Wednesday, 21 October 2020

DỰ LUẬT LƯỠNG VIỆN CHẤM DỨT BÁN XE CHẠY XĂNG VÀO NĂM 2035 (Người Việt)

 


Dự luật lưỡng viện chấm dứt bán xe chạy xăng vào năm 2035 

Người Việt

October 21, 2020

https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/du-luat-cham-dut-ban-xe-chay-xang-vao-nam-2035/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ Jeff Merkley (Dân Chủ-Oregon) và Dân Biểu Mike Levin (Dân Chủ-California-49) giới thiệu dự luật Zero-Emission Vehicles Act of 2020, tại lưỡng viện Quốc Hội hôm Thứ Ba, 20 Tháng Mười, quy định chấm dứt bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 tại Hoa Kỳ, theo nhật báo Pordland Mercury.

 

Hai tác giả cho biết dự luật sẽ giúp gia tăng việc làm trong kỹ nghệ xe chạy bằng năng lượng sạch, gia tăng tình trạng sức khỏe cho dân chúng, và bảo vệ được tình trạng khí thải nhà kính đang hâm nóng Địa Cầu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-du-luat-cham-dut-ban-xe-chay-xang-vao-nam-2035-1536x915.jpg

Một trạm sạc điện xe tại khu thương mại Walmart, Duarte, California. (Hình: FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

 

Dự luật đề nghị vào năm 2025, số xe chạy bằng điện phải chiếm 50% lượng xe bán ra, và tới năm 2035 là hoàn toàn 100%.

 

Phiên bản năm 2019 của dự luật này không thu hút được sự chú ý vì Thượng Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát nhưng cuộc tổng tuyển cử sắp tới có thể thay đổi cấu trúc của chính phủ liên bang. Kế hoạch bảo vệ môi trường của ứng cử viên Joe Biden bao gồm các khoản tín dụng thuế để khuyến khích mua xe hơi điện, báo hiệu rằng cựu phó tổng thống sẽ ủng hộ việc chuyển hướng ra khỏi sự sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nếu được bầu làm tổng thống.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy trên các cuộc đua vào Thượng Viện cho thấy đảng Dân Chủ có cơ hội lật ngược tình thế để kiểm soát cơ quan lập pháp này, do đó, chuyện giảm bớt xe chạy bằng xăng trong thời gian tới có thể trở thành hiện thực dù không phải là dễ dàng.

 

Doanh số xe hơi điện gia tăng gấp đôi tại Mỹ trong những năm qua, tuy nhiên, vẫn chỉ chiếm 2% trong tổng số xe mới được bán.

 

Tại nước Mỹ, các phương tiện giao thông vận tải chiếm khoảng 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và việc yêu cầu tất cả các phương tiện giao thông vận tải công cộng không còn thải khí CO2, sẽ tạo khả năng tác động lớn đến lượng khí thải hàng năm. (MPL)

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats