Đại hội 13: Ai sẽ là Tổng bí thư?
TS.
Phạm Quý Thọ
2020-12-14
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/party-congress-13-who-to-be-party-chief-12142020100812.html
Câu hỏi luôn quan trọng với
chế độ đảng toàn trị, không những vì chức vụ tổng bí thư là người có quyền lực
tuyệt đối trong chế độ hay nhân sự là công việc nội bộ của đảng, mà còn là vì
việc chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ lãnh đạo đang dần có những thay đổi
sâu sắc trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang thị trường. Bài viết chỉ ra
mặc dù các chuẩn mực được quy ước để hạn chế tha hoá quyền lực, nhưng sự chuyển
giao quyền lực tổng bí thư luôn là vấn đề qua các kỳ đại hội Đảng, đặc biệt trước
nhiệm kỳ 12. Chỉnh đốn đảng và chống tham nhũng “không vùng cấm” theo hướng tập
quyền cao hơn liệu có cải thiện sự chuyển giao quyền lực cho Đại hội 13 sắp tới
hay không và thúc đẩy tiếp tục cải cách như thế nào vẫn là câu hỏi cần được làm
rõ.
Chuyển giao quyền
lực
Trong chế độ phong kiến,
vua, chúa được nối ngôi theo huyết thống. Các triều đại vận hành theo chu kỳ thịnh
suy, nhưng trong mỗi triều đại cách thức vẫn là “cha truyền con nối”. Chế độ tư
bản chủ nghĩa thay thế chế độ phong kiến bởi phương thức sản xuất tiến bộ hơn với
động lực thị trường. Chế độ dân chủ với tam quyền phân lập được thiết lập trong
các nước phát triển phương Tây và hầu hết các quốc gia mới nổi và đang phát triển
cũng đang trong quá trình chuyển đổi dân chủ với các mức độ khác nhau.
Sau cách mạng tháng 10
Nga năm 1917 mô hình Xô Viết với chế độ đảng cộng sản ra đời và tồn tại đến năm
1990. Hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã sụp đổ. Các nước Trung Quốc, Việt
Nam vẫn duy trì chế độ chính trị như vậy nhưng thực hiện chính sách “cải cách
và mở cửa” để chuyển nền kinh tế sang thị trường. Về định hướng là “xã hội chủ
nghĩa”, nhưng về thực chất các chế độ này cũng không thể tránh được xu hướng
chuyển đổi dân chủ. Đó chính là quá trình thể chế hoá chế độ.
Các lãnh tụ cách mạng,
“thế hệ khai quốc công thần”, thường nắm quyền bính suốt đời cho đến chết, Như
I. Stalin ở Liên Xô cũ, Mao Trạch Đông ở Trung Quốc… Nạn sùng bái cá nhân,
tranh giành quyền lực đã xảy ra sau đó. Bởi vậy các tiêu chuẩn chuyển giao quyền
lực giữa các thế hệ lãnh đạo đảng dần được thiết lập, rõ ràng nhất là giới hạn
nhiệm kỳ và độ tuổi đối với mỗi cấp lãnh đạo. Ngoài ra, vấn đề năng lực, kỹ trị,
người tài cũng được chú trọng nhằm hạn chế tính bè phái vốn đóng một phần vai
trò trong việc chuyển giao quyền lực.
Khi chuẩn mực bị
phá vỡ
Các chuẩn mực trong “công
tác cán bộ” cần thiết để kiểm soát tha hoá quyền lực. Bởi vậy, việc phá vỡ hai
nguyên tắc chuyển giao quyền lực nêu trên là nguyên nhân quan trọng gây nên sự
mất ổn định thậm chí là “bất ổn” chế độ.
Quá trình chuyển giao quyền
lực từ sau Đại hội “Đổi mới” năm 1986 đến trước Đại hội 11 năm 2011 được quan
sát là tương đối “suôn sẻ”. Sau khi cố Tổng bí thư Lê Duẩn, người cầm quyền nhiều
năm nhất, qua đời, quá trình chuyển giao quyền lực dần theo chuẩn mực, trong đó
nhấn mạnh tuổi và nhiệm kỳ. Cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh tại Đại hội 6
(1986-1991) đến Đại hội 11 khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nắm quyền nhiệm kỳ
thứ nhất (2011-2016).
Có hai điểm mà các nhà
phân tích chính trị lưu ý. Một là, có “trục trặc” ở Đại hội 8 khi cố Tổng bí
thư Đỗ Mười nắm quyền tại Đại hội 7 (1991 -1996) và tiếp tục kéo dài hơn 1 năm,
đến 12/1997 tại Đại hội 8 (1996- 2001), sau đó ông được thay thế bởi cố Tổng bí
thư Lê Khả Phiêu. Sự “trục trặc” là trường hợp quá tuổi theo quy định và được
giải thích để giữ ổn định khi “sàng lọc” người kế vị; Hai là, nguyên tắc tập thể
lãnh đạo với Đại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành trung ương là cơ quan
quyền lực cao nhất quyết định chức vụ Tổng bí thư.
Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng tại đại hội 12 ở Hà Nội hôm 26/1/2016. Reuters
“Kịch tính” chuyển giao
quyền lực được quan sát là thời gian trước và trong Đại hội 12. Đảng nhận định
“sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của bộ phận không nhỏ lãnh đạo đảng
viên” đe doạ sự tồn vong của chế độ. Nhà báo Huy Đức trên Facebook của mình đã
khái quát về ba thế hệ lãnh đạo, rằng thế hệ các bậc "công thần khai chế độ"
là những người có khát vọng, không “tủn mủn” vật chất và biết chuẩn bị một
thế hệ kế tục "con đường" của mình; Thế hệ "kế tục sự nghiệp"
cầm quyền trong bối cảnh “Liên Xô sụp đổ”, “khí chất kẻ sỹ” vẫn giúp họ đặt
khát vọng dân tộc cao hơn lợi ích cá nhân, nhưng đã nhìn thấy “sự lầm than” chủ
yếu vì "lỗi hệ thống" và “giáo điều”; Thế hệ thứ ba cầm quyền vào thời
điểm “quyền lực rất có màu”, “tự tha hoá mình về mặt con người” và “làm vô hiệu
các nỗ lực cải cách thể chế của những người tiền nhiệm”.
Sự “gần gũi” với “thị trường”
và thiếu cơ chế giám sát quyền lực khiến các nhà “kỹ trị”, quan chức chính phủ
trực tiếp điều hành chính sách đã dễ dàng bị cám dỗ bởi vật chất. Sự suy thoái
của “một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên” là một trong những nguyên nhân gây
chia rẽ trong tập thể lãnh đạo, hình thành bè phái với một bên là “phe đảng”,
các nhà chính trị, hoạch định tư tưởng và đường lối.
Nguyên tắc tập thể
lãnh đạo
Phá vỡ chuẩn mực chuyển
giao quyền lực, “các trường hợp đặc biệt” được thoả thuận bởi nguyên tắc tập thể
lãnh đạo, trong đó vị trí tổng bí thư cần phải được đề cử theo Quyết định
224/TW năm 2014 về quy chế bầu cử trong đảng, mà “ở các hội nghị của Ban Chấp
hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được
đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận
đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị”. Điều này đã
giúp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nắm quyền ở nhiệm kỳ thứ hai
(2016-2020).
Thường trực Ban Bí
thư Trần Quốc Vượng. Hình AFP
Ông Tổng bí thư tập trung
chỉnh đốn nội bộ đảng và với tư cách Trưởng ban phòng, chống tham nhũng (PCTN)
trực tiếp chỉ đạo chiến dịch chống tham nhũng “không vùng cấm”. Một Hội nghị tổng
kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 12 đến
nay được tổ chức ngày 12/12 tại Hà Nội. Riêng từ đầu nhiệm đến nay, hơn 87.000
đảng viên trong tổng số hơn 131.000 bị kỷ luật, trong đó có trên 3.200 đảng
viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng, và đáng chú ý là hơn 110 cán bộ thuộc
diện Trung ương quản lý gồm 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung
ương Đảng; 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; hơn 30 sỹ quan
cấp tướng… bị kỷ luật và xử lý hình sự.
Tuy nhiên, ngoài ông Đinh
La Thăng đã bị kết án 30 năm tù vì vi phạm pháp luật, mới đây, “sự kiện” hai uỷ
viên Bộ Chính trị đương nhiệm, hai nhà “kỹ trị”, nguyên Phó thủ tướng và nguyên
Thống đốc ngân hàng, đã bị kỷ luật “cảnh cáo” vì những vi phạm khuyết điểm từ
nhiệm kỳ Đại hội 11 (2011-2016) đặt dấu chấm hết cho “quan lộ” của họ theo Chỉ
thị 35-CT/TW năm 2019, và đã làm dấy lên suy đoán rằng việc chuyển giao quyền lực
tổng bí thư vẫn còn “khó khăn” với nguyên tắc tập thể lãnh đạo. Các “trường hợp
đặc biệt”, đề cử tổng bí thư và cơ cấu dàn lãnh đạo mới… cũng vẫn cần sự đồng
thuận của tập thể Bộ Chính trị hiện thời. Ý kiến cá nhân Tổng bí thư là quan trọng,
nhưng việc cân bằng các yếu tố khác luôn được đặt ra. Có hai người được nói đến
bao gồm:
·
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc với chính sách thúc đẩy động lực thị trường để tăng trưởng kinh tế đồng thời
với cải cách thể chế, điều hành phòng, chống đại dịch COVID-19 thành công và vượt
qua thảm hoạ bão lũ miền Trung vừa qua.
·
Thường trực Ban Bí thư Trần
Quốc Vượng, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát, được kỳ vọng “đẩy lùi tham nhũng”
trong nhiệm kỳ tới và đang đứng đầu danh sách “các trường hợp đặc biệt” quá tuổi
để đề cử chức vụ tổng bí thư. Nhưng sự phân chia các vị trí quyền lực khác là
cơ sở và “truyền thống” cho sự đồng thuận tập thể.
Hội nghị trung ương 14 được
tổ chức hôm nay 14/12/2020, trước thềm Đại hội 13 liệu có là cuối cùng của nhiệm
kỳ tuỳ thuộc vào sự đồng thuận theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo những nội dung
quan trọng liên quan đến nhân sự cấp cao, trong đó việc “đề cử” chức vụ tổng bí
thư. Hơn thế, câu hỏi lớn được đặt ra vì sao trong thời kỳ Đổi mới, qua nhiều
nhiệm kỳ đại hội, kể cả Đại hội 13 này, việc chuyển giao quyền lực vẫn luôn gặp
khó khăn?
Phạm Quý Thọ
-------------------------------
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự
Do
No comments:
Post a Comment