Tuesday 17 October 2023

"NOBEL" KINH TẾ : CLAUDIA GOLDIN và SỰ GIẢI PHÓNG PHỤ NỮ MỸ (Hélène Périvier)

 



“Nobel” kinh tế: Claudia Goldin và sự giải phóng phụ nữ Mỹ    

Hélène Périvier[*]

Phạm Như Hồ dịch

14.10.23

https://www.phantichkinhte123.com/2023/10/nobel-kinh-te-claudia-goldin-va-su-giai.html#more

 

Sự tham gia của phụ nữ vào thị trường lao động là một trong những sự kiện kinh tế và xã hội nổi bật nhất của thế kỷ 20 đối với các xã hội giàu có và dân chủ. Tuy nhiên, chúng ta phải đợi đến năm 2023 để Ủy ban Nobel khen thưởng công trình của một nhà kinh tế học, người trong suốt sự nghiệp của mình đã tìm cách ghi lại và lượng hoá cơ năng động này: Claudia Goldin.

 

Theo người được giải thưởng, cách thức hoạt động của phụ nữ là động lực của ngành kinh tế học lao động:

 

“Không quá đáng khi nói rằng phụ nữ đã khai sinh ra ngành kinh tế học lao động hiện đại, đặc biệt là ngành kinh tế học về cung ứng lao động. Các nhà kinh tế học cần có sự biến động để phân tích những thay đổi trong hành vi và phụ nữ là những người cung cấp nhiều điều đó.”

 

Sự nghiệp học thuật của Claudia Goldin, người phụ nữ đầu tiên được vào chính ngạch tại khoa kinh tế học tại Harvard (năm 1990), mang dấu ấn của sự quyết tâm tìm kiếm và định dạng dữ liệu để đưa ra những phân tích chưa từng có. Bà dựa trên các phương pháp tiếp cận lịch sử và theo thế hệ để hiểu các xu hướng cơ bản, trên các phương pháp tiếp cận theo ngành có cơ sở trên các nghiên cứu điển hình để tìm ra các cơ chế giảm bất bình đẳng giữa các giới. Từ cuộc cách mạng thầm lặng của phụ nữ Mỹ đến sức mạnh giải phóng của thuốc ngừa thai, qua cả việc tuyển dụng (theo kiểu người mù) nhạc sĩ cho dàn nhạc giao hưởng, Goldin xuất hiện ở những nơi mà ta không ngờ tới, nơi những dữ liệu rất hiếm hoặc không được khai thác đầy đủ. Toàn bộ các công trình thống kê của bà đều kể cho chúng ta câu chuyện về sự giải phóng kinh tế của phụ nữ Mỹ.

 

 

XEM TIẾP >>>>>   





No comments:

Post a Comment

View My Stats