Monday 2 October 2023

THỐNG ĐỐC CALIFORNIA BỔ NHIỆM BÀ LAPHONZA BUTLER THAY THẾ CỐ THƯỢNG NGHỊ SĨ DIANNE FEINSTEIN (AP)

 



Thống Đốc California bổ nhiệm bà Laphonza Butler thay thế cố Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein

AP

02/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/thong-doc-california-bo-nhiem-ba-laphonza-butler-thay-the-co-thuong-nghi-si-feinstein/7293156.html

 

Thống đốc California Gavin Newsom sẽ chỉ định bà Laphonza Butler, một chiến lược gia và cố vấn của đảng Dân chủ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Kamala Harris, để lấp vào chiếc ghế Thượng viện Hoa Kỳ còn trống do cố Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein từng nắm giữ, AP dẫn một phát ngôn viên trong văn phòng của ông cho biết hôm 1/10.

 

https://gdb.voanews.com/e9bcef4c-fa44-4414-b91a-ce86845a6970_w650_r1_s.jpg

Bà Laphonza Butler.

 

Khi chọn bà Butler, ông Newsom thực hiện cam kết bổ nhiệm một phụ nữ da màu nếu ghế của bà Feinstein bị trống. Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với áp lực của một số chính trị gia và nhóm vận động da màu trong việc chọn Dân biểu Barbara Lee, một nữ nghị sĩ da màu nổi tiếng đang tranh cử chiếc ghế này.

 

Bà Butler sẽ là người phụ nữ da đen duy nhất phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ và là người LGBTQ công khai đầu tiên đại diện cho California trong Thượng viện.

 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ phục vụ lâu năm Feinstein đã qua đời hôm 28/9 sau một loạt bệnh tật.

 

Bà Butler lãnh đạo Emily's List, một tổ chức chính trị hỗ trợ các ứng cử viên nữ của Đảng Dân chủ ủng hộ quyền phá thai. Bà cũng là cựu lãnh đạo lao động của SEIU 2015, một thế lực mạnh mẽ trong chính trường California.

 

Bà Butler không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email. Một phát ngôn viên của văn phòng ông Newsom từ chối nêu tên xác nhận với AP rằng ông Newsom đã chọn bà Butler.

 

Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ 51-49, mặc dù ghế của bà Feinstein bị bỏ trống. Việc ông Newsom bổ nhiệm nhanh chóng sẽ mang lại đảng Dân chủ ở Thượng viện nhiều khoảng trống hơn về số phiếu sát sao, bao gồm cả những đề cử mà đảng Cộng hòa thống nhất phản đối. Bà Butler có thể tuyên thệ nhậm chức sớm nhất là vào tối ngày 3/10 khi Thượng viện quay trở lại phiên họp.

 

================================================

.

.

Thống Đốc Newsom chỉ định Laphonza Butler hoàn tất nhiệm kỳ Thượng Nghị Sĩ Feinstein tại Quốc Hội Hoa Kỳ  

Người Việt

October 1, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/tin-hot/thong-doc-newsom-chi-dinh-laphonza-butler-hoan-tat-nhiem-ky-thuong-nghi-si-feinstein-tai-quoc-hoi-my/

 

SACRAMENTO, California (NV) – Thống Đốc Gavin Newsom sẽ bổ nhiệm bà Laphonza Butler, một chiến lược gia Đảng Dân Chủ, đại diện tiểu bang California để hoàn tất nhiệm kỳ của Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein vừa quá vãng tại Quốc Hội Hoa Kỳ, văn phòng Thống Đốc thông báo đêm Chủ Nhật, 1 Tháng Mười.

 

Khi chọn bà Butler, 45 tuổi, người đứng đầu Emily’s List, một tổ chức lớn nhất Hoa Kỳ chuyên vận động cho nữ giới tham chính, Thống Đốc Newsom hoàn thành lời hứa chỉ định một người phụ nữ da đen vào chỗ của TNS Feinstein khi ghế này bỏ trống.

 

Bà Butler sẽ là người phụ nữ da đen thứ nhì giữ chức vụ Thượng Nghị Sĩ đại diện cho California tại Thượng Viện Hoa Kỳ, sau bà Kamala Harris, người mà Butler từng giữ vai trò cố vấn. Đây cũng là lần đầu tiên một người đồng tính công khai đại diện cho tiểu bang lớn nhất Hoa Kỳ tại Thượng Viện.

 

TNS Feinstein từ trần đêm Thứ Năm, thọ 90 tuổi, sau một thời gian dài bệnh hoạn. Ngay lập tức, sự chú ý đổ dồn vào Thống Đốc Newsom về việc bổ nhiệm người sẽ hoàn tất nhiệm kỳ của TNS Feinstein vào năm 2024.

 

Nhiều nhóm vận động và chính khách da đen từng làm áp lực Newsom chọn Dân Biểu Barbara Lee, 77 tuổi, một người da đen đại diện địa hạt ở vùng Oakland, để thay TNS Feinstein.

 

Bà Lee là một trong số những chính trị gia Dân Chủ đang ngắm nghía ghế Thượng Nghị Sĩ của bà Feinstein, trong đó có Dân Biểu Katie Porter từ Irvine và Adam Schiff từ Burbank.

 

Ông Newsom từng nói là ông không muốn chỉ định bất cứ ứng cử viên khả dĩ nào vì điều đó sẽ cho họ một lợi thế trong cuộc đua năm tới.

 

Thế nhưng, ông Newsom cũng không yêu cầu bà Butler phải hứa hẹn không ra tranh cử, phát ngôn viên Anthony York của Thống Đốc cho hay. Hạn chót để ứng cử viên nộp đơn tranh cử 2024 là ngày 8 Tháng Mười Hai năm nay.

 

Bà Butler hiện đang cư ngụ tại tiểu bang Maryland. Bà dọn về vùng thủ đô Hoa Kỳ kể từ khi lãnh đạo Emily’s List, nhưng bà có nhà tại California và sẽ tái ghi danh đầu phiếu trong Tiểu Bang Vàng trước khi bà tuyên thệ nhậm chức Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ, tờ OC Register trích lời một người không nêu danh tánh từ văn phòng Thống Đốc Newsom về chi tiết này.

 

Đảng Dân Chủ đang nắm quyền kiểm soát ở Thượng Viện Hoa Kỳ với đa số mỏng manh 51-49, chưa tính ghế trống của bà Feinstein. Việc bổ nhiệm sớm một người đại diện California vào ghế trống này sẽ giúp Đảng Dân Chủ thêm sức mạnh trong những lần bỏ phiếu sít sao.

 

Bà Butler có thể sẽ tuyên thệ nhậm chức sớm nhất là vào Thứ Ba khi Thượng Viện trở lại nhóm họp.

 

Bà Butler chưa bao giờ giữ một chức vụ dân cử nào tuy có thành tích sinh hoạt lâu năm trong chính trường California. Bà từng là cố vấn cao cấp cho cuộc vận động tranh cử tổng thống của bà Harris năm 2020 trong lúc làm việc tại một công ty chiến lược chính trị từng giúp cho Newsom và nhiều chính khách Dân Chủ khác tại tiểu bang. Bà cũng từng làm việc một thời gian ngắn trong lãnh vực tư nhân cho Airbnb.

 

Bà Butler từng giữ chức chủ tịch nghiệp đoàn SEIU dành cho những nhân viên chăm sóc tại gia (ULTCW) và đồng thời coi sóc chiến lược đại diện cho hơn 250,000 lao công, nhân viên an ninh, nhân viên làm trong ngành thực phẩm khắp Hoa Kỳ.

 

Thống Đốc Jerry Brown từng chỉ định bà Butler vào hội đồng quản trị hệ thống đại học University of California, nơi bà tại nhiệm tới năm 2021.

 

Tổng Thống Barack Obama từng vinh danh bà Butler là “Nhà Vô Địch Tạo Nên Sự Thay Đổi” (Champion for Change).

 

Bà Butler tốt nghiệp cử nhân khoa chính trị học tại đại học Jackson State University. Bà có vợ là Neneki và cả hai có một con gái là Nylah, văn phòng Thống Đốc Newsom cho biết.

 

Tin đăng lúc 21:48, cập nhật lúc 22:33.





No comments:

Post a Comment

View My Stats