Đừng để cả thầy và trò ở các nhà trường cứ mãi là đối tượng
“thử nghiệm”…
GDVN
28/10/2020 06:45
GDVN- Khi Bộ triển khai một
dự án nào cũng cần thiết nghiên cứu, thẩm định kĩ càng, đừng mãi bắt cả thầy và
trò làm “thử nghiệm” như những năm gần đây thì mệt mỏi lắm!
TIN LIÊN QUAN
·
Muốn
tránh lãng phí trong các dự án giáo dục phải đổi mới cách làm và chính sách
·
Giáo
dục đổi mới chương trình cũng cần đổi mới cách chọn lãnh đạo quản lý
·
Bộ
trưởng Nhạ: Mỗi thầy cô một thay đổi nhỏ, giáo dục sẽ có cả rừng đổi mới
Có lẽ chưa bao giờ ngành
giáo dục có nhiều thay đổi về chuyên môn như những năm gần đây. Thay đổi xoành
xoạch, thay đổi liên tục, thay đến nỗi mà cả giáo viên và học sinh không kịp
thích nghi lại thấy… thay đổi.
Từ phương pháp giảng dạy,
cách đánh giá học trò, đổi mới trong kiểm tra, thi cử…và nhiều khi chưa quen
cái này lại tập huấn cái khác.
Trong năm học này thì Bộ
đã triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 mà không qua khâu thực
nghiệm tất cả chương trình. Vì thế, chỉ chưa đầy một tháng đã phát sinh
ra rất
nhiều hạn chế, bất cập.
https://img.giaoduc.net.vn/w700/Uploaded/2020/yrfjpyvslys/2020_09_06/sgk-4573-2855.jpg
Việc đổi mới giáo dục
là cần thiết nhưng Bộ cần phải sát sao hơn nữa
(Ảnh minh họa: Thùy
Linh)
Những điều mà Bộ Giáo dục
đang làm, đang muốn đổi thay cho ngành, giáo viên không phản đối bởi một lẽ
đương nhiên là người thầy hiểu rất rõ vai trò của mình trong nền giáo dục hiện
đại.
Phải thay đổi để phù hợp,
phải thay đổi để thích ứng trong thời đại mà khoa học công nghệ đang phát triển
như vũ bão, khi mà các nước, các nền khoa học đang xích lại gần nhau.
Chỉ có điều là nhiều giáo
viên cảm thấy băn khoăn là có những chủ trương của ngành quá cập rập, khi mà điều
kiện chuẩn bị chưa tốt, khi mà ngay cả những người đứng ra triển khai cũng còn
bị động, chưa tường tận vấn đề.
Chúng ta cứ nhìn lại mô
hình dạy theo VNEN sẽ thấy quá nhiều những bất cập. Rầm rộ tiến hành ở các địa
phương rồi đến khi phụ huynh, học sinh ở một số địa phương phản đối thì Bộ lại
nói là không bắt buộc. Sự triển khai dở dang đó phải chăng còn có nhiều những uẩn
khúc bên trong?
Rõ ràng, khi mà các trường
chưa chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy và học tập còn nhiều bất
cập thì việc triển khai mô hình VNEN đâu
thể đem lại hiệu quả như những gì mà Bộ Giáo dục nói ban đầu.
Bây giờ, những thầy chủ
trì chương trình VNEN đã về hưu hết, dự án dở dang, bỏ ngỏ nhưng tiền bạc đổ
vào dự án thì quá nhiều.
Những năm qua, nhằm chuẩn
bị cho việc thay chương trình và sách giáo khoa mới, Bộ tổ chức triển khai dạy
học theo chủ đề tích hợp, mở các đợt tập huấn cho giáo viên.
Người tập huấn triển khai
bằng cách chiếu một số file điện tử, kể vài ba chuyện rồi cho giáo viên bước
vào làm bài tập, thảo luận và cuối cùng thì người đứng ra tập huấn cũng không kết
luận được vấn đề. Nhiều điều giáo viên thắc mắc, chất vấn không được người có
trách nhiệm giải thích thấu đáo.
Vì thế, tập huấn xong chẳng
có mấy trường dạy xây dựng và dạy được chủ đề liên môn.
Nơi chúng tôi công tác
thì thầy trưởng Hội đồng bộ môn phải thừa nhận một điều là trước khi triển khai
cho cấp Trung học cơ sở thì Sở giáo dục đã triển khai cho cấp Trung học phổ
thông nhưng suốt một năm, cấp học này chưa có trường nào xây dựng được tiết dạy
theo chủ đề liên môn.
Những năm qua, sau khi Bộ
triển khai việc dạy chủ đề đến các địa phương rồi các trường xây dựng các chủ đề
dạy học cho đơn vị mình.
Năm nay, Bộ chủ trương giảm
tải các đơn vị kiến thức ở đa số các môn học và Bộ tự đề ra các chủ đề ở các
môn học cho toàn ngành. Những chủ đề lạ hoắc lạ huơ, khác xa với các chủ đề mà
mấy năm nay Bộ tập huấn cho giáo viên.
Vì thế, các chủ đề mấy
năm học trước mà các trường xây dựng đều phải bỏ để tập trung cho các chủ đề mới
mà Bộ đã quy định ở đầu năm học 2020-2021 này.
Điều tréo ngoe ở chỗ nhiều
chủ đề chẳng ăn nhập gì với nhau cũng được Bộ xếp lại thành chủ đề. Chẳng hạn
như môn Ngữ văn hiện đang có 3 phân môn giờ được ép cả văn bản, tập làm văn và
tiếng Việt thành các chủ đề với nhau.
Nhiều giáo viên không biết
đặt tên các chủ đề đó là gì bởi lẽ thông thường các chủ đề thường là những nội
dung gần gũi với nhau như chủ đề về người lính, chủ đề về người nông dân, chủ đề
về một phương thức biểu đạt….
Thông thường, các chủ đề
về văn bản đi với văn bản, tiếng Việt đi với tiếng Việt và tập làm văn đi với tập
làm văn. Bây giờ xếp chung lại với nhau nên phần lớn các chủ đề Bộ hướng dẫn
trong năm học này ở môn Văn chẳng ăn nhập gì với nhau.
https://img.giaoduc.net.vn/w188/Uploaded/2020/bpcgtqvp/2020_10_24/1-993.jpg
“Sạn” trong sách
giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 không chỉ riêng bộ Cánh Diều
Trong năm học này, khi Bộ
triển khai chương trình mới ở lớp 1 thì chúng ta vẫn thấy sự bị động, lúng
túng.
Trong nền kinh tế thị trường,
sách giáo khoa đã được xã hội hóa nhưng nó vẫn được bán theo đăng kí của đơn vị
trường học. Có lẽ, ẩn sau những văn bản hướng dẫn mua sách giáo khoa theo đơn vị
vẫn còn nhiều câu hỏi chưa tỏ tường?
Khi sách
giáo khoa Cánh Diều bị phản đối, lãnh đạo ngành lên tiếng là giáo viên
chủ động thay ngữ liệu không phù hợp trong khi chờ các nhà xuất bản chỉnh sửa,
hiệu đính.
Chuyện giáo viên chọn ngữ
liệu có lẽ không có gì là khó cả vì giáo viên cũng đã quen với việc này rồi
nhưng lẽ nào giáo viên, phụ huynh học sinh bỏ tiền ra mua những sản phẩm tưởng
đã hoàn chỉnh mà cuối cùng lại tìm kiếm những ngữ liệu thay thế sao?
Tiền thì các nhà xuất bản
lấy trọn gói, lấy trước khi giao sách nhưng khi sách sai, không phù hợp thì lại
“gợi ý” giáo viên chủ động trong việc tìm kiếm ngữ liệu phù hợp để thay thế!
Có lẽ, việc đổi mới giáo
dục hiện nay thì vấn đề cốt lõi nhất là mục tiêu và chất lượng giáo dục chứ
không phải là việc chạy theo mô hình này chưa xong lại hướng tới một mô hình
khác.
Và, một khi Bộ triển khai
một dự án nào cũng cần thiết nghiên cứu, thẩm định kĩ càng, đừng mãi bắt cả thầy
và trò làm “thí nghiệm” như những năm gần đây thì mệt mỏi lắm!
NGUYỄN NGUYÊN
----------------------------
CÁC NỘI DUNG KHÁC
Nhiều
sách giáo khoa có “sạn” (NLĐ)
SGK nhiều “sạn”, lỗi thuộc hội đồng thẩm định (SGGP)
“Sạn” trong sách giáo khoa, phụ huynh học sinh có được bồi
thường không? (PL Plus).
Xã
hội hóa SGK có đạt mục đích để có bộ sách tốt nhất? (VOV).
No comments:
Post a Comment