một phép lạ.
Người và ta
Những năm đầu ở Pháp, có thời tôi cư ngụ Rue
Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền lành, bình dị như một
cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy, bà vồn vã chào, hỏi
thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi chuyện về Phật giáo
mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông muốn so sánh khái
niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa giáo.
Yvonne Loriod (1924 – 2010) và chồng bà, nhà
soạn nhạc Olivier Messiaen (1908 – 1992). John Sotomayor/The New York Times
Ông là một người Công giáo thuần thành, nhưng muốn
tìm hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói về mình. Nếu
không coi TV, chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne Loriot, danh cầm hàng
đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở Conservatoire de Paris, trước khi
trở thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier Messiaen, một trong những tác giả
nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng
nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez, Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của
ông. Tác phẩm Opéra “Saint-Francois dAssise” của ông được trình diễn trên khắp
thế giới, được đón nhận như những tác phẩm của Mozart, Beethoven
Ông bà sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn
giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền nhạc đem tặng — một cách kín
đáo — các hội từ thiện, hay giúp trùng tu nhà thờ Notre Dame de Lorette gần
nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng
chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về,
đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là những nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một
tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần trước còn là thượng khách của
hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người như Modiano, Le Clézio,
Messiaen — chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – Việt Nam sẽ
là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc
nhà, gào: tại sao tôi tài giỏi quá như vậy. Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo
thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu hậu quả không nghiêm
trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không
thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau. Những cái
tôi đụng nhau chan chát, chúng ta ghét nhau hơn ghét kẻ thù. Người Việt nào
cũng có lần uất ức vì không được đãi ngộ, đối xử xứng đáng với tài năng lớn lao
của mình. Tổ chức nào cũng không sống nổi ba bảy 21 ngày, cũng phải chia thành
hai, thành bốn, tách ra như những tế bào. Bởi vì trong thâm tâm, mỗi người
chúng ta nghĩ chỉ có mình mới xứng đáng lãnh đạo.
Không được thỏa mãn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ
thù.
Cái Tôi nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
Hình : http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2020/12/21-Dec-2020/tuthuc.jpg
Tác giả | Từ Thức
là bút hiệu của ông Trần Công Sung, cựu ký giả Việt Tấn Xã (VNTTX, cơ quan trực
thuộc Bộ Thông Tin Việt Nam Cộng Hòa). Ông hiện cư ngụ tại Paris, Pháp.
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng
lại bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: Từ Thức, “Cái tôi
của người Việt”, Viễn Đông Daily News, Monday, 21/12/2020
No comments:
Post a Comment