Saturday 28 October 2023

'HOÀN TOÀN HỖN LOẠN' Ở GAZA SAU ĐÊM ISRAEL OANH TẠC DỮ DỘI NHẤT (BBC News Tiếng Việt)

 



‘Hoàn toàn hỗn loạn’ ở Gaza sau đêm Israel oanh tạc dữ dội nhất

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 10 năm 2023   17:26 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn39mvz9jyyo

 

Quân đội Israel thông báo đêm qua họ tăng cường ném bom Gaza và các lực lượng bộ binh đang “mở rộng chiến dịch”.

 

Từ Gaza, phóng viên BBC Rushdi Abualouf đưa tin đêm qua phía bắc Dải Gaza bị tấn công “trên phạm vi chúng ta chưa từng thấy trước đây.”

 

Quân đội Israel cho biết trong đêm họ đã tấn công 150 mục tiêu Hamas, được mô tả là các đường hầm khủng bố, và giết người đứng đầu nhóm quân dù lượn đột nhập vào Israel hôm 7/10, cùng một số chỉ huy Hamas khác.

 

Sáng nay, người phát ngôn quân đội Israel cho biết quân Israel đã tiến vào Gaza và “vẫn ở hiện trường”, và một video cho thấy xe tăng Israel đang di chuyển.

 

Người phát ngôn của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) ông Daniel Hagari xác nhận quân IDF đã vào lãnh thổ bắc Gaza và tăng cường chiến dịch trên mặt đất, phối hợp với các cuộc tấn công lớn từ trên không và trên biển.

 

Các nỗ lực nhân đạo đưa hàng viện trợ vào Gaza cũng sẽ được tăng cường hôm nay, với lương thực, nước và thuốc men được phép vào Gaza.

 

Ở phía Bắc Israel, quân đội Israel tấn công một cơ sở quân sự của Hezbollah nhằm đáp trả pháo kích bắn vào Israel, ông Hagari cho biết.

 

Ông cũng khẳng định việc đưa các con tin về nhà vẫn tiếp tục là “nỗ lực tối cao toàn quốc”.

Đêm qua, hệ thống viễn thông ở Gaza bị đánh, có nghĩa người dân ở đây không thể liên lạc được. Hiện chưa rõ con số thương vong là bao nhiêu.

 

Bắc Gaza và Thành phố Gaza hiện đang gánh chịu phần lớn các đợt ném bom của Israel, phóng viên BBC Rushdi Abualouf đưa tin từ Gaza.

 

Từ Khan Younis ở phía Nam Gaza, nhà báo Rushi nói hiện không có liên lạc thậm chí với cả chính quyền địa phương và bệnh viện, nên không rõ con số thương vong mới là bao nhiêu.

"Ném bom rất lớn xảy ra ở bắc Dải Gaza trên phạm vi chúng ta chưa từng thấy trước đây," ông Rushi đưa tin.

 

"Các đám cháy lớn có thể thấy đang bốc lên trời - dường như họ dùng nhiều loại bom khác nhau.

 

"Tại bệnh viện nơi tôi đang có mặt, các lái xe cứu thương kể với tôi họ không thể liên lạc với bất kỳ ai, nên họ lái xe về hướng các vụ nổ.

 

"Mọi người hoảng loạn khắp nơi, ngay cả ở Khan Younis đây, nơi có chịu ít oanh tạc hơn. Người dân tìm cách đi tìm người nhà ở các khu vực khác để xem họ có an toàn không, nhưng điện thoại đã bị ngắt.

 

"Tất cả hoàn toàn hỗn loạn."

 

Bản đồ : https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/3497/live/c7c522f0-7590-11ee-a503-4588075e3427.png

ĐIỂM TIẾP CẬN DẢI GAZA

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ff15/live/ed5b87d0-757b-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg

Đêm 27/10, Israel có các đợt không kích dữ dội nhất từ hôm 7/10

 

Người dân hết sức lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra khi Israel bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc tổng tấn công trên bộ, ông nói thêm,

 

Đại Hội đồng LHQ kêu gọi hai bên có ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, với 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết về ngừng bắn do Jordan đưa ra.

 

Israel đã đánh bom Gaza kể từ ngày khi Hamas tấn công hôm 7/10, giết chết 1400 người và bắt cóc 229 người làm con tin.

 

Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza nói hơn 7500 người đã bị giết kể từ khi Israel ném bom trả đũa.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e2ed/live/26be8a40-757c-11ee-a503-4588075e3427.jpg

Rất nhiều nhà cửa ở Gaza bị trúng bom

 

 =========================================

.

 .

Liên lạc ở Gaza bị cắt đứt khi Israel tấn công Hamas ‘khắp mọi nơi’

[GH1] Reuters

29/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/lien-lac-o-gaza-bi-cat-dut-khi-israel-tan-cong-hamas-khap-moi-noi/7331170.html  

 

Người dân bị bao vây ở Gaza hầu như không có bất cứ sự liên lạc nào với thế giới bên ngoài vào ngày thứ Bảy khi các máy bay phản lực của Israel ném thêm bom và cho thấy một cuộc tiến công trên bộ chống lại Hamas, thế lực điều hành dải đất này của người Palestine, đang bắt đầu.

 

https://gdb.voanews.com/440bb756-ce40-44f0-b3ae-1e119899da96_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Lửa và khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza, nhìn từ miền nam Israel, ngày 28 tháng 10 năm 2023.

 

Israel cho biết binh sĩ được gửi đến vào tối thứ Sáu vẫn còn ở hiện trường trong khi trước đó họ chỉ thực hiện các cuộc xuất kích ngắn trong suốt ba tuần ném bom để tiêu diệt Hamas. Những phần tử chủ chiến của nhóm này đã giết chết 1.400 người Israel trong cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10.

 

“Chúng tôi đã tấn công trên mặt đất và dưới mặt đất, chúng tôi tấn công những tay hoạt vụ khủng bố ở mọi cấp độ, ở mọi nơi,” Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói.

 

Mặc dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc xâm lược ồ ạt trên bộ sắp xảy ra, Israel đang yêu cầu 2,3 triệu người dân Gaza di tản khỏi phía bắc, nơi Israel nói Hamas đang ẩn náu dưới các tòa nhà dân sự. Người Palestine nói không có nơi nào an toàn, và bom đạn cũng phá hủy nhiều ngôi nhà ở phía nam vùng lãnh thổ đông dân cư này.

 

Dịch vụ điện thoại và internet của Gaza gần như bị cắt đứt hoàn toàn kể từ tối ngày thứ Sáu, điều mà Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine quy trách cho Israel. Quân đội Israel không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

 

Các cơ quan viện trợ nói một thảm họa nhân đạo đang diễn ra đối với người dân Gaza đang bị Israel phong tỏa hoàn toàn. Nhà chức trách y tế trên lãnh thổ này cho biết 7.650 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu oanh kích.

 

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết việc mất điện đã cản trở hoạt động của xe cứu thương và việc di tản bệnh nhân và người dân cũng không thể trú ẩn an toàn.

 

Ông và các cơ quan viện trợ khác cho biết họ không thể liên lạc được với nhân viên của mình, nhưng một đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế ở Gaza đã có thể gửi đi tin nhắn bằng âm thanh.

 

https://gdb.voanews.com/3d42c7a9-d4a2-460f-a92b-bb6e5477354a_w650_r1_s.jpg

Người biểu tình cầm biểu ngữ và vẫy cờ Palestine khi họ đi bộ qua Cầu Westminster, đằng sau là Điện Westminster, trụ sở Nghị viện Anh, trong cuộc 'Tuần hành vì Palestine' ở London, Vương quốc Anh, ngày 28 tháng 10 năm 2023, để kêu gọi hưu chiến giữa Israel và Hamas.

 

Israel cho biết tên lửa vẫn đang bắn vào lãnh thổ Israel từ Gaza và công bố đoạn phim cho thấy lực lượng của họ, bao gồm cả một đoàn xe tăng, bên trong Gaza.

 

Họ nói máy bay phản lực đã hạ sát người đứng đầu nhánh không lực của Hamas, Asem Abu Rakaba, một nhân vật chủ chốt trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

 

Máy bay phản lực cũng oanh kích 150 mục tiêu dưới lòng đất ở phía bắc Gaza, bao gồm các đường hầm của Hamas, không gian chiến đấu dưới lòng đất và các cơ sở hạ tầng dưới lòng đất khác, giết chết những người khác thuộc nhóm này.

 

Cánh vũ trang của Hamas, lữ đoàn al-Qassam, cho biết các chiến binh của họ đang chiến đấu với quân đội Israel tại thị trấn Beit Hanoun phía đông bắc Gaza và ở khu vực trung tâm Al-Bureij.

 

“Lữ đoàn Al-Qassam và tất cả các lực lượng kháng chiến người Palestine đã được chuẩn bị đầy đủ để đối đầu với cuộc xâm lược bằng toàn bộ sức lực và ngăn chặn các cuộc xâm nhập,” họ nói.

 

Mỹ và các nước phương Tây khác đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Israel nhưng kêu gọi nước này khoan tiến công trên bộ vì lo ngại thương vong cao đối với người dân Palestine và xung đột mở rộng.

 

Hamas được hậu thuẫn bởi Iran, nước cũng hỗ trợ lực lượng dân quân ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen. Quân đội Mỹ đã hứng chịu hỏa lực từ các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Washington đã điều thêm khí tài quân sự tới khu vực.

 

Quân đội Israel báo cáo một vụ bắn pháo qua lại mới ở biên giới với Lebanon ngày thứ Bảy, vụ mới nhất trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất ở biên giới kể từ năm 2006. Nước láng giềng của Israel là Ai Cập cho biết máy bay không người lái đã rơi xuống nước này hôm thứ Sáu.

 

“Khu vực này sẽ trở thành một quả bom hẹn giờ tác động đến tất cả chúng ta,” Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cảnh báo.

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats