Wednesday 25 October 2023

PHE CỰC HỮU THẮNG THẾ, JOHNSON TRÚNG ĐỀ CỬ CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ (Người Việt)

 



Phe cực hữu thắng thế, Johnson trúng đề cử Chủ Tịch Hạ Viện

Người Việt

October 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-hot/dang-cap-nhat-mike-johnson-trung-de-cu-chu-tich-ha-vien/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Đêm Thứ Ba, 24 Tháng Mười, nghị hội Cộng Hòa chọn Dân Biểu Mike Johnson (CH-Louisiana) làm ứng viên Chủ Tịch Hạ Viện với 128 phiếu trong nội bộ Đảng, sau mấy vòng bỏ phiếu kín khi vị dân cử được đề cử trước đó Tom Emmer (CH-Minnesota) rút tên vì dự trù không đủ phiếu khi trình diện trước toàn thể viện lập pháp.

 

DB Johnson hiện là Phó Chủ Tịch Nghị Hội Cộng Hòa Hạ Viện. Ông là người thứ tư được phe Cộng Hòa đề cử cho chức vụ Chủ Tịch Hạ Viện.

 

Lần đầu nhóm họp, dân biểu Cộng Hòa chọn Lãnh Tụ Khối Đa Số Hạ Viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), nhưng ông này rút lui trước khi vòng bỏ phiếu chính thức khi biết chắc sẽ không đủ số phiếu. Lần thứ nhì, Dân Biểu Jim Jordan (CH-Ohio) qua ba vòng bỏ phiếu vẫn không kiếm đủ sự ủng hộ, nên Đảng Cộng Hòa đành bỏ qua ứng cử viên này. Lần thứ ba, ứng viên được đề cử là Emmer, nhưng ông cũng phải rút lui khi phe cực hữu nhất quyết chống đối.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1754815687-1536x1024.jpg

Dân Biểu Mike Johnson (CH-Louisiana) sau buổi họp của Đảng Cộng Hòa ở Điện Capitol, Washington, DC hôm 24 Tháng Mười, 2023 (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Johnson từng đắc cử không đối thủ vào Hạ Viện Tiểu Bang Louisiana, phục vụ từ năm 2015 đến 2017. Tại đây, Johnson đệ trình dự luật năm 2015 mang tên “Đạo Luật Hôn Nhân và Lương Tâm” mà một số cho rằng kỳ thị cộng đồng LGBTQ, theo tờ The Shreveport Times.

 

Tháng Mười Hai, 2016, Johnson được bầu vào Quốc Hội Liên Bang, đại diện Địa Hạt 4 của Louisiana. Năm 2018, Johnson dự phần vào nỗ lực của Đảng Cộng Hòa muốn cải tổ Đạo Luật Bảo Vệ Các Loài Có Nguy Cơ Tuyệt Chủng (ESA). Năm 2020, Johnson ký tên chung với 100 dân biểu Cộng Hòa ủng hộ một vụ kiện của Texas nhằm lật đổ kết quả bầu cử 2020 ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, chạy theo các luận điệu của ứng cử viên thua cuộc Donald Trump trong kỳ bầu cử Tổng Thống.

 

DB Kevin Hern (CH-Oklahoma) trước đó cũng dự tranh nhưng dừng lại, nhường bước trước Johnson. “Mike Johnson là một người giỏi, một người sẽ lãnh đạo giỏi cho nghị hội của chúng ta,” Hern nói. “Chúng ta cần một người lớn hơn chính cá nhân họ để làm việc cho tập thế,” ông nói thêm.

 

Người về nhì là DB Byron Donalds (CH-Florida) với 29 phiếu.

 

Nhưng số phiếu cao hơn lại chọn “Người Khác” (Other) ở mức 44 và số phiếu ghi “Có Mặt” (Present) là 3. Con số này còn cao hơn khi Emmer được đề cử, cho thấy sự chia rẽ càng lúc càng trầm trọng trong nội bộ Đảng Cộng Hòa.

 

Đêm Thứ Ba, đã có một số đề nghị đưa cựu Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (CH-California), người bị truất phế bởi phe cực hữu thân Trump từ ba tuần trước, trở lại nắm vai trò lãnh đạo.

 

Tuy đã khá khuya trong đêm Thứ Ba, các nhà lập pháp Cộng Hòa bỏ phiếu có điểm danh thử xem Johnson có bảo đảm đủ 217 phiếu cần thiết để giành quyền lãnh đạo Hạ Viện hay chăng, và Johnson kể như thắng thế. Chỉ còn 3 lá phiếu “Có Mặt” và 22 dân biểu vắng mặt nên không bỏ phiếu.

 

DB Johnson cho biết Hạ Viện sẽ bỏ phiếu trong ngày Thứ Tư, một bước giúp ông tiến gần tới chiếc ghế Chủ Tịch Hạ Viện hơn.

 

Cũng như những ứng cử viên trước đây, DB Johnson chỉ có thể mất tối đa bốn phiếu của Cộng Hòa khi được đưa ra biểu quyết chính thức ở Hạ Viện. (TTHN)

 

Tin đăng lúc 9:55 EDT, cập nhật lúc 11:04 EDT.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats