Wednesday 4 October 2023

TT MARCOS : PHILIPPINES ĐIỀU TRA VỤ ĐÂM TÀU Ở BIỂN ĐÔNG LÀM 3 NGƯỜI CHẾT (Reuters)

 



TT Marcos: Philippines điều tra vụ đâm tàu ở Biển Đông làm 3 người chết

Reuters

04/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/marcos-philippines-dieu-tra-vu-dam-tau-o-bien-dong-3-nguoi-chet/7296182.html

 

Philippines đang điều tra để tìm ra nguyên nhân của một vụ đâm tàu thuyền ở Biển Đông làm chìm một thuyền đánh cá và khiến cho 3 ngư dân Philippines thiệt mạng, tổng thống nước này cho biết hôm thứ Tư 4/1

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-f2bf-08dbc4c63a4a_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Nhân viên cứu nạn Philippines đưa thi thể một nạn nhân trong vụ chìm thuyền đánh cá lên bờ ở cảng tại Infanta, tỉnh Pangasinan, 3/10/2023.

 

“Chúng tôi đảm bảo với các nạn nhân, gia đình họ và mọi người rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để buộc những kẻ gây ra sự cố hàng hải đáng tiếc này phải chịu trách nhiệm”, Tổng thống Ferdinand Marcos (con) nói trên nền tảng truyền thông xã hội X.

 

Ba ngư dân Philippines thiệt mạng sau khi thuyền của họ bị một tàu thương mại nước ngoài không rõ danh tính đâm vào khi đang neo đậu ở Biển Đông, Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) cho hay hôm 4/10.

 

PCG nói trong một tuyên bố rằng vụ việc xảy ra hôm 2/10 khi thuyền đang neo đậu cách bãi cạn Scarborough có tranh chấp 85 hải lý (157 km) về phía tây bắc. 11 ngư dân sống sót khi thuyền chìm.

 

Ông Marcos cho biết: “Vụ việc vẫn đang được điều tra để xác định chi tiết và hoàn cảnh của vụ va chạm giữa thuyền đánh cá và một tàu thương mại chưa xác định được danh tính”.

 

Ông nói thêm: “Chúng ta hãy để cho PCG thực hiện công việc của họ và điều tra, đồng thời chúng ta hãy kiềm chế, không suy đoán trong thời gian này”.

 

Căng thẳng xung quanh vùng biển kể trên bùng lên trong thời gian gần đây sau khi Philippines thông báo họ đã dỡ bỏ hàng rào nổi dài 300 mét do lực lượng hải cảnh của Trung Quốc lắp đặt gần bãi cạn Scarborough, một ngư trường lớn và là một trong những thực thể trên biển có nhiều tranh chấp nhất ở châu Á.

 

Bãi cạn có vị trí chiến lược này, được đặt tên theo tên một tàu chở hàng của Anh mắc cạn vào thế kỷ 18, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc chiếm giữ vào năm 2012. Kể từ đó, nước này luôn cho các tàu hải cảnh và tàu đánh cá duy trì sự hiện diện thường xuyên ở bãi cạn.

 

Trung Quốc đã phản bác những gì Philippines nói về các diễn biến liên quan đến hàng rào nổi, trong khi Mỹ ủng hộ Manila và tuyên bố sẽ tôn trọng các cam kết trong hiệp ước và bảo vệ đồng minh nếu nước này bị tấn công.

 

Lực lượng tuần duyên Philippines không nói rõ hơn về vụ việc mới nhất, cũng như không cung cấp thông tin chi tiết về con tàu mà họ cho rằng đã đâm vào nhóm ngư dân Philippines.

 

========================================

.

Biển Đông: Tàu cá Philippines bị đâm gần bãi Scarborough, 3 ngư dân thiệt mạng

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 04/10/2023 - 16:08Sửa đổi ngày: 04/10/2023 - 16:11

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20231004-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-t%C3%A0u-c%C3%....BB%87t-m%E1%BA%A1ng

 

Lực lượng tuần duyên Philippines vào hôm nay, 04/10/2023 cho biết: Một tàu đánh cá Philippines đang neo đậu tại một vùng biển gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông đã bất ngờ bị một tàu ngoại quốc đâm vào. Tàu Philippines bị lật, khiến 3 ngư dân bị thiệt mạng. Chính quyền Manila đã cho mở điều tra về vụ việc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ac849646-62b3-11ee-8479-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_33XD9E8.webp

Ảnh do tuần duyên Philippines công bố ngày 04/10/2023: nhân viên cứu hộ chuyển lên bờ thi thể một ngư dân được trục vớt từ tàu bị nạn ngày 02/10/2023. © Handout / Philippine Coast Guard (PCG) / AFP

 

Theo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines Armando Balilo, tai nạn xẩy ra hôm 02/10 vừa qua. Một tàu đánh cá Philippines đang neo đậu cách bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc 85 hải lý về phía Tây Bắc thì bất ngờ bị lật sau khi bị "va chạm" với một tàu thương mại nước ngoài. Ba ngư dân Philippines đã bị chết, trong lúc 11 người khác được cứu sống.

 

Trong một thông cáo, tuần duyên Philippines cho biết là chiếc tàu cá đã "không phát hiện” kịp tàu nước ngoài vì thời tiết xấu, dẫn đến va chạm. Trong số những người thiệt mạng có thuyền trưởng chiếc tàu cá.

 

Cũng theo tuần duyên Philippines, vụ việc đang được điều tra, nhưng hoạt động giám sát của lực lượng này chỉ ra rằng tàu chở dầu Pacific Anna, treo cờ Quần Đảo Marshall, đang trên đường tới Singapore, có khả năng là tàu đã va chạm với tàu đánh cá Philippines.

 

Phát biểu trên mạng xã hội X, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết ông rất đau buồn trước cái chết của ba ngư dân, đồng thời bảo đảm với gia đình họ rằng chính quyền sẽ "bắt những thủ phạm sự cố trên biển đáng tiếc đó chịu trách nhiệm".

 

Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines cho biết chủ sở hữu của tàu Pacific Anna vẫn chưa được xác định.

 

Phải nói là sự cố liên quan đến tàu cá Philippines đã thu hút sự chú ý vì trong những ngày qua, căng thẳng đã bùng lên tại khu vực bãi cạn Scarborough, sau khi Philippines loan báo đã dỡ bỏ một hàng rào bằng phao nổi mà hải cảnh Trung Quốc chăng ra ở ngõ vào bãi cạn Scarborough, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc đòi chủ quyền và chiếm giữ vào năm 2012.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Philippines kêu gọi ngư dân tiếp tục hoạt động tại khu vực bãi cạn Scarborough

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Philippines quyết bỏ rào cản mà Trung Quốc đặt ở Scarborough

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats