https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10159187995106122
Quả thật có một cuộc chay
đua marathon đang âm thầm diễn ra để lấy các chứng nhận tiêu chuẩn trong thời
gian mà các thị trường xuất khẩu đang chống chọi với CoviD, mình thấy một số
doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp đang rất cố gắng. Đồng hành cùng họ, mình
cảm nhận hơi nóng tỏa ra từ cuộc canh tranh để xuất khẩu chính ngạch những ngày
này.
Hôm qua có việc cần, mình
cùng anh Nguyễn Lâm Viên bay ra Phú Quốc. Trong các địa chỉ làm việc, có gặp chị
Hồ Kim Liên, bà bác sĩ, chủ của CT nước mắm truyền thống Khải Hoàn. Chị thông
tin: hôm nay đoàn đánh giá tiêu chuẩn HALAL đang làm việc ở công ty. Ở cổng lớn
vào công ty, thấy chị treo tấm bảng có logo “HVNCLC-Chuẩn hội nhập” rất trang
trọng. Và ở showroom chính của công ty, chiếm các tấm vách chính, Khải Hoàn giới
thiệu các tiêu chuẩn quan trọng: HACCP và ISO 22.000. Thật cảm động là khi nghe
chị bàn với đối tác, một nhà thu mua gia vị lớn của Hoa Kỳ, đã tìm gặp Khải
Hoàn tại Thaifex ba năm trước. Sao chị cứ chần chừ không xuất hàng cho chúng
tôi. Không, tôi cần tìm ra chìa khóa của thị trường Hoa Kỳ, tiêu chuẩn FDA đã
đành, nhưng còn các yêu cầu gì nữa từ người tiêu dùng khó tính của Mỹ. Nhà mua
hàng kiên nhẫn giới thiệu các yêu cầu về vệ sinh, an toàn, mùi và vị cần có. Chị
Kim Liên cân nhắc và nói: tôi cần hai năm để xác lập qui trình, công nghệ, thiết
bị và các công việc khác nữa. Hôm qua là sắp tới hạn 2 năm đó. Nhà thu mua nhắc,
hạn mức histamin 400 là đạt rồi chị liên ơi, chị còn đợi gì nữa? Tôi chuẩn bị gửi
mẫu đã test ở Việt Nam để anh test đối chuẩn ở Mỹ xem ổn không, rồi tính tiếp,
chuyện làm ăn lâu dài mà anh...
Thật cảm động khi ở một
góc trời xa xôi khác, chuyên gia của hội DN.HVNCLC đang tư vấn hướng dẫn cho một
hợp tác xã của Sơn La làm tiêu chuẩn LocalG.A.P. Và lúc này, Đồng Tháp đã sẵn
sàng với 6 hợp tác xã mạnh nữa, cũng ráo riết theo đuổi chuẩn LocalG.A.P.
Cũng bồi hồi như khi nhận
được món quà do một người khách tình cờ mang tặng cho nhà một trái dưa lưới (*) có gấn nhãn Organic của Danny Green. Mấy
chữ Organic nhẹ nhàng vậy hàm chứa bao nhiêu "trầm luân" khi ông chủ
Danny Green cắn răng, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, bao công sức, tiền của để DN đạt
cho được tấm giấy chứng nhận này của Nhật...
Đang mùa mưa bão, nói
chuyện LOCALG.A.P, HACCP với HALAL, FDA... có “lãng” không?
Không, không nhé. Cuộc
chiến đó sẽ còn dai dẵng triền miên cho những tháng ngày hội nhập gian nan để
trở thành thương hiệu xuất khẩu chính ngạch bền vững vào các thị trường lớn nhất,
khó khăn nhất. Sau khi 16 hiệp định thương mại có hiệu lực, các hàng rào phi mậu
dịch từ các nước đang giương lên, nếu cứ mãi giữ tình thế đối phó, "chạy"
với "lo" cho xong từng đợt hàng thì không thể đứng vững đĩnh đạc ở những
thị trường phát triển này.
Mưa bão do “cưỡng chế” của
tiêu chuẩn, do những qui định lạnh lùng của an toàn-chất lượng, những đòn
“phòng vệ thương mại” từ các thị trường cũng dữ đội không kém các trận lũ lụt
miền Trung. Mà doanh nghiệp và nông dân mình, vốn quen đối phó từng lúc, từng
mùa...
(*) Dưa lưới : Cantaloupe
Hình ảnh cuối trang : https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10159187995106122
No comments:
Post a Comment