Monday 30 October 2023

CỰU PHÓ TỔNG THỐNG MỸ MIKE PENCE RÚT KHỎI CUỘC ĐUA TRANH CỬ 2024 (Antoinette Radford / BBC News)

 



Cựu Phó TT Mỹ Mike Pence rút khỏi cuộc đua tranh cử 2024

Antoinette Radford

BBC News

29 tháng 10 năm 202

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyr1ldgr26eo

 

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tuyên bố rút khỏi cuộc đua tổng thống 2024, nói rằng "lúc này không phải là thời điểm của tôi".

 

Ông đưa ra thông báo này tại Liên minh Do Thái của Đảng Cộng hòa ở Las Vegas vào chiều thứ Bảy.

 

“Chúng tôi luôn biết đây sẽ là một trận chiến khó khăn, nhưng tôi không hối tiếc,” Ông viết trong một thông cáo.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2f19/live/9019aa90-764b-11ee-9e5b-c1c577e287d7.jpg

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân

 

Ông Pence là ứng viên quan trọng đầu tiên của Đảng Cộng hòa dừng bước trong chiến dịch tranh cử của mình, trong cuộc đua mà cựu Tổng thống Donald Trump dẫn đầu.

 

Ông Pence đã thất bại trong các cuộc thăm dò gần đây và phải rất vất vả để giành được sự ủng hộ của cử tri Đảng Cộng hòa.

 

Các chi phí cho chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống đã để lại những khoản nợ lớn; vào cuối tháng Chín nợ 621.000 USD và chỉ còn có 1,2 triệu USD trong ngân hàng - ít hơn đáng kể so với các đối thủ khác của Đảng Cộng hòa.

 

“Tôi ra khỏi chiến dịch này, nhưng tôi sẽ không bao giờ rời bỏ cuộc đấu tranh cho các giá trị bảo thủ”, ông viết trong một thông cáo gửi tới những người ủng hộ mình.

 

Người đàn ông 64 tuổi đã đánh mất sự ủng hộ của nhiều cử tri Đảng Cộng hòa khi công khai đoạn tuyệt với ông Trump quanh cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021, và khi ông chủ toạ chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020 của ông Joe Biden tại Quốc hội.

 

Ông Trump nói ông Pence thiếu "can đảm" khi từ chối đảo ngược chiến thắng bầu cử của lãnh đạo đảng Dân chủ.

 

Người ta nghe thấy tiếng một số kẻ bạo loạn hô vang "hãy treo cổ Mike Pence" khi họ xông vào toà nhà Quốc hội vào năm 2021, và kể từ đó, nhiều người trung thành với Trump đã coi ông là kẻ phản bội.

 

Cựu phó tổng thống hồi tháng Ba cho biết việc ông Trump khuyến khích những kẻ bạo loạn đã "gây nguy hiểm cho gia đình tôi và mọi người tại Điện Capitol ngày hôm đó".

 

Khi từ chức, ông Pence không hậu thuẫn cho bất kỳ ứng viên nào khác của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống.

 

Nhưng ông kêu gọi người Mỹ hãy chọn một nhà lãnh đạo "sẽ 'thu hút những thiên thần tốt đẹp hơn trong con người chúng ta' và không chỉ dẫn chúng ta đến chiến thắng mà còn lãnh đạo đất nước chúng ta bằng sự văn minh và trở lại với những nguyên tắc lâu đời đã luôn làm cho nước Mỹ trở nên hùng mạnh, thịnh vượng và tự do."

 

Quyết định rút khỏi cuộc đua trong Đảng Cộng hòa của ông Pence được đưa ra ngay trước cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba, ngày 8/11.

 

=========================================

.

.

Mỹ : Cựu phó tổng thống Mike Pence rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 29/10/2023 - 10:37

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231029-m%E1%BB%B9-c%E1%BB%B1u-ph%C3%B3-t%E1%BB%9.....A0o-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng

 

Gặp khó khăn trong các cuộc thăm dò dư luận, cựu phó tổng thống Mỹ, Mike Pence, hôm qua 28/10/2023, đã quyết định ngừng chiến dịch tranh chức ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống 2024.

 

https://s.rfi.fr/media/display/99f3769e-760b-11ee-9b63-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23301673947169.webp

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại Las Vegas, bang Nevada, Hoa Kỳ, ngày 28/10/2023. AP - John Locher

 

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết cụ thể :

 

Đối với nhiều nhà quan sát, việc ông Mike Pence rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ là vấn đề thời gian. Cựu phó tổng thống hiện chỉ xếp thứ 5 trong các cuộc thăm dò của cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa với vỏn vẹn 3% ý định bỏ phiếu. Ông đang gặp khó khăn trong việc quyên góp số tiền cần thiết để tài trợ cho chiến dịch tranh cử, và thậm chí, ông còn phải huy động cả tài sản cá nhân.

 

Người đã trung thành phục vụ Donald Trump trong vòng 4 năm đang phải trả giá cho quyết định không ngăn chặn việc xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ngày xảy ra vụ tấn công vào điện Capitol. Kể từ hôm đó, ông Pence bị những người ủng hộ Donald Trump coi là kẻ phản bội và ông chưa bao giờ thực sự tạo được cảm tình với những cử tri còn lại của đảng Cộng Hòa.

 

Sau khi tuyên bố từ bỏ tranh cử vào hôm qua, ông đã hứa, xin trích, tiếp tục đấu tranh cho các giá trị bảo thủ (của đảng Cộng Hòa). Ông cũng kêu gọi các thành viên trong đảng Cộng Hòa đừng để bị chủ nghĩa dân túy quyến rũ.

 

=====================================

 


Vì tội bạo loạn, Trump có thể mất tên trên phiếu bầu tổng thống 2024

Người Việt

October 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/vi-toi-bao-loan-trump-co-the-mat-ten-tren-phieu-bau-tong-thong-2024/

 

DENVER, Colorado (NV) – Một phiên tòa nhằm quyết định xem điều khoản “cấm kẻ bạo loạn” ra ứng cử trong Tu Chánh Án Thứ 14 có áp dụng cho ứng cử viên Donald J. Trump hay không sẽ bắt đầu vào Thứ Hai, 30 Tháng Mười, tại Denver, Colorado, Đài CNN loan tin hôm Chủ Nhật.

 

Sáu cử tri thuộc đảng Cộng Hòa và các cử tri không đảng phái tại Colorado, có sự ủng hộ của nhóm cấp tiến trong tổ chức Công Dân Có Trách Nhiệm và Đạo Đức tại Washington, đã tung ra vụ kiện chống ứng cử viên Trump từ hồi đầu Tháng Chín. Họ lập luận rằng ứng cử viên Trump không đủ tư cách để làm tổng thống vì vai trò của ông trong cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc Hội hồi năm 2021.

 

Ông Trump đã chế giễu vụ kiện này tại các cuộc tập họp vận động bầu cử của mình. Các luật sư và cố vấn của ông lập luận rằng thật là “không Mỹ chút nào” khi tước bỏ cơ hội để cho vị cựu tổng thống quay trở lại Tòa Bạch Ốc chỉ bằng cách đơn giản là loại bỏ tên ứng cử viên Trump ra khỏi lá phiếu bầu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/pexels-element-digital-1550337-1536x1024.jpg

Liệu lá phiếu bầu tổng thống Hoa Kỳ 2024 sẽ có tên Donald J. Trump là đề tài cho giới tư pháp tại tiểu bang Colorado bắt đầu từ phiên tòa 30 Tháng Mười, 2023 (Hình minh họa: Element Digital/Pexels)

 

Họ nói thêm rằng “tiểu bang Colorado không có quy định luật pháp căn bản nào để cấm một ứng cử viên ra ứng cử dựa trên Tu Chính Án Thứ 14. Và cựu Tổng Thống Trump cũng không bao giờ ủng hộ hoặc kích động bạo lực trong vụ 6 Tháng Giêng 2021.”

 

Chánh Án Sarah Wallace cho biết bà hy vọng đưa ra phán quyết trước lễ Thanksgiving năm nay đặng các tòa kháng án tại Colorado có đủ thì giờ để cứu xét vấn đề và đưa ra quyết định của họ.

 

Đây là một trong một số vụ kiện tại các tiểu bang, kể luôn cả Minnesota và Michigan, vì họ không muốn thấy tên ông Trump trên các lá phiếu bầu tổng thống năm 2024.

 

Mặc dù các nhóm chống Trump đang tung ra các vụ kiện đều có khuynh hướng cấp tiến, nhiều người trong đơn kiện là đảng viên Cộng Hòa. Nguyên đơn đứng đầu trong vụ kiện tại Colorado là Norma Anderson, từng là một vị dân cử tiểu bang và từng là lãnh tụ phe đa số Cộng Hòa tại cả Thượng lẫn Hạ Viện Colorado. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats