THUẾ,
GRAP, VÀ CHÍNH PHỦ ĂN HẠI
https://www.facebook.com/tienlen.01.02.1990/posts/1769736206508602
Sự kiện hàng nghìn tài xế
Grap xuống đường đình công sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 126, áp thuế
10% đối với kinh doanh vận tải, đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Dù vậy,
người viết quan tâm nhiều nhất là những hình ảnh các bạn trẻ mặc đồng phục màu
xanh lá cây tràn ngập trên đường phố.
Thống kê năm 2017 của Ủy
ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, có 80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho
Uber, Grab. Tất nhiên, xe ôm là một nghề bình đẳng như bao ngành nghề
khác. Việc kiếm tiền lương thiện bằng mồ hôi, công sức của chính mình là điều
đáng trân trọng, nhất là trong bối cảnh xã hội suy giảm niềm tin nghiêm trọng,
nạn tham nhũng của quan chức xảy ra từ trung ương cho đến địa phương. Dù vậy,
có đến 80% sinh viên, cử nhân làm nghề này thì lại là hiện tượng không ổn đối với
sự phát triển của xã hội.
Làm tài xế công nghệ chỉ
cần vài cú click chuột vô cùng đơn giản, tận dụng phương tiện đi lại hàng ngày,
lại tạo nguồn thu nhập khá rõ ràng không phải lựa chọn tồi ở cấp độ cá nhân.
Tuy nhiên, con số “80% sinh
viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab” lại phản ánh sự bế tắc
ở cấp độ toàn xã hội.
Hẳn nhiên, ai cũng muốn
được làm việc, cống hiến cho những lĩnh vực đã được đào tạo và trang bị kiến thức
chứ không phải là một tài xế cả ngày bám mặt đường và đối mặt với khói bụi hiểm
nguy. Chắc chắn, nếu có cơ hội lựa chọn, họ sẽ thay đổi quyết định.
Tuổi trẻ là trụ cột của
quốc gia, với tính cách táo bạo không ngại khó khăn, họ phải là những mũi tên
tiên phong chinh phục những lĩnh vực mới, công nghệ mới, mô hình mới. Điều này
đặc biệt có ý nghĩa khi mà Việt nam đang bước vào thời kỳ hội nhập, cuộc cách mạng
công nghệ 4.0 đang đến gần. Nghĩ đến đó, chắc hẳn bất cứ ai cũng chép miệng tiếc
nuối xen lẫn xót xa khi đội ngũ đông đảo trí thức thất nghiệp buộc phải chọn
cho mình cái nghề lao động giản đơn: xe ôm.
Cử nhân, thạc
sĩ phải khoác lên người đồng phục xanh chạy xe ôm lông nhông ngoài đường, không
chỉ là sự lãng phí thời gian và tài chính của chính bản thân và gia đình, mà
còn là sự lãng phí trí tuệ, chất xám của toàn xã hội. Từ đây, chúng ta thấy
rõ sự tụt hậu của Việt Nam. Thật
không để đâu cho hết tiếc nuối, khi mà những người tri thức trẻ tuối ngày nhìn
vào màn hình smartphone để chờ khách hàng “nổ địa chỉ”. Đội ngũ này làm sao có
thể đủ sức đương đầu, cạnh tranh với nguồn nhân lực của các nước trong khu vực
Đông Nam Á, chứ chưa nói đến mặt bằng chung của thế giới?
Nguồn lực trí tuệ đóng
vai trò then chốt trong mỗi quốc gia, đây là nền móng để đất nước chuyển mình từ
nông nghiệp lạc hậu sang nền kinh tế tri thức. Ở góc độ vĩ mô, không thể nào chấp
nhận được thực trạng đa số cử nhân sau nhiều năm miệt mài đèn sách lại cặm cụi
làm nghề xe ôm. Điều đất nước cần nhất hiện nay là bác sĩ, nhà khoa học, kỹ
sư,… chứ không phải là hàng trăm nghìn cử nhân lái xe ôm.
Sinh viên, cử nhân Việt
Nam ra trường cặm cụi vào nghề xe ôm đã phản ánh quan hệ cung – cầu nhân lực
trên thị trường và cấu trúc lao động của Việt Nam hiện nay là rất lãng phí. Và
để xảy ra cái đống lộn xộn này, Chính phủ là nơi phải gánh chịu toàn bộ trách
nhiệm.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1769733686508854&set=a.110679219080984
Lực lượng xe ôm Grab
No comments:
Post a Comment