Tập
Cận Bình đã làm hư sự như thế nào
Michael Schuman
- The Atlantic
Dịch
bởi: Người Mỹ Gốc Việt
07/02/2021
https://www.nguoimygocviet2020.com/2021/02/tap-can-binh-lam-hu-su-nhu-nao.html#more
Dư
luận đối với Trung Quốc đã tối tăm, và với việc Joe Biden chuẩn bị trở thành
tổng thống, có rất ít triển vọng về việc Bắc Kinh sửa chữa sai lầm của mình.
Hình
minh họa (Alicia Tatone / Getty)
Giống
như việc Neville Chamberlain nhượng bộ Adolf Hitler hay George W. Bush xâm lược
Iraq, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa gặp phải một thất bại kinh khủng về
chính sách đối ngoại — dường như ông ta vẫn chưa nhận ra điều đó.
Suốt
bốn năm nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, ông Tập đã có cơ hội một lần
trong đời để mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới với thiệt hại
có thể gây cho Mỹ. Bằng cách chọc giận bạn cũng như kẻ thù, rút khỏi
các thể chế
và thỏa thuận toàn cầu, đồng thời
thất bại trong việc giải quyết đại dịch coronavirus, Trump đã để lại một thế
giới chín muồi để một nhà lãnh đạo mới bước vào đôi giày đã mòn của Washington.
Một số người tin rằng đây là thời điểm của Trung Quốc. Nhà cựu ngoại giao Singapore
Kishore Mahbubani viết hồi đầu năm nay: “Đáng buồn thay, nghệ thuật ngoại giao
đã bị mất ở Washington D.C. Điều này đã tạo ra một cơ hội lớn mà Trung Quốc đã
tận dụng triệt để, trên con đường giành chiến thắng trước một thế giới hậu
COVID-19.”
Nhưng
ông Tập đã làm hỏng cơ hội. Một cuộc khảo sát toàn cầu của Trung tâm Nghiên cứu
Pew gần đây cho thấy thái độ đối với Trung Quốc đã trở nên đen tối đáng kể ở
một số quốc gia, chìm xuống mức thấp nhất từ xưa đến giờ ở một số quốc gia như
Canada, Đức, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Bản thân Tập
cũng không khá gì hơn. Mặc dù hình ảnh của ông trên toàn thế giới vẫn tốt hơn
một chút so với Trump, trung bình 78% số người được hỏi cho biết họ có rất ít
hoặc không tin tưởng rằng Tập sẽ làm điều đúng đắn trong các vấn đề toàn cầu,
tăng vọt so với 61% vào năm 2019. Trong gần như tất cả 14 quốc gia được đề cập
trong báo cáo, quan điểm tiêu cực về ông Tập đạt mức cao nhất như từng ghi
nhận. Với việc Joe Biden sắp trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, ông Tập
có thể đã mất bất kỳ cơ hội nào để sửa chữa sai lầm của mình và hậu quả đối với
vai trò của Trung Quốc trên thế giới có thể rất lớn.
Thảm
họa này nhấn mạnh cách hệ thống chính trị của Trung Quốc không phù hợp với vai
trò siêu cường toàn cầu. Không nghi ngờ gì, Bắc Kinh mạnh hơn so với hồi tháng
1/2017, khi Trump bước vào Phòng Bầu dục, nhưng điều có lẽ chưa được hiểu đầy
đủ là nó có thể mạnh hơn bao nhiêu. Quyền lực không chỉ đơn giản là sức mạnh
quân sự, đòn bẩy tài chính hoặc quy mô kinh tế — nó bao gồm việc sử dụng một
hình thức ảnh hưởng nhẹ nhàng hơn, theo đó các quốc gia noi theo gương nước bá
chủ không phải vì họ bị ép buộc mà vì họ muốn. Một trụ cột của nền hòa bình thế
giới kiểu Mỹ (Pax Americana) là những lý tưởng mà nó đã cổ vũ theo truyền
thống, bao gồm tự do ngôn luận và thương mại tự do, có sức hấp dẫn cho các xã
hội khác.
Ông
Tập không nhận thức được tầm quan trọng của quyền lực "mềm" khi nói
đến ảnh hưởng toàn cầu. Ông đã kêu gọi người Trung Quốc tiếp thị các truyền
thống và giá trị của họ trên khắp thế giới như một cách để xây dựng tầm vóc
quốc tế của đất nước. Về mặt lịch sử, các mối liên kết văn hóa là yếu tố quan
trọng để duy trì sự thống trị của Trung Quốc ở Đông Á. Tuy nhiên, Trung Quốc
gần đây phần lớn đã mặc định chọn cách ép buộc thay vì dụ dỗ, áp đặt các điều
khoản của mình ở nước ngoài, và để lại dư vị cay đắng cho những người buộc phải
đồng ý với yêu cầu của Bắc Kinh.
Vấn
đề là giới lãnh đạo của Trung Quốc quá lo lắng về mối quan tâm trong nước và
quá bất an về vị thế ở trong và ngoài nước, để cho phép các nhà ngoại giao thực
hiện công việc của họ với sự khéo léo và linh hoạt để khai thác các cơ hội.
Điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ phải vật lộn để tiếp quản vai trò của Hoa Kỳ
trên thế giới trong bảy thập kỷ qua.
Tất
nhiên, họ đã cố gắng. Trung Quốc hiện là trung tâm của một khối thương mại châu
Á quan trọng với việc hoàn thành Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực
(RCEP), lấp đầy khoảng trống khi Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái
Bình Dương (TPP), một hiệp ước nhằm củng cố sự hiện diện kinh tế của Mỹ ở châu
Á. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cố gắng tận dụng đại dịch coronavirus để
quảng bá mình là những công dân toàn cầu có trách nhiệm hơn. Bộ máy tuyên
truyền của nhà nước này không ngừng chế giễu Trump vì phản ứng thiếu khéo léo
của ông đối với sự bùng phát và tung hô thành công trong việc chống vi rút của
chính Bắc Kinh như một bằng chứng cho thấy hệ thống quản trị của họ là một mô
hình ưu việt cho thế giới. Trong khi Trump rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO), ông Tập đã tham gia chương trình của tổ chức đó để cung cấp vắc-xin cho
các quốc gia nghèo.
Nhìn
chung, nỗ lực tiếp thị này đã thất bại. Trong cuộc khảo sát của Pew, trung bình
61% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc đã xử lý vi rút rất tệ. Nhưng quan
trọng hơn, bất cứ điều gì tốt đẹp mà Bắc Kinh làm đã bị đảo ngược bởi sự hiếu
chiến của họ trong các tranh chấp ngoại giao khác. Sau cuộc ẩu đả tồi tệ hồi
tháng 6 dọc biên giới Trung Quốc - Ấn Độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, New
Delhi đã đáp trả bằng cách cấm WeChat, TikTok và các dịch vụ công nghệ khác của
Trung Quốc, trong khi công chúng Ấn Độ tổ chức các cuộc biểu tình chống Trung
Quốc và tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc. Vương quốc Anh đã rất tức giận về một
đạo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông vào mùa hè này nhằm
ngăn chặn phong trào dân chủ của thành phố đó. Chính phủ của Boris Johnson tin
rằng luật này vi phạm hiệp ước mà hai nước đã ký kết quy định việc bàn giao
thuộc địa cũ của Anh cho chính quyền Trung Quốc. Và trong bất đồng với Canada
và Úc, chính phủ Trung Quốc đã chặn nhập khẩu và bắt công dân của họ ở Trung
Quốc làm con tin. Michael Kovrig, một cựu quan chức ngoại giao Canada, đã bị
nhốt ở Trung Quốc hơn 700 ngày để trả đũa việc Ottawa bắt giữ một giám đốc
điều hành Huawei theo yêu cầu của Washington với cáo buộc gian lận. Người Trung
Quốc thậm
chí còn chọc giận các nước châu Phi vốn thông cảm hơn với Trung cộng khi
những người châu Phi sống ở Trung Quốc phải đối mặt với sự phân biệt đối xử
nghiêm trọng trong đợt bùng phát coronavirus.
Các
nhà ngoại giao và phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc thường xuyên
lăng mạ và đe dọa những người chỉ trích họ. Vào tháng 8, khi một chính trị gia
Séc dẫn đầu phái đoàn tới Đài Loan, nơi Bắc Kinh vẫn tuyên bố là một tỉnh ly
khai, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo
rằng chính phủ của ông ta “sẽ khiến chính trị gia kia phải trả giá đắt cho
hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình,” một mối đe dọa đã
nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ người Séc, và thậm chí là sự phản đối từ Đức
thường có thái độ ôn hòa. Hua Chunying, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung
Quốc, đã từng tweet rằng chiến dịch của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc “vô
ích như một con kiến cố
gắng lay động một
cái cây”. Thời báo
Hoàn cầu, một tờ
báo do Đảng Cộng
sản điều hành, cảnh báo
rằng Australia “có
nguy cơ trở thành 'thứ rác
rưởi trắng nghèo
nàn của châu Á'”
khi họ cắt giảm quan hệ
kinh tế với Trung Quốc, trong khi biên
tập viên của tờ báo này gọi nước này là “kẹo cao su dính trên đế giày của Trung
Quốc.” (Do đó, sẽ ít ngạc nhiên khi ý kiến của người
Úc về Trung Quốc đã
hoàn toàn tiêu
cực. Trong cuộc khảo
sát của Pew, 81% có quan điểm
không thuận lợi
về Trung Quốc, tăng
từ 57% vào năm trước.)
Có
vẻ như khó hiểu khi giới lãnh đạo ở Bắc Kinh, vốn rất mong muốn được quốc tế
tôn trọng và ca ngợi, lại theo đuổi một chính sách đối ngoại rõ ràng là không
tranh thủ được bạn bè và ảnh hưởng đến mọi người — và thậm chí còn khó hiểu hơn
là họ vẫn kiên trì đi theo chính sách đó dù có nhiều sai lầm.
Cách
duy nhất để hiểu hành vi này là qua lăng kính của Trung Quốc. Chính sách đối
ngoại hung hăng của Bắc Kinh là sự bộc lộ sự bất an và mức tự tin của chính
phủ. Một mặt, Đảng Cộng sản luôn nhận thức được vị thế của mình trên sân nhà. Ở
đó, sự tuyên truyền của nó đã tạo ra một câu chuyện về Trung Quốc như một nạn
nhân của sự rình rập của nước ngoài và đã đến lúc ngẩng cao đầu một lần nữa
trên trường thế giới (dưới sự hướng dẫn vững chắc của đảng). Điều đó gần như
đòi hỏi Bắc Kinh phải có lập trường cứng rắn trong các tranh chấp ở nước ngoài
— bất cứ điều gì ít hơn thế có thể bị coi là điểm yếu không thể chấp nhận được.
Mặt khác, ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc đã thuyết phục các
nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh rằng họ có khả năng khẳng định ý chí của
mình trước các nước khác.
Ông
Bonnie Glaser, Giám đốc Dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu
Chiến lược và Quốc tế, đã giải thích cho tôi: “Tận cùng, người Trung Quốc quan
tâm trước hết đến sự ổn định và sự hợp thức ở quê nhà, và họ dường như đủ tự
tin về khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc và khả năng ảnh hưởng đến chính
sách của các quốc gia khác, một phần thông qua việc áp đặt nỗi sợ hãi bị trả
thù. Họ đơn giản tin rằng theo thời gian… các nước sẽ thích ứng với Trung Quốc
và thể hiện sự nhượng bộ đối với Trung Quốc.”
Tuy
nhiên, cho đến nay, chính sách của Trung Quốc đang đạt được điều ngược lại:
không chỉ làm các chính phủ nước ngoài xa lánh mà còn có thể thúc đẩy họ xích
lại gần với nhau. Ví dụ, một quan hệ đối tác lỏng lẻo được gọi là “Bộ tứ”, bao
gồm bốn quốc gia có bất bình đối với và lo ngại về Trung Quốc - Úc, Ấn Độ, Nhật
Bản và Hoa Kỳ - có thể liên
kết thành một khối chống Trung Quốc chính thức hơn ở châu Á. Ngoại trưởng
của bốn quốc gia này đã gặp nhau tại Tokyo vào đầu tháng 10 và Trung Quốc là
chủ đề thảo luận, đặc biệt là khi có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Mike
Pompeo như mồi lửa trong phòng họp. Những liên minh vừa chớm nở như vậy đã
gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Bắc Kinh. Glaser nói thêm, “Trung Quốc vẫn tin
rằng trong hầu hết các trường hợp, họ có thể chia rẽ và chinh phục, nhưng ngày nay
họ có một số lo ngại về khả năng các nước xích lại gần nhau để chống lại Trung
Quốc.”
Tuy
nhiên, Bắc Kinh dường như không đủ lo lắng để làm gì nhiều về vấn đề này. Có
rất ít dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang đánh giá lại chính sách đối ngoại của
mình. Để kỷ niệm 70 năm ngày Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên vào
cuối tháng 10, ông Tập đã chọn đưa ra một bài phát biểu dữ
dằn, mang đậm tính chủ nghĩa dân tộc. Ông nói: “Cách đây 70 năm, những kẻ
xâm lược đế quốc đã mang ngọn lửa chiến tranh bùng cháy đến ngưỡng cửa của một
Trung Quốc mới mẻ. Người Trung Quốc hiểu sâu sắc rằng để đối phó với quân xâm
lược, người ta phải nói với chúng bằng ngôn ngữ mà chúng hiểu."
Ngay
cả khi ông Tập thay đổi đường lối, có thể đã quá muộn. Một tổng thống Biden nổi
tiếng và được yêu thích có khả năng sẽ sửa chữa mối quan hệ với các đồng minh
truyền thống của Mỹ ở châu u và châu Á, và thậm chí tệ hơn theo quan điểm của
Bắc Kinh, ông đã cam kết xây dựng một liên minh quốc tế để đối đầu với Trung
Quốc. Ông cũng có ý định tương tác lại với thế giới theo những cách có thể thu
hẹp không gian đối với Trung Quốc, hứa sẽ gia nhập lại WHO và hiệp định khí hậu
Paris. Biden đã tweet sau
cuộc bầu cử của mình: “Khi tôi nói chuyện với các nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi
sẽ nói với họ: Nước Mỹ sẽ trở lại. Chúng tôi sẽ trở lại cuộc chơi."
Và
một ông Tập không được ngưỡng mộ và nhóm các nhà ngoại giao giận dữ của ông ta
đã khiến thế giới mở rộng cửa cho sự trở lại của nước Mỹ./.
---------------------------
Nguyên
bản tiếng Anh:
No comments:
Post a Comment