Sunday 29 October 2023

ISRAEL OANH TẠC HỆ THỐNG ĐƯỜNG HẦM CỦA HAMAS Ở MIỀN BẮC GIẢI GAZA (Thanh Phương / RFI)

 



Israel oanh tạc hệ thống đường hầm của Hamas ở miền bắc dải Gaza

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 28/10/2023 - 10:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231028-israel-oanh-t%E1%BA%A1c-h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng.....BA%A3i-gaza

 

Quân đội Israel hôm nay, 28/10/2023 thông báo “đã đánh vào 150 mục tiêu” dưới lòng đất ở miền bắc giải Gaza trong các cuộc oanh tạc dữ dội đêm qua. Israel tin rằng chính là từ hệ thống đường hầm dưới lòng đất ở Gaza mà phong trào Hồi Giáo Hamas tổ chức các chiến dịch quân sự.

 

https://s.rfi.fr/media/display/7674e01e-756a-11ee-a318-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23301294347851.webp

Một khu vực ở bắc dải Gaza bị Israel oanh tạc ngày28/10/2023. AP - Ohad Zwigenberg

 

Các cuộc oanh tạc vào Gaza tiếp diễn hôm nay với cường độ chưa từng có kể từ 3 tuần qua, tức là kể từ vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 07/10. Quân đội Israel cũng thông báo mở rộng các chiến dịch trên bộ.

 

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình:

 

“ Israel xác nhận lực lượng của họ đang tiến đánh trên bộ tại dải Gaza, nhưng hiện chưa cho biết chi tiết. Phía Palestine thì ghi nhận sự hiện diện của các xe tăng và các trận giao tranh ác liệt ở miền bắc vùng đất này.

 

Quân đội Israel cũng thông báo đã tiêu diệt được Asem Abou Rakaba, một chỉ huy đặc trách các chiến dịch trên không của Hamas và là một trong những người đã tham gia tích cực vào cuộc tấn công của tổ chức này vào miền nam Israel ngày 07/10. Cũng theo nguồn tin này, 150 mục tiêu dưới lòng đất đã bị tiêu diệt ở miền bắc Gaza.

 

Một dấu hiệu đáng ghi nhận khác đó là đã diễn ra một cuộc tấn công tin học. Theo nguồn tin từ phía Palestine, mạng Internet đã bị cắt và người dân Gaza nay rất khó mà liên lạc qua điện thoại di động. Điện cũng vẫn bị cúp. Nói tóm lại, vùng đất Palestine này bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

 

Đợt tấn công mới vào dải Gaza diễn ra sau thất bại trong cuộc đàm phán về việc phóng thích các con tin. Sáng nay, gia đình của các con tin này đã kêu gọi nội các chiến tranh của Israel đừng gây nguy hiểm cho người thân của họ hiện còn nằm trong tay của Hamas và của các tổ chức khác.”

 

Các cuộc oanh tạc của quân đội Israel vào Gaza tiếp diễn mặc dù hôm qua Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết ( không mang tính ràng buộc ) kêu gọi một cuộc “hưu chiến nhân đạo ngay lập tức”. Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc và tổ chức Hamas đã hoan nghênh nghị quyết của Đại Hội Đồng, trong khi đó đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc xem việc thông qua nghị quyết này là “một ngày đen tối đối với Liên Hiệp Quốc và nhân loại”.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - TẤN CÔNG

Israel lại mở thêm một cuộc đột kích trên bộ vào miền trung Dải Gaza

 

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU - GAZA

Liên Âu kêu gọi Israel và Hamas “tạm dừng giao tranh” vì lý do nhân đạo ở dải Gaza

 

XUNG ĐỘT ISRAEL - PALESTINE

Israel liên tục oanh kích Gaza, Cisjordanie và Syria






No comments:

Post a Comment

View My Stats