Saturday 21 December 2019

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ SO SÁNH TRUMP VỚI BẠO CHÚA HÊ-RỐT (Hoàng Ngọc-Tuấn)





Ngày 05 tháng 12/2019, báo La Civiltà Cattolica (bán nguyệt san do Đức Giáo Hoàng Pius IX sáng lập năm 1850 tại Roma) tường thuật qua bài báo “‘Our Little Path’: Pope Francis with the Jesuits in Thailand and Japan” (‘Con đường nhỏ của chúng ta': Đức Giáo Hoàng Francis với các tu sĩ dòng Jesuit ở Thái-lan và Nhật-bản) rằng, trong buổi viếng thăm 48 tu sĩ dòng Jesuit ở Thái-lan vào ngày 22/11/2019, Đức Giáo Hoàng Francis đã nói về hiện tượng tỵ nạn và di dân, về chủ nghĩa dân tuý và về những bức tường ngăn chặn di dân.

Ngài nói: “Có những bức tường thậm chí chia cách trẻ con với cha mẹ. Hình ảnh Hê-rốt lập tức hiện ra trong trí tôi.” Hiển nhiên Ngài nói đến việc xây tường biên giới Mỹ-Mexico và tình trạng những đứa trẻ con bị chính phủ Trump nhốt trong các trại giam, cách ly với cha mẹ chúng; trong số đó đã có những đứa trẻ con chết trong trại giam. Ngài cũng nói thêm rằng “truyền thống của đạo Thiên Chúa có một kinh nghiệm phúc âm phong phú đối với vấn đề tỵ nạn. Chúng ta cũng ghi nhớ sự quan trọng của việc chào đón người nước ngoài như Kinh Cựu Ước đã dạy chúng ta.”
http://www.laciviltacattolica.com/our-little-path-pope-fra…/

Ngay sau đó, báo INFOVATICANA (Thông tin Vatican) đăng bài “Francisco compara a Trump con Herodes” (Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh Trump với Hê-rốt). Bài báo nhận định rằng không khó để nhận ra hàm ý của Đức Thánh Cha, vì chỉ có một nhà lãnh đạo liên tục xuất hiện trên các hệ thống truyền thông quan trọng như là kẻ chịu trách nhiệm về cái chính sách kiểm soát biên giới đã “chia cách trẻ con với cha mẹ”. Hơn thế nữa, chỉ có một kẻ mà Đức Thánh Cha thấy không phải là một tín đồ của đạo Thiên Chúa, đó là Donald Trump, tổng thống của Hoa Kỳ.
https://infovaticana.com/…/francisco-compara-a-trump-con-h…/

Và hàng loạt báo chí của Công Giáo và báo chí dân sự của nhiều nước đưa tin (xem thêm các links ở cuối bài).

Báo ULTIMOS ACONTECIMENTOS (tờ báo Công giáo ở Brazil) đăng bản tin “Papa Francisco Compara o Presidente Trump ao Rei Herodes” (Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh Trump với Vua Hê-rốt)
https://www.ultimosacontecimentos.com.br/…/papa-francisco-…/

Báo VALORES RELIGIOSOS (tờ báo Công giáo ở Argentina) đăng bản tin “Los muros entre los países recuerdan a Herodes, dice el Papa” (Những bức tường giữa các quốc gia làm nhớ đến Hê-rốt, Đức Thánh Cha nói), với lời nhận định: “Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô không nói rõ nước nào, cái chính sách ‘Bất Khoan Dung’ do chính phủ Trump ở Hoa Kỳ ban hành đã khiến cho hàng trăm trẻ con bị cách ly khỏi các cha mẹ không có giấy tờ sau khi họ đi qua biên giới Mexico.”
https://www.valoresreligiosos.com.ar/…/los-muros-entre-los-…

Báo OLIVE TREE MINISTRIES của Ky-tô Giáo Do Thái đăng bản tin “Pope Francis Compares Trump to Herod Who Tries to Kill Jesus” (Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh Trump với Hê-rốt kẻ rắp tâm giết Chúa Giê-su):
https://olivetreeviews.org/pope-francis-compares-trump-to-…/

Thậm chí, tờ báo BREITBART (của phe cực hữu, chuyên bênh vực và ca tụng Trump) cũng đăng bản tin “Pope Francis Compares Trump to Herod, Who Tried to Kill Jesus” (Đức Giáo Hoàng Francis so sánh Trump với Hê-rốt, kẻ đã rắp tâm giết Chúa Giê-su)::
https://www.breitbart.com/…/pope-francis-compares-trump-to…/

Lập tức, Facebook “We Love President Donald J. Trump” đăng lại bài báo “Pope Francis Compares President Trump to Baby-Killing King Herod” (Đức Giáo Hoàng Francis so sánh Trump với Vua Hê-rốt Giết Trẻ Con) từ tờ báo WE LOVE TRUMP của những kẻ cuồng Trump ở Hoa Kỳ, thu hút gần 900 shares và hơn 4,400 comments, với những lời phỉ báng và thoá mạ Đức Giáo Hoàng Francis. Thậm chí trong đó có rất nhiều lời phỉ báng tệ hại xuất phát từ những tín đồ Công Giáo.
https://www.facebook.com/WeLovePresidentDonaldJTrump/posts/2688401444728266?__tn__=-R


CÂU HỎI CẦN NÊU LÊN Ở ĐÂY LÀ: LIỆU MỘT SỐ TÍN ĐỒ CÔNG GIÁO VIỆT NAM TRƯỚC NAY ĐÃ CHẠY THEO TRUMP, THÌ BÂY GIỜ HỌ SẼ NGHE THEO LỜI CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ, HAY HỌ VẪN TIẾP TỤC CHẠY THEO TRUMP?

Nên nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô khiển trách Trump.

==1/ Lần đầu tiên, năm 2016, khi Trump đang ứng cử, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng "Một kẻ chỉ nghĩ đến việc xây những bức tường thành, dù bất cứ ở nơi nào, mà không xây những cây cầu, thì kẻ đó không phải là người theo Thiên Chúa" ("A person who thinks only about building walls, wherever they may be, and not building bridges, is not Christian”). Donald Trump đã lập tức tấn công Đức Thánh Cha Phanxicô bằng những lời hỗn láo như thế này: "Một nhà lãnh đạo tôn giáo mà đặt vấn đề về niềm tin của một con người, thì đó là điều nhục nhã." ("For a religious leader to question a person's faith is disgraceful.") Rồi hắn nói thêm rằng chính quyền Mexico xài Đức giáo hoàng như "một con chốt thí" (“using the pope as a pawn”).

==2/ Tháng 10 năm 2016, tại Đức, Đức Thánh Cha Phanxicô lại khiển trách Donald Trump, Ngài nói rằng ngài không chấp nhận "thái độ mâu thuẫn của những người muốn bảo vệ cho đạo Ky-tô ở phương Tây, nhưng lại chống đối những người tị nạn và các tôn giáo khác." Ngài nói: "Đây không phải là chuyện tôi đọc trong sách, mà là điều tôi thấy hàng ngày trên các nhật báo và truyền hình. Cái căn bệnh, hay có thể nói là cái tội lỗi, mà Chúa Ky-tô khiển trách nặng nề nhất chính là thái độ đạo đức giả, cụ thể là khi một người tự nhận mình là người theo đạo Ky-tô nhưng lại không sống theo lời dạy của Chúa Ky-tô. Bạn không thể là một người theo đạo Ky-tô nếu bạn không sống như một người theo đạo Ky-tô. Bạn không thể là một người theo đạo Ky-tô nếu bạn không thực hiện các điều Chân Phúc. Bạn không thể là một người theo đạo Ky-tô nếu bạn không thực hành những gì Chúa Ky-tô đã dạy chúng ta trong kinh thánh Matthew 25. Quả là thái độ đạo đức giả khi bạn tự nhận mình là người theo đạo Ky-tô nhưng bạn xua đuổi một người tị nạn hay một người đang tìm sự giúp đỡ, bạn xua đuổi một người đang đói khát, bạn hắt hủi một người đang cần sự giúp đỡ của bạn. Tự nhận là người theo đạo Ky-tô, mà lại hành động như vậy, thì quả là đạo đức giả."

==3/ Hồi tháng 1/2019, trên chuyến bay từ Roma sang Panama, Đức Thánh Cha Phanxicô lại khiển trách Donald Trump, Ngài nói rằng nỗi sợ hãi vô cớ đã làm sinh ra tâm lý thù ghét đối với di dân. Khi một phóng viên nhắc đến chuyện bức tường biên giới Mỹ-Mexico, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Sự sợ hãi khiến chúng ta điên loạn" (“Fear makes us crazy"). -- Di dân là một trong những đề tài chính mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu trong cuộc hành trình dài 6 ngày này. Ngay trước cuộc hành trình, Ngài đã tiếp xúc với 8 người tị nạn đang sống tại Roma.

=========

BÁO CHÍ QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ VIỆC ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ SO SÁNH TRUMP VỚI HÊ-RỐT:

Báo ISRAEL NEWS của Do-thái, “Pope Francis Compares Trump to King Herod” (Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh Trump với Vua Hê-rốt):
https://www.breakingisraelnews.com/…/report-pope-francis-c…/

Báo LA PÁGINA của El Salvador, “El papa compara política migratoria de Trump con rey Herodes” (Đức Giáo Hoàng so sánh chính sách di dân của Trump với vua Hê-rốt):
https://www.lapagina.com.sv/…/el-papa-compara-politica-mig…/

Báo LA VANGUARDIA của Tây-ban-nha, “El papa piensa en Herodes cuando ve muros donde separan a hijos de sus padres” (Đức Giáo Hoàng nghĩ đến Hê-rốt khi thấy những bức tường nơi trẻ con bị cách ly khỏi cha mẹ):
https://www.lavanguardia.com/…/el-papa-piensa-en-herodes-cu…

Báo NEW AMERICAN, “In Time for Christmas, Pope Francis Compares Trump to King Herod” (Trong mùa Giáng Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh Trump với vua Hê-rốt).
https://www.thenewamerican.com/…/34249-in-time-for-christma…

Vân vân và vân vân…







No comments:

Post a Comment

View My Stats