Monday 30 October 2023

ISRAEL QUYẾT KHÔNG DỪNG CUỘC CHIẾN CHỐNG HAMAS (Reuters)

 



Israel quyết không dừng cuộc chiến chống Hamas

Reuters

31/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/israel-quyet-khong-dung-cuoc-chien-chong-hamas/7333590.html

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/10 tuyên bố Israel sẽ không đồng ý đình chiến với Hamas ở Dải Gaza và sẽ xúc tiến kế hoạch tiêu diệt nhóm này.

 

https://gdb.voanews.com/ba24cc64-aba0-4e60-9e9f-39e3677878e8_w650_r1_s.jpg

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

 

 Ông Netanyahu cho biết tất cả các cuộc chiến đều có thương vong dân sự ngoài ý muốn và cuộc tấn công của Israel vào Gaza, nơi Hamas kiểm soát, là cuộc chiến giữa “nền văn minh với sự man rợ”, đồng thời kêu gọi các đồng minh ủng hộ Israel.

 

Tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer của ông Netanyahu cũng phát biểu trước các nhà báo.

 

Ông Dermer nói sự phối hợp của Israel với Mỹ trong cuộc chiến với Hamas là “chưa từng có trong lịch sử”.

 

Ông Gallant cho biết tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng, chỉ có quân đội và cảnh sát Israel mới được phép sử dụng vũ lực.

 

Các chuyên gia quân sự nói với Reuters rằng các lực lượng Israel đang di chuyển từ từ trong cuộc tấn công trên bộ ở Gaza một phần để mở ngỏ khả năng lôi kéo các chiến binh Hamas đàm phán giải phóng hơn 200 con tin mà Hamas đang bắt giữ.

 

Theo đánh giá của ba nguồn tin an ninh, việc không tiến thẳng vào các khu vực đông đúc nhất ở Gaza với toàn bộ lực lượng bộ binh của Israel cũng đồng thời nhằm mục đích làm suy yếu sự lãnh đạo của Hamas bằng một chiến dịch kéo dài.

 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần trước cho biết việc giải cứu con tin là một phần “không thể thiếu” trong mục tiêu của quân đội Israel ở Gaza.

 

Hamas, một nhóm Hồi giáo vũ trang cai trị Gaza, cho đến nay đã thả 4 thường dân trong số 239 con tin được cho là đang bị Hamas giam giữ. Nhiều người trong số này đang ở dưới mạng lưới đường hầm của Hamas sâu trong lòng đất.

 

Israel đánh trả mạnh mẽ sau khi các tay súng Hamas đột ngột xông vào Israel hôm 7/10, giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường, trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

 

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, trong ba tuần kể từ cuộc tấn công của Hamas, các cuộc không kích của Israel đã tàn phá những vùng đất rộng lớn ở Gaza, giết chết hơn 8.000 người trong đó có hơn 3.000 trẻ em, đồng thời cắt đứt nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu.

 

Các lãnh đạo Hamas nói rằng cần phải có lệnh ngừng bắn để giải thoát các con tin dân sự, mà Israel cho rằng bao gồm những người có hộ chiếu từ 25 quốc gia khác nhau.

 

Năm 2011, Hamas đã đàm phán thả hơn 1.000 tù nhân Palestine ở Israel để đổi lấy một binh sĩ Israel.

 

Sự lo ngại quốc tế ngày càng tăng về điều kiện ở Gaza đã khiến các cường quốc tuần trước kêu gọi Israel “ngưng bắn nhân đạo” để đưa viện trợ vào và đưa con tin ra ngoài.

 

Cho rằng bất kỳ cuộc ngưng bắn nào cũng sẽ có lợi cho Hamas, Israel đã từ chối lời kêu gọi này, trong sự chia rẽ công khai đầu tiên giữa Israel với các đồng minh kể từ ngày 7/10.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết cuộc chiến sẽ kéo dài và Israel đang tấn công Hamas “trên và dưới lòng đất - từ trên không, trên bộ và trên biển”.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats