Monday 18 January 2021

CẢM ƠN, CALIFORNIA! (Kamala Harris)

 


Cảm ơn, California! 

Kamala Harris

Jan 18, 2021

https://saigonnhonews.com/cam-on-california/

 

Hôm nay, 18 tháng Giêng, bà Kamala Harris chính thức rời chiếc ghế Thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang California, chuẩn bị cho vai trò trọng trách hơn ở vị trí phó tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng trong giờ phút chia tay California, bà Harris nói đây không phải là lời từ biệt.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/01/Kamala-Harris-abc-750x430.jpg

Tân phó tổng thống Kamala Harris. Hình chụp qua video. Credit: ABC News.

 

Khi tôi từ chức khỏi Thượng viện, tôi đang chuẩn bị tuyên thệ cho một chức vụ mới,” Harris viết. “Chức vụ phó tổng thống là duy nhất trong chính phủ thuộc cả nhánh Hành Pháp và Lập Pháp. Một sứ mệnh lớn hơn mà tôi sẽ đảm trách.”

 

The Medium mới đây đăng tải những lời chân thành và cảm động mà bà Harris dành cho California – nơi đang nổi lên như một trong những tiểu bang trở thành mô hình gây tác động đến các quyết sách tầm quốc gia, mà bà trong vai trò phó tổng thống.

 

Dưới đây là lời của phó tổng thống Kamala Harris, đăng trên Medium.

 

Lần đầu tiên tôi đến làm việc tại Thượng viện Hoa Kỳ không phải với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, mà là một thực tập sinh.

 

Khi còn là sinh viên năm thứ hai đại học, tôi tin rằng Thượng viện là nơi biến chủ nghĩa tích cực thành hành động. Tôi đến văn phòng Thượng viện ở tiểu bang California để làm việc như một thực tập sinh vào mùa hè cho Thượng nghị sĩ Alan Cranston. Tại chính văn phòng này, tôi đã trở lại hơn 30 năm sau.

 

Được phục vụ với tư cách là Thượng nghị sĩ đại biểu cư dân California, với tôi thật là một niềm vinh hạnh.

 

Bốn năm qua, tiểu bang của chúng ta trải qua những thử thách giống như toàn quốc phải đương đầu. Ngay cả trước khi tôi tuyên thệ nhậm chức, chúng tôi đã biết rằng các đối thủ ngoại quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Ngay sau đó, các gia đình bị chia cắt ở biên giới, và công việc chống biến đổi khí hậu của chúng ta bị dỡ bỏ, cháy rừng đã tàn phá khắp nơi, sự bất công về chủng tộc tiếp tục hoành hành đất nước, và dịch bệnh COVID-19 đang làm đảo lộn toàn cầu.

 

Tháng này, chúng ta đã chứng kiến ​​một điều mà tôi không tưởng tượng được rằng nó lại xảy ra ở Hoa Kỳ: Điện Capitol Hoa Kỳ bị một đám đông đột nhập, cản trở việc chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020. Bạo lực cho thấy, chúng ta có hai hệ thống công lý – một hệ thống không kiềm chế được những kẻ bạo loạn vào ngày 6 tháng Giêng và một hệ thống khác đã xả hơi cay vào những người biểu tình bất bạo động vào mùa Hè năm ngoái.

 

Quả thật hết sức khó khăn khi xảy ra bất kỳ những căng thẳng như thế.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/01/Kamala-Harris.jpg

Bà Kamala Harris khi còn là Thượng nghị sĩ. Hình: Wikipedia.

 

Tôi tự hào rằng, người dân California đã làm việc không mệt mỏi. Văn phòng của tôi đã duy trì được sự tập trung. Chúng tôi đã giải quyết các vấn đề quan trọng không chỉ người dân California mà tất cả người Mỹ phải đối mặt, như chi phí thuê nhà tăng cao, nạn đói hoành hành, tiền trợ cấp không công bằng, kinh tế bất ổn định, sức khỏe bà mẹ và trẻ em không được chăm sóc tốt,… Thượng nghị sĩ Cory Booker, Tim Scott và tôi đã thông qua luật chống ly khai tại Thượng viện. Và mới tháng 12 năm ngoái, cùng với các Thượng nghị sĩ Mark Warner và Cory Booker, chúng tôi đã thông qua luật cung cấp nguồn vốn rất cần thiết cho các cộng đồng da màu và cộng đồng thu nhập thấp trong thời kỳ đại dịch.

 

Từ việc giúp những người cao niên được hưởng Medicare, đến việc giúp các cựu chiến binh nhận được những lợi ích mà họ đang còn phải nợ nần, từ việc bảo đảm tài trợ cho các gia đình tái ổn định sau trận cháy rừng, đến việc giúp những doanh nghiệp nhỏ những gì họ cần để được tồn tại. Chúng tôi luôn lắng nghe, luôn biết rõ và chiến đấu vì mọi người. Cảm ơn California vì đặc ân đó.

 

Alex Padilla sẽ tiếp tục công việc này của tôi. Nhưng với tôi, đây không phải là lời tạm biệt. Hôm nay, khi tôi từ chức tại Thượng viện, và đang chuẩn bị tuyên thệ cho một vị trí mới. Như phó tổng thống Walter Mondale, một thượng nghị sĩ và trở thành phó tổng thống, từng nhấn mạnh đây là chức vụ duy nhất nằm ở cả hai nhánh Hành Pháp và Lập Pháp. Ngay lúc này, vai trò của phó tổng thống lại càng thêm nhiều trách nhiệm khi sĩ số thượng nghị sĩ của từng đảng, Dân Chủ và Cộng Hoà, là ngang bằng nhau.

 

Tôi dự định sẽ làm việc không mệt mỏi với tư cách là phó tổng thống của các bạn, và cả ở chức vụ Chủ Tịch Thượng Viện theo Hiến pháp Hoa Kỳ. Đồng thời, tôi hy vọng rằng Thượng viện sẽ tìm ra điểm chung và làm việc hết lòng vì người dân Hoa Kỳ.

 

Chỉ một năm trước khi tôi thực tập tại Thượng viện, ngày Martin Luther King Jr. (năm nay nhằm ngày 18 Tháng Giêng) được coi là một ngày lễ liên bang. Trước đó, đã có một cuộc tranh luận “nẩy lửa” và rất nhiều điều được đưa ra tranh cãi. Cuối cùng, Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua dự luật, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát cũng làm như vậy, và tổng thống của đảng Cộng hòa đã ký thành luật.

 

Bây giờ, chúng ta có mục sư, Thượng nghị sĩ da đen thứ mười một kể từ sau thời kỳ Tái thiết (Reconstruction) trong tổng số gần 2.000 Thượng nghị sĩ – sắp tuyên thệ nhậm chức. Chúng ta cũng có Thượng nghị sĩ người Do Thái đầu tiên đến từ Deep South kể từ thế kỷ 19. Mọi thứ đều có thể thay đổi. Vì điều đó, tôi rất biết ơn và sẵn sàng bắt tay vào công việc.

 

Vì vậy, khi tôi rời Thượng viện Hoa Kỳ, không phải là lời tạm biệt, mà là lời chào.

 

“Thus, as I leave the United States Senate, this is not goodbye. This is hello.”

 

Đ.T. lược dịch

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats