NỘI
DUNG :
Tư
nhân không được phép liên kết báo chí về "chính trị"
Thới Bình
- VNTB
.
Để thêm nguồn thu ngân sách, hãy cho tư nhân được quyền làm
báo!
Cỏ May
- VNTB
====================================================
.
.
Tư
nhân không được phép liên kết báo chí về "chính trị"
Thới
Bình -
VNTB
https://vietnamthoibao.org/vntb-tu-nhan-khong-duoc-phep-lien-ket-bao-chi-ve-chinh-tri/
Luật
Báo chí của Việt Nam cho phép tư nhân liên kết ‘làm báo’ với các tòa soạn báo
chí Nhà nước, miễn đó không phải là nội dung "chính trị".
Có ý kiến là đừng nghĩ việc
liên kết chưa được cho phép trong các lãnh vực "nhạy cảm" như chính
trị – xã hội để tự yên tâm. Nhà làm luật phải lường hết mọi khả năng để thấy
trong thời đại thông tin tràn ngập như hiện nay, việc phân lãnh vực "được
phép liên kết", lãnh vực "không được phép liên kết" là không khả
thi.
Ví dụ : Tường thuật một
phiên họp của Quốc hội về việc sửa đổi luật thuế có thể coi là hoạt động chính
trị – xã hội cũng được, hay hoạt động kinh tế cũng ổn ; đưa tin về một giải thi
đấu thể thao rõ ràng là chuyện thể thao, nhưng làm phóng sự về các đường dây cá
độ bóng đá thì sao ?
Chính trị là
"vùng cấm" ?
Liên kết trong hoạt động
báo chí được quy định tại "Điều 37 Luật báo chí 2016 như sau :
1. Cơ quan báo chí được
phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác, pháp nhân, cá
nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực liên kết theo quy định của pháp
luật.
Người đứng đầu cơ quan
báo chí chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động liên kết trong lĩnh vực báo chí
theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan báo chí được
phép liên kết trong các lĩnh vực sau đây :
a) Thiết kế, trình bày,
in, quảng cáo, phát hành báo chí và nội dung thông tin quy định tại các Điểm b,
c, d và đ Khoản này ;
b) Khai thác hoặc mua bản
quyền về măng sét, nội dung các ấn phẩm báo chí thuộc lĩnh vực khoa học, công
nghệ, thể thao, giải trí, quảng cáo và thông tin kinh tế của báo chí nước ngoài
để xuất bản tại Việt Nam ;
c) Tổ chức, cá nhân nước
ngoài được phép liên kết khai thác hoặc mua toàn bộ bản quyền về măng sét, nội
dung các ấn phẩm báo chí hợp pháp của Việt Nam để xuất bản tại nước ngoài ;
d) Sản xuất chương trình,
kênh phát thanh, kênh truyền hình thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế,
văn hóa, thể thao, giải trí, quảng cáo, an sinh xã hội ;
đ) Sản xuất các sản phẩm
báo in, báo điện tử thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa,
thể thao, giải trí, quảng cáo, an sinh xã hội.
3. Các chương trình liên
kết trên kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông
tin, tuyên truyền thiết yếu theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và
kênh thời sự – chính trị tổng hợp không vượt quá ba mươi phần trăm tổng thời lượng
chương trình phát sóng lần thứ nhất của kênh này.
4. Việc liên kết các
chương trình phát thanh, chương trình truyền hình giải trí, trò chơi truyền
hình, truyền hình thực tế có bản quyền, kịch bản chương trình nước ngoài phải
được Việt hóa, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
5. Trường hợp cơ quan báo
nói, báo hình có hoạt động liên kết sản xuất toàn bộ kênh phát thanh, kênh truyền
hình thì số kênh liên kết không vượt quá ba mươi phần trăm tổng số kênh phát
thanh, kênh truyền hình được cấp giấy phép sản xuất.
6. Nội dung các chương
trình liên kết phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam".
Câu hỏi đặt ra :
thế nào là chính trị trong báo chí ?
Quy định nói trên với
ràng buộc tư nhân có thể tham gia sản xuất trong lãnh vực truyền hình, nhưng phải
thỏa mãn tỷ lệ "kênh thời sự – chính trị tổng hợp không vượt quá ba mươi
phần trăm tổng thời lượng chương trình phát sóng lần thứ nhất của kênh
này".
Báo in, báo điện tử thì
tư nhân không được quyền liên kết trong nhóm nội dung "chính trị".
"Chính trị là một
trong những lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội, xét về mặt hoạt động của con
người trong xã hội có Nhà nước, có kết cấu giai cấp, tầng lớp, các lực lượng (tập
đoàn, nhóm, giới…) cùng tham gia vào đời sống chính trị (tham chính), cùng có
quan hệ với chủ thể chấp chính, tức là lãnh đạo và cầm quyền, quản lý và quản
trị xã hội (thống quản).
Các lĩnh vực của đời sống
xã hội, như Hồ Chí Minh xác định là có bốn mặt ngang nhau, không được xem nhẹ một
mặt nào, cũng không tách rời nhau mà tác động lẫn nhau : kinh tế, chính trị, xã
hội và văn hóa. Mỗi lĩnh vực có vai trò, vị trí riêng của nó trong cấu trúc xã
hội tổng thể. Nòng cốt của cấu trúc này là kinh tế và chính trị" – trích
bài báo "Nhận thức về thể chế chính trị", tác giả GS. TS. Hoàng Chí Bảo,
chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, đăng trên tạp
chí điện tử Quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản là Học viện Hành chính Quốc gia
(1).
Dù là tờ báo trong lĩnh vực
nào thì yêu cầu chung là những tờ báo đó phải thỏa mãn về "yêu cầu tính Đảng"
(2).
Như vậy, cho dẫu việc
liên kết chưa được cho phép trong các lãnh vực "nhạy cảm" như chính
trị – xã hội (luật hiện cho phép liên kết trong lãnh vực "an sinh xã hội"),
thì vẫn phải thỏa mãn "yêu cầu tính Đảng". Điều này cho thấy việc hạn
chế quyền liên kết, trên thực tế là đã tạo ra các vùng cấm nghi kỵ của sự yếm
thế ở nhà quản lý.
Thới Bình
---------------------------------
Chú thích :
(1)https://www.quanlynhanuoc.vn/2020/07/18/bai-2-nhan-thuc-ve-the-che-chinh-tri/
(2)http://tuyengiao.vn/nghien-cuu/ly-luan/tinh-dang-cua-nen-bao-chi-cach-mang-viet-nam/128330
------------------
Tin
bài liên quan:
VNTB – Quyền
lực nhà nước thống nhất có nghĩa như thế nào?
VNTB – Trung Quốc: bệnh phu
châu Á thực thụ
VNTB
– Đại biểu Quốc hội có được thảo luận dân chủ về các quyết sách của Đảng?
=================================================
.
.
Để thêm nguồn thu ngân sách, hãy cho tư nhân được quyền làm
báo!
Cỏ
May -
VNTB
12.12.2020 12:39
https://vietnamthoibao.org/vntb-de-them-nguon-thu-ngan-sach-hay-cho-tu-nhan-duoc-quyen-lam-bao/
Ở
hầu hết các nước, báo chí chủ yếu là của tư nhân và trên thực tế, chưa có trường
hợp nào báo chí trở thành mối nguy hiểm đối với các chính thể "của dân, do
dân, vì dân".
Vậy thì – giả dụ như với
riêng Việt Nam, một khi cho phép tư nhân được quyền tự do làm báo, liệu sẽ ‘trị’
về "mối nguy hiểm đối với chính thể" như thế nào ?
Báo chí vẫn là
"công – tư hợp doanh" ?
Tính từ sau khi chế độ
kinh tế bao cấp được xóa bỏ, đã có tiền lệ về báo chí tư nhân. Có thể nhắc tới
Công ty Phát triển và Đầu tư công nghệ (FPT) là một doanh nghiệp tư nhân đã
thành lập báo điện tử VnExpress từ năm 2001. Tờ báo tư nhân này kịp trở thành
báo điện tử hàng đầu của Việt Nam, và nằm trong top 500 báo điện tử có nhiều độc
giả nhất thế giới trước khi Thủ tướng Chính phủ giao nó cho Bộ Khoa học và Công
nghệ trực tiếp quản lý vào năm 2008.
Một số tên tuổi nổi tiếng
khác trong báo giới Việt Nam như báo điện tử VietNamNet, Đài Truyền hình kỹ thuật
số VTC do các doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT,
Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC) thành lập.
Khi các doanh nghiệp này
được cổ phần hóa, đài và báo của họ không còn là của doanh nghiệp nhà nước nữa.
Mãi đến năm 2008, Thủ tướng Chính phủ mới giao VietNamNet và Đài truyền hình
VTC cho Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.
Ngoài ra, do thay đổi cơ
cấu tổ chức bộ máy nhà nước, một số cơ quan cấp tổng cục đã chuyển thành tập
đoàn kinh tế hoạt động theo mô hình doanh nghiệp như Tập đoàn Công nghiệp than
và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Hàng
không dân dụng Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam,… Các doanh nghiệp
này này cho đến nay vẫn tiếp tục xuất bản những ấn phẩm báo chí chuyên ngành của
cơ quan nhà nước trước đây.
Tư nhân cần sự
chính danh để bảo đảm đồng vốn đầu tư
Hiện nay, Đảng và Nhà nước
Việt Nam vẫn giữ thái độ dè dặt, chỉ chấp nhận sự tham gia của tư nhân vào hoạt
động báo chí dưới hình thức liên kết với cơ quan báo chí "nhà nước".
"Việc cho phép ‘liên kết’ hay mua bản quyền
măng-sét thật ra chỉ là sự thừa nhận một thực tế đã diễn ra cách đây hơn hai
mươi năm. Những năm sau đổi mới kinh tế, vào thập kỷ 90 đã xuất hiện hàng loạt
báo tư nhân ; một số người thầu lại dưới danh nghĩa phụ trương, phụ san của các
báo. Lúc đó báo chí tư nhân hoạt động khá mạnh mẽ, sau đó Nhà nước siết lại" – nhà báo Phạm Chí Dũng có nhận xét như vậy
trong một trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh quốc tế Pháp – Radio France
internationale, RFI (*).
Trên thực tế thì nhiều tờ
báo nước ngoài được "nội địa hóa" là do các công ty tư nhân đứng ra
mua bản quyền sử dụng măng-sét, nội dung để in ấn ở Việt Nam.
Có người nói phía nhà nước
đã ‘mắt nhắm – mắt mở’ trong chuyện "nội địa hóa". Bởi vì trên thế giới
không thấy cơ quan nhà nước nào làm những tờ như Her World, Cosmopolitan, Elle…
Nhu cầu của độc giả rất phong phú ; ngoài lãnh vực giải trí, còn các lãnh vực
khác rất cần "xã hội hóa" theo hướng này như thông tin về khoa học,
công nghệ, du lịch.
Xã hội cũng cần các tổ chức
tư nhân làm các dạng hồ sơ về kinh tế để bạn đọc có thể tra cứu thông tin, nhất
là để phục vụ hoạt động của thị trường chứng khoán với quy mô ngày càng lớn như
hiện nay.
Dĩ nhiên để báo chí tư
nhân khẳng định được vị thế của mình thì cần đến sự chính danh. Hiện tại thì sự
khác biệt giữa "tư nhân hóa" báo chí và tư nhân tham gia làm báo, vẫn
nằm ở chỗ quyền sở hữu.
Sở hữu măng-sét báo vẫn sẽ
là cơ quan báo chí nhà nước, tư nhân chỉ tham gia liên kết. Và lẽ ấy nên hệ lụy
đương nhiên là không tư nhân nào với tầm nhìn dài hạn, một ý hướng xây dựng lâu
dài chịu liên kết theo kiểu dễ lâm cảnh "được chim bẻ ná, được cá quên
nơm" ấy lắm.
Bỏ tù chủ báo tư
nhân bao giờ cũng dễ dàng hơn !
Có ý kiến rằng nếu lo ngại
báo chí tư nhân trở thành mối nguy hiểm đối với chính thể, thì cứ việc
hoàn chỉnh các quy định pháp luật liên quan, trong đó có các khoản ‘phạt vạ’ thật
nặng cho những vi phạm.
Dẫn chứng luôn, khi tóm tắt
một số nội dung nổi bật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi
phạm hành chính tại họp báo công bố luật của Văn phòng Chủ tịch nước sáng
11/12/2020, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, bà Đặng Hoàng Oanh cho biết, luật đã sửa đổi,
bổ sung nội dung của 66/142 điều. Trong đó, 16 điều sửa đổi, bổ sung toàn diện
; sửa kỹ thuật 11/142 điều ; bổ sung mới 4 điều ; bãi bỏ 3 điều.
Điểm đáng chú ý của luật
lần này là sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực
quản lý nhà nước gồm : Giao thông đường bộ ; phòng, chống tệ nạn xã hội ; cơ yếu
; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia ; giáo dục ; điện lực ; bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, thủy lợi ; báo chí ; kinh doanh bất động sản.
Theo bà Đặng Hoàng Oanh,
nếu báo chí vi phạm hành chính thì mức phạt tối đa lâu nay là 100 triệu, thì giờ
đây sẽ lên tới 250 triệu đồng. Như vậy, việc ‘thẳng tay’ phạt lúc báo chí tư
nhân vi phạm, vẫn sẽ ‘thoải mái’ hơn nhiều so ‘bắt vạ’ báo ‘quốc doanh’ thường
dễ đụng chạm đến ‘bề trên’ chủ quản.
Thậm chí bỏ tù theo kiểu
"chính trị hóa" các tay làm báo tư nhân vẫn dễ dàng hơn…
Cỏ May
-----------------------
Chú thích :
------------------------
Tin
bài liên quan:
VNTB
– Tự do báo chí và quyền làm báo của các tòa soạn chính danh
VNTB – Tự do – gương mặt đẹp đẽ
nhất…
VNTB – Quyền sở hữu ‘măng-sét’ tờ
báo?
No comments:
Post a Comment