Vac-xin
Covid-19 và tranh luận về đạo đức sinh học trong giáo hội Công Giáo
Minh
Anh -
RFI
Đăng
ngày: 04/01/2021 - 11:20
https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20210104-vacxin-covid19-khoa-hoc-tranh-luan-giao-hoi
Chiến dịch tiêm ngừa chống virus corona chủng mới
đã được khởi động tại nhiều nước, với hy vọng đời sống sinh hoạt sớm trở lại
bình thường sau một năm bị tê liệt. Thế nhưng, câu hỏi : Tiêm hay không
tiêm ? Kẻ chống, người thuận, dư luận bị phân luồng.
https://s.rfi.fr/media/display/4b6b679c-4ddd-11eb-a2d6-005056a98db9/w:980/p:16x9/000_8XQ6QE.webp
Giáo hoàng Phanxicô
chủ trì thánh lễ Noel trong bối cảnh vắng tín đồ vì đại dịch Covid-19, ngày
24/12/2020. AFP - VINCENZO PINTO
Tranh cãi này còn trở nên
gay gắt hơn theo quan điểm của nhiều tín ngưỡng. Trong Công giáo, nhiều hội đồng
giám mục quốc gia cẩn trọng khuyến khích giáo dân nếu không muốn nói là bày tỏ
cả thái độ dè chừng.
Nguyên nhân vì sao ? RFI Tiếng
Việt đặt câu hỏi với linh mục Phạm Hoàng Dũng tại Roma. Mời quý vị theo dõi.
RFI : Linh mục có thể cho biết sơ qua chiến dịch
tiêm ngừa Covid-19 tại Ý hiện nay ra sao ?
Linh
mục Phạm Hoàng Dũng :
Tới ngày 07/01/2021, tất cả sẽ trở lại bình thường, theo nghĩa có thể đi lại
như trước. Từ ngày 27/12/2020, sau lễ Giáng Sinh, vac-xin đã về tới Ý và bắt đầu
chiến dịch tiêm chủng cho những thành phần dễ bị lây nhiễm làm trong lĩnh vực y
tế, rồi sau đó sẽ tới những người có vấn đề sức khỏe như người già trên 60 – 70
tuổi, rồi sau đó là những thành phần khác, theo thứ tự ưu tiên để được tiêm chủng.
Có những thành phần bị bắt
buộc như các nhân viên y tế nhưng người dân thì còn tùy theo tình hình vì không
có miễn phí. Đương nhiên cũng có hai luồng dư luận, nhiều người chống nhưng cũng
có những người không chống. Bởi vì sau khi người đầu tiên tiêm chủng thì vài
ngày sau dương tính với Covid-19 nên nhiều người lo sợ.
Tuy nhiên, theo một thăm
dò dư luận nhanh của hãng tin ANSA trong giới giáo viên, thì có đến 80% giáo
viên sẵn sàng đi tiêm ngừa. Bởi vì các trường học cũng là một môi trường có
nguy cơ cao và tiếp xúc nhiều.
RFI : Trong bối cảnh này, có nhiều giám mục và giáo
dân lại có thái độ dè dặt, đôi khi chống tiêm ngừa Covid. Vì sao như vậy ?
Linh
mục Phạm Hoàng Dũng :
Vấn đề sâu xa ở đây chính là nguồn gốc của vac-xin. Về mặt kỹ thuật, những
vac-xin này được các hãng dược bào chế từ những bào thai bị phá trong khi việc
phá thai trong giáo hội công giáo là bị cấm. Do vậy, vấn đề chính ở đây là chuyện
đạo đức sinh học. Đạo đức trong công giáo có cho phép hay không khi mình sử dụng
một sản phẩm từ một chuyện không hợp với luân lý công giáo như vậy ?
Trước tình hình có nhiều
luồng dư luận như vậy, ngày 21/12/2020, bộ Giáo Lý Đức Tin đã ra một văn bản mà
đức giáo hoàng đã thông qua trước đó ngày 17/12, được đăng tải trên mạng của bộ
Giáo Lý Đức Tin bằng nhiều thứ tiếng Anh, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, có tên
gọi là « Note on the morality of using some anti-Covid-19 vaccines ».
Tại sao lại có vấn đề
này ? Bởi vì vấn đề đặt ra là mình có được sử dụng các loại vac-xin được sản
xuất từ bào thai người bị phá hay không ? Câu hỏi này đã được Hàn Lâm Viện
Tòa Thánh về Bênh vực Sự Sống ra một văn bản ngày 05/06/2005 có tựa đề là
« Những suy tư luân lý về các vac-xin được chế tạo từ các tế bào lấy từ
bào thai người bị phá ».
Dựa trên văn bản này, bộ
Giáo Lý Đức Tin năm 2008 ra một huấn thị có tên gọi là « Phẩm giá Con
người », tiếng La-tinh gọi là Dignitas Personae, công bố ngày
08/09/2008 giải thích về việc sử dụng phương pháp này trong nghiên cứu khoa học.
RFI : Một cách cụ thể, vấn đề luân lý được đặt ra ở
đây là gì ?
Linh
mục Phạm Hoàng Dũng :
Theo đó, bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định việc sử dụng chống Covid-19 là hợp với
luân lý công giáo. Ở đây là việc phân biệt các trách nhiệm, nghĩa là trách nhiệm
với ai ? Sâu xa hơn là tại sao không được sử dụng các bào thai bị
phá.
Trong luân lý Công Giáo,
bào thai là một sự sống, thế nên việc sử dụng bào thai theo một cách nào đó là
mình « giết người », và việc sử dụng vac-xin giống như là một
sự cộng tác với hành động « giết người » đó. Nói theo thuật ngữ
chuyên môn, đó là « cộng tác với một sự ác », mình có làm việc
ác đó không ? Trách nhiệm đầu tiên thuộc về người sản xuất, đó là những
hãng dược, công ty dược…
Huấn thị « Phẩm
giá con người » khẳng định việc sử dụng các tế bào rút ra từ các bào
thai bị phá để tạo ra những dòng tế bào sử dụng trong việc nghiên cứu khoa học
có những trách nhiệm khác nhau, một sự cộng tác vào sự ác đó. Vậy thì người sử
dụng vac-xin có cộng tác vào sự ác hay việc « giết người » đó
không, thì theo văn bản của bộ Giáo Lý Đức Tin, việc này có thể chấp nhận được.
Tại sao ? Theo
nguyên tắc luân lý của Kitô Công Giáo thì việc bảo vệ sự sống của mình cũng
quan trọng như là việc bảo vệ sự sống của một người khác. Hành động của mình
khi tiêm vac-xin là một cách cộng tác « thụ động » với việc
« ác » đó.
Ở đây nêu lên hai nghĩa vụ.
Thứ nhất là đối với mọi người. Bảo vệ sức khỏe cho bản thân của mình cũng như
cho người khác, là phải vì lợi ích chung của mọi người. Thế nên, việc tiêm ngừa
là một điều tốt, không có gì là trái với lương tâm.
Thứ hai, nghĩa vụ cao hơn
là từ các hãng dược phẩm và chính quyền. Phải làm sao đem lại sự công bằng cho
mọi người trong việc phân phối, không nên lợi dụng việc sản xuất các vac-xin để
làm giàu.
RFI : Phải chăng đây cũng chính là quan điểm của đức
giáo hoàng ?
Linh
mục Phạm Hoàng Dũng :
Trên thế giới, việc phân phối và bán dược phẩm không nên là các cơ hội để các
hãng dược làm giàu. Bởi vì ai sẽ là những người có nhu cầu nhiều nhất ? Những
người có nhu cầu nhiều chính là những người nghèo, những người phải làm việc
trong những môi trường có nguy cơ cao chẳng hạn như là thu dọn vệ sinh đường phố
hay trong các bệnh viện… Đó là những người có thu nhập thấp !
RFI
Tiếng Việt xin cảm ơn linh mục Phạm Hoàng Dũng tại Roma.
No comments:
Post a Comment