Monday 19 October 2020

SỰ THẬT ĐÁNG SỢ : NƯỚC MỸ ĐANG TỰ NGUYỆN RỜI KHỎI VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI! (Đoản Kiếm)

 


SỰ THẬT ĐÁNG SỢ:

NƯỚC MỸ ĐANG TỰ NGUYỆN RỜI KHỎI VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI!  

Đoản Kiếm

01:01 26/5/2020    

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1539245319589928&id=100005134239619   

Donald Trump và America First:

Trong thông điệp tranh cử của mình và cho đến hôm nay, Trump luôn nêu cao tinh thần America First. Nghĩa là Trump muốn nước Mỹ chỉ lo cho nước Mỹ, không cần thiết phải làm chuyện bao đồng cho khắp nơi trên thế giới như trong quá khứ. Nước Mỹ của Trump là một nước Mỹ đóng cửa, không cần vai trò lãnh đạo cả thế giới. Vì vậy cho nên, Trump lần lượt rút Mỹ ra khỏi các tổ chức và định chế trên thế giới.

 

(1) TPP:

Hiệp định Trans Pacific của Obama gầy dựng trong 6 năm để làm đối trọng với China đã bị Trump xoá sổ ngay sau lễ nhậm chức 3 ngày.

 

(2) Thoả Thuận chung Paris, tháng 6 năm 2017.

Trump cho rằng với Thoả Thuận Paris, kinh tế Mỹ bị thiệt thòi. Thực ra thì thỏa thuận là một sự cố gắng chung toàn cầu nhằm ngăn ngừa ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mà Trump cho là hoax!

 

(3) UNESCO: Oct 12, 2017

Trump rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, viết tắt UNESCO (United Nations Educational Scientific and Cultural Organization)

 

(4) UNHRC: June 19, 2018, Trump đã rút Mỹ ra khỏi UNHRC (Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc), một tổ chức khá quen thuộc với những người bất đồng chính kiến của Việt Nam.

 

Từ đây, chính phủ Mỹ sẽ không can thiệp vào những vi phạm về quyền con người trên thế giới. Cụ thể, những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam sẽ không còn được Mỹ lên tiếng bảo vệ như dưới thời Obama hay Bush... Mỹ sẽ không can thiệp vào chuyện "nội bộ của China" ngay cả khi Hồng Kông có là một Thiên An Môn.

 

(5) Open Skies Treaty:

Gần đây nhất là Thứ Năm tuần rồi, May 21, 2020, Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước Bầu Trời Mở. Hiệp ước này cho phép các (35) thành viên được do thám lẫn nhau để đảm bảo không có nước nào chuẩn bị chiến tranh. Trong đó có cả Nga.

 

Nghĩa là từ nay về sau, Mỹ sẽ không còn được do thám Nga hay bất cứ nước nào để biết họ có chuẩn bị chiến tranh hay không. Vấn đề ở đây là:

 

a) Hiệp ước nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều quốc gia tham gia để bảo đảm hoà bình thế giới. Mỹ bỏ đi sẽ coi như xoá sổ hiệp ước và chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ ở đâu.

 

2) Việc tham gia hiệp ước sẽ cho phép Mỹ được quyền do thám các nước khác, kể cả Nga. Trong khi đó không có nước nào có thể do thám Mỹ hiệu quả mặc dù Mỹ có thể bị do thám. Bởi vì Mỹ có hàng không mẫu hạm, destroyers, submariners, tên lửa, máy bay ném bom... triển khai khắp nơi trên thế giới, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, và việc Mỹ chuẩn bị chiến tranh chỉ cần diễn ra trong vài giờ! Thậm chí chỉ cần Tổng Thống ra lệnh là quân đội Mỹ có thể khai hỏa ngay... bất kỳ lúc nào...

 

Như vậy, với chính sách của Trump, nước Mỹ đã rời khỏi vị trí lãnh đạo của thế giới, thậm chí đồng minh lâu đời của Mỹ là Âu Châu và Nhật Bản, Hàn Quốc cũng phải phần ai nấy lo... Và hệ quả tất yếu là đồng minh của Mỹ không còn chỗ dựa (6).

 

Thế giới cần sự lãnh đạo của Mỹ, và không phải chỉ có lợi cho thế giới... Mỹ vẫn có nhiều lợi ích khi làm đàn anh lãnh đạo cả thế giới này. Cho đến trước khi Trump bước vào White House, nước Mỹ và đồng minh luôn thống trị cả thế giới. Mỹ muốn trừng phạt nước nào là có thể làm nước đó "đi ăn mày" ngay! "Sức mạnh mềm" của Mỹ chi phối toàn cầu, nên nhiều khi không cần phải dùng đến "sức mạnh cứng" vẫn có thể điều khiển được thế giới để có thể có lợi nhất...

 

"Sức mạnh mềm" của Mỹ tạo dựng trong bao nhiêu đời Tổng Thống, sau bốn năm cầm quyền của Trump bỗng dưng biến mất!

 

Trong khi China đang chờ sẵn để cạnh tranh với Mỹ... việc Mỹ tự nguyện từ bỏ vị trí lãnh đạo của mình là một cơ hội cực kỳ tuyệt vời cho họ. China có muốn làm và có làm được không là chuyện của họ! Vì nếu China muốn lãnh đạo thế giới thì họ không cần thiết phải cạnh tranh với ai cả... mà chỉ là muốn hay không muốn thôi!

 

Nếu Trump tiếp tục rút Mỹ ra khỏi các tổ chức quốc tế, và đặc biệt nếu Trump rút Mỹ ra khỏi NATO như ông đã từng hăm dọa, thì Nga và China sẽ cảm ơn ông vô cùng !!!

 

Nước Mỹ vĩ đại không thể là một nước Mỹ đóng cửa. Nước Mỹ vĩ đại không thể đánh mất sức mạnh mềm của nó. Nước Mỹ vĩ đại không thể đánh mất vai trò lãnh đạo thế giới.

 

Đoản Kiếm

 

(1) TPP withdrawal:

https://www.washingtonpost.com/.../05720df6-e1a6-11e6...

 

(2) Paris Agreement:

https://en.m.wikipedia.org/.../United_States_withdrawal...

 

(3) UNESCO withdrawal:

https://www.washingtonpost.com/.../trump-is-pulling.../...

 

(4) UNHRC withdrawal

https://www.nbcnews.com/news/amp/ncna884751

(5) Open Skies Treaty:

https://www.cnbc.com/.../trump-withdraws-us-from-open...

 

(6) https://baotiengdan.com/.../chau-au-dang-tu-bo-trump-de.../

 

30 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats