Monday 2 October 2023

ĐẠI HỌC HARVARD LẦN ĐẦU TIÊN CÓ HIỆU TRƯỞNG LÀ PHỤ NỮ DA ĐEN (Người Việt)

 



Đại Học Harvard lần đầu tiên có hiệu trưởng là phụ nữ da đen

Người Việt

October 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/claudine-gay-hieu-truong-nguoi-da-den-dau-tien-cua-harcard/

 

CAMBRIDGE, Massachusetts (NV) – Trong một diễn biến mang tính lịch sử, Đại Học Harvard (Harvard University) hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Chín, đã bổ nhiệm bà Claudine Gay, người da đen đầu tiên và người phụ nữ thứ hai lãnh đạo trường đại học danh tiếng này, theo CNN.

 

“Tôi đứng trước quý vị trên sân khấu này với sức nặng và vinh dự là

người da đen đầu tiên,” Tiến Sĩ Gay nói với khán giả phía dưới đang co ro dưới những chiếc dù và áo lạnh khi mưa trút xuống giữa buổi lễ nhậm chức ở Cambridge, Massachusetts.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-gay-1068x590.png

Tiến Sĩ Claudine Gay (giữa) đọc diễn văn nhậm chức hiệu trưởng Harvard University. (Hình: Chụp qua màn ảnh Harvard University)

 

Bà Gay là hiệu trưởng thứ 30 kể từ khi Harvard University thành lập vào năm 1636, cách đây 387 năm.

 

Trong bài diễn văn nhậm chức, vị tân hiệu trưởng chia sẻ viễn kiến của mình: “Hôm nay tôi đứng trước quý vị với sự khiêm tốn trước nhiệm vụ lãnh đạo trường đại học Harvard. Tôi vô cùng được khích lệ trước sự tin tưởng mà quý vị giao phó và được tiếp thêm sinh lực từ sự cam kết của quý vị với ngôi trường này và với sự nghiệp chung của việc giáo dục cấp đại học.”

 

“Sự can đảm của trường đại học này, quyết tâm của chúng ta, chống lại mọi khó khăn – để đặt câu hỏi về thế giới như hiện tại và như trí chúng ta tưởng tượng để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn: Đó là lý tưởng mà trường Harvard được thành lập.”

 

Trong một bài diễn văn chúc mừng tân hiệu trưởng vào chiều Thứ Sáu, bà Maura Healey, thống đốc Massachusetts và cựu sinh viên Harvard, nhận định: “Hiệu trưởng Gay, nhiệm kỳ của bà thực sự mang tính lịch sử.” 

 

“Tôi thật lòng ngưỡng mộ và ủng hộ bà,” Thống Đốc Healey khen ngợi.

 

Harvard Corporation, hội đồng quản trị chính của trường đại học, đã bầu chọn bà Gay sau một cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng.

 

“Claudine là một người có nền tảng chính trực,” ông Lawrence Bacow, hiệu trưởng vừa mãn nhiệm nói trên tờ Harvard Gazette.

 

“Bà Gay sẽ là một la bàn đạo đức mạnh mẽ cần thiết để lãnh đạo trường đại học vĩ đại này. Dưới sự lãnh đạo của Claudine Gay, tương lai của Harvard rất tươi sáng.”

 

Bà Claudine Gay đã nhận được học vị tiến sĩ trong ngành chính trị học từ Harvard vào năm 1998 và trở thành giáo sư giảng day tại Harvard vào năm 2006.

 

Bà Gay đã nhận được giải thưởng Toppan cho luận văn xuất sắc nhất về khoa học chính trị, theo tờ Harvard Gazette.

 

Tiến Sĩ Gay trước đây từng là trưởng khoa Khoa Học và Nghệ Thuật của Harvard. Bà cũng là học giả hàng đầu về chính trị học và là chủ tịch sáng lập tổ chức Inequality in America Initiative, bắt đầu hoạt động vào năm 2017 nhằm nghiên cứu sự bất bình đẳng kinh tế và xã hội ở Mỹ. (MPL) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats