Sunday 22 October 2023

HOA KỲ ÁP LỰC ISRAEL TRÌ HOÃN TẤN CÔNG GAZA ĐỂ CÓ THỜI GIỜ CỨU CON TIN (Người Việt)

 



Mỹ áp lực Israel trì hoãn tấn công Gaza để có thời giờ cứu con tin

Người Việt

October 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/can-thoi-gian-giai-cuu-con-tin-my-ap-luc-israel-tri-hoan-tan-cong-gaza/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Biden gây áp lực lên Israel nhằm trì hoãn cuộc tiến công vào Bắc Gaza để cho phép thời gian đàm phán thả thêm con tin với Hamas và thêm hàng cứu trợ vào Nam Gaza, CNN tiết lộ hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Mười, dẫn hai nguồn tin thông thạo.

 

Việc Hamas thả hai người Mỹ hôm Thứ Sáu báo hiệu cơ may khoảng 200 người, bị nhóm chiến binh bắt cóc hai tuần trước, có thể sẽ được trả tự do.

 

Một người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết: “Chính quyền Biden đã ép lãnh đạo Israel trì hoãn vì tiến triển trong chuyện đàm phán về con tin và nhu cầu đưa xe tải viện trợ vào Gaza.”

 

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia chưa trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của truyền thông.

 

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Bảy đã trả lời “tôi đang nói chuyện với phía Israel” khi được hỏi liệu ông có đang kêu gọi Israel trì hoãn cuộc tiến công hay không.

 

Qatar, đóng vai trò trung gian cho Mỹ và Israel, đang có các các cuộc thảo luận với Hamas về việc thả các con tin vốn bị Hamas bắt cóc hai tuần trước.

 

Theo một nhà ngoại giao tóm tắt về các cuộc đàm phán bao gồm việc nhận hàng cứu trợ rất cần thiết cho Gaza và sự cần thiết phải ngừng bắn tạm thời để đưa các tù nhân ra ngoài.

 

Phía Israel còn đang cân nhắc tình hình chiến cuộc, chưa đưa ra câu trả lời về việc động binh.

 

Chính phủ Israel tối Thứ Bảy cho biết sẽ không bình luận về “tuyên truyền sai trái của Hamas” và Tel Aviv sẽ “tiếp tục làm mọi thứ cần thiết để đưa tất cả những người bị bắt và mất tích trở về nhà.”

 

Một giới chức trong văn phòng thủ tướng Israel nói với CNN hôm Thứ Sáu, sau khi có tin về việc hai người Mỹ được thả, rằng đó có thể là một nỗ lực của Hamas nhằm giảm bớt phản ứng của quân đội Israel, tuy nhiên “áp lực [quân sự] đó sẽ không giảm bớt vì các con tin được thả. Việc này sẽ không thay đổi sứ mệnh tiêu diệt Hamas.” (MPL) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats