Tuesday 17 October 2023

BẦU CỬ QUỐC HỘI BA LAN : LIÊN MINH ĐỐI LẬP VỀ ĐẦU và CÓ CƠ HỘI THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ (Thanh Hà / RFI)

 



Bầu cử Quốc Hội Ba Lan: Liên minh đối lập về đầu và có cơ hội thành lập chính phủ

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 16/10/2023 - 13:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231016-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-qu%E1%BB%91c-....BA%ADp-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7

 

Một vố đau đối với đảng bảo thủ cầm quyền Ba Lan, Pháp Luật và Công Lý (PiS). Theo các cuộc thăm dò ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa tối qua 15/10/2023, KO, liên minh 5 đảng cánh trung do ông Donald Tusk lãnh đạo, đã giành được đa số 248 trên tổng số 460 ghế dân biểu Quốc Hội. Đảng cầm quyền PiS dù có liên kết với đảng cực hữu cũng chỉ đạt được vỏn vẹn 212 ghế.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ed49e288-6b8e-11ee-a259-005056a90284/w:980/p:16x9/-5864095759387966998_121.webp

Lãnh đạo liên minh đối lập Ba Lan Donald Tusk phát biểu sau chiến thắng ngày 15/10/2023. © Agnieszka Kumor/RFI

 

Trên nguyên tắc liên minh KO, chủ trương thân châu Âu và có quan điểm cởi mở về xã hội, sẽ thành lập chính phủ liên minh. Liên Hiệp Châu Âu và nhất là Ukraina thở phào nhẹ nhõm. Ông Donald Tusk, một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, nguyên là chủ tịch Hội Đồng Châu Âu (2014-2019) và từng là thủ tướng Ba Lan trong giai đoạn 2007-2014.

Kiev cũng an tâm trước viễn cảnh liên minh cầm quyền tại Vacxava trong tương lai trên nguyên tắc sẽ không bao gồm đảng Confederation cực hữu. Đảng này chống đối chính sách viện trợ hào phóng cho Ukraina chống Nga xâm lược.

 

Tuy nhiên kết quả bầu cử chính thức tại Ba Lan chưa được công bố và theo giải thích của đặc phái viên RFI Agnieszka Kumor từ Vacxava, sau 8 năm liên tục cầm quyền, đảng bảo thủ PiS vẫn có ảnh hưởng rất lớn và khả năng gây rối trên chính trường Ba Lan:

 

« Tất cả đều cho thấy Ba Lan đang hướng tới một chính phủ liên minh. Cánh trung của ông Donald Tusk đã huy động được đủ số phiếu để cùng với các đồng minh thành lập nội các. Đó sẽ là cánh dân chủ Thiên Chúa giáo của đảng mang tên là Con Đường Thứ Ba và đảng Cánh Tả Mới. Cả ba đảng đã giành được 248 ghế ở Quốc Hội trên tổng số 460. Đảng PiS và cực hữu cộng lại chỉ có được 212 dân biểu.

 

Thế nhưng chuyện dài nhiều tập trên chính trường Ba Lan chưa chắc đã kết thúc. Giờ đây mọi chú ý hướng về phía tổng thống Andrzeij Duda. Thật vậy, trước hết tổng thống Ba Lan sẽ chỉ định lãnh đạo của đảng giành được nhiều phiếu bầu nhất để lập nội các. Là một thành viên của đảng Pháp Luật và Công Lý-PiS, cách nay vài hôm ông đã tuyên bố sẽ chỉ định đảng nào về đầu trong cuộc bầu cử thành lập chính phủ, trong trường hợp này là đảng bảo thủ PiS. Nếu tổng thống thất bại, thì mới đến lượt Quốc Hội chỉ định thủ tướng và hội đồng bộ trưởng.

 

Nhưng ngay từ tối qua đã dấy lên lo ngại về khả năng tổng thống Ba Lan viện cớ không thể thông qua dự luật về ngân sách cho năm tới để giải tán Quốc Hội và cho tổ chức bầu cử lại vào mùa xuân năm tới ».

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

BA LAN - BẦU CỬ - UKRAINA

Ba Lan bầu Quốc Hội : Phe cực hữu đe dọa cắt viện trợ xã hội cho Ukraina

 

BA LAN - BẦU CỬ QUỐC HỘI

Ba Lan : Bầu cử Quốc Hội đầy bất trắc và thách thức

 

PHÂN TÍCH

Căng thẳng cao độ trong quan hệ Vacxava-Kiev trước thềm bầu cử lập pháp Ba Lan

 

 

====================================================

.

.

Ba Lan: 72,9% cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử 'quan trọng nhất từ 1989'

BBC News Tiếng Việt

16 tháng 10 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72rv5ml24vo

 

Kết quả thăm dò cửa phòng phiếu (exit polls) sau ngày bầu cử Quốc hội ở Ba Lan 15/10 cho thấy đảng Pháp luật và Công lý (PiS) hiện đang cầm quyền giành nhiều phiếu nhất nhưng có thể mất quyền lãnh đạo sau hai nhiệm kỳ.

 

PiS được 36,8% phiếu cử tri, còn đảng Liên minh Công dân (Civic Coalition-Koalicja Obywatelska-KO) được 31,6%, theo điều tra thăm dò cửa phòng phiếu của Ipsos.

 

Nhưng vì hai đảng tiếp theo chia sẻ xu hướng chống lại PiS của KO đều đạt khá nhiều phiếu để vào Hạ viện, nên một liên minh ba đảng này sẽ thừa số ghế nghị sĩ để lập tân nội các.

 

Đó là các đảng Con đường Thứ ba (Trzecia Droga), được 13% phiếu và đảng Cánh tả (Lewica) được 8,6% phiếu.

 

Một đảng cực hữu là Confederation được 6,2%, đủ vượt ngưỡng 5% để vào Quốc hội nhưng không như ý muốn của ban lãnh đạo đảng này.

 

Tại Warsaw và một số thành phố lớn ở Ba Lan, con số là trên 62%, tính tới 17 giờ chiều cùng ngày, cho thấy ý thức dân chủ cao và sự quan tâm của người dân.

 

Tin tức từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia sau đó nói tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn Ba Lan đạt con số kỷ lục 72,9%.

 

Chấm dứt tám năm cầm quyền của PiS?

 

KO, do cựu Thủ tướng Donald Tusk, người cũng từng làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu của EU lãnh đạo, đang muốn chấm dứt tám năm cầm quyền của PiS, đảng của ông Jaroslaw Kaczynski, chính trị gia được cho là theo đường lối bảo thủ, dân tuý.

 

Ông Tusk hoan nghênh kết quả thăm dò phòng phiếu tối Chủ Nhật 15/10, gọi đây là “Thắng lợi của Ba Lan, chiến thắng của nền dân chủ...”

 

Một đám đông người ủng hộ chào đón ông và chia sẻ niềm vui tại thủ đô Warsaw trong cuộc bầu cử có trên 57% cử tri tham gia, một con số cao hơn nhiều so với năm 2019.

 

Đảng PiS cũng đã cảnh báo cử tri của họ là họ khó có thể giành quyền lãnh đạo nhiệm kỳ ba.

 

Hiện PiS có cơ hội được 200 ghế trong Hạ viện gồm 460 nghị sĩ, ít hơn con số tối thiểu là 230 ghế để có đa số.

 

Cũng ít có khả năng PiS lập liên minh với đảng cực hữu Confederation, theo BBC News từ Warsaw lúc 22:00 giờ Trung Âu.

 

Tuy thế, có lời cảnh báo rằng thăm dò ý kiến cử tri ở cửa phòng phiếu có thể không phản ánh chính xác kết quả cuối cùng. Tình hình ở Slovakia trong cuộc bầu cử gần đây cho thấy thăm dò phòng phiếu nói phe cấp tiến thắng cử nhưng kết quả chung cuộc lại khác hẳn.

 

Trong ngày các báo Ba Lan liên tục đưa tin về số phần trăm cử tri các đô thị lớn nhất đi bỏ phiếu.

 

Một số cử tri Ba Lan gốc Việt cũng chia sẻ hình ảnh trên Facebook từ bên ngoài các điểm bỏ phiếu.

 

Trang Uwaga trên Facebook bằng tiếng Việt liên tục đăng tải tin tức về cuộc bầu cử cho cộng đồng Việt Nam ở Ba Lan.

 

Khác với Việt Nam, nước không cho công dân sống ở nước ngoài bỏ phiếu bầu quốc hội, hàng vạn người Ba Lan đã tham gia bầu cử ở nước ngoài.

 

Truyền thông Ba Lan cũng đưa tin hàng dài cử tri Ba Lan sống ở Hoa Kỳ, Anh, Đức...và nhiều nước khác xếp hàng trước cơ quan lãnh sự của họ để bỏ phiếu. Máy bay sau đó chuyển các túi phiếu bầu về Warsawa.

 

Trên thực tế, kết quả chung cuộc về cuộc bầu cử với 29 triệu cử tri tham gia có thể phải hết đêm thứ Hai, sang sáng ngày thứ Ba mới được xác nhận chính thức.

 

Vì việc bỏ phiếu diễn ra đến 21 giờ tối Chủ Nhật và phiếu còn được đếm, gồm phiếu của công dân Ba Lan ở hải ngoại, trong cả ngày 16/10.

 

Các bình luận quốc tế đều cho rằng một tân chính phủ lên sẽ không thay đổi chính sách ủng hộ với Ukraine.

 

Nếu KO lập chính phủ, có thể nhiều căng thẳng với EU dưới thời PiS sẽ mất đi, các bình luận dự đoán.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/916c/live/bf155240-6bf1-11ee-9f48-b1a13a11d5b8.jpg

Kết quả thăm dò phòng phiếu tối Chủ Nhật về số phiếu của các đảng, và số ghế trong Hạ viện của họ, nhưng phải đợi đến hết thứ Hai hoặc thậm chí sang sáng thứ Ba tuần này bầu cử ở Ba Lan mới có kết quả chính thức

 

 ------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·        Ba Lan: Cử tri gốc Việt nói cần dùng lá phiếu 'bảo vệ pháp quyền và dân chủ'

14 tháng 10 năm 2023

·         

Ukraine muốn 'thoát Nga', người Việt 'tự lo' cho người Việt sang Ba Lan tỵ nạn

17 tháng 5 năm 2022

·         

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói “bạo lực giữa Hamas-Israel có lợi cho Nga”

9 tháng 10 năm 2023

·         

Bầu cử ở Ba Lan và tinh thần người Việt

14 tháng 10 năm 2019

·         

Ba Lan đang cần nhiều lao động từ Việt Nam

22 tháng 5 năm 2019

·         

Liên minh Anh-Ba Lan-Ukraine ra đời để làm gì?

18 tháng 2 năm 2022

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats