Sunday 29 October 2023

XUNG ĐỘT HAMAS - ISRAEL BƯỚC VÀO 'GIAI ĐOẠN MỚI' (Đơn Dương / Saigon Nhỏ)

 



Xung đột Hamas-Israel bước vào ‘giai đoạn mới’

Đơn Dương  -  Saigon Mới
28 tháng 10, 2023

 https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/xung-dot-hamas-israel-buoc-vao-giai-doan-moi/ 

 

Ngày 28 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel đã “chuyển sang giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống lại Hamas, sau khi quân đội nước này đưa lực lượng trên bộ vào Dải Gaza và bắn phá các mục tiêu trong đêm.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1761388090-1024x682.jpg

Xe tăng và quân đội Israel gần biên giới với Gaza vào ngày 28 Tháng Mười năm 2023 tại Sderot, Israel. (ảnh: Dan Kitwood/Getty Images)

 

Israel đang tăng cường quân đội, xe tăng và pháo binh trên bộ ở Gaza. “Mặt đất ở Gaza đang rung chuyển”, ông Gallant tuyên bố. “Chúng tôi tấn công các thành phần khủng bố ở mọi cấp độ, ở mọi nơi. Mệnh lệnh cho các lực lượng rất rõ ràng: Chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi có lệnh mới”.

 

Cùng ngày, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, cho biết:”Lực lượng của chúng tôi vẫn còn ở phía bắc Gaza và tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ lực lượng của mình bằng hỏa lực trên không.”

 

Quân đội Israel cho biết họ không có thương vong, trong khi Hamas nói đã gây ra “tổn thất nặng nề” về người và vũ khí trang bị cho đối phương, theo tuyên bố trên Telegram.

 

Thông báo từ ông Hagari cho thấy lực lượng Israel đã ở lại Gaza ít nhất 12 tiếng sau khi tiến vào trong khu vực này, đánh dấu đây là hoạt động trên bộ quy mô nhất tại đây kể từ khi xung đột bùng nổ vào hôm 7 Tháng Mười.

 

Trong 2 ngày 27, 28 Tháng Mười, bộ binh và xe tăng Israel cũng đã tiến hành những đợt đột kích quy mô nhỏ vào Gaza nhưng chỉ kéo dài vài giờ. Quân đội Israel không gọi sự hiện diện lúc này của mình tại Gaza là cuộc tấn công toàn diện.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1761387560-1280x853.jpg

Khói bốc lên từ vụ nổ ở Gaza vào ngày 28 Tháng Mười năm 2023 nhìn từ Sderot, Israel. (ảnh: Dan Kitwood/Getty Images)

 

Mạng điện thoại và dịch vụ Internet tại Gaza đã ngừng hoạt động từ mấy ngày qua, và hầu hết người dân ở đây không thể liên lạc qua điện thoại. Israel kiểm soát các tần số sóng điện thoại và cơ sở hạ tầng viễn thông của khu vực này, New York Times dẫn lời chính phủ Mỹ.

 

Cũng theo New York Times, cho tới nay, quan chức Israel từ chối bình luận về cáo buộc họ đóng mạng viễn thông Gaza vào đêm 27 Tháng Mười. Theo những người có khả năng trao đổi thế giới bên ngoài, tình trạng mất sóng diện rộng đã gây ra nỗi sợ hãi và hoảng loạn ở Gaza, do mọi người không thể nào liên lạc với gia đình và bạn bè giữa làn đạn và các đợt oanh tạc liên tục xảy ra.

 

Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA, cơ quan Liên Hợp Quốc về người Palestine, đã công bố bức thư ngỏ gửi các nhân viên, trong đó ông gọi việc mất liên lạc là “một hành động nữa nhằm cố gắng cản trở hoạt động nhân đạo đối với dân thường ở Dải Gaza”.

 

Ông Lazzarini cho biết, hiện nay mới chỉ có thể liên lạc với một số nhân viên ở Rafah, gần biên giới Ai Cập bằng điện thoại vệ tinh.

 

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết trên mạng xã hội X rằng, việc mất liên lạc “khiến xe cấp cứu không thể tiếp cận người bị thương” và không thể đưa bệnh nhân đến nơi an toàn.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1750425469-1280x853.jpg

Gia đình và bạn bè của những người Israel bị bọn khủng bố Hamas bắt làm con tin ở Gaza đã tổ chức một sự kiện tại ”Hostages Square”, bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Tel Aviv, kêu gọi chính phủ Israel hành động để thả con tin ngay lập tức vào ngày 28 Tháng Mười năm 2023. (ảnh: Gili Yaari/NurPhoto via Getty Images)

 

UNRWA và WHO cho biết hiện thời họ chưa thể liên lạc được với nhân viên và các cơ sở ở Gaza. “Đây là đêm kinh hoàng nhất mà tôi từng trải qua trong đời,” nhà báo Hind Khoudary tại Gaza đăng trên X. Một số người dân tại Gaza có thẻ SIM quốc tế hoặc điện thoại vệ tinh vẫn có thể gửi tin nhắn hoặc đăng bài trên mạng xã hội, nhưng rất chập chờn.

 

Israel tuyên bố sẽ loại bỏ Hamas sau khi 2,500 chiến binh của nhóm này tiến hành cuộc tấn công, giết chết 1,400 người tại Israel. Hamas được cho là cũng đang giam giữ 229 con tin, gồm nhiều trẻ em, trẻ sơ sinh và người già ở Gaza.

 

(tổng hợp từ AP, Washington Post, Times of Israel)

 










No comments:

Post a Comment

View My Stats