Sunday 22 October 2023

HOA KỲ TÌM ĐẤT XÂY HỆ THỐNG RA-ĐA MỚI CHỐNG HỎA TIỄN NGA (Người Việt)

 



Mỹ tìm đất xây hệ thống ra-đa mới chống hỏa tiễn Nga

Người Việt

October 21, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-tim-dat-xay-he-thong-ra-da-moi-chong-hoa-tien-nga/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Không Quân Hoa Kỳ sẽ tiến hành kế hoạch xây dựng các đài ra-đa phòng thủ có khả năng khám phá các hỏa tiễn hành trình thuộc thế hệ mới của Nga, trong đó có công tác tìm kiếm các địa điểm mà diện tích có thể trải dài gần phân nửa diện tích khu Manhattan của New York City.

 

Các “công trình xây dựng tiên khởi” đòi hỏi Hoa Kỳ phải mua bốn hệ thống ra-đa tầm xa và Canada phải mua hai hệ thống như thế, theo lời Paul Ferraro,  tịch ngành không lực tại công ty kỹ thuật quốc phòng Raytheon Technologies, là hãng có ý định xin thầu cung cấp các hệ thống võ khí nói trên.

 

Mỗi đài ra-đa cần một diện tích khoảng 1,500 mẫu đất, theo tài liệu ngân sách Bộ Quốc Phòng Mỹ năm 2024, vì thế Không Quân đang tính tới việc thủ đắc một tổng số là 6,000 mẫu đất để làm địa điểm xây dựng và vận hành các đài ra-đa nói trên.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/ROTHR_USNavy_a.png

Trạm Ra-đa Vượt Chân Trời AN/TPS–71 (ROTHR) (Hình: US Navy)

 

Trước mắt, Hoa Kỳ cần có hai hệ thống ra-đa đầu tiên đặt tại miền Tây-Bắc Hoa Kỳ, theo lời phát ngôn viên Không Quân Ann Stefanek.

 

Trong khi đó, Canada hiện đang tìm đất ở phía Nam Ontario để làm địa điểm xây dựng các căn cứ ra-đa của họ, theo lời của Jessica Lamirande, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Canada.

 

“Tới bốn khu đất” cần dùng cho bộ phận phát sóng và bộ phận nhận sóng, phát ngôn viên này nói.

 

Cũng vẫn theo bà Lamirande, Bộ Quốc Phòng Canada sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về địa điểm xây các hệ thống ra-đa vào mùa Xuân tới. Và lúc đó, tức là vào đầu năm hoặc giữa năm 2024, cũng là khoảng thời gian Không Quân Hoa Kỳ khởi sự thương lượng với các công ty kỹ nghệ về việc xây dựng các địa điểm dành cho chương trình Ra-đa Vượt Chân Trời (Over-The-Horizon Radar), theo lời phát ngôn viên Stefanek.

 

Các đài ra-đa hiện nay của Hoa Kỳ không được thiết kế để phát hiện các hỏa tiễn đạn đạo tầm thấp, vốn là kiểu mà Nga đang dùng để tấn công Ukraine. Bộ Chỉ Huy Phòng Thủ Không Gian Bắc Mỹ, tức là bộ tư lệnh hỗn hợp Mỹ-Canada điều hành các hệ thống ra-đa phòng thủ của hai quốc gia, đã bị quy trách về lỗ hổng trong khả năng phát hiện vật lạ trên không trung khi bộ tư lệnh này không phát giác thấy các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc và các vật thể chưa được nhận dạng từng lọt vào không phận Hoa Kỳ.

 

Niềm hy vọng của bộ chỉ huy hỗn hợp Mỹ-Canada là chương trình phòng thủ vượt chân trời, một khi được kết hợp với các dàn ra-đa hiện có, sẽ đủ sức lấp đầy các lỗ hổng phòng thủ đó. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats