Saturday 3 November 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 3/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 3/11/2018


*
*

·         VNTB - Cái nhìn cận cảnh về một thỏa ước vũ khí (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) / Andrew E. Kramer (NYTimes) - Mỹ có kế hoạch hủy bỏ hiệp ước với Nga, có thể bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới. Trong tuần này, ông John R. Bolton, cố vấn an ninh quốc gia (Hoa Kỳ), đang ở thăm Moscow để giải thích cho các quan chức (Nga) về quyết định của Tổng thống Trump rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí được ký kết hồi năm 1987. Ông Trump và các trợ lý của ông, đặc biệt là ông Bolton, từ lâu đã bày tỏ sự bất bình đối với hiệp ước này, Hiệp ước giải trừ các tên lửa tầm trung và ngắn hơn
·         ‘TT Ngô Đình Diệm xứng đáng được an nghỉ đàng hoàng hơn’ (VOA) - Hôm 2/11, Giám mục Hoàng Đức Oanh nói với VOA sau khi cùng với các linh mục và hàng trăm tín đồ công giáo đã làm lễ cầu nguyện cho cố Tổng thống Ngô Đình Diệm nhân ngày giỗ thứ 55 tại Nghĩa trang Lái Thiêu tỉnh Bình Dương rằng ngài Tổng thống xứng đáng được an nghĩ tại một nơi đàng hoàng hơn.
·         Tư lệnh Hải Quân Mỹ: Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc ứng xử trên biển (RFI) - Trong vòng ghé thăm 4 quốc gia vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, tư lệnh Hải Quân Mỹ, đô đốc John Richardson đã đến Úc, và vào hôm qua 01/11/2018, đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ chặt chẽ các quy tắc ứng xử để tránh những vụ va chạm không cố ý trên biển. Lời nhắc nhở này được nêu lên trong bối cảnh mới đây, tàu chiến Trung Quốc bị tố cáo là đã suýt đâm vào một khu trục hạm Mỹ trên Biển Đông.
·         Đô đốc Hoa Kỳ thúc giục Trung Quốc tuân thủ quy tắc ứng xử trên biển (RFA) - Hồi cuối tháng 9, một tàu chiến của Trung Quốc đã đi gần sát tàu Decatur của Mỹ khi tàu Mỹ đi gần đá Gaven ở quần đảo Trường Sa. Hải quân Hoa Kỳ cho biết khoảng cách đi gần này là không an toàn.
·         Đài Loan nói Việt Nam không nên lo lắng về cuộc diễn tập đạn thật tại đảo Ba Bình (RFA) - Bộ Ngoại giao Đài Loan vào ngày 1 tháng 11 lên tiếng trấn an các quốc gia khác không nên lo lắng về các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ được tiến hành tại khu vực đảo Ba Bình vào cuối tháng này.
·         Trung Quốc lập các đài khí tượng tại Quần đảo Trường Sa (RFA) - Theo CCTV, các cơ sở này được khai trương hôm 31/10 tại Đá Chữ Thâp, Subi và Vành Khăn.
·         Biển Đông, thương mại tăng cường quan hệ Việt-Pháp (RFI) - Le Figaro hôm nay 02/11/2018 có bài « Thủ tướng Philippe muốn củng cố quan hệ với Việt Nam ». Trong chuyến công du cựu thuộc địa Đông Dương, thủ tướng Pháp tìm cách tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.
·         Hà Nội, Berlin thương lượng trả Trịnh Xuân Thanh về Đức (VOA) - Các quan chức của Việt Nam và Đức đang thương lượng việc trả lại Trịnh Xuân Thanh, người mà Berlin cáo buộc bị mật vụ Việt bắt cóc hồi năm ngoái, trong bối cảnh Hà Nội muốn đạt được một hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu
·         Truyền thông Đức: Việt Nam và Đức đàm phán trả Trịnh Xuân Thanh về Đức (RFA) - Theo TAZ, cuộc đàm phán được thực hiện theo lời mời của chính phủ Liên bang Đức. Dẫn đầu phái đoàn Việt Nam thực hiện đàm phán là thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
·         Vì sao lần thứ 4 chính phủ phải đốc thúc ‘vét’ vàng và ngoại tệ? (BoxitVN) - Minh Quân - Một sự trùng hợp rất đáng chú ý và mổ xẻ là chỉ vài ngày sau cú bắt và phạt công dân Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ, vào tháng Mười năm 2018 Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong đó một lần nữa (lần thứ 4) nhắc “Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thống đốc Ngân hàng nhà nước tiếp tục tập trung nghiên cứu, có giải pháp phù hợp ...
·         Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam với trọng tâm củng cố quan hệ kinh tế (RFI) - Hôm nay, 02/11/2018, thủ tướng Pháp Édouard Philippe bắt đầu chuyến công du Việt Nam ba ngày với trọng tâm tăng cường quan hệ kinh tế vốn còn yếu trong khi quan hệ văn hóa giữa hai nước khá phát triển.
·         “Đại diện của Vatican sẽ thị sát Đan viện Thiên An trong năm 2019” (RFA) - Các đan sỹ Đan viện Thiên An, vào ngày 1/11/18 tiếp tục lên tiếng phản đối việc xây cất bất hợp pháp đang diễn ra trong khuôn viên đồi thông của Đan viện.
·         Chủ tịch nước Việt Nam trình Quốc hội thông qua CPTPP (RFA) - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh cũng phát biểu trước Quốc Hội rằng khi tham gia hiệp định thương mại này tổng sản phẩm quốc dân của Việt Nam sẽ tăng lên 1.3% mỗi năm, tạo thêm từ 20 ngàn đến 26 ngàn việc làm mỗi năm, và xuất khẩu sẽ có đà để phát triển.
·         CPTPP-VN: 'Thị trường không dễ nhưng thân thiện hơn' (BBC) - Matthew Lourey đánh giá về cơ hội kinh doanh ở Việt Nam với việc thỏa thuận CPTPP sẽ có hiệu lực vào cuối năm.
·         Quốc hội Việt Nam xem xét thông qua CPTPP (VOA) - Hiệp định thương mại tự do đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam, đòi hỏi quốc gia độc đảng phải điều chỉnh các quy định về pháp lý và thể chế, lãnh đạo Việt Nam thừa nhận trước Quốc hội
·         Môi trường học thuật ở Việt Nam 'còn bị ràng buộc' (BBC) - Chủ nhiệm nhóm Tinh Thần Khai Minh bình luận về môi trường học thuật nhân vụ GS Chu Hảo bị kỷ luật
·         Sách của nhà xuất bản Tri thức ảnh hưởng xã hội Việt Nam hiện nay ra sao? (RFA) - Sự thành lập Nhà xuất bản Tri thức, cũng như Tủ sách Tinh hoa, với những tác phẩm không thuộc hệ thống triết lý chính trị cộng sản chủ nghĩa, tại nước Việt Nam cộng sản, lúc ấy được cho là một điều khá cởi mở của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ trương một ý thức hệ duy nhất mà thôi.
·         Về việc Lê Hiếu Đằng từ bỏ đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong kho tàng văn học dân gian có câu “ Con chim gần chết hót hay, con người sắp chết nói lời phải” (dị bản : chim sắp chết kêu thương). Lời phải ở đây mang nhiều ý nghĩa sâu xa, là lời trăng trối do tích lũy các suy nghĩ đúng sai của cuộc đời, là nhận thức sâu sắc về thế sự, là sự sám hối về sai lầm hoặc tội lỗi v.v…Trước khi chết ông Lê Hiếu Đằng đã nói lời hay : từ bỏ ...
·         Xung quanh chuyện bỏ đảng (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - ... để xây dựng một chế độ dân chủ, việc bỏ đảng không phải là một điều kiện hàng đầu. Khi Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu sụp đổ, không thấy ghi nhận một phong trào bỏ đảng ở các quốc gia này. Con đường dân chủ hóa đất nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sự hy sinh phấn đấu của những người hoạt động dân chủ, sự hỗ trợ phong trào dân chủ của các tổ chức ngoài nước và chính phủ các quốc gia dân chủ, sự chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân, sự phân hóa và tự diễn biến trong nội bộ đảng... Khi nào vectơ tổng hợp của các yếu tố ấy đủ lớn thì xã hội mới cơ bản chuyển hóa sang nền dân chủ.
·         Bàn về tuổi đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Cách tính và kể tuổi đảng mới xuất hiện trong vài chục năm gần đây. Ban đầu người ta rất háo hức. Năm 1990 tôi được nghe anh bạn, một tiến sĩ, than thở, chỉ vì chậm một chút mà mất 4 năm tuổi đảng, thật đáng tiếc. Anh đã là đối tượng kết nạp đảng năm 1970, nhưng vì phải đi làm luận văn và bảo vệ học vị tiến sĩ ở nước ngoài để đến năm 1974 mới được kết nạp. Anh ân hận, nếu tích ...
·         Cạn kiệt dầu sẽ rút ngắn tuổi thọ chế độ trước năm 2025? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Cái chết báo trước là điều không tránh khỏi. Chỉ có điều, từ nay đến đó là bao lâu? Chúng tôi không dám quả quyết như tác giả bài viết, nó sẽ xảy ra cùng với việc cạn kiệt các mỏ dầu. Nhưng việc cạn dầu cũng là hậu quả của những hành động phung phí thả cửa kể từ thời kỳ “đền ơn” hai ông anh, hễ khai thác được mẻ nào là chuyển ngay đi “trả lễ” mẻ ấy và trong một thời gian quá dài. ...
·         Chuyện trên chốn nghị trường (BoxitVN) - Lê Văn Luân - Các bạn có thể tin không, ba đại biểu quốc hội phát biểu làm tôi hoảng hốt và cả sợ hãi.
Một nhà sư nói ngọng, đọc giấy, cốt yếu có hai việc: đó là đảm bảo tiền công đức không bị chính quyền địa phương quản lý; và hai là ca ngợi ông Tổng Bí thư mới nhận chức Chủ tịch nước là vì “trời đã lựa, dân đã chọn, nên hy vọng Ông có thể trở thành một vị như Bác Hồ để tiêu diệt hết bè ...
·         VN tăng cường 'soi quét' không gian mạng (BBC) - Đang và sẽ có thêm các biện pháp mới để kiểm soát thông tin trên mạng xã hội, theo lãnh đạo ngành công an và CNTT Việt Nam.
·         Bộ Công an giải đáp thắc mắc về việc kiểm soát thông tin cá nhân trên mạng (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vừa có khẳng định, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng nếu họ có những hoạt động vi phạm pháp luật
·         Người Việt ở Biển Hồ bị ‘di dồn’ và những lời hứa tại Bali (VOA) - Rắn rít, nước ngập, không điện, không nước, không nhà vệ sinh, không đường bộ…là những khó khăn mà người dân tạm cư gốc Việt ở huyện Boribo, tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia gặp phải khi họ chuyển nhà thuyền ra khỏi khu Biển Hồ từ đầu tháng 10 cho đến nay.
·         Phạt báo Giáo dục VN 30 triệu đồng (RFA) - Cục báo chí thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông vào ngày 1/11 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
·         Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy nhận cáo trạng xúc phạm quốc kỳ VN (RFA) - Sáng 2/11, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Buôn Hồ tống đạt bản Cáo trạng trong đó quyết định truy tố cô Huỳnh Thục Vy với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 276 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.
·         Ba lần thôi nhé, các cô giáo tương lai (RFA) - Con số 4 đối với Bộ Giáo dục của ông Nhạ là một “ân huệ” cho sinh viên lầm lỡ. Con số 4 ấy đối với các sinh viên bất kể trường nào, nam hay nữ, đều cảm thấy sự sỉ nhục đè lên tâm hồn của họ.
·         VNTB - Thấy gì qua cách hiểu về giáo dục của hai vị bộ trưởng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Người viết bài này trước khi bước vào nghề báo, có một năm làm thầy giáo cấp 2 dạy các em học trò khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu, Sài Gòn. Xin được luận bàn về hai vị bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, và bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện quanh chủ đề ‘giáo dục – tiền’. Quan chức nào thì giáo dục nấy!
·         Cắt giảm nguồn kinh phí cho báo chí (RFA) - Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt quyết định cắt giảm chi phí các cơ quan báo chí nhà nước từ nay đến năm 2021.
·         Người Việt nghĩ gì về đề xuất xóa bỏ quy chế quốc tịch cho trẻ sinh tại Mỹ? (VOA) - Ngày 30/10, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em sinh ra tại Mỹ là con của người nước ngoài hoặc người nhập cư trái phép...
·         Tàu cá Việt Nam được gắn thiết bị theo dõi hành trình (RFA) - Việt Nam sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát trên gần 3.000 tàu đánh bắt hải sản xa bờ vào đầu năm 2019. Theo Tổng cục Thủy sản Việt Nam đây là một trong những biện pháp nhằm chống tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU).
·         Đảng ở Hoa Kỳ và Đảng ở Việt Nam trước bầu cử Mỹ (BBC) - Vì sao Donald Trump đã từng đổi đảng mấy lần và bầu cử giữa kỳ Mỹ có tác động cả đến tương lai Việt Nam?
·         Vì sao chưởng Kim Dung chỉ thu hút người Hoa và Việt? (BBC) - Hấp lực của văn Kim Dung với bạn đọc Hoa, Việt là lý do loại văn học này chỉ hạn chế trong dòng fantasy ở Phương Tây.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Câu chuyện kinh tế thường kỳ (VOA) - Tác động của chiến tranh thương mại đối với Mỹ
·         Trump-Tập sắp gặp nhau (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/11 nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc ‘đang diễn ra tốt đẹp’ và ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới sau khi cả hai ông có cuộc nói chuyện ‘rất tốt’.
·         Chiến tranh thương mại: Donald Trump và Tập Cận Bình tỏ ý lạc quan (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình tuyên bố « hy vọng » đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại sau cuộc điện đàm hôm thứ năm 01/11/2018. Lãnh đạo hai nước sẽ gặp lại nhau vào cuối tháng 11 nhân thượng đỉnh G20 tại Achentina.
·         Thế hệ quan chức mới tại Mỹ không còn kiên nhẫn với Trung Quốc (RFI) - Với những đòn tấn công dồn dập và hầu như là toàn diện nhắm vào Trung Quốc trong thời gian gần đây, Washington ngày càng bộc lộ quan điểm cứng rắn đối với Bắc Kinh. Nhiều quan sát viên đã xem đấy là một điều bình thường vì tại Mỹ, cũng như ở nhiều nước khác, "đánh vào Trung Quốc" (tiếng Anh gọi là China bashing), là một chiêu bài ăn khách trong những cuộc vận động tranh cử, mà Hoa Kỳ lại đang sắp bầu cử giữa kỳ.
·         Trung Quốc sẽ ‘phòng thủ’ tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực ở châu Á (VOA) - Các nước Đông Nam Á dự kiến sẽ nhẹ nhàng đẩy lùi ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc trong khu vực và hướng tới các cường quốc đồng minh phương Tây khi các nhà lãnh đạo hội họp vào tháng này
·         Cách nhìn bất thường của Nhật Bản về thế giới (BBC) - Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ.
·         Nhật Bản sẽ nới lỏng luật về lao động nhập cư? (BBC) - Phóng viên BBC gặp nữ lao động Việt làm việc 7 ngày một tuần nhân chuyện Nhật Bản ra dự thảo nới lỏng quy định nhập cư.
·         Nhật thông qua dự luật mở rộng đón nhận lao động nước ngoài (RFI) - Chính phủ Nhật Bản đã thông qua vào hôm nay 02/11/2018 một dự luật nhằm tạo điều kiện đón tiếp thêm lao động nước ngoài trong một số ngành thiếu nhân công.
·         Mỹ bắt cựu quan chức Goldman về bê bối tài chính Malaysia (BBC) - Cáo buộc hình sự liên quan tới một trong các bê bối tài chính lớn nhất thế giới, là vụ góp phần khiến cựu thủ tướng Malaysia thất cử hồi đầu năm.
·         Mỹ ra cáo trạng đối với những người dính đến biển thủ tiền của 1MDB (VOA) - Mỹ hôm 1/11 công bố cáo trạng đối với hai cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs và chuyên gia tài chính Malaysia dính líu đến biển thủ hàng tỷ đô la từ quỹ của Malaysia 1MDB
·         Nam-Bắc Hàn: Một đội ở Olympic 2020; đồng tranh đăng cai 2032 (VOA) - Sau các cuộc đàm phán thể thao liên Triều, hai quốc gia kình địch đã đưa ra tuyên bố nói rằng họ muốn cùng nhau tham gia vào cuộc tranh tài quốc tế, bắt đầu bằng việc thành lập đội kết hợp tại giải vô địch bóng ném thế giới vào năm tới ở Đức
·         Sri Lanka : Chủ tịch Quốc Hội thách thức tổng thống (RFI) - Khủng hoảng chính trị tại đảo quốc Ấn Độ Dương biến thành một cuộc đọ sức giữa lập pháp và hành pháp. Chủ tịch Quốc Hội Sri Lanka triệu tập phiên họp vào tuần tới bất chấp lệnh giải tán nghị viện của tổng thống Maithripala Sirisena.
·         Vụ Khashoggi : Xác nhà báo bị tiêu hủy bằng a xít (RFI) - Những chi tiết ghê rợn về cái chết của nhà báo Khashoggi từ khi ông bước chân vào tòa lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 02/10/2018, tiếp tục được phơi bày ra ánh sáng. Một cố vấn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay, 02/11/2018, cho biết là xác của nạn nhân, sau khi bị cắt ra thành từng mảnh, đã bị tiêu hủy bằng a xít
·         NATO phát động cuộc diễn tập lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh (VOA) - NATO trong tháng này phát động cuộc diễn tập lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh ở Na Uy. Hai nước láng giềng Bắc Âu khác của Na Uy không thuộc NATO là Thụy Điển và Phần Lan đã xích lại gần liên minh này vì e ngại vai trò của Nga trong tình hình rối ren ở Ukraine.
·         Nga ban hành một loạt biện pháp trừng phạt trả đũa Ukraina (RFI) - Thứ Năm 01/11/2018, thủ tướng Đức thăm Ukraina và tuyên bố tại Kiev quyết tâm ủng hộ các biện pháp trừng phạt Matxcơva cho đến khi nào hiệp định hoà bình Minsk được tôn trọng, Nga chấm dứt hậu thuẫn phe nổi dậy tại Donbass. Cùng ngày, tại Matxcơva, thủ tướng Nga ban hành một loạt biện pháp trả đũa Kiev.
·         Tái lập trừng phạt Iran, đâu là đích cuối của chính quyền Trump (RFI) - Sáu tháng sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, bắt đầu từ rạng sáng ngày 5/11 tới, đợt trừng phạt cuối cùng và cũng khắc nghiệt nhất của Mỹ đối với Teheran chính thức có hiệu lực trở lại. Tuy nhiên giới quan sát tỏ hoài nghi về hiệu quả của chiến lược gây « áp lực tối đa » của Washington.
·         Bà Heather Nauert có thể làm đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc (VOA) - Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert là một trong các ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét để đề cử cho vị trí đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, theo hai nguồn tin nắm trực tiếp về vấn đề. Bà Nauert đã gặp ông Trump hôm 29/10, theo một quan chức Nhà Trắng và quan chức Bộ Ngoại giao.
·         Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Một số cử tri bị ức chế? (BBC) - Giới phê bình nói thủ tục ghi danh đi bầu và nhận dạng khó khăn hơn được lập ra để hạn chế sự tham gia đi bầu của cử tri.
·         Sóng xanh hay sóng đỏ? (BBC) - Chưa bao giờ bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đầy bất ổn như năm nay. Cử tri muốn nước Mỹ đi về đâu, lá phiếu đêm 6/11 này sẽ nói lên điều đó.
·         Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Con ứng cử viên chỉ trích cha (BBC) - Hai người con của một ứng cử viên Cộng hòa tại tiểu bang Missouri tìm cách thuyết phục cử tri không bỏ phiếu cho cha.
·         Tìm hiểu về cách phân khu vực bầu cử ở Mỹ (BBC) - Để hiểu được chính trị Mỹ, bạn cần hiểu các khu vực bầu cử được chia ra sao. Hãy tìm hiểu cùng BBC qua hai phút video.
·         Hoa Kỳ sẵn sàng bảo vệ biên giới, chặn di dân (VOA) - Khoảng 2.000 người Salvador, cả người lớn và trẻ em đang trên đường tới Mỹ xin tị nạn. Và thêm 1000 người nữa sắp vượt biên giới El Salvador- Guatemala để tới Mỹ. Trong lúc đó, TT Trump hôm 31/10 tuyên bố có thể điều tới 15.000 quân tới biên giới để ngăn đoàn di dân này. Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đang liên tục tiến hành các cuộc diễn tập để tăng cường bảo vệ biên giới Mỹ - Mexico, ngăn các đoàn di dân mà ông Trump gọi là “Một nhóm người nguy hiểm, những kẻ tội phạm, băng đảng tồi tệ.”
·         Hoa Kỳ : tổng thống Trump muốn siết chặt luật tị nạn (RFI) - Cận kề cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, tổng thống Mỹ tiếp tục cứng giọng trên vấn đề nhập cư. Sau khi thông báo muốn bỏ quyền cho phép trẻ em sinh ra tại Mỹ tự động được quốc tịch Mỹ, ông Trump hôm qua 01/11/2018 lại tuyên bố muốn cải sửa quyền tị nạn : Đơn của những người vào Mỹ thông qua những cửa khẩu tại Hoa Kỳ thì mới được cứu xét.
·         Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận Cuba (RFI) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngày hôm qua, 01/11/2018, đã thông qua nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ trừng phạt Cuba.
·         Nga sắp cho Cuba vay 38 triệu euro mua vũ khí (VOA) - Nga sắp đồng ý cho Cuba vay 38 triệu euro để mua vũ khí do Nga sản xuất, một thứ trưởng tài chính Nga cho biết hôm 2/11
·         Tưởng nhớ Kim Dung (1924-2018) (VOA) - Kim Dung mê nghiệp báo và cũng đa cảm… Với nhân sinh quan, kẻ ác nếu không thức tỉnh thì hậu quả bi thảm “quả báo nhãn tiền” và người hiền, trải qua bao sóng gió, bất hạnh rồi được yên lành.
·         Giảng viên 'ba chiều' đứng lớp ở ĐH Imperial College London (BBC) - Thử nghiệm tại Imperial College London cho phép giảng viên hiện ra dưới dạng hình ba chiều hologram trông như người thật.
·         'Trúng số khiến bạn thay đổi quan điểm chính trị' (BBC) - Các phân tích số liệu cho thấy đa số những người có được số tiền lớn thông qua trúng số đều sẽ thay đổi quan điểm chính trị để nghiêng về phía hữu nhiều hơn.





No comments:

Post a Comment

View My Stats