Xã
hội dân sự không phải chỉ có mì gói và bánh chưng
Y Chan - Luật
Khoa
27/10/2020
https://www.luatkhoa.org/2020/10/xa-hoi-dan-su-khong-phai-chi-co-mi-goi-va-banh-chung/
Trong hơn 20 năm qua, Việt
Nam đã nhận hàng
tỷ USD viện trợ từ nước ngoài. Mỗi năm trung bình cũng có hàng
chục tỷ USD tiền đầu tư từ bên ngoài đổ vào các hoạt động kinh doanh ở
Việt Nam. Các quan chức đứng đầu chính quyền thì thường xuyên kêu
gọi kiều bào nước ngoài đóng góp tiền bạc cho tổ quốc, đặc biệt là mỗi
dịp thiên tai. Không ai đặt ra câu hỏi gì về những việc trên. Hiển nhiên, nó đều
có lợi cho sự phát triển của đất nước.
Thế nhưng khi các cá nhân
hoặc những tổ chức dân sự, không chịu sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền,
nhận được tài trợ từ nước ngoài, bỗng chốc nó trở thành một câu chuyện hoàn
toàn khác. Các chiếc mũ “phản động”, “phá hoại”, “thế lực thù địch”… được tung
bay rợp trời.
Thậm chí chưa cần có yếu
tố nước ngoài, chỉ cần cá nhân tổ chức đó tự huy động tiền bạc từ người dân
trong nước mà không thông qua chính quyền, nó cũng đã là chuyện “bất thường”
trong mắt các nhà cầm quyền – kể cả khi đó là sự ủng hộ cho đồng bào gặp nạn
trong thiên tai.
Câu
chuyện lùm xùm những ngày qua về việc ca sĩ Thủy Tiên đứng ra quyên
góp được hàng trăm tỷ đồng từ người dân khắp nơi cho hoạt động thiện nguyện của
mình là một ví dụ.
Vì sao chuyện cá nhân, tổ chức dân sự huy động nguồn lực trong dân
chúng lại phức tạp, rắc rối và “nhạy cảm” như vậy?
Một phần lớn lý do nằm ở chỗ vai trò của xã hội dân sự chưa được công
nhận tại những nước như Việt Nam.
Trong quyển sách “Chính trị bình dân”, tác giả Đoan Trang đã dành ra một
chương (VI) để bàn về vấn đề này.
Theo đó, “xã hội dân sự”
(civil society) đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử nhân loại. Khá nhiều định
nghĩa đã được đưa ra, từ việc xem nó là “trạng thái xã hội khi con người đã bắt
đầu sống quần tụ với nhau, khác với trạng thái thiên nhiên” cho đến các khái niệm
hiện đại hơn, định ra “sự hiện hữu của một lãnh vực công nằm giữa nhà nước,
thị trường, và cá nhân”, trong đó các công dân hoạt động “nhằm biểu tỏ các mối
quan tâm, tư tưởng, trao đổi thông tin, thực hiện các mục tiêu chung có tính chất
hỗ tương, kiến nghị với nhà nước và buộc các viên chức nhà nước phải chịu trách
nhiệm trong công vụ.”
Hiểu một cách đơn giản,
xã hội dân sự là hình thức liên kết giữa người với người trên “cơ sở tự nguyện
và phi lợi nhuận, nhằm chia sẻ và thúc đẩy những lợi ích chung”.
Các cộng đồng làng xã, những
hội nghề nghiệp, các nhóm hành động, những tập hợp công dân có chung một mối
quan tâm… tất cả tự nguyện làm những việc họ cho là đem lại lợi ích chung cho xã
hội – đó là xã hội dân sự.
Đấy là định nghĩa trong
sách. Trên thực tế, tại Việt Nam, xã hội dân sự chỉ được công khai xuất đầu lộ
diện khi có thiên tai. Khi đó các cá nhân, hội nhóm tự nguyện góp tiền bạc và
công sức để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại.
Nhưng ở những nơi khác,
xã hội dân sự không chỉ có chuyện quyên tiền ủng hộ, phát mì gói hay nấu bánh
chưng.
Trong những thể chế tiến
bộ, mọi công dân đều có lựa chọn tham gia vào tất cả các vấn đề của xã hội. Họ
có thể giúp đỡ người khác khi có thiên tai, có thể đấu tranh cho quyền lợi của
những người thiểu số, có thể bảo vệ quyền lợi của những người trong cùng ngành
nghề, có thể chống tham nhũng, có thể phát động phong trào bảo vệ môi trường,
có thể giám sát chính quyền, có thể viết sách làm báo, có thể mở trường dạy học,
có thể tiếp cận thông tin, có thể đòi hỏi minh bạch thu chi ngân sách, có thể
yêu cầu các quan chức phải giải trình… Họ có thể làm việc đó với tư cách cá
nhân, hoặc để đạt hiệu quả cao hơn, họ có thể thành lập, tham gia vào các hội
nhóm khác nhau, và huy động nguồn lực hỗ trợ từ bất kỳ ai, trong hay ngoài nước.
Xã hội dân sự không làm
thay việc của chính quyền. Nó cũng không phải thứ đối trọng với chính quyền.
Nếu xem đất nước là một
ngôi nhà, thì chính quyền là những công dân được thuê để đại diện quản lý, điều
hành và bảo vệ căn nhà đó. Quản lý, điều hành và bảo vệ ra sao thì do chính các
chủ nhân đã bỏ tiền ra thuê chính quyền quyết định. Xã hội dân sự là một hình
thức công dân tham gia quyết định những việc đó.
Điều đáng buồn là có những
chính quyền ngộ nhận rằng mình có quyền quyết định thay cho những
chủ nhân đã bỏ tiền nuôi họ. Hệ quả là họ không chấp nhận sự tồn tại của xã hội
dân sự, tìm mọi cách để kiềm chế, thậm chí loại bỏ, xem đó là đối thủ tranh
giành quyền lực độc tôn của mình.
Chỉ khi nhà bị phá hỏng
(gặp thiên tai hay chiến tranh), chính quyền mới lại kêu gọi các chủ nhân cùng
góp sức để dựng lại tường lợp lại mái.
Nhưng ngay cả trong thiên
tai, các hoạt động xã hội dân sự cũng không được để yên, đặc biệt khi nó có vẻ
lấn át vai trò của chính quyền.
Việc cá nhân Thủy Tiên vận
động được một số tiền lớn (so với nhiều tổ chức đoàn hội khác của chính quyền)
lập tức dẫn đến dư luận về “tính
hợp pháp” của hoạt động quyên góp đó khi có người moi ra một Nghị định từ
hơn 10 năm trước để cảnh cáo.
Quan chức của Mặt trận Tổ
quốc cũng lên tiếng khuyên
nhủ “mỗi cá nhân nên chia sẻ nguồn lực đã vận động được ấy với các tổ
chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ… để điều tiết hiệu quả, thiết
thực, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hoài nghi của dư luận.”
Một câu hỏi
đặt ra, rằng các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Phụ nữ, Hội Nông
dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Tổng Liên đoàn
Lao động Việt Nam… có phải là xã hội dân sự không?
Tác giả Đoan Trang đã chỉ
ra, rằng những hội nhóm nêu trên, với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bao trùm lên tất
cả, là “xã hội dân sự giả”. Chúng là những cánh tay nối dài của Đảng Cộng sản,
lãnh đạo là người của đảng, nhận lương từ ngân sách nhà nước, kinh phí hoạt động
cũng từ ngân sách, và có chức năng “tuyên truyền, giải thích đường lối chính
sách của “Đảng và Nhà nước” đến người dân thay vì bảo vệ quyền lợi của các
thành viên hay thúc đẩy lợi ích chung.”
Chính quyền lập ra các tổ
chức “xã hội dân sự giả” này để đảm bảo các hoạt động xã hội dân sự đúng nghĩa
không có không gian tồn tại. Ngay cả trong thiên tai, khi chính quyền bất lực,
rất nhiều người trong bộ máy nhà nước vẫn không thoát khỏi ám ảnh phải độc chiếm
mọi không gian sinh hoạt trong ngôi nhà chung.
Đó là việc không tưởng. Bất
kể chính quyền có cố gắng đến đâu, người dân vẫn sẽ luôn tìm mọi cách để lên tiếng
và đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình.
Chính phủ, trước áp lực của
xã hội, cho
biết sẽ xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 64 vốn bị nhiều phản ứng.
Đó là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của xã hội dân sự bất chấp nhiều thập niên bị
đè nén.
Trong “Chính trị bình
dân”, tác giả đã ghi lại các khuyến nghị để “Xây dựng không gian cho xã hội dân
sự”, trích từ báo cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc ra ngày
11/4/2016.
Trong đó, khuyến nghị đầu
tiên trong phần “tạo sự hỗ trợ và nguồn lực dài hạn cho các tổ chức xã hội dân
sự” đã ghi:
“(a) Thừa nhận rằng hạn chế một cách vô lý việc tài
trợ là một sự vi phạm quyền tự do hiệp hội, đảm bảo rằng những người làm xã hội
dân sự có thể tìm kiếm, tiếp nhận và sử dụng tiền tài trợ và các nguồn lực
khác, dù là trong nước hay nước ngoài, mà không cần được sự cho phép trước và
không có các cản trở vô lý khác; nếu không có những hạn chế đối với việc tiếp
nhận tài trợ nước ngoài ở các cơ quan nhà nước hay cơ sở kinh doanh, thì cũng
không được có hạn chế ở các tổ chức xã hội dân sự;”
Việc chính quyền, trước
áp lực dư luận, đánh tiếng xem xét thay đổi yêu cầu về vận động tiền cho công
tác thiện nguyện chỉ là một phần rất nhỏ trong số những thay đổi đã, đang và sẽ
phải diễn ra.
Xã hội dân sự sẽ không chấp
nhận bị dìm đầu trấn nước từ ngày này qua tháng khác, chỉ được ngoi lên thở khi
chính quyền cần miếng thịt tép mỡ.
No comments:
Post a Comment