Wednesday 4 October 2023

CẦN ĐỂ GIÁO VIÊN BẦU HIỆU TRƯỞNG (Thái Hạo)

 



Cần để giáo viên bầu hiệu trưởng

Thái Hạo

04/10/2023

https://baotiengdan.com/2023/10/04/can-de-giao-vien-bau-hieu-truong/

 

Chuyện giáo viên, học sinh, thậm chí cả phụ huynh bị đàn áp công khai vốn không xa lạ gì nữa. Ngay lúc này, ngoài trường Đa Phúc đòi “xử lý nghiêm” em học sinh đã quay clip cảnh giáo viên bạo hành học sinh, thì ở trường THPT Lạc Long Quân (Hà Nội), hiệu trưởng cũng đang gửi giấy mời cho một phụ huynh, yêu cầu đến trường làm việc vì một tin nhắn mà vị này đã nhắn trong nhóm lớp.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/1-15.jpg

Ảnh: Giấy mời của hiệu trưởng Đinh Quang Dũng, trường THPT Lạc Long Quân, gửi một phụ huynh. Nguồn: Thái Hạo

 

Điều kinh khủng là, hiệu trưởng này đã tuyên bố một cách vô pháp, trắng trợn, rằng “nếu không đến làm việc với nhà trường thì nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục” đối với con của ông ta.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/1-16.jpg

Ảnh: Hiệu trưởng Đinh Quang Dũng đánh trống khai giảng năm học mới 2023-2024. Ảnh: GDVN

 

Ở trường Tiểu học Hải Tân (Hải Dương) thì một phụ huynh vì tố lạm thu mà cũng đang bị nhà trường khủng bố dữ dội. Nhiều lắm, đây chỉ là những trường hợp cá biệt bị lộ ra truyền thông mà thôi.

 

Việc đầu tiên là phải cách chức và đuổi việc những hiệu trưởng dạng này, vì sự vô pháp, hách dịch, tàn bạo ấy không bao giờ được phép có mặt trong hành xử của một người làm giáo dục và quản lý giáo dục. Nếu không đuổi việc thì khó mà răn đe được những hiệu trưởng khác; thêm nữa, khó nghĩ khác rằng các cấp quản lý đang dung túng cho sự công nhiên vi phạm pháp luật để hủy hoại nền giáo dục.

 

Nhưng điều quan trong hơn là cần có một cơ chế, cách thức khác để chọn hiệu trưởng, không thể bổ nhiệm như hiện tại nữa. Không biết những người ở trên cao có biết, chứ dân đồn khắp nơi từ nhiều năm rồi, rằng chức hiệu trưởng giờ là tiền tỉ. Một khi đã bỏ tiền mua thì làm sao còn tư cách, đạo đức gì để mà làm giáo dục nữa.

 

Hiệu trưởng phải để giáo viên bầu ra. Thậm chí học sinh (cuối cấp như lớp 9, lớp 11, 12) cũng có thể tham gia bầu với giá trị phiếu khác với của giáo viên. Còn bổ nhiệm thì sẽ còn chọn phải những hiệu trưởng yếu kém về năng lực, tồi tệ về tư cách và phẩm chất. Hơn nữa, nạn mua bán sẽ dẫn đến hệ quả tất yếu là sau khi đã ngồi vào ghế, họ sẽ tiến hành chiến dịch “thu hồi vốn”. Nạn loạn thu và dạy thêm trái quy định không bao giờ chấm dứt được.

 

Không ai rõ về đồng nghiệp trong trường hơn giáo viên (và học sinh), hãy để họ chọn ra người quản lý. Cần có ứng cử, tranh cử công khai. Làm như thế, chắc chắn sẽ chọn được những hiệu trưởng tốt. Cơ chế bầu chọn và bãi miễn đều sẽ do giáo viên thực hiện, nạn cửa quyền, thói hách dịch và tham ô trong trường học sẽ cơ bản được giải quyết.

 

Quan trọng hơn, nó tạo ra một môi trường lành mạnh, dân chủ, cởi mở và tử tế. Một việc đơn giản và mang lại giá trị to lớn như thế, tại sao không thực hiện?

 

.

446 BÌNH LUẬN  

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats