Friday 13 October 2023

ĐÀI LOAN QUAN SÁT CUỘC CHIẾN HAMAS-ISRAEL, HỌC HỎI ĐỂ ĐỐI PHÓ TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



Đài Loan quan sát cuộc chiến Hamas-Israel, học hỏi để đối phó Trung Quốc

Người Việt

October 12, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/dai-loan-quan-sat-cuoc-chien-hamas-israel-hoc-hoi-de-doi-pho-trung-quoc/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Đài Loan đang quan sát kỹ, nhìn trước, ngó sau cuộc chiến tại Trung Đông, vừa bùng lên vì cuộc tấn công chưa từng thấy của phe bạo động Hamas từ Dải Gaza tiến vào lãnh thổ Israel, để tìm ra bài học cho hòn đảo tự trị này trước sách lược rung cây, nhát khỉ và hù dọa của Trung Quốc.

 

Hamas đã tung ra một cuộc tấn công và xâm nhập ồ ạt vào Israel hồi cuối tuần qua, sát hại hàng trăm dân Israel và lôi hàng chục người qua Gaza để làm con tin. Để trả đũa, Israel đã liên tiếp cho phi cơ oanh tạc và san bằng nhiều dãy phố ở Gaza. Cuộc chiến mới nhất này giữa hai lực lượng thù địch nhau thế nào cũng sẽ gia tăng cường độ. Tính sơ khởi, cuộc xung đột này đã làm cho ít nhất 2,700 người thiệt mạng ở cả đôi bên.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Chiu Kuo-cheng của Đài Loan, vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Mười, nói rằng cuộc chiến tranh Hamas-Israel “bùng nổ bất thình lình” đã thúc giục Đài Loan phải gia tăng các phương cách tiên đoán những mối đe dọa xảy ra cho nền an ninh của mình

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1731049719-768x512.jpg

Phủ Tổng Thống Trung Hoa Dân Quốc trang hoàng nhân kỷ niệm Quốc Khánh, hình chụp ngày 12 Tháng Mười, 2023 ở Đài Bắc, Đài Loan (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

 

“Chúng tôi đã thành lập một nhóm nghiên cứu để học hỏi và tăng cường tầm mức quan trọng của việc thu thập tin tức tình báo,” vị bộ trưởng tuyên bố trước lúc tham dự phiên họp của Quốc Hội.

 

Trung Quốc, vốn cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, ngày càng bày ra thêm nhiều cuộc tập trận lớn cả trên không lẫn trên biển chung quanh đảo Đài Loan giữa lúc căng thẳng giữa đôi bên cũng như đối với Hoa Kỳ cứ gia tăng. Hoa Kỳ là nhà cung cấp chính các loại võ khí cho Đài Loan và luôn luôn chống đối mọi mưu toan thay đổi hiện trạng hai bên bờ Eo Biển Đài Loan bằng võ lực.

 

Cũng giống như Israel, Đài Loan duy trì mối liên hệ ngoại giao và quân sự mật thiết với Hoa Kỳ, và họ đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi hòn đảo này phải chấp nhận để cho Đảng Cộng Sản cai trị. Nhưng lãnh tụ Tập Cận Bình của Trung Quốc thì cứ liên tục thâu tóm quyền hành trong tay mình và đàn áp dữ dội các phần tử đòi tự do ngôn luận và nhân quyền.

 

Bộ Ngoại Giao Đài Loan đã lên tiếng ủng hộ Israel trước cuộc tấn công của phe Hamas, đồng thời tuyên bố rằng họ lên án mạnh mẽ bạo lực chống lại thường dân, như kiểu quân Hamas đã làm lúc xâm nhập vào lãnh thổ Israel vừa rồi. Nhà cầm quyền Đải Loan cũng đã liên lạc với hơn 130 công dân Đài Loan đang cư trú hoặc đang viếng thăm tại Israel. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats