Thứ bảy, 24/11/2018, 17:33 (GMT+7)
Tháng 11 năm nay, bên những câu chuyện thường lệ về
tình cảm thầy-trò, những người làm giáo dục và quan tâm đến ngành đổ dồn chú ý
vào một câu chuyện vĩ mô. Đó là câu chuyện về triết lý giáo dục. Nó ở đâu, là
gì, vì sao tìm
hoài chưa thấy?
Triết lý giáo dục là vấn đề đã được xới ra từ ít nhất
mười năm trở lại đây, và được cho là nguyên nhân của tình trạng bế tắc, đổi mới
và cải cách liên miên mà không có kết quả của hệ thống giáo dục hiện thời.
Nhưng hơn chục năm đã trôi qua mà bức tranh cũng
không sáng sủa gì hơn, khi đúng dịp 20/11 này, câu chuyện về triết lý lại được
các đại biểu quốc hội đặt ra và chất vấn, rằng triết lý giáo dục là gì, tìm ở
đâu, vì sao không thấy trong dự thảo Luật giáo dục sửa đổi?
Những quan
sát, và trải nghiệm của tôi và gia đình, trong năm nền giáo dục khác nhau, cả Á
lẫn Âu cho thấy, triết lý giáo dục là một trong những vấn đề cốt tủy của giáo dục. Tuy nhiên, với các nước châu Âu nơi tôi đã có trải nghiệm, thì một phần
lớn của triết lý giáo dục đã được mã hóa vào trong hiến pháp và luật pháp nói
chung, trở thành một phần của tinh thần thời đại. Phần còn lại, có tính cách lý
luận và khoa học, được triển khai dưới dạng triết học về giáo dục.
Nhưng với Việt Nam, do đặc trưng văn hóa quen với việc
khái quát ngắn gọn, xã hội pháp quyền chưa thực sự trưởng thành, triết học về
giáo dục cũng chưa có, nên triết lý giáo dục trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Triết lý giáo dục sẽ không chỉ đóng vai trò định hướng cho nền giáo dục, mà còn
mang trong mình âm hưởng của xã hội tương lai mà chúng ta muốn hướng tới.
Riêng tôi, sau nhiều lần thảo luận về triết lý giáo
dục, đã đi đến kết luận rằng, chỉ có thể tìm thấy triết lý giáo dục ở sản phẩm
đầu ra, tức ở hình mẫu con người mà nhà trường muốn đào tạo, hoặc trong cách thức
thiết kế các nguyên tắc vận hành hệ thống giáo dục. Dù tiếp cận ở góc nhìn nào
đi chăng nữa, thì triết lý giáo dục của một hệ thống sẽ thể hiện ở sản phẩm đầu
ra. Một cách ngắn gọn, triết lý giáo dục chính là câu trả lời ngắn gọn cho câu
hỏi: Hệ thống giáo dục hướng
đến việc đào tạo con người nào?
Câu trả lời của tôi: Đó là con người tự do, có khả năng lãnh đạo bản thân, làm
chủ cuộc sống.
Vì sao lại như thế? Vì tuy chi tiết có nhiều điểm
khác nhau, nhưng về đại thể, sản phẩm đầu ra của các hệ thống giáo dục có thể
được chia thành hai nhóm lớn: Con người công cụ và con
người tự do.
Rõ ràng, trở thành con người công cụ không phải là mục
đích sống của chúng ta, cũng không có tính nhân văn và bền vững, nên một nền
giáo dục lành mạnh không thể chọn mục tiêu đào tạo con người công cụ, vì bản
thân điều đó đã phản lại giáo dục. Vì thế, một thế thống giáo dục lành mạnh bắt
buộc phải hướng đến việc đào tạo những con người tự do, thay vì con người công
cụ.
Về mặt nguyên tắc, triết lý giáo dục một khi đã được
xác lập, sẽ trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục, từ xác định mục
tiêu, xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp giảng dạy, đào tạo đội ngũ
giáo viên, đến xây dựng cơ sở vật chất, kỷ luật và văn hóa học đường. Cơ chế quản
trị và vận hành hệ thống giáo dục cũng không ngoại lệ. Tất cả đều chịu sự định
hướng và chi phối của triết lý chung.
Do đó, triết lý giáo dục, một khi đã được xác lập, sẽ
mang trong mình bản chất của sự độc đoán. Đó là một nghịch lý. Về nguyên tắc,
để khắc chế sự độc đoán của triết lý giáo dục, thì bản thân nó phải mang trong
mình nội hàm của sự tự do. Nếu không, triết lý ấy sẽ thoái hóa trở thành một sự
áp chế độc đoán, và chắc chắn sẽ lạc hậu, bị phản đối và bị thay thế.
Chỉ khi nào mang trong mình tinh thần của tự do, thì
triết lý giáo dục mới đáng tin, mới thực sự là triết lý giáo dục, thay vì một
khẩu hiệu để hô hào. Nhưng để tạo ra hai chữ "tự do" này, còn quá nhiều
bài toán chưa được giải trong giáo dục nước nhà.
Câu chuyện về con người tự do đang trở thành một vấn
đề thực tiễn và bức bách, khi sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo đang
ngày càng lấy đi hầu hết những công việc có tính lặp đi lặp lại. Dự báo của Đại
học Oxford cho thấy, trong khoảng 20 năm tới, sẽ có khoảng 50% số công việc hiện
giờ sẽ biến mất và được thực hiện bởi các robot.
Thoạt nghe, 20 năm tưởng chừng là chuyện đường dài,
nhưng trên thực tế, nó là khoảng thời gian tương ứng với việc một trẻ em ở tuổi
đi học ngày hôm nay rời ghế nhà trường và để bước vào đời.
Vì thế, phụ huynh, và cả các em, có quyền đặt ra câu
hỏi: Vậy Nhà trường sẽ đào tạo con tôi trở thành người như thế nào, con người
công cụ để cạnh tranh với robot, hay con người tự do, có khả năng đối mặt với
những thay đổi mà thời đại công nghệ mang tới?
Đối mặt với câu hỏi đó, Nhà trường, đặc biệt là các
trường công, không dễ gì có câu trả lời, vì nó thuộc về một vấn đề vĩ mô mà Nhà
trường không chịu trách nhiệm và không đủ thẩm quyền để giải quyết. Đó là vấn đề
của cả hệ thống giáo dục, và rộng hơn, là của quốc gia.
Với các trường tư, vì có thêm không gian để xoay xở,
vấn đề sẽ đỡ ngột ngạt hơn và giải pháp cũng sẽ nhiều hơn. Nhưng thực hiện việc
này cũng không phải dễ. Phải là những trường hiểu rất rõ, nắm rất vững về giáo
dục và rất tâm huyết với giáo dục, thì mới có thể xoay chuyển được.
Giờ xin trở lại với câu chuyện của ngày hôm nay, câu
chuyện của người thầy trong những ngày tháng 11: Trong bối cảnh triết lý giáo dục của chúng ta còn mù mờ
như thế, thì các nhà giáo phải làm gì? Cụ thể hơn, khi cả hệ thống giáo dục còn
đang bế tắc về triết lý, khi bốn chữ "triết lý giáo dục" không xuất
hiện trong Luật giáo dục và Dự thảo sửa đổi, thì nhà giáo phải làm gì, phải dạy
như thế nào?
Xin thưa, sứ mệnh đích thực của giáo dục là nâng đỡ
và phát triển con người. Tương tự như bác sĩ, có thể không chữa được mọi loại bệnh,
người thầy cũng không thể dạy cho học sinh mọi điều cần dạy. Nhưng có một điều
người thầy có thể làm được, ngay cả khi giáo dục còn chưa có định hướng và triết
lý rõ ràng. Đó là: Hãy nâng đỡ và phát triển con người.
Đó là sứ mệnh đích thực của giáo dục, cũng chính là
sứ mệnh của người thầy.
Giáp
Văn Dương
No comments:
Post a Comment