Tuesday 20 October 2020

HỒ SƠ THUẾ CHO THẤY TT TRUMP TỪNG THEO ĐUỔI NHIỀU DỰ ÁN Ở TRUNG QUỐC (Người Việt)

 


 

Hồ sơ thuế cho thấy TT Trump từng theo đuổi nhiều dự án ở Trung Quốc  

Người Việt

October 20, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ho-so-thue-cho-thay-tt-trump-tung-theo-duoi-nhieu-du-an-o-trung-quoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Phía Cộng Hòa ở Thượng Viện mới đây công bố bản báo cáo khẳng định nhiều điều, trong đó có việc ông Hunter Biden, con trai ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ Joe Biden, mở “trương mục ngân hàng” với một thương gia Trung Quốc. Theo bản báo cáo, đây là một phần trong số rất nhiều mối liên hệ giữa ông Hunter Biden với “công dân ngoại quốc và chính phủ ngoại quốc khắp thế giới.”

 

Tuy nhiên, hồ sơ kinh doanh của chính Tổng Thống Donald Trump cũng đầy hợp đồng tài chính với nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, báo New York Times cho hay hôm Thứ Ba, 20 Tháng Mười.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-ho-so-thue-trump-trung-1536x1024.jpg

Tổng Thống Trump trong buổi hội đàm với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh năm 2017. (Hình minh họa: Thomas Peter-Pool/Getty Images)

 

Ông từng theo đuổi nhiều dự án ở Trung Quốc suốt 10 năm mà không thành công, mở văn phòng ở đó trong thời gian ông tranh cử tổng thống lần đầu tiên, và ký thỏa thuận hợp tác với một công ty nhà nước lớn của Trung Quốc.

 

Ngoài ra, Trung Quốc là một trong ba ngoại quốc mà Tổng Thống Trump vẫn còn trương mục ngân hàng, hai nước kia là Anh và Ireland, theo bảng phân tích hồ sơ thuế của ông Trump mà báo NY Times có được.

 

Những trương mục ở nước ngoài này không có trong bảng kê khai tài chính của Tổng Thống Trump, nơi ông phải liệt kê tài sản cá nhân, vì người đứng tên là công ty. Tên của các ngân hàng cũng không rõ ràng.

 

Trương mục ở Trung Quốc là do Trump International Hotels Management L.L.C. đứng tên. Theo hồ sơ thuế, trương mục này nộp thuế $188,561 ở Trung Quốc trong lúc theo đuổi hợp đồng cấp giấy phép từ năm 2013 đến 2015.

 

Hồ sơ thuế không nói rõ số tiền có lẽ đi qua những trương mục nước ngoài này là bao nhiêu, mặc dù Sở Thuế Vụ (IRS) yêu cầu người khai thuế báo cáo lợi tức thu được ở ngoại quốc.

 

Các trương mục ở Anh và Ireland do những công ty điều hành sân golf của Tổng Thống Trump ở Scotland và Ireland đứng tên. Những công ty này thường báo cáo doanh thu nhiều triệu đô la từ hai quốc gia đó. Trump International Hotels Management chỉ báo báo doanh thu vài ngàn đô la từ Trung Quốc.

 

Trả lời thắc mắc của NY Times, ông Alan Garten, luật sư của công ty Trump Organization, cho hay công ty “mở trương mục ở một ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh ở Mỹ để đóng thuế cho Trung Quốc” liên quan đến việc kinh doanh ở nước này.

Ông Garten nói công ty mở trương mục đó sau khi lập văn phòng ở Trung Quốc “để tìm hiểu cơ hội kinh doanh khách sạn tại Á Châu.”

 

“Không có hợp đồng nào, giao dịch nào hoặc hoạt động kinh doanh nào được thực hiện và, từ năm 2015, văn phòng vẫn không hoạt động,” ông Garten nói. “Dù vẫn còn mở, trương mục đó chưa bao giờ được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác từ đó đến nay.”

 

Ông Garten không nêu tên ngân hàng Trung Quốc mà Trump Organization mở trương mục. Cho đến năm ngoái, Ngân Hàng Thương Mại và Kỹ Nghệ Trung Quốc, ngân hàng nhà nước lớn nhất của nước này, còn thuê ba tầng trên cao ốc Trump Tower ở New York. Hợp đồng cho thuê béo bở này khiến Tổng Thống Trump bị cáo buộc vi phạm xung đột lợi ích. (Th.Long)

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats