Hiệp
định đầu tư Liên Âu – Trung Quốc : Thực hư về sức mạnh của Bắc Kinh
Thanh
Hà -
RFI
Đăng
ngày: 12/01/2021 - 15:21
Ngày 30/12/2020 Ủy Ban Châu Âu thông báo « về
nguyên tắc » đạt được « Hiệp định đầu tư toàn diện CAI
- Comprehensive Agreement on Investment » với Trung Quốc. Thỏa thuận này
bao gồm những gì ? Vì sao châu Âu và Trung Quốc chạy đua với thời gian để
có bằng được CAI cho dù đại đa số các thành viên Liên Âu đã có một hiệp định
song phương về đầu tư với Bắc Kinh ?
Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình họp qua cầu truyền hình với 4 nhà lãnh đạo Châu Âu (Charles
Michel, Angela Merkel, Emmanuel Macron và Ursula von der Leyen) hôm 30/12/2020
về hiệp định bảo hộ đầu tư CAI. Johanna Geron Pool/AFP
Theo nhiều nhà phân tích
hiệp định đầu tư toàn diện giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc trước hết là một
« thắng lợi về chính trị » của Bắc Kinh, nhưng tầm mức quan trọng
về kinh tế thì « không nhiều ».
Sau cuộc họp qua cầu truyền
hình vào những ngày « năm cùng tháng tận » của 2020,
Bruxelles và Bắc Kinh thông báo khép lại 35 vòng đàm phán trải dài trong 8
năm về một thỏa thuận bảo hộ đầu tư hai chiều.
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu,
Ursula Von Der Leyen nhấn mạnh hiệp định đầu tư toàn diện - CAI « cho
phép các nhà đầu tư châu Âu tham gia thị trường Trung Quốc ở mức độ quy mô chưa
từng có ». Pháp từng xem việc đòi Trung Quốc phê chuẩn công lước
lao động quốc tế chống, lao động cưỡng bức là một « lằn ranh đỏ » nay
đã phấn khởi cho rằng Paris ép được Bắc Kinh « nhượng bộ ».
Ngoài ra, châu Âu lưu ý,
chính quyền của ông Tập Cận Bình đã có những cam kết « mạnh mẽ »
tuân thủ các chuẩn mực về môi trường của châu Âu và sẽ « minh bạch » trong
chính sách trợ giá cho các doanh nghiệp… Báo chí Trung Quốc thì nói đến một « thỏa
thuận với quy mô lớn chưa từng thấy ».
Thực hư về trọng
lượng kinh tế của CAI ?
Trước hết truyền thông
Pháp tiếc là một chục ngày sau khi thông báo về kết quả CAI, toàn bộ nội dung
thỏa thuận vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Nhà nghiên cứu Philippe Le Corre
trường Harvard Kennedy School ghi nhận « trên giấy tờ Trung Quốc đồng
ý mở rộng thị trường nội địa cho các nhà đầu tư châu Âu trong các lĩnh vực như
là dịch vụ tài chính, bệnh viện tư và kể cả về việc quản lý dữ liệu ». Hiệp
định này liên quan đến tổng cộng 140 tỷ đô la đầu tư trực tiếp (FDI) của Liên
Âu vào thị trường Trung Quốc và 120 tỷ trong chiều ngược lại.
Kế tới, thông cáo chính
thức của Ủy Ban Châu Âu về hiệp định đầu tư với Trung Quốc cũng cho thấy CAI
không giới hạn ở lĩnh vực đầu tư mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến từ công nghệ sản
xuất xe hơi điện, công nghiệp hóa chất, đến lĩnh vực trang thiết bị viễn thông
và các nhà cung cấp dụng cụ y tế …
Bruxelles mãn nguyện là
trong tất cả những lĩnh vực này, Bắc Kinh « hứa đối xử công bằng » với
các hãng của châu Âu. Báo Le Monde ngày 31/12/2020 lưu ý độc giả : tuyệt
nhiên không thấy Trung Quốc nêu lên cụ thể là sẽ mở cửa thị trường đến mức độ
nào cho các đối tác châu Âu.
Ở chiều ngược lại
Bruxelles ghi rõ sẽ dành 5 % thị phần nội địa cho các « công ty
Trung Quốc trong ngành năng lượng tái tạo ».
Tác giả bài báo gián tiếp
cho rằng châu Âu đã đổi « một cam kết cụ thể để nhận được một lời hứa
suông ». Không chỉ có thế. Vấn đề đặt ra là CAI do liên hệ đến nhiều
ngành nghề sẽ tác động lâu dài đến chiến lược phát triển và kể cả đến vấn đề an
ninh của 27 thành viên Liên Âu. Một cách cụ thể Trung Quốc đã nhượng bộ châu Âu
trên những điểm nào để đổi lấy một « thỏa thuận về nguyên tắc »
với Bruxelles ?
Chuyên gia về Trung Quốc
Valérie Niquet, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược của Pháp – FRS trên đài truyền hình
tư nhân BFM phân tích : « Rốt cuộc thì Trung Quốc chẳng cam kết
gì nhiều và nhất là đã tránh động chạm đến những vấn đề gắn liền với các quyền
lợi cốt lõi của Bắc Kinh. Chẳng hạn như trong việc giải quyết tranh chấp
khi cần, hay phải trừng phạt những bên không tôn trọng các quy tắc đã thông qua
… Đây là điều rất khó thực hiện, do hệ thống luật pháp và hành chính của Trung
Quốc khác hẳn so với của phương Tây mà Trung Quốc thì không chấp nhận các tiêu
chuẩn của Âu, Mỹ. Bắc Kinh theo đuổi một logic riêng. Logic đó thường mang nặng
màu sắc chính trị. Chúng ta thấy rõ điều đó qua việc tập đoàn Alibaba đã bị cấm
cửa thị trường chứng khoán vào giờ chót. Lý do : ông Tập Cận Bình thấy là
Alibaba có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với mô hình của đảng Cộng Sản Trung
Quốc. Tấm gương của Alibaba chứng minh rằng càng phải thận trọng với Trung Quốc
cho dù đây là thị trường đầy tiềm năng mà không ai muốn bỏ lỡ ».
Động lực để nhanh
chóng có được CAI ?
Philippe Le Corre thuộc
trường Harvard Kennedy School trả lời báo Le Figaro ngày 30/12/2020 nhắc lại rằng
« thị trường châu Âu hiện thời đang mở rộng cửa cho các doanh nghiệp Trung
Quốc, kể cả các tập đoàn nhà nước. Trong khi đó cho dù đã gia nhập Tổ Chức
Thương Mại Thế Giới từ 2001, Trung Quốc vẫn còn đóng cửa nhiều lĩnh vực với các
đối tác nước ngoài » từ ngành xây dựng đến y tế hay giao thông vận tải.
Giới nghiên cứu liên tục
cảnh báo Liên Hiệp Châu Âu bớt ngây thơ với Trung Quốc, việc Bruxelles hối hả
đúc kết đàm phán để tranh thủ hiệp định bảo hộ đầu tư lại càng khó hiểu do ngoại
trừ Ai Len, hầu hết các thành viên đã có những thỏa thuận về đầu tư song phương
với Trung Quốc. Vậy động lực nào đã dẫn tới hồi kết như Ủy Ban Châu Âu thông
báo hôm 30/122020 ?
Valérie Niquet Quỹ Nghiên
Cứu Chiến Lược Pháp trả lời :
« Ít ra là bề ngoài, Trung Quốc có vẻ như đã vượt
qua thử thách : kinh tế không bị ảnh hưởng. Trung Quốc là một trong những
nước có tỷ lệ tăng trưởng ở số dương, các doanh nghiệp nước này đã sản xuất trở
lại như trước và tiêu thụ nội địa bắt đầu khởi sắc trở lại. Cách Bắc Kinh giải
quyết có vẻ đi theo hướng tốt, đặc biệt là nếu như chúng ta so sánh trường hợp
của Trung Quốc với các siêu cường phương Tây.
Dù vậy đại dịch Covid-19 lần này đã để lại nhiều tì
vết : cộng đồng quốc tế nhận thấy là đã quá lệ thuộc vào Trung Quốc. Hơn nữa,
chính thái độ của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, chính cách cư xử của
Bắc Kinh ngay cả với các tập đoàn Trung Quốc đã khiến mọi người lo ngại. Thí dụ
như đối với Úc, khi bất bình vì cho là bị Canberra ‘đối xử tệ’, bất chấp
các thỏa thuận hợp tác và mậu dịch, Trung Quốc vẫn sẵn sàng dùng đủ mọi loại vũ
khí, từ biện pháp cấm vận đến áp thuế … để gây áp lực, để trừng phạt nước Úc.
Trên thực tế, giao thương với Trung Quốc vẫn có sức hấp dẫn lớn, nhất là trong
bối cảnh đại dịch hiện tại. Ngược lại, theo tôi, với virus corona nhiều người
cũng ý thức được rằng, lệ thuộc quá lớn vào Trung Quốc là điều nguy hiểm và
không còn mấy ai ngây thơ trước đối tác này. Mọi người đều hết sức cẩn thận và
điều này sẽ đọng lại một cách lâu dài trong tiềm thức của công luận, đặc biệt
là đối với các nhà đầu tư ngoại quốc muốn vào Trung Quốc làm ăn ».
Yếu tố chính trị nặng
hơn kinh tế
Vẫn nhà nghiên cứu Pháp
Valérie Niquet giải thích thêm, với CAI, Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc theo
đuổi 2 mục tiêu khác nhau. Bruxelles mong muốn « tái cân bằng » quan
hệ về kinh tế, thương mại, đầu tư với Bắc Kinh đồng thời giữ khoảng cách với « đồng
minh Hoa Kỳ ». Điều này giải thích được phần nào Liên Âu, dưới sự dẫn
dắt của thủ tướng Đức Angela Merkel, đã hối hả ký bằng được hiệp định dù chỉ là
về mặt « nguyên tắc » với Trung Quốc.
Ngược lại về phía Bắc
Kinh CAI trước hết là một « thành tích chính trị » để
chứng minh với Washington, đối thủ chính của Trung Quốc, rằng ông khổng lồ châu
Á này đã lôi kéo được một đồng minh quan trọng của Mỹ về phía mình bất chấp
xung khắc trên hồ sơ Hồng Kông hay Tân Cương.
Chính điểm này là một sai
lầm của châu Âu cả với Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ, như Philippe Béja, nguyên giám đốc
Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Quốc Gia Pháp CNRS, giảng dậy tại trường Khoa Học
Chính Trị Sciences Po Paris ghi nhận : « Tôi hoàn toàn
không thấy có yếu tố khẩn cấp nào để đặt bút ký vào một thỏa thuận được đàm
phán từ 7 năm qua vào lúc mà một chính quyền mới ở Hoa Kỳ chuẩn bị lên cầm quyền.
Đành là thủ tướng Đức, Angela Merkel sắp từ giã chính trường và bà muốn đem
theo một thắng lợi quan trọng trước khi chia tay. Tuy nhiên tôi không coi đây
là một thắng lợi với những gì đang diễn ra ở Tân Cương, với tình trạng người
Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức lao động. Về thực chất Trung Quốc không nhượng bộ châu
Âu bất kỳ điều gì trên vế nhân quyền. Trong khi đó thì đây là cơ hội khá tốt để
Bruxelles đòi Bắc Kinh nới lỏng chính sách đàn áp. Châu Âu chỉ yếu ớt đưa ra những
tuyên bố chung chung. Ở Hoa Kỳ từ nhiều tháng qua chính quyền Trump mạnh mẽ trừng
phạt Trung Quốc từ trên hồ sơ Hồng Kông hay Tân Cương. Washington cũng cho biết
là muốn phối hợp với Liên Âu để gây sức ép với Bắc Kinh. Nhưng có lẽ Bruxelles
không muốn liên kết với Mỹ ? Thái độ này rất khó hiểu ».
Trung Quốc nhượng
bộ : Ảo tưởng
Valérie Niquet kết luận sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng hiệp định đầu tư CAI sẽ
buộc Trung Quốc vào khuôn phép theo như ý muốn của châu Âu :
« Tôi không tin rằng Trung Quốc sẽ đưa ra những
cam kết cụ thể để thúc đẩy trở lại cỗ máy kinh tế toàn cầu cho dù là Bắc Kinh cần
kinh tế thế giới chóng được phục hồi để còn mua vào hàng của Trung Quốc. Hơn nữa
tới nay Trung Quốc lệ thuộc vào thế giới từ công nghệ đến đầu tư … và cả sức
tiêu thụ của châu Âu hay Mỹ. Nhưng không vì thế mà Bắc Kinh chấp nhận cải tổ
theo đòi hỏi của phương Tây. Quan hệ với Trung Quốc sẽ luôn luôn là một cuộc đọ
sức về tương quan lực lượng. Trung Quốc cần phương Tây trên một số điểm và sẽ
chỉ ít nhiều nhượng bộ về những mặt đó mà thôi. Sau cùng cho dù phương Tây đã
nói rất nhiều đến chiến lược đưa các doanh nghiệp ra khỏi Hoa lục để giảm mức độ
lệ thuộc vào Trung Quốc. Nhưng thực tế cho thấy là trong rất nhiều các lĩnh vực,
đặc biệt là trang thiết bị y tế, dịch Covid-19 là lực đẩy giúp củng cố thêm vị
trí của Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là nơi có thể sản xuất với giá rẻ và do đã tạo
dựng được cả một chuỗi sản xuất vững vàng từ nhiều năm qua, cho nên, đến giờ
phút này, vẫn chưa có một quốc gia nào có thể thay thế nước này. Có điều chúng
ta cần suy nghĩ lại về sự lệ thuộc đó để từng bước thoát khỏi ảnh hưởng quá lớn
của nước này. Trung Quốc là một siêu cường kinh tế với một lối suy nghĩ riêng
hoàn toàn khác hẳn với logique của thế giới tự do mà chúng ta đang sống ».
Philippe Le Corre trường Harvard Kennedy School cho rằng chỉ cần nhìn vào những cam kết
của Trung Quốc để đẩy được cánh cửa Tổ Chức Thương Mại Thế Giới hồi 2001 cũng đủ
thấy thực tâm của Bắc Kinh :
« Trung Quốc thường xuyên vi phạm các hiệp định
quốc tế. Chính quyền nước này không gắn bó với việc các tập đoàn Trung Quốc phải
tuân thủ luật lao động quốc tế. Chỉ sáu tháng sau khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại
Thế Giới những hãng xưởng sản xuất hàng giả đã mọc lên như nấm tại Hoa lục và
quyền sở hữu trí tuệ bị vi phạm. Ngược lại với châu Âu, một khi đã đặt bút ký,
các thỏa thuận trở thành những khung pháp lý phải được tuân thủ »
Trong mọi trường hợp các
nhà phân tích cho rằng châu Âu chẳng những đã sai lầm khi thông báo đạt được thỏa
thuận đầu tư với Trung Quốc. Hơn thế nữa Liên Hiệp Châu Âu, đứng đầu là thủ tướng
Đức Merkel đã dành cho Bắc Kinh một món quà chính trị không đúng lúc. Bắc Kinh
đang siết chặt gọng kềm nhắm vào các nhà dân chủ Hồng Kông, đe dọa thôn tính
Đài Loan càng lúc càng gay gắt đó là chưa kể lời lẽ hung hăng của các nhà ngoại
giao Trung Quốc với tất cả các đối tác trên toàn cầu từ Úc đến châu Âu.
Hiệp định CAI theo bà
Valérie Niquet không hơn không kém là một bằng chứng mới cho thấy « Bắc
Kinh đang thắng thế trên tất cả mọi mặt trận và không một ai có thể cưỡng lại
trước sức mạnh của Trung Quốc ».
Có một điều may mắn là để
chính thức có hiệu lực, hiệp định đầu tư Liên Hiệp Châu Âu –Trung Quốc còn phải
vượt qua hai cửa ải quan trọng : một là phải được Nghị Viện Châu Âu thông
qua và hai là phải được tất cả 27 thành viên Liên Âu phê chuẩn. Con đường còn
dài.
No comments:
Post a Comment