Chiếc
tivi: Trái tim của những chế độ độc tài
Y Chan - Luật
Khoa
20/10/2020
https://www.luatkhoa.org/2020/10/chiec-tivi-trai-tim-cua-nhung-che-do-doc-tai/
Nhà báo Phạm Đoan Trang, sáng lập viên của Luật
Khoa tạp chí, đang bị cầm tù. Tuy vậy, cô không mưu cầu một phong trào đòi tự do cho riêng mình. Điều
cô mong mỏi, là việc mình đi tù sẽ trở thành cơ hội để những cuốn sách cô viết
có thêm nhiều người đọc, thông qua đó phổ biến kiến thức pháp luật và chính trị
đến mọi người dân Việt Nam.
Đó là lý do mà Ban biên tập
Luật Khoa muốn mời bạn cùng đọc sách với Đoan Trang, mỗi tuần, vào thứ Ba, ngày
mà cô bị bắt đi.
https://2xjs7y10oiyz26vqxu2hok6y-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2020/10/DOCSACHCUNG.png
Và lúc nào cũng vậy, chúng tôi hoan nghênh bạn đọc chia sẻ suy nghĩ của mình tại đây.
***
Mọi chính quyền trên đời
này đều do dân nuôi. Các chính quyền độc tài, cho dù khét tiếng trong việc dùng
bạo lực và lực lượng quân đội an ninh để “trị dân”, cũng không phải là ngoại lệ.
Họ đều hoàn toàn phụ thuộc vào người dân.
Đó là lý do tất cả các
chính quyền đều xây dựng cho mình “tính chính danh”, từ tiếng Anh là
“legitimacy”.
Trong quyển sách “Chính
trị bình dân”, tác giả Phạm Đoan Trang đã dành nhiều thời lượng nội dung để bàn
về tính chính danh này.
Theo
đó, “tính chính danh là niềm tin phổ biến của các thành viên trong một
xã hội rằng quyền lực của chính quyền hay đảng cầm quyền là đúng, chính đáng, hợp
lý, hợp pháp, và vì thế dân chúng phải phục tùng.”
Công cụ để khiến cho người
ta tin không thể là bạo lực. Bạo lực chỉ làm người khác sợ hãi, lánh xa và tới
một mức độ nào đó chắc chắn sẽ dẫn đến phản kháng.
Để khiến cho dân tin rằng
quyền lực mình đang nắm giữ là “đúng, chính đáng, hợp lý và hợp pháp”, chính
quyền buộc phải dùng đến các biện pháp truyền thông, mà trong nhiều trường hợp,
đặc biệt là ở các thể chế độc tài, nó được biến đổi thành tuyên truyền.
“Tuyên truyền” có gì khác biệt với “truyền thông”?
Như định nghĩa trong sách
“Chính trị bình dân”, tuyên truyền là việc “đưa ra những thông tin có chọn lọc,
có nội dung thiên vị, không công bằng, sai lệch, bóp méo để tác động tới một đối
tượng nào đó, nhằm phát tán và/hoặc đẩy mạnh một quan điểm chính trị nào đó.”
Như vậy, nó là một hình
thức truyền thông, nhưng là truyền thông kiểu “ăn gian”: nói xấu nói xạo, nói
tăng nói giảm, nói ngang nói ngược, nói nhăng nói cuội… chỉ để đạt được mục
đích của mình.
Và không có gì minh họa cái gian manh đó của tuyên
truyền trong các chế độ độc tài bằng hình ảnh chiếc tivi.
Những ai thuộc thế hệ 7x,
8x trở về trước hẳn vẫn còn nhớ cảm giác bồi hồi khi lần đầu được xem tivi, được
nghe những “người trong cái hộp” nói chuyện, và cảm nhận được thứ “quyền lực”
trong mọi thứ phát ra từ cái hộp đó.
Ngày nay, Internet đã phủ
khắp hành tinh, ngành truyền thông đã trải qua nhiều biến đổi sâu rộng, nhưng ấn
tượng về quyền lực của chiếc tivi vẫn còn đó, đặc biệt với người dân ở những xứ
sở như Việt Nam. Theo điều tra của Broadcasting Board of Governors và Gallup
năm 2015, truyền hình vẫn thống
trị (95,8%) trong số những lựa chọn phương tiện tiếp nhận thông tin của người
Việt Nam.
“Đi làm về, bật tivi” vẫn
là thói quen của đại đa số người Việt. Và nếu “được lên tivi”, rất nhiều người
vẫn sẽ hãnh diện đi khoe với bạn bè người quen.
Hiểu được sức mạnh của chiếc tivi, các thể chế độc tài xưa nay đều luôn
tìm cách kiểm soát hoàn toàn ngành truyền hình, biến nó thành trái tim của chế
độ.
Một gia đình Việt
quây quần xem TV vào ngày cuối năm. Ảnh: The NYTimes
Vào thời điểm nước Đức
còn bị chia cắt thành hai phần, phần Tây Đức theo chế độ tư bản, còn Đông Đức
được đặt dưới chế độ cộng sản, nhịp tim khác biệt của hai nơi này thể hiện rõ
ràng qua những chiếc tivi.
Trong quyển sách của
mình, nhà báo Đoan Trang kể lại câu chuyện về nước Đức thời đó:
Nhiều người Đức cho rằng truyền hình (ngoài luồng)
đóng một vai trò quan trọng khiến chế độ cộng sản ở Đông Đức cũ thất bại trước
Tây Đức dân chủ tự do, và nước Đức thống nhất.
Ấy là do trước thời điểm thay đổi, những người dân
Đông Đức đã được tiếp xúc với thông tin từ Tây Đức qua truyền hình. Đặc ủy nhân
quyền Đức Christoph Strässer kể với người viết trong một cuộc trò chuyện vào
sáng 5/6/2015 tại Hà Nội: “Ở CHDC Đức hồi đó, có quy định ăng-ten (antenna) chỉ
được quay sang một hướng nhất định thôi, hướng đài truyền hình quốc gia. Nhưng
nhiều người, ví dụ ở vùng Đông Berlin, vẫn sáng tạo lắm, họ làm cách nào đấy để
nhận được thông tin, hình ảnh từ Tây Đức”.
Và thế là dân chúng Đông Đức hiểu rằng trong khi họ
đang phải “xếp hàng cả ngày”, phải tiêu dùng những hàng hóa chất lượng tồi, phải
sống đời sống văn hóa-tinh thần nghèo nàn, xám xịt và bị kiểm soát, thì ngay
sát bên họ, có một nước Đức khác. Một Tây Đức phồn vinh, mức sống cao trong một
xã hội tiêu thụ đầy màu sắc rực rỡ, và có những ban nhạc như Modern Talking,
Scorpions…
Họ bắt đầu khao khát, ước mơ, hoặc là ghen tị, thèm
muốn… Gọi là gì cũng được, tùy chúng ta nghĩ. Nhưng rõ ràng là đã có một thời
truyền hình góp phần mở cửa ra thế giới, thúc đẩy ước mơ và dẫn đến thay đổi xã
hội theo hướng dân chủ hóa.
Bài hát Geronimo’s Cadillac của Modern Talking
(1986) có câu “chiếc xe Cadillac của Geronimo làm tất cả các cô gái đều phát
khùng”. Có lẽ cuộc sống đầy màu sắc ở Tây Đức ngày đó cũng đã làm rất nhiều người
Đông Đức “phát khùng”.
Ngày nay, người dân Đức
nói riêng và người dân ở các nước hậu cộng sản nói chung đều không còn phải lén
lút để tìm cách xem các kênh truyền hình khác. Với người dân Việt Nam, cùng với
đó là người dân Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, câu chuyện vẫn không mấy khác biệt.
Trên danh nghĩa, Việt Nam
hiện tại có hàng trăm đài truyền hình (mà theo
lời của một vị cựu quan chức chính quyền, “Việt Nam có nhiều đài truyền
hình nhất thế giới” – vị cựu quan chức này, vào cuối năm 2019 đã bị tuyên án chung thân
vì tội tham nhũng).
Trên thực tế, tất cả các
cơ quan báo chí truyền thanh truyền hình của Việt Nam đều có chung một “tổng
biên tập” là Ban Tuyên giáo. Nội dung các tin tức về chính trị vì vậy đều gà
cùng một mẹ. Thậm chí đến khung giờ cố định, các đài truyền hình đều buộc phải
tiếp sóng chương trình thời sự của Đài truyền hình Quốc gia VTV – người xem
tivi chạy trời cũng không thoát móng vuốt của Ban tuyên giáo.
Các quan chức độc tài sống
chết cũng phải buộc tất cả người dân đập chung nhịp đập với mình.
Nhưng lịch sử cho thấy,
đó là chỉ ảo tưởng.
Câu chuyện về những
chiếc tivi đi dạo phố ở Ba Lan là một minh chứng. Luật sư Lê Nguyễn Duy Hậu
từng kể
lại chuyện này trên facebook cá nhân với tựa đề: “Làm thế nào để không phải
nghe một chương trình thời sự nói dối?”.
Đó là thời điểm năm 1982
tại Ba Lan, khi chính quyền cộng sản kiên quyết dùng bạo lực trấn áp các hoạt động
đấu tranh của Công Đoàn Đoàn Kết. Xe tăng, quân đội và các vụ bắt bớ tràn ngập
khắp nơi, nhưng tuyệt nhiên không xuất hiện trên các bản tin truyền hình. Thay
vào đó, những chiếc tivi của chính quyền vẫn ra rả hình ảnh một đất nước tươi đẹp
dưới một chế độ nhân văn.
Người dân Ba Lan quyết định
phản đối bằng việc không thèm xem tivi nữa. Cứ đúng 7h30 tối, khi chương trình
thời sự bắt đầu phát, người dân lại rút dây điện đem tivi ra ban công. Cảm thấy
chưa đủ, họ còn hẹn nhau đúng giờ thời sự phát sóng là kéo ra công viên dạo
mát. Nhiều người sau đó còn dắt theo cả chiếc tivi đi dạo phố để thể hiện sự phản
đối.
Mọi hành động trấn áp của
chính quyền đều không giúp chế độ độc tài của Ba Lan kéo dài sự sống thêm được
bao lâu.
Khi những chiếc tivi
tuyên truyền giả dối – trái tim của thể chế độc tài – bị người dân ném ra ngoài
đường, không có thần y nào cứu nổi những chế độ vô nhân.
No comments:
Post a Comment