Friday 27 October 2023

MIKE JOHNSON : HOA KỲ CÓ CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỚI, TỚI PHẦN CAM GO (Anthony Zurcher / BBC News)

 



Mike Johnson: Mỹ có Chủ tịch Hạ viện mới, tới phần cam go

Anthony Zurcher

Phóng viên Bắc Mỹ

26 tháng 10 2023, 12:49 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czd07ge2q3eo

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8a81/live/dfbee7a0-73b1-11ee-8139-61b1db4c8e2f.jpg

Mike Johnson, một luật sư và cựu người dẫn chương trình trên đài phát thanh, là thành viên Quốc hội Hoa Kỳ từ năm 2017

 

Cuối cùng, cuộc xung đột bầu lãnh đạo Hạ viện kéo dài nhất trong thời hiện đại đã kết thúc theo cách các cuộc chiến tranh xảy ra, khiến cả hai bên đều mất hết nhuệ khí để tiếp tục tranh đấu.

 

Nghị sĩ Mike Johnson đã được chọn làm Chủ tịch thứ 56 của Hạ viện hôm thứ Tư với sự cổ vũ, hoan nghênh nhiệt liệt và nụ cười từ các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông, những người phủ nhận những căng thẳng sôi sục đã chia rẽ đảng trong ba tuần qua.

 

Người đàn ông từ Louisiana đeo kính, có phong cách ôn hòa đã thắng thế trong khi ba người được chỉ định trước đó thất bại, không chỉ vì những thế mạnh mà ông có, mà còn vì những vấn đề mà ông không gặp phải.

 

Lời đe dọa nổ ra khi 'cửa hẹp' cho ông Jim Jordan thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ

 

Steve Scalise rút lui khỏi cuộc đua Chủ tịch Hạ viện Mỹ

 

Johnson không nằm trong ban lãnh đạo hiện tại của Đảng Cộng hòa, vị trí mà ba quan chức hàng đầu gồm - Kevin McCarthy, Steve Scalise và Tom Emmer - đã bị những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn phản đối trong ba tuần qua.

 

Ông ta không phải là một kẻ ném bom ý thức hệ như Jim Jordan, người được Donald Trump và phe cánh hữu dân túy của đảng yêu quý nhưng lại không được lòng những người theo chủ nghĩa trung lập và những người theo chủ nghĩa thể chế, những người mà công việc lập pháp của họ thường xuyên bị trì hoãn bởi chiến thuật chính trị "bên miệng hố chiến tranh" của dân biểu Ohio này.

 

Thay vào đó, ông Johnson, cựu chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa cực kỳ bảo thủ của Hạ viện, được phe cánh hữu của đảng tin tưởng mà không mang gánh nặng tạo thêm kẻ đối địch ở nơi khác.

 

Ông đã nhận lãnh các quan điểm gây tranh cãi - ủng hộ lệnh cấm phá thai trên toàn quốc, ủng hộ nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 và đấu tranh chống lại quyền kết hôn đồng tính - nhưng ông đã thực hiện một cách lặng lẽ và phần lớn là ngoài tầm nhìn của ống kính truyền hình.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ac4f/live/5178a210-73b1-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg

Tên của Mike Johnson bằng chữ vàng mới sáng loáng phía trên cửa Chủ tịch Hạ viện

 

Và sự thiếu tham vọng của ông ấy ngay từ đầu, bằng việc không ghi tên mình làm ứng cử viên cho chiếc ghế Chủ tịch đến tận cuộc bình bầu thứ ba, có thể đã khiến ông ấy trở thành công cụ hoàn hảo cho những đảng viên Đảng Cộng hòa đang mong muốn vượt qua những sang chấn chính trị trong những tuần qua. Họ cho ông ấy khả năng giành được phiếu bầu mà không cần phải thực hiện những nhượng bộ hoặc cam kết cụ thể.

 

Nếu bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào có vấn đề với ông Johnson, họ đều không tỏ ra mặn mà đến việc nêu lên vấn đề đó.

 

Ví dụ, Nghị sĩ Ken Buck đã kịch liệt phản đối ông Scalise và ông Jordan vì hai dân biểu này đã từ chối thừa nhận chiến thắng tổng thống của ông Joe Biden.

 

Ông đã bỏ phiếu cho Johnson - người kiến tạo nên thách thức pháp lý đa bang của ông Trump nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. - vào thứ Tư mà không có sự phản đối nào.

 

Kevin McCarthy bị bãi nhiệm: Một di sản bất lợi cho tân chủ tịch Hạ viện Mỹ

 

Hậu quả toàn cầu từ cuộc khủng hoảng trong Quốc hội Hoa Kỳ

 

Nancy Mace, đại diện Nam Carolina, người đã giúp nhấn chìm ông McCarthy, đã dành nhiều lời khen ngợi cho ông Johnson.

 

Bà nói với các phóng viên tại Đồi Capitol: “Rõ ràng là tôi sẽ không đồng tình với ông ấy về mọi vấn đề. Tôi chỉ muốn một người trung thực và nói lên sự thật."

 

Tuy nhiên, để thành công với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông Johnson sẽ phải làm nhiều hơn thế.

 

Một khi tiếng reo hò và vỗ tay lắng xuống, Chủ tịch mới sẽ có một chương trình nghị sự lập pháp bận rộn cần giải quyết và có rất ít thời gian để thực hiện.

 

Chính quyền Biden và các đồng minh tại Thượng viện đang thúc đẩy dự luật viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Israel, Ukraine và Đài Loan.

 

Và thỏa thuận ngân sách tạm thời sẽ hết hiệu lực vào ngày 17 tháng 11, khiến chính phủ phải đóng cửa trừ khi Quốc hội hành động.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8af5/live/756cbc10-73b1-11ee-a503-4588075e3427.jpg

Đảng viên Đảng Cộng hòa Florida Matt Gaetz (ảnh) đã lật đổ cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy

 

Trong một lá thư gửi cho các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa như một phần trong nỗ lực tranh cử vị trí Chủ tịch của mình, ông Johnson cho biết có thể cần phải có một thỏa thuận ngân sách tạm thời khác để Quốc hội có thêm thời gian thông qua các khoản phân bổ hàng năm.

 

Ông cũng thừa nhận sự cần thiết phải đàm phán - "từ vị thế mạnh" - với đảng Dân chủ tại Thượng viện và Nhà Trắng của ông Biden.

 

Chính trong các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ, khả năng diễn thuyết của ông Johnson sẽ được thách thức.

 

Số phận của ông McCarthy đã bị định đoạt khi cánh hữu trong đảng của ông cảm thấy ông nhượng bộ đảng Dân chủ trong một thỏa thuận hồi tháng 5 nhằm tăng trần nợ công mới của Mỹ và khi ông tạm thời tránh được việc chính phủ đóng cửa vào tháng 10 mà không mang lại được bất kỳ nhượng bộ mới nào.

 

Ông Johnson có thể có nhiều quyền hạn hơn với những người thuộc phe cánh hữu trong đảng của ông do ông có mối quan hệ lâu dài với họ, nhưng đến một lúc nào đó, sự chia rẽ về mặt chiến lược và ý thức hệ trong đảng sẽ một lần nữa bị thử thách.

 

Ông Johnson sẽ phải quyết định khi nào nên ngừng thúc đẩy và chấp nhận một thỏa thuận với Đảng Dân chủ, những người chia sẻ quyền kiểm soát các cấp độ quyền lực ở Washington.

 

Ông ta có thể thuyết phục những thành viên trong đảng của mình ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào ông ta đạt được hay không?

 

Và liệu đảng Cộng hòa có thay đổi các quy định mà vốn chỉ cho phép một số ít người trong đảng bắt tay với đảng Dân chủ để gây khó khăn cho ông McCarthy?

 

Liệu các chuẩn mực mà các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tuân thủ trước đây - rằng họ ủng hộ đảng trong các cuộc bỏ phiếu theo thủ tục và đoàn kết với lãnh đạo được chọn bởi đa số trong số họ - có thể được khôi phục không?

 

 https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/05a5/live/a9f67110-73b1-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có thể chứng minh rằng họ có khả năng điều hành hay không?

 

Những câu hỏi đó vẫn chưa được giải quyết bằng việc bầu ra ông Johnson, bất kể bao nhiêu lần đảng Cộng hòa đứng lên hôm thứ Tư với những tràng pháo tay hoan hô dành cho những "chiến binh" khác nhau trong cuộc chiến kéo dài suốt vài tuần qua.

 

Ông Johnson trong bức thư của mình dường như nhận thức được công việc phía trước dành cho đảng Cộng hòa.

 

Ông viết: “Việc quản trị tốt sẽ đảm bảo rằng chúng ta đáp ứng được những thách thức chưa từng có hiện nay và mở rộng thế đa số vào năm tới”.

 

Khi đến các buồng bỏ phiếu một năm tới đây, người dân Mỹ - những người chỉ tình cờ theo dõi những kịch tính kéo dài ba tuần ở Washington này - có thể đã quên từ lâu các chi tiết về cuộc chiến tranh giành vị trí chủ tịch này.

 

Nhưng nếu đảng Cộng hòa không thể giải quyết các xung đột nội bộ của họ và những khác biệt đó tiếp tục nổi lên, gây ra sự gián đoạn và giận giữ, thì công chúng Mỹ sẽ sẽ chút ý đến điều này.

 

=====================================

.

.

Từng giúp Trump nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020, Johnson sẽ làm gì 2024?

Người Việt

October 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-hot/chu-tich-johnson-tung-giup-trump-no-luc-dao-nguoc-ket-qua-bau-cu-2020-den-2024-se-ra-sao/

 

WASHINGTON D.C. (NV)Nhà lãnh đạo mới của Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ chứng thực người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới 2024, đã giúp dẫn đầu nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020 vừa qua, làm dấy lên mối lo ngại rằng Đảng Cộng Hòa có thể cố gắng dập tắt ý chí của cử tri nếu họ vẫn nắm quyền, bất chấp các biện pháp bảo vệ được ban hành sau cuộc tấn công năm 2021 vào Điện Capitol tại Hoa Kỳ.

 

Mike Johnson, dân biểu từ tiểu bang Louisiana, được bầu làm Chủ Tịch Hạ Viện hôm Thứ Tư, 25 Tháng Mười sau ba tuần lễ bế tắc giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa, dẫn đầu trong việc đệ trình một bản tường trình trong một vụ kiện nhằm tìm cách lật ngược chiến thắng bầu cử tổng thống năm 2020 của Joe Biden. Tuyên bố đó, bị các học giả pháp lý thuộc mọi hệ tư tưởng chỉ trích rộng rãi, nhanh chóng bị Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ bác bỏ.

 

Sau cuộc bầu cử năm 2020, Johnson cũng lặp lại một số thuyết âm mưu hoang đường hơn do cựu Tổng Thống Donald Trump đưa ra nhằm giải thích cho sự thất bại của ông. Sau đó, Johnson bỏ phiếu chống lại việc chấp thuận chiến thắng của Biden ngay cả sau cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1745421090-1536x1076.jpg

Tân Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson tuyên thệ nhậm chức ở Điện Capitol, Washington, DC hôm 25 Tháng Mười, 2023 (Hình: TOM BRENNER/AFP/Getty Images)

 

Vai trò của Johnson ba năm trước giờ đây vẫn còn phù hợp không chỉ vì Hiến Pháp Hoa Kỳ xếp chủ tịch vào hàng thứ hai trong danh sách kế nhiệm tổng thống, đứng sau phó tổng thống. Hạ Viện mà Johnson đang lãnh đạo cũng sẽ phải chứng nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

“Người ta không muốn những người tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử vừa qua bị gian lận, có quyền quyết định xem ai thắng cử trong cuộc bầu cử tiếp theo,” Rick Hasen, giáo sư luật tại đại học University of California, Los Angeles, cho biết. Hôm Thứ Tư, ông nêu lên mối lo ngại khác về Johnson, một vị luật sư chuyên về hiến pháp.

 

“Johnson tinh vi hơn vì ông ta xếp lại nỗ lực lật đổ kết quả bầu cử bằng ngôn ngữ kỹ thuật lẫn luật pháp,” Hasen nói.

 

Năm ngoái, Quốc Hội cải tiến các thủ tục về cách thức chứng nhận chiến thắng của tổng thống, làm cho việc phản đối trở nên khó khăn hơn nhiều theo cách mà Johnson và 146 thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã làm vào ngày 6 Tháng Giêng năm 2021. Nhưng có một trường phái tư tưởng bảo thủ cho rằng không có luật nào có thể kiểm soát cách Quốc Hội giám sát việc chứng nhận chiến thắng của tổng thống – tất cả những gì được tính là việc Hiến Pháp trao quyền rộng rãi nhằm phê chuẩn phiếu bầu của cử tri đoàn.

 

Hạ Viện, vào Tháng Giêng năm 2025 sẽ tràn ngập những người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một trước đó, vì vậy không có gì bảo đảm Chủ Tịch Johnson sẽ tiếp tục nắm quyền. Để chắc chắn, chủ tịch sẽ khó có thể thay đổi bất kỳ kết quả nào. Phó Tổng Thống – lúc bấy giờ có thể vẫn là thành viên Đảng Dân Chủ Kamala Harris – chủ trì phiên họp chung của Hạ Viện và Thượng Viện với vai trò nghi lễ và kêu gọi bỏ phiếu nếu có đủ sự phản đối để làm như vậy.

 

Tuy nhiên, mục tiêu của những người ủng hộ Trump vào năm 2020 là đưa ra bất kỳ lập luận pháp lý nào chống lại chiến thắng của Biden lên Tối Cao Pháp Viện, nơi các thẩm phán bảo thủ có lợi thế 6-3, ba trong số đó được Trump đề cử. Vị chủ tịch ủng hộ nỗ lực cuối cùng của Trump để duy trì quyền lực sẽ có đủ điều kiện để làm điều đó một lần nữa, nếu cựu tổng thống là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa vào năm tới và thua trong cuộc bầu cử.

 

Tối Thứ Ba, 24 Tháng Mười, sau khi Johnson được cuộc họp kín của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đề cử vào vị trí mới, ông mỉm cười và lắc đầu khi những người còn lại trong cuộc họp kín cười và la ó trước câu hỏi của phóng viên về vai trò của ông trong việc cố gắng ngăn chặn chứng nhận kết quả năm 2020. “Tiếp,” Johnson nói. “Hãy hỏi câu khác.”

 

Phe Dân Chủ vẫn xoáy vào vấn đề bầu cử khi bỏ phiếu bầu Chủ Tịch Hạ Viện hôm Thứ Tư.

 

Lãnh Tụ Khối Thiểu Số Hạ Viện Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), nhấn mạnh Biden đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Dân Biểu Đảng Cộng Hòa Marjorie Taylor-Greene hét lên, “Không, làm gì có chuyện đó.”

 

Johnson là cựu biện lý của nhóm bảo vệ quyền tôn giáo Alliance Defending Freedom, lần đầu tiên được bầu vào Hạ Viện năm 2016, năm Trump đắc cử. Là thành viên tích cực của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, ông được chú ý với tư cách là một trong những người thẩm vấn nhân chứng hàng đầu của Đảng Cộng Hòa trong phiên luận tội đầu tiên của Trump năm 2019.

 

Ông vẫn là một trong những người bảo vệ chính của Trump cho tới cuộc bầu cử năm 2020. Vào ngày 7 Tháng Mười Một 2020, bốn ngày sau Ngày Bầu Cử, ông đăng trên Twitter rằng ông có nói với Trump, “Hãy kiên cường và tiếp tục đấu tranh, thưa ông!” Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Shreveport, Louisiana 10 ngày sau, ông lặp lại tuyên bố bị vạch trần về một âm mưu quốc tế, đó là hack máy bỏ phiếu để Trump bại trận. (TTHN)

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats