Monday 19 November 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 19/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/11/2018


*
*

·         VNTB - Tại sao ông Nguyễn Phú Trọng không phải là Tập Cận Bình? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Những đối sánh sai dựa trên sự hiểu lầm cơ bản về khả năng và giới hạn của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Câu chuyện TBT Nguyễn Phú Trọng của ĐCSVN có giống hay khác TBT Tập Cận Bình vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi và bàn luận. Mới đây, cây viết David Hutt của The Diplomat đã dẫn chứng những điểm mà ông cho rằng khác biệt nhất, và tạm rời bỏ xuất thân và kinh nghiệm chính trị của hai ông, mà trong đó ông Nguyễn Phú Trọng có vẻ yếu thế hơn, khi mà ông chỉ chăm lo cho công tác biên tập tờ Tạp chí Cộng sản, trong khi Tập Cận Bình đi từ các chức vụ trong quân đội và chính quyền, và từ cơ sở lên đến Trung ương.
·         VNTB - Công đoàn ngành giáo dục giúp gì cho các thầy cô giáo? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Công đoàn ngành giáo dục là cánh tay nối dài của chính quyền, chịu mọi sự ‘sai khiến’ của bộ sậu các quan chức trong bộ máy công quyền. Nhận xét nêu trên không cảm tính. Trong một công văn đánh số 219/CV- CĐGD, về việc “nắm tình hình CB-NG-NLĐ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, do bà Nguyễn Thị Gái, chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM ký ban hành ngày 8-11-2018 ... Yêu cầu công đoàn cơ sở các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và các đơn vị trực thuộc, trong đó yêu cầu Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (BCHCĐCS) các đơn vị tăng cường công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư, tình cảm, ý kiến của cán bộ, nhà giáo và người lao động liên quan đến việc thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)
·         VNTB - Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: "Tôi ủng hộ con gái mình bày tỏ thái độ" (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Vào ngày 22-11 tới đây, blogger kiêm nhà hoạt động xã hội Huỳnh Thục Vy sẽ ra tòa án với cáo buộc “ xúc phạm quốc kỳ”. Theo một số luật gia, cô Huỳnh Thục Vy chắc chắn sẽ bị kết án 3 năm tù giam. Ít ai biết rằng, cha của cô Huỳnh Thục Vy- nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn cũng là một tù nhân lương tâm với bản án 10 năm tù. Em trai của cô Huỳnh Thục Vy là Huỳnh Trọng Hiếu cũng là một người dấn thân cho nhân quyền Việt Nam.
·         Chế độ độc tài kĩ thuật số của Trung Quốc đe dọa thế giới (BoxitVN) - Michael Abramowitz(*) và Michael Chertoff(**) - Phạm Nguyên Trường dịch - Chiến tranh thương mại giữa Mĩ và Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm, từ nông sản đến thiết bị gia dụng, nhưng Mĩ và các chế độ dân chủ khác nên quan tâm tới loại hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc: chế độ độc tài kĩ thuật số. Các quan chức ở Bắc Kinh đang cung cấp các chính phủ trên khắp thế giới công nghệ và chương trình huấn luyện tạo điều cho họ kiểm soát công dân của nước ...
·         Bình luận về đề xuất VN tham gia Bộ tứ Quad (BBC) - Chuyên gia bình luận với BBC nhân chuyện học giả Mỹ đưa ra đề xuất Washington nên mời Việt Nam tham gia "Bộ tứ Quad".
·         Chính phủ trốn trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Khi con số vay nợ nước ngoài của Việt Nam - bao gồm nợ chính phủ, nợ do chính phủ bảo lãnh và nợ của các doanh nghiệp - đã vọt lên ngang bằng với toàn bộ GDP một năm, tức hơn 200 tỷ USD, đã quá muộn để Bộ Chính trị và hai cơ quan được Đảng cầm tay chỉ việc - Quốc hội cùng Chính phủ - ra tay ‘siết chặt bảo lãnh cho vay’. Ai sẽ trả nợ cho nợ nước ngoài của ...
·         Phương thức số mà Hà Nội sử dụng để khiến bất đồng trở nên im lặng (BoxitVN) - Adam Bemma - Hoa Nghi dịch - Phạm Đoan Trang lướt nhẹ ngón tay trên cây đàn guitar. Cô đang biểu diễn một bài hát được Nhà nước cấp phép. Vào tháng 8 năm ngoái, Trang, 39 tuổi đã bị bắt cùng với 50 người khác tại một buổi hòa nhạc phòng trà ở Tp. Hồ Chí Minh. ‘Họ đã đột kích buổi hòa nhạc. Họ nói ca sĩ đang hát những bài hát chưa được cấp phép’, Trang nói. ‘Họ có quy định rằng, mọi nhạc sĩ phải đăng ký biểu diễn và bài sẽ hát. ...
·         Hiệp định CPTPP có giúp nông dân thoát cảnh đói nghèo? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Muốn biết Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có giúp được 23 triệu nông dân, đặc biệt là 15 triệu nông dân trồng lúa thoát khỏi cảnh đói nghèo cần hiểu rõ lý do làm nông dân nghèo đói. Tại sao nông dân lại nghèo? Giảm giá đồng tiền giúp hàng hóa xuất cảng rẻ hơn, xuất cảng nhiều hơn, thu được nhiều ngoại tệ hơn, nhưng việc giảm giá gạo và lương thực xuất cảng lại làm giảm thu nhập ...
·         Thủ tướng Nga thăm Việt Nam (VOA) - Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev hôm 18/11 bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Việt Nam, theo lời mời của người đồng nhiệm Nguyễn Xuân Phúc.
·         Giải pháp nào cho mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp? (BBC) - Vì sao lâu nay số lượng doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thủ tục phá sản lại ít đến nỗi chẳng có số liệu để mà báo cáo?
·         SMS, nhân chuyện tướng Vĩnh (RFABLOG) - Tôi không quen tướng Vĩnh, nên không biết chuyện ông không biết SMS và không xài máy tính (như tiết lộ từ người bạn thân ông, nhà báo đại tá Nguyễn Như Phong) thực hư mức nào. Nhưng tôi nghi ngờ thông tin này. Yêu cầu công việc của một tư lệnh cảnh sát quốc gia như tướng Vĩnh, không thể không nhắn tin hay dùng laptop.
·         Nha Trang: 13 người chết và mất tích do sạt lở đất (RFA) - Có ít nhất 13 người chết và mất tích do sạt lở đất ở Nha Trang tính đến cuói giờ chiều ngày 18 tháng 11, Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Khánh Hoà.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ai Cập: Dùng nọc ong để trị bệnh (VOA) - Một người nuôi ong ở ngoại ô Cairo cho biết nọc ong giúp tăng cường hệ miễn dịch và điều trị đau khớp.
·         Con mèo đen của Tập Cận Bình (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Ngày Thứ Ba vừa rồi, có nhà kinh tế gây rắc rối cho ông Tập Cận Bình. Ông ta đặt câu hỏi: Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc còn tin ở chủ nghĩa Mác xít thì phải tìm ra một cách giải thích tại sao họ đang dung chứa kinh tế tư nhân? Ông Cổ Khang (贾康, Jia Kang) từng làm việc trong Bộ Tài chánh, nhắc lại bản Tuyên ngôn Cộng sản năm 1848 của Karl Marx và Frederick Engels nói rằng phải xóa bỏ quyền tư hữu ...
·         Tân TT Maldives: Kho bạc nhà nước bị thâm lạm vì các dự án Trung Quốc (RFI) - Vừa chính thức nhậm chức vào hôm qua, 17/11/2018, tân tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih đã tuyên bố rằng ngân quỹ quốc gia đã bị thâm lạm nghiêm trọng, và nước ông đang gặp khó khăn về tài chính vì đã vay mượn của Trung Quốc quá nhiều trong đợt bùng nổ các dự án hạ tầng cơ sở thời tổng thống tiền nhiệm.
·         Mỹ-Trung bất đồng, lần đầu tiên APEC bế mạc không thông cáo chung (RFI) - Lần đầu tiên trong lịch sử APEC, các nhà lãnh đạo 21 quốc gia và nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương trong ngày bế mạc hôm nay 18/11/2018 không ra được thông cáo chung. Hội nghị thượng đỉnh tại Papua New Guinea năm nay được đánh dấu bởi sự đối đầu trực diện giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong bối cảnh tranh giành ảnh hưởng tại khu vực.
·         APEC: Khi phái bộ Trung Quốc tìm cách "ùa vào" bộ Ngoại Giao PNG (RFI) - Tại thượng đỉnh APEC 2018, được tổ chức tại Papua New Guinea (PNG), có tin là một sự cố ngoại giao liên quan đến Trung Quốc đã xảy ra hôm qua, 17/11/2018. Cảnh sát đã được huy động đến bảo vệ cửa văn phòng bộ Ngoại Giao nước này khi phái bộ Trung Quốc tìm cách « ùa vào ».
·         TQ ‘nên cắt giảm thuế thu nhập để thúc đẩy tăng trưởng’ (VOA) - Trung Quốc nên cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân để thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm, trong khi nước này tranh chấp thương mại với Mỹ, cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei được Reuters trích lời nói hôm 18/11.
·         Pence: Mỹ sẽ duy trì quan hệ với Đài Loan và chính sách Một Trung Quốc (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gặp Trương Trung Mưu, đại diện của Đài Loan tại APEC, trong một cuộc họp song phương bên lề ở Port Moresby, khẳng định Mỹ sẽ duy trì "Đạo luật Quan hệ Đài Loan" và "Chính sách Một Trung Quốc."
·         Interpol họp bầu người thay thế chủ tịch bị bắt ở TQ (VOA) - Cảnh sát trưởng các nước khắp thế giới hôm 18/11 họp ở Dubai, Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất, để bầu chọn tân chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) sau khi người đứng đầu cơ quan này bị bắt ở Trung Quốc.
·         Phương Tây cố giúp Papua New Guinea để chận ảnh hưởng Trung Quốc (RFI) - Hoa Kỳ và ba nước đồng minh ở Thái Bình Dương là Nhật, Úc, New Zealand hôm nay 18/11/2018 loan báo sẽ giúp Papua New Guinea bảo đảm cung cấp được hầu hết điện năng trên đảo quốc từ nay đến năm 2030, trong nỗ lực ngăn chận ảnh hưởng Trung Quốc trong khu vực.
·         Pháp: Biểu tình chống tăng giá xăng dầu quy tụ gần 300.000 người (RFI) - Trên 400 người bị thương trong đó có 14 người bị thương nặng trong chiến dịch xuống đường chống tăng giá xăng dầu và sức mua giảm sút, diễn ra trên toàn nước Pháp hôm qua 17/11/2018. Theo bộ Nội Vụ Pháp, các cuộc biểu tình đã tập hợp được gần 300.000 người.
·         Vụ Khashoggi: Tổng thống Mỹ hứa sẽ cho biết tên thủ phạm (RFI) - Trả lời câu hỏi giới báo chí, tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 17/11/2018 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cho biết ai đã giết chết nhà báo Jamal Khashoggi, bị sát hại ngay trong tòa lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul ngày 02/10. Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi hai tờ báo Washington Post và New York Times khẳng định CIA có trong tay các bằng chứng buộc tội hoàng thái tử Mohamed Ben Salmane.
·         Pune, Ấn Độ: Nơi ngang ngược và cộc lốc là đẳng cấp (BBC) - Người dân ở Pune của Ấn Độ từng giữ chức quyền cao trong đế chế và ngày nay họ đem tính cách ngang ngạnh và quật cường vào đời sống hàng ngày.
·         Achentina: Gia đình nạn nhân đòi trục vớt xác tầu ngầm (RFI) - Tại Achentina, việc tìm thấy chiếc tàu ngầm San Juan ngày càng gây xúc động mạnh mẽ. Mất tích cách nay một năm, con tàu được tìm thấy hôm thứ Sáu, 16/11/2018, ở độ sâu 900 m. Chiều hôm qua, 17/11, gia đình thủy thủ đoàn đã đòi phải trục vớt con tàu này.
·         Hy Lạp: Hơn 10.000 người biểu tình kỷ niệm cuộc nổi dậy sinh viên 1973 (RFI) - Tại Athens, người dân Hy Lạp xuống đường hôm qua 17/11/2018 để kỷ niệm 45 năm vụ đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên đại học Bách khoa chống lại chế độ độc tài vào năm 1973. Hơn 10.000 người đã biểu tình một cách ôn hòa, nhưng sau đó đã xảy ra xung đột giữa các thanh niên với cảnh sát.
·         Tranh Picasso xuất hiện ở Romania sau 6 năm bị đánh cắp (VOA) - Một bức tranh được cho là họa phẩm “Tête d’Arlequin” của danh họa Pablo Picasso, bị đánh cắp khỏi bảo tàng Kunsthal ở Rotterdam, Hà Lan, năm 2012 đã xuất hiện ở Romania, các công tố viên cho biết hôm 18/11.
·         Argentina tìm thấy tàu ngầm mất tích, một năm sau (VOA) - Tàu ngầm ARA San Juan được phát hiện ở độ sâu 800 mét trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Valdes ở vùng Patagonia thuộc Argentina. Thông báo được đưa ra hai ngày sau khi gia đình của các thủy thủ mất tích tổ chức một buổi lễ đánh dấu một năm tàu ngầm mất tích.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Toxic (VOA) (VOA) - Một cuộc nghiên cứu mới cho biết ô nhiễm môi trường khiến nhiều người chết hơn chiến tranh và bạo lực.
·         Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.






No comments:

Post a Comment

View My Stats