Wednesday 4 October 2023

BAO VÂY TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG, HOA KỲ VÀ 7 QUỐC GIA TỔ CHỨC TẬP TRẬN LỚN (Người Việt)

 



Bao vây Trung Quốc trên Biển Đông, Hoa Kỳ và 7 quốc gia tổ chức tập trận lớn

Người Việt

October 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/bao-vay-trung-quoc-tren-bien-dong-hoa-ky-va-7-quoc-gia-to-chuc-tap-tran-lon/

 

MANILA, Philippines (NV) – Quân đội Mỹ vừa khởi động hai tuần lễ thao diễn quân sự với đồng minh Philippines và nhiều nước bạn trên thế giới vào hôm Thứ Hai, 2 Tháng Mười, giữa những căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh trong các cuộc tranh cãi về lãnh thổ trên Biển Đông.

 

Cuộc thao diễn mệnh danh “Hoạt Động Huấn Luyện Hàng Hải Sama Sama 2023” là cuộc tập trận lần thứ bảy và lớn nhất khi các lực lượng tham dự gồm Úc, Canada, Pháp, Nhật, Anh, và Malaysia tham gia thao diễn cùng với Hoa Kỳ và Philippines, theo một thông cáo báo chí của Hải Quân Hoa Kỳ.

 

Cuộc thao diễn ngoài khơi Philippines bao gồm huấn luyện về phương pháp chống tàu ngầm, tác chiến trên bộ và trên không cùng với kỹ thuật đổ bộ, bản thông cáo cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/231002-N-UA460-1074-768x476.jpg

Khu trục hạm USS Dewey (DDG 105) đến Manila, Philippines, cho cuộc tập trận Sama Sama, ngày 2 Tháng Mười, 2023 (Hình: Greg Johnson/U.S. Navy)

 

“Trong tiếng Tagalog, ‘Sama Sama’ là nhóm chữ có nghĩa là ‘cùng nhau’ và không có nhóm chữ nào khác lột tả được tinh thần của cuộc thao diễn này,” Hải Quân Đại Tá Sean Lewis, chỉ huy trưởng Hải Đội 7 Khu Trục Hạm Hoa Kỳ, cho biết trong bản thông cáo.

 

Tình trạng ổn định trong vùng ngày càng bị đe dọa vì những cuộc đối đầu giữa lực lượng duyên phòng Trung Quốc và các đơn vị dân quân hàng hải của Philippines chung quanh các khu vực biển đảo mà hai bên tranh chấp trên Biển Đông.

 

Các diễn biến gây lo ngại trong vùng hồi gần đây bao gồm sự kiện đại bác bắn nước của Trung Quốc cản trở việc tiếp tế cho một chiếc tàu đắm tại một căn cứ tiền tiêu của Philippines, và một thợ lặn Philippines cắt đứt hàng rào nổi đánh dấu phần lãnh thổ trên biển mà Trung Quốc cho là thuộc về họ. Hồi đầu năm nay, lực lượng duyên phòng Philippines đã cáo buộc các tàu duyên phòng của Trung Quốc bắn tia laser vào thủy thủ đoàn trên tàu của Philippines, làm họ bị mất thị lực ngay vào lúc xảy ra cuộc va chạm giữa đôi bên. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats