Thursday 1 November 2018

CÁC ỨNG CỬ VIÊN GỐC VIỆT BỊ TẤN CÔNG TỪ MỌI PHÍA (LS Nguyễn Quốc Lân)




LS Nguyễn Quốc Lân
Monday, 29/10/2018

(Dưới đây là bài ý kiến riêng của Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, không phải của báo Viễn Đông. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận những bài viết khác trình bày những ý kiến không nhất thiết đồng ý với Luật Sư Lân.)

Cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 11 sắp tới đã đến hồi căng thẳng. Các thế lực chính trị to lớn từ liên bang, tiểu bang đã đổ vào Quận Cam để tranh giành ảnh hưởng, trong đó nhiều ứng cử viên gốc Việt đã đứng giữa hai làn đạn mà không phe nào hầu như quan tâm đến quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây. Thêm vào đó, ngay cả trong cộng đồng cũng có nhiều thành phần hỗ trợ các thế lực này và ngay cả đánh phá lẫn nhau. Một phương thức tự vệ duy nhất của cộng đồng Việt Nam là kêu gọi cử tri gốc Việt tham gia bầu cử thật đông để bảo vệ quyền lợi và tiếng nói của mình.

Thượng Viện và Hạ Viện Tiểu Bang

Báo Orange County Register trong số ra ngày thứ bảy, 27 tháng 10, đã có bài viết tường trình rằng các thế lực đảng phái và bên ngoài đã đỗ hàng nhiều triệu dollar vào hai cuộc tranh cử chức Nghị Sĩ (NS) Tiểu Bang, Đơn vị 34, với NS Janet Nguyễn và Dân Biểu (DB)Tiểu Bang, Đơn Vị 72, với Phó Thị Trưởng Tyler Diệp. Trong Khu Vực 34, Đảng Dân Chủ đã dồn mọi nỗ lực để hỗ trợ Cựu Dân Biểu Tom Umberg với mục tiêu triệt hạ NS Janet Nguyễn. Tương tự như vậy, trong Khu Vực Dân Biểu 72, Đảng Dân Chủ đã chi nhiều triệu dollar để hỗ trợ cho ƯCV Josh Lowenthal để dành ghế đại diện này chống lại PTT Tyler Diệp.

Mục tiêu của nỗ lực đổ tiền và “pháo kích” không ngừng nghĩ này là để tranh giành quyền kiểm soát tuyệt đối quyền kiểm soát của cả hai thượng viện và hạ viện của tiểu bang California. Nếu Đảng Dân Chủ và các lực lượng công đoàn thành công trong việc đánh bại cả hai NS Janet Nguyễn và PTT Tyler Diệp, họ có thể chiếm lại túc số tuyệt đối mà họ đã đánh mất trong cuộc tranh chấp liên quan đến đánh thuế xăng và lệ phí đăng bộ xe mà đang là trọng tâm trong Dự Luật 6 đang được trưng cầu dân ý hiện nay.

Thêm vào đó, các thế lực của Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa từ bên ngoài California đang đỗ vào Quận Cam để hỗ trợ cho các ứng cử viên của họ trong các cuộc chạy đua vào các chức vụ Dân Biểu Liên Bang tại các đơn vị 39 của Dân Biểu Ed Royce, 45 của Dân Biểu Mimi Walters và 48 của Dân Biểu Dana Rohrabacher với hy vọng đánh bại các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa để lật ngược quyền kiểm soát Hạ Viện Liên Bang trên chính trường quốc gia. Đương nhiên, các cuộc tranh giành này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến hai ứng cử viên Janet Nguyễn và Tyler Diệp đang tranh cử vào Thượng Viện và Hạ Viện Tiểu Bang.

Đây là hiện tượng trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết vì quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng Việt Nam là một yếu tố rất nhỏ và không được các bên giao chiến màng tới trong trận chiến “Tử Thủ An Lộc” này. Cộng Đồng Việt Nam và khối cử tri gốc Việt là lực lượng duy nhất cần phải tham gia vận động và tham gia bầu cử thật đông để tự vệ và bảo vệ quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng tại Thượng Viện và Hạ Viện Tiểu Bang California.

Cảnh Sát Trưởng Quận Cam

Trong một bản tin khác đăng trên báo O.C. Register trong số ra ngày 10 tháng 10, cho thấy rằng tại Quận Cam, các công đoàn cảnh sát đang đổ hàng trăm ngàn dollar để tấn công ƯCV Duke Nguyễn trong cuộc chạy đua vào chức vụ Cảnh Sát Trưởng Quận Cam. ƯCV Don Barnes là Phó Cảnh Sát Trưởng hiện nay và được đương kiêm Cảnh Sát Trưởng Sandra Hutchens hậu thuẫn. Trong cuộc tranh cử sơ bộ vào tháng 6 vừa qua, trong số ba ứng cử viên, anh Duke Nguyễn đã bất ngờ về nhì với tỉ số khít khao và buộc đương kiêm Phó Cảnh Sát Quận Cam Don Barnes phải trở lại tranh cử với một đối thủ hoàn toàn mới lạ trong chính trị tại Quận Cam.

ƯCV Duke Nguyễn là người tranh cử duy nhất ngoài khu vực Little Saigon và hầu như không được ai trong cộng đồng lưu tâm đến. Tuy nhiên, số phiếu bầu càng đông cho ƯCV Duke Nguyễn, đặc biệt là từ các khu vực có đông người Việt Nam, sẽ chứng tỏ sức mạnh và ảnh hưởng của khối cử tri gốc Việt trong các cuộc tranh cử có liên hệ đến cộng đồng Việt Nam. Cho dầu không đắc cử, tỉ số phiếu bầu này cũng sẽ có tác dụng cần thiết để bảo vệ quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng trong tương lai.

Học Khu Westminster

Tại Học Khu Westminster, ƯCV Xavier Nguyễn đang tranh cử lần đầu vào chức vụ này và đã bị Công Đoàn Thầy Cô Giáo Học Khu Westminster tập trung mọi hỏa lực để hỗ trợ cho bà Virginia Torres, một cô giáo về hưu. Công đoàn Thầy Cô Giáo đã đổ vào hàng chục ngàn dollar trong cộng đồng Việt Nam để quảng cáo hàng loạt trên các đài phát thanh và tivi, quảng cáo nguyên trang trên các báo Việt Ngữ và kêu gọi các thầy cô giáo gọi điện thoại và đi bộ cho các ưcv được công đoàn hỗ trợ. ƯCV Xavier Nguyễn đã có không có quá 6 ngàn dollar để chống đỡ. Phía Công Đoàn Thầy Cô Giáo Westminster còn tuyên bố những chiêu bài “ăn khách” trong cộng đồng người Việt như dạy Việt Ngữ, không dùng sách có chữ cộng sản, nhưng trên thực tế bà Virginia Torres chưa bao giờ tiếp xúc với cộng đồng Việt Nam hay hiểu nhiều về chương trình Việt Ngữ trước kỳ bầu cử này.

Học Khu Westminster, một học khu chỉ có khoảng 10,000 học sinh nhưng có đến 40% học sinh gốc Việt. Trong nhiều năm qua bị Công Đoàn Giáo Chức thao túng và lũng đoạn Hội Đồng Giáo Dục vì những vấn đề như lương bổng, giờ giấc làm việc và bổng lộc nhân viên và đã liên tục đưa đến nhiều khủng hoảng trong hàng lãnh đạo như việc thuê Giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh làm Giám Đốc Học Khu nhưng thay đổi quyết định trước khi nhậm chức, thay đổi liên tục các viên chức Giám Đốc Học Khu. Khủng hoảng hiện nay là không mấy ai dám làm Tổng Giám Đốc cho học khu này vì họ không thể làm vừa lòng công đoàn thầy cô giáo và cùng lúc bảo vệ quyền lợi của học sinh và phụ huynh.

Anh Xavier Nguyễn là một giáo viên trẻ, nhưng có bằng Cao Học và Tiến Sĩ về Giáo Dục. Anh được cả hai đương kiêm ủy viên giáo dục Khanh Nguyễn và Frances Nguyễn hỗ trợ, cũng như hầu hết các vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Anh Xavier không thể quảng cáo nhiều trong cộng đồng Việt Nam vì anh không có tiền, tuy nhiên anh đã tích cực đi bộ hầu hết khu vực tranh cử và được ủng hộ rất nồng nhiệt của hầu hết các cử tri. Tuy nhiên, trong cuộc chiến giữa vài ngàn chống lại vài chục ngàn và một lực lương công đoàn và giáo chức, không có gì là bảo đảm cho sự thành công của anh Xavier Nguyễn.

Khối cử trị gốc Việt trong khu vực Westminster cần gia tăng hỗ trợ cho ứng cử viên đơn thân độc mã và ít được ai biết đến này.

Xaviet Vong Nguyen

Thành Phố Westminster

Tại Thành Phố Westminster, Công Đoàn Cảnh Sát đã đang dốc toàn lực về tiền bạc để hỗ trợ cho hai ứng cử viên của họ là Tài Đỗ và Jamison Power trong số 13 ứng cử viên đang tranh cử vào hai ghế trống trên Hội Đồng Thành Phố (HDTP). Công Đoàn Cảnh Sát còn phổ biến các thư rơi có đăng hình Thị Trưởng Tạ Đức Trí cùng chung với hai ứng cử viên này với hàm ý là Thị Trưởng Tạ Đức Trí hỗ trợ hay cùng làm việc với hai ứng cử viên này. Thị Trưởng Tạ Đức Trí chỉ hỗ trợ cho ƯCV Chí Charlie Nguyễn mà thôi trong số 13 ứng cử viên. ƯCV Chí Charlie Nguyễn là người duy nhất trong số 13 ứng cử viên có hơn 25 năm sinh hoạt gắn bó với cộng đồng Việt Nam và là người duy nhất được Thị Trưởng Tạ Đức Trí cũng như hầu hết các vị dân cử gốc Việt tại đây hỗ trợ.

Cũng giống các Công Đoàn Thầy Cô Giáo và cảnh sát khác trên toàn Quận Cam, Công Đoàn Cảnh Sát Westminster chỉ quan tâm nhiều đến quyền lợi lương bổng, bổng lộc và chi tiêu cho cảnh sát mà thôi mà bất kể đến các chi phí hay chương trình khác của thành phố, trong đó có cộng đồng Việt Nam. Nếu Công Đoàn Cảnh Sát Westminster thành công trong việc đưa hai ứng cử viên của họ vào HDTP, cộng với sự tiếp tay của Ủy Viên Sergio Contreras, họ có thể thao túng HDTP và với chỉ có hai phiếu với NV Kimberly Hồ, Thị Trưởng Tạ Đức Trí coi như sẽ bị triệt hạ ảnh hưởng và tác hại này rất là quan trọng trong trường hợp Thị Trưởng Tạ Đức Trí cần bảo vệ quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng Việt Nam trong khu vực này.

Nguy hiểm hơn nữa là trong cuộc tranh cử này có đến 13 ứng cử viên trong đó có 7 ứng cử viên gốc Việt. Do đó hiện tượng chia mỏng phiếu trong cộng đồng Việt Nam là một điều hiển nhiên và qua đó, các ứng cử viên không phải gốc Việt có cơ hội thắng cả hai ghế trong cuộc bầu cử này cũng rất cao. Khối cử tri gốc Việt cần thấy trước viễn tượng này và hỗ trợ cho một ứng cử viên duy nhất mà thôi để có thể bảo vệ được quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng Việt Nam trong khu vực Little Saigon này.

Chi charlie Nguyen

Kết luận

Trong cuộc bầu cử hiện này, các thống kê và nhiều dấu hiệu đều cho thấy tất cả mọi thành phần cử tri đều tham gia bầu cử rất là đông đảo, từ mọi thành phần Dân Chủ, Cộng Hòa, Cộng Đồng gốc La Tinh hay kế hoạch lật đổ quyền kiểm soát của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Liên Bang. Nếu các thế lực này càng ra bầu đông đảo, ảnh hưởng phiếu bầu của khối cử tri gốc Việt càng bị giảm thiểu. Do đó, cộng đồng Việt Nam từ mọi thành phần cần hưởng ứng tham gia bầu cử thật đông đảo để gia tăng sức mạnh của cộng đồng và bảo vệ quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng Việt Nam.

Trong các cuộc bầu cử trước đây, khối cử tri gốc Việt vẫn thường xuyên tham gia bầu cử với tỉ lệ dưới 50%. Điều đó có nghĩa là khối cử tri gốc Việt đã lên võ đài đấu võ chỉ với một tay thay vì cả hai tay. Không những vậy, các cử tri gốc Việt nỗi tiếng là xử dụng nhiều phiếu bầu khiếm diện, tức gởi qua bưu điện. Tuy nhiên thực tế vẫn là số phiếu bầu khiếm diện được gởi trở lại có khi ít hơn số phiếu bầu khiếm diện bị các cử tri gốc Việt không gởi trở lại, hay là bỏ vào thùng rác. Trong quá khứ, nhiều cuộc tranh cử quan trọng có liên quan đến các ứng cử viên gốc Việt chỉ cách nhau có vài phiếu. Trong cuộc bầu cử này cũng vậy, nhiều cuộc tranh cử có thể sẽ cách nhau chỉ vài phiếu. Do đó sự tham gia bầu cử đông đảo của mọi thành phần trong khối cử tri gốc Việt là một điều hết sức quan trọng.

Rất mong quí cử tri gốc Việt tham gia bầu cử thật đông đảo trong kỳ bầu cử này.






No comments:

Post a Comment

View My Stats