Friday 13 October 2023

TRUMP BỊ CHỈ TRÍCH KỊCH LIỆT VÌ CA NGỢI HEZBOLLAH và CHÊ BAI NETANYAHU (Người Việt)

 



Trump bị chỉ trích kịch liệt vì ca ngợi Hezbollah và chê bai Netanyahu

Người Việt

October 12, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-chi-trich-kich-liet-vi-ca-ngoi-hezbollah-va-che-bai-netanyahu/

 

WEST PALM BEACH, Florida (NV)Cựu Tổng Thống Donald J Trump thu hút phản ứng chỉ trích dữ dội từ cả hai phía hôm Thứ Năm, 12 Tháng Mười, vì những lời nhận định “bất thường” mà ông đưa ra một ngày trước đó, theo nhật báo The New York Times.

 

Hôm Thứ Tư đứng trước những người ủng hộ tập hợp tại West Palm Beach, cựu tổng thống  chê bai ông Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, và coi Hezbollah, nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, là “rất thông minh.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-trump-2-1536x1024.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald J Trump. (Hình: Alon Skuy/Getty Images)

 

Lời nói trên được đưa ra vì sự kiện chấn động thế giới khi nhóm Hamas bất ngờ tấn công Israel để lại một hậu quả vô cùng thảm khốc về cho đồng minh cốt lõi của Mỹ ở Trung Đông.

 

“Hezbollah rất thông minh, như mọi người đều thấy” ông Trump nói lập đi lập lại: “Họ đều rất thông minh.”

 

Hezbollah, nhóm dân quân thuộc nhóm Hồi Giáo Shiite ở Lebanon, đã đụng độ với lực lượng Israel trong những ngày sau khi vụ tấn công của Hamas vài các khu vực biên giới ở miền nam Israel, làm gia tăng lo ngại rằng đồng minh của Mỹ có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột khác trên mặt trận thứ hai.

 

Cựu tổng thống đã chỉ trích ông Netanyahu trên chương trình “Brian Kilmeade Show”, một chương trình của Fox News Radio, phát sóng hôm Thứ Năm, cho rằng sai sót của tình báo của Israel  đã dẫn đến việc dễ bị tấn công, bắt cóc và tàn sát dân thường, rồi dẫn đến chiến tranh.

 

Một loạt các đối thủ chính trị đã lên án ông Trump hôm Thứ Năm, bao gồm cả Toà Bạch Ốc và một số đối thủ chính của ông trong Đảng Cộng Hòa.

 

Andrew Bates, phó phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, nhận định: “Những tuyên bố như thế này là nguy hiểm và vô căn cứ. Chúng ta hoàn toàn không hiểu tại sao lại có được một người Mỹ nào lại ca ngợi một tổ chức khủng bố được Iran hậu thuẫn là ‘thông minh.’ Hoặc đưa ra bất kỳ phản đối nào đối với việc nước Mỹ cảnh cáo những kẻ khủng bố không tấn công Israel.”

 

Thống Đốc Ron DeSantis, người đang đứng thứ nhì sau ông Trump trong các cuộc thăm dò, chỉ trích những nhận xét về Hezbollah của ông Trump trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter, và nhấn mạnh: “Quý vị sẽ không thấy tôi ném lựu đạn bằng lời nói vào giới lãnh đạo Israel.”

 

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cũng phản đối luận điệu của ông Trump, cho rằng sếp cũ của gửi nhầm thông điệp: “Đây không phải là lúc để cựu tổng thống hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nào khác gửi bất kỳ thông điệp nào khác ngoài việc Mỹ đứng về phía Israel.” 

 

Ông Pence phản bác cách ông Trump mô tả Hezbollah và chỉ ra rằng việc ông Trump khen ngợi một nhân vật tàn bạo không phải là mới: Cựu tổng thống từng ca ngợi Tổng Thống Vladimir V. Putin của Nga là một “thiên tài” và “rất hiểu biết” sau khi Nga xâm chiếm Ukraine năm ngoái. Và với tư cách là tổng thống, ông Trump đã dùng từ ngữ “rất đáng vinh dự” để ca ngợi nhà độc tài cộng sản Kim Jong-un của Bắc Hàn. (MPL)

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats