Monday 30 October 2023

QUỐC HỘI MỸ CHUẨN BỊ VIỆN TRỢ RIÊNG CHO ISRAEL, BỎ LẠI UKRAINE (Người Việt)

 



Quốc Hội Mỹ chuẩn bị viện trợ riêng cho Israel, bỏ lại Ukraine

Người Việt

October 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/quoc-hoi-my-chuan-bi-vien-tro-rieng-cho-israel-bo-lai-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tân Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) nói hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Mười, rằng một dự luật ngân sách viện trợ riêng cho Israel có thể được đệ trình lên Hạ Viện tuần này, một dấu hiệu cho thấy yêu cầu viện trợ cho Ukraine của Tổng Thống Joe Biden sẽ bị đình trệ.

 

“Chúng tôi sẽ đẩy qua Hạ Viện một dự luật tài trợ riêng cho Israel tuần này. Tôi biết đồng nghiệp của chúng tôi, đồng nghiệp Cộng Hòa ở Thượng Viện, cũng có dự luật tương tự,” Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News trong chương trình “Sunday Morning Futures.”

 

Johnson cho rằng Israel cần “sự quan tâm ngay lập tức” nên phải tách riêng ra để dễ dàng thông qua lưỡng viện lập pháp Hoa Kỳ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1752886912-1536x1025.jpg

Xe ủi đất của quân đội Israel băng qua biên giới phía Nam Israel tiến vào Gaza hôm 29 Tháng Mười, 2023 (Hình: MENAHEM KAHANA/AFP/Getty Images)

 

Ông cũng tin rằng một dự luật ngân sách chi viện riêng cho Israel sẽ đạt được đồng thuận lưỡng đảng cả ở Thượng Viện lẫn Hạ Viện.

 

Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Michael McCaul (CH-Texas) hôm Chủ Nhật cũng gợi ý rằng một dự luật viện trợ riêng cho Israel sẽ được đem ra tranh luận tuần này, trong khi các phần chi viện cho những mối quan tâm quân sự khác sẽ thuộc về một dự luật khác.

 

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta sẽ làm thật sự là vì nhu cầu quá cấp bách ở Israel, phải bắt đầu với Israel trước rồi tính tới những chỗ khác sau,” McCaul phát biểu trong cuộc phỏng vấn trong chương trình “Fox News Sunday” của đài Fox News.

 

Trong tháng này, Tổng Thống Biden loan báo ông yêu cầu Quốc Hội viện trợ khoảng $105 tỷ khẩn cấp, trong đó có $61 tỷ cho Ukraine, $14 tỷ cho Israel, cùng với $14 tỷ cho vùng biên giới Mỹ-Mễ, $10 tỷ viện trợ nhân đạo, và $2 tỷ bảo đảm an ninh Ấn Đô-Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan.

 

Johnson vừa được bầu làm Chủ Tịch Hạ Viện thứ 56 của Quốc Hội Hoa Kỳ hôm Thứ Tư, đã nói ngay ý định tách riêng ngân sách viện trợ cho mỗi nơi khi có quan ngại rằng một số thành phần Cộng Hòa sẽ không ủng hộ yểm trợ Ukraine. Chính Johnson cũng bỏ phiếu chống viện trợ thêm cho Ukraine trong năm vừa qua.

 

Về tổng quan ngân sách, Hạ Viện đang phải đối phó với hạn chót vào trung tuần Tháng Mười Một để thông qua một dự luật ngân sách giữ cho chính phủ khỏi đóng cửa. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats