Saturday 28 October 2023

HOA KỲ và TRUNG QUỐC PHỐI HỢP CHUẨN BỊ THƯỢNG ĐỈNH BIDEN - TẬP VÀO THÁNG 11 (Thu Hằng / RFI)

 



Mỹ và Trung Quốc phối hợp chuẩn bị thượng đỉnh Biden-Tập vào tháng 11

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 28/10/2023 - 12:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231028-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c-ph%E1%B.....ADp-v%C3%A0o-th%C3%A1ng-11

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp nhau vào giữa tháng 11/2023 nhân thượng đỉnh APEC tại San Francisco. Washington và Bắc Kinh sẽ phối hợp với nhau để tổ chức sự kiện này sau khi ông Joe Biden tiếp ngoại trưởng Vương Nghị tại Nhà Trắng ngày 27/10.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a23204ca-757e-11ee-bf4b-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23261280071505.webp

Ảnh tư liệu: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (thứ 2 phải) hội đàm với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (thứ 2 trái) tại Malta ngày 18/09/2023. AP - Lian Yi

 

Trong báo cáo về buổi làm việc giữa ông Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan được công bố ngày 28/10, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết : « Hai bên nhất trí làm việc với nhau để đi tới một cuộc gặp giữa hai nguyên thủ tại San Francisco ».

 

Về phía Mỹ, người phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby không cho biết Bắc Kinh có nhận lời mời ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ hay không. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ xin ẩn danh nhấn mạnh « Chúng tôi (Mỹ và Trung Quốc) đang phối hợp với nhau » để chuyến công du có thể diễn ra nhân thượng đỉnh APEC.

 

Lần gần đây nhất mà ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden gặp nhau là tại thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, vào tháng 11/2022.

 

Khi tiếp ngoại trưởng Vương Nghị, tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Trung Quốc phối hợp với Mỹ để xử lý mối quan hệ song phương một cách « có trách nhiệm » và « cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu ». Theo thông cáo của Nhà Trắng, ông Biden cho rằng hai cường quốc cần « duy trì những kênh liên lạc mở » dù cạnh tranh kịch liệt với nhau.

 

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, được AFP trích dẫn, nêu mục đích chuyến công Mỹ hiếm hoi của ông Vương Nghị là nhằm « phối hợp để giảm suy thoái trong quan hệ Mỹ-Trung, ổn định và đưa quan hệ song phương vào con đường phát triển đúng đắn và cân đối ».

 

Hai cường quốc lớn nhất thế giới đang cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt tại châu Á-Thái Bình Dương. Washington tăng cường hợp tác với các đồng minh Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và nhiều đảo quốc ở Thái Bình Dương. Đối với Bắc Kinh, đó là chính chiến lược « bao vây » Trung Quốc, dù Washington luôn bác bỏ.

 

==================================================

.

.

Hai ngoại trưởng Mỹ, TQ gặp nhau khi hai nước chuẩn bị để lãnh đạo gặp thượng đỉnh

Reuters

27/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/hai-ngoai-truong-my-trung-quoc-gap-nhau/7329675.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị họp với nhau sang ngày thứ hai hôm thứ Sáu 27/10, cùng lúc hai cường quốc là đối thủ của nhau thảo luận về cách quản lý sự khác biệt trong khi cũng chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Tập Cận Bình.

 

Ông Vương đến Bộ Ngoại giao Mỹ vào tối 26/10 và gặp ông Blinken. Hai nhà ngoại giao lại gặp nhau vào sáng 27/10.

 

https://gdb.voanews.com/4ab146e6-8591-4d1b-8c95-ca1e54b2f80f_cx0_cy2_cw0_w650_r1_s.jpg

Hai ngoại trưởng của Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở thủ đô Washington của Mỹ, 26/10/2023.

 

Ông Vương dự kiến sẽ tới Nhà Trắng và gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan vào tối 27/10. Ông cũng dự kiến sẽ tiếp kiến Tổng thống Biden, mặc dù vẫn chưa rõ cuộc gặp của họ sẽ có tính thực chất đến mức nào.

 

Chuyến thăm 3 ngày của ông Vương là hoạt động mới nhất trong một loạt những sự tương tác ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ, và chuyến đi chủ yếu là để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Tập-Biden có thể sẽ diễn ra vào tháng 11 bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco. Trung Quốc vẫn chưa công bố liệu ông Tập có tham dự hay không.

 

Xung đột Israel-Hamas tạo ra tác động mới tới mối quan hệ đầy những vấn đề giữa hai siêu cường và Washington đang hy vọng Bắc Kinh có thể sử dụng ảnh hưởng của họ với Iran để ngăn chặn tình hình leo thang thành một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

 

Hôm 26/10, ông Vương nói với ông Blinken rằng hai nước có những bất đồng và cần đối thoại “sâu sắc” và “toàn diện” để giảm hiểu lầm và ổn định mối quan hệ. “Chúng ta không chỉ cần phải nối lại đối thoại mà cuộc đối thoại cùng cần phải sâu sắc và toàn diện”, ông Vương nói.

 

Ưu tiên của chính quyền Biden với Bắc Kinh là làm sao tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất và những bất đồng về một loạt vấn đề - kể cả thương mại, Đài Loan, nhân quyền và Biển Đông - biến thành xung đột.

 

Tuy nhiên, trong khi cả Bắc Kinh và Washington đều nói về việc tìm những lĩnh vực có thể hợp tác cùng nhau, và ông Tập nói hôm 25/10 rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu, giới chuyên gia lại cho rằng sẽ không có tiến bộ ngay lập tức.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats