Friday 6 October 2023

ABC NEWS : TRUMP BỊ ĐIỀU TRA VÌ TIẾT LỘ TIN MẬT VỀ TÀU NGẦM NGUYÊN TỬ MỸ (Người Việt)

 




ABC News: Trump bị điều tra vì tiết lộ tin mật về tàu ngầm nguyên tử Mỹ

Người Việt

October 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/abc-news-trump-bi-dieu-tra-vi-tiet-lo-tin-mat-ve-tau-ngam-nguyen-tu-my/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đang tiến hành điều tra về cáo buộc cựu Tổng Thống Donald Trump tiết lộ năng lực của tầu ngầm nguyên tử của Mỹ cho một nhà tỷ phú người Úc tại Mar-a-Lago sau khi rời chức vụ, theo ABC News loan tin hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười.

 

Sau đó, tỷ phú người Úc này đã chuyển thông tin mật đó cho những người khác, và những người này tiết lộ cho Công Tố Viên Smith.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-trump-pratt-1536x1083.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump (bìa phải) cùng ông Scott Morrison (giữa), thủ tướng Úc, và tỷ phú Anthony Pratt tại cơ xưởng Pratt Industries ở Ohio năm 2019. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

 

Cựu Tổng Thống Trump được cho là thảo luận bí mật kỹ thuật của các tàu ngầm Mỹ với tỷ phú Anthony Pratt, người Úc, vào đầu năm 2021.

 

Ông Trump đã tiết lộ thông tin mật về số lượng vũ khí hạt nhân mà các tàu ngầm mang theo và khoảng cách có thể di chuyển tới các tàu ngầm Nga mà không bị phát hiện.

 

Tỷ phú Pratt sau đó đã chia sẻ thông tin đó với hơn chục giới chức ngoại quốc, một số nhân viên của mình và nhiều nhà báo.

 

FBI và các công tố viên Bộ Tư Pháp đã thẩm vấn ông Pratt về thông tin này ít nhất hai lần, theo ABC News cho hay.

 

Trong vụ truy tố hình sự cựu tổng thống tàng trữ tài liệu mật, dự kiến sẽ được xử vào Tháng Năm, 2024, Công Tố Viên Smith chưa đưa vào các chi tiết vụ ông Trump tiết lộ tin mật về tàu ngầm nêu trên.

 

Theo những người được ông Pratt “tiết lộ về thông tin mật của cựu tổng thống” khai với các công tố viên đặc biệt thì khi tỷ phú Úc nêu ý kiến Canberra nên mua tàu ngầm của Mỹ thì ông Trump “nghiêng tới” và rỉ tai ông Pratt, như thể muốn kín đáo, và nói Úc nên mua tàu ngầm của Mỹ cùng tiết lộ thông tin kỹ thuật mật.

 

Sau đó, ông Pratt đã chia sẻ các thông tin mà ông Trump tiết lộ cho ít nhất là 36 người qua email hoặc các cuộc đối thoại, trong số này gồm có 11 nhân viên của mình, 10 giới chức Úc, và ba cựu thủ tướng Úc.

 

Theo nguồn tin mà ABC News thâu thập thì một nhân chứng, nhân viên ở Mar-a-Lago, kể với các công tố viên đặc biệt rằng chỉ vài phút sau khi nghe ông Trump tiết lộ tin mật về tàu ngầm Mỹ, nhân viên này nghe ông Pratt kể với người khác về những gì được nghe từ cựu tổng thống.

 

Trong năm 2017, không lâu sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, tỷ phú Pratt mua “membertship” với Mar-a-Lago và công khai tuyên bố sẽ đầu tư vào kỹ nghệ sản xuất Mỹ $2 tỷ.

 

Trong những năm kế, ông Pratt đến Mar-a-Lago khoảng 10 chuyến, gặp gỡ cựu tổng thống vài lần, và cùng ăn tối với ông Trump với một thượng nghị sĩ ở một chỗ khác ngoài Mar-a-Lago, theo lời khai của tỷ phú Úc với các công tố viên đặc biệt, theo ABC News.

 

Năm 2018, ông Pratt tháp tùng với thủ tướng Úc thời đó đến gặp ông Trump tại Toà Bạch Ốc.

 

Khi đến dự lễ khai trương nhà máy Pratt Industries tại Wapakoneta, Ohio, cựu tổng thống gọi tỷ phú Pratt là bạn và ca ngợi: “Chúng ta có mặt ở đây để chào mừng một buổi khai trương và một quý ông tuyệt vời. Đây là một trong những người thành công nhất trên thế giới, có thể nói ông Anthony Pratt là người thành công nhất của Úc.”

 

Đại diện của ông Pratt đã không trả lời các tin nhắn yêu cầu bình luận từ ABC News.

 

Còn phát ngôn viên của cựu Tổng Thống Trump nói những gì ABC News được biết chỉ là tin “rỉ tai” thiếu bằng chứng và thông tin liên quan. (MPL)

 

==============================

 

VIDEO :

Trump trở lại Quốc Hội, lần đầu tiên sau kết thúc nhiệm kỳ, để làm gì?

Người Việt

October 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/trump-tro-lai-quoc-hoi-lan-dau-tien-sau-ket-thuc-nhiem-ky-de-lam-gi/

 

Trump trở lại Quốc Hội, lần đầu tiên sau kết thúc nhiệm kỳ, để làm gì?

 

Theo nguồn tin AP cho biết, cựu Tổng Thống Donald Trump sẽ trở lại Quốc Hội, lần đầu tiên sau khi ông rời Tòa Bạch Ốc năm 2021, giữa những rối loạn tại Hạ Viện hiện nay, để làm gì?

 

============================================


Trump đòi xin lỗi khi Biden ‘quay xe’ cho xây tường biên giới

Người Việt

October 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/di-dan-leo-thang-biden-bat-den-xanh-cho-viec-xay-dung-buc-tuong-bien-gioi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden cho phép xây dựng thêm một phần tường biên giới Mỹ-Mexico, báo hiệu sự thay đổi trong lập trường chính sách nhập cư. 

 

Quyết định trên gây ra phản ứng từ cựu Tổng Thống Donald Trump, muốn nhận công trạng cho sự hồi sinh của bức tường biên giới và đòi ông Biden lời xin lỗi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-biden-wall-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden (thứ ba từ trái) đến thị sát vùng biên giới Mỹ-Mexico tại El Paso, Texas, hồi Tháng Giêng. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

“Như tôi đã nói nhiều lần, cả ngàn năm nay, chỉ có hai điều lúc nào cũng hiệu quả đó là bánh xe (ý nói kỹ nghệ xe), và những bức tường (ở biên giới),” ông Trump viết trên Truth Social hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười. “Liệu Biden có xin lỗi tôi và dân chúng Mỹ vì quá lâu không chịu làm việc này…”

 

Ông Trump, người thúc đẩy xây dựng bức tường biên giới như lời hứa trọng tâm trong chiến dịch tranh cử với khẩu hiệu “Build That Wall” (Xây Bức Tường Đó!), vẫn là ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng Hòa trong cuộc đua tổng thống năm 2024.

 

Quyết định này được đưa ra khi chính quyền đang phải vật lộn với số lượng kỷ lục người di cư vượt biên dọc biên giới, đạt mức cao mới vào Tháng Chín.

 

Quyết định xây dựng thêm hàng rào biên giới và đường sá ở Texas nhằm hạn chế dòng người di cư, đặc biệt là ở Starr County, Texas, địa phương chứng kiến tình trạng di dân băng qua đông đảo nhất.

 

Trả lời các phóng viên hôm Thứ Năm, Tổng Thống Joe Biden giải thích “không ngăn cản được ngân khoản trước đây mà Quốc Hội đã dành cho việc xây tường,” và nhấn mạnh rằng ông không tin xây tường là giải pháp ngăn chặn làn sóng di dân.

 

Quyết định tiến hành xây dựng bức tường biên giới này mâu thuẫn với tuyên bố “sẽ không phân bổ tiền của người nộp thuế Mỹ cho việc xây dựng như vậy” trước đó của tổng thống đương nhiệm. Chính phủ Biden khẳng định rằng họ đang sử dụng số tiền được phân bổ trong nhiệm kỳ của cựu Tổng Thống Donald Trump vào năm 2019, lập luận rằng số tiền này phải được chi tiêu theo luật.

 

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos, nhập cư dự kiến sẽ là một vấn đề then chốt trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, với đa số người Mỹ, 54%, bày tỏ lo ngại rằng “làn sóng nhập cư đang khiến cuộc sống của người Mỹ trở nên khó khăn hơn.”

 

Trong khi 73% đảng viên Cộng Hòa và 37% đảng viên Dân Chủ đồng tình với tuyên bố này, quyết định của Tổng Thống Biden có thể sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích từ phe cánh tả của ông, bao gồm cả các nhà môi trường phản đối việc xây dựng thêm.

 

Quyết định xây dựng các rào cản biên giới nhấn mạnh cuộc đấu tranh của chính quyền nhằm kiểm soát làn sóng người di cư gia tăng, vốn đã gây căng thẳng cho các thành phố biên giới và dẫn đến căng thẳng chính trị giữa các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ ở các thành phố như New York và Chicago. Một số thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa gần biên giới đã chở những người di cư đem đến các thành phố do đảng Dân Chủ kiểm soát, khiến xung khắc ngày càng leo thang.

 

Ban đầu, Tổng Thống Biden đặt mục tiêu đảo ngược một số chính sách nhập cư của cựu Tổng Thống Trump nhưng vẫn giữ nguyên sắc lệnh y tế công cộng Điều Khoản 42, cho phép các giới chức biên phòng trục xuất người di cư đến Mexico mà không có cơ hội xin tị nạn.

 

Khi Điều Khoản 42 hết hạn vào Tháng Năm, chính quyền Biden đã thực hiện một quy tắc nghiêm ngặt hơn yêu cầu người di cư phải đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng điện thoại do chính phủ điều hành trước khi xin nhập cảnh hợp pháp hoặc phải đối mặt với các cấm đoán tị nạn khó khăn hơn nếu vượt biên bất hợp pháp.

 

Quyết định tiến hành xây dựng một phần bức tường biên giới ở Starr County, Texas, phản ảnh cách tiếp cận phức tạp và đang phát triển của chính quyền Biden đối với vấn đề nhập cư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra, khi cố gắng tìm cách cân bằng an ninh biên giới với các mối quan tâm nhân đạo. (MPL) [qd]

 

====================================

.
Biden xây thêm tường ngăn di dân lậu từ Mexico tràn vào Mỹ

Người Việt

October 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-xay-them-tuong-ngan-di-dan-lau-tu-mexico-tran-vao-my/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Mỹ Joe Biden sẽ xây một đoạn tường biên giới mới tại vùng phía Nam tiểu bang Texas trong nỗ lực chặn đứng mức độ di dân lậu gia tăng từ Mexico tràn vào.

 

Chừng 20 miles (32 km) tường sẽ được xây tại Quận Starr dọc theo biên giới với Mexico, nơi các giới chức phúc trình có số di dân tràn vào rất cao. Xây tường biên giới vốn là chính sách có tính cột mốc thời Tổng Thống Donald Trump, và chủ trương cứng rắn đó từng bị phe Dân Chủ phản đối dữ dội. Hồi năm 2020, ứng cử viên Biden thề rằng ông sẽ không xây thêm một tấc tường nào nữa nếu đắc cử.

 

Chẳng mấy chốc sau khi chấp chánh, chính quyền Joe Biden từng thông qua một bản tuyên ngôn, nói rằng xây tường ngang qua vùng biên giới phía Nam nước Mỹ “không phải là một giải pháp đúng đắn,” người ta còn nhớ như thế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1253838828-768x512.jpg

Di dân vượt biên đang chờ làm thủ tục tại bức tường biên giới ở Baja California hôm 11 Tháng Năm, 2023 (Hình minh họa: Guillermo Arias/AFP/Getty Images)

 

Trong một lời tuyên bố với thông tấn xã Associated Press vào hôm Thứ Tư, 4 Tháng Mười, Cơ Quan Quan Thuế và Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ đã bênh vực quyết định thay đổi này, bảo rằng họ phải xài cho hết ngân quỹ đã dành cho công tác bảo vệ biên giới.

 

Con số những vụ vượt biên giới bất hợp pháp gia tăng đã khiến cho vấn đề biên giới không còn an toàn nữa trở thành có hại cho vị thế chính trị của tổng thống.

 

Nội trong năm nay, chỉ riêng tại vùng Thung Lũng Rio Grande mà thôi, đã có tới 245,000 vụ vượt biên của di dân rồi, các con số thống kê của chính phủ cho thấy. Và người ta còn trông đợi Tháng Chín sẽ là tháng phá kỷ lục có di dân lậu vượt biên.

 

Trong khi đó, nhiều đô thị Mỹ đã báo động rằng họ đang cảm nhận cái gánh nặng gây ra do số di dân tràn vào rồi. Một tỷ dụ là Thị Trưởng  New York Eric Adams tiên liệu rằng cái giá phải trả cho việc cung cấp nơi ăn, chốn ở cho 100,000 di dân mới tới, tính từ năm ngoái đến nay, sẽ tăng lên tới $12 tỷ trong vòng ba năm tới. (TTHN)

 

=============================================

 

Trump nói có thể tạm thời làm chủ tịch Hạ Viện ‘nếu cần thiết’

Người Việt

October 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-neu-can-thiet-co-the-tam-thoi-lam-chu-tich-ha-vien/

 

PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch Hạ Viện “nếu cần thiết” giữa lúc đảng Cộng Hòa đang nỗ lực tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới vào trám chỗ ông Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), người vừa mất vị trí quyền lực này, theo trang tin The Hill.

 

“Tôi đã được yêu cầu lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết bởi vì tôi có rất nhiều bạn bè trong Quốc Hội,” ông Trump nói trên đài Fox News Digital, hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-trump-ct-1536x1024.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump tại tòa Manhattan, New York, hôm Thứ Ba, 3 Tháng Mười. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

“Nếu phía Cộng Hòa tại Hạ Viện chưa bầu ra người lãnh đạo, họ đã hỏi liệu tôi có cân nhắc đảm nhận vị trí chủ tịch Hạ Viện tạm thời cho đến khi họ tìm được ai đó lâu dài hơn không, vì tôi đang tranh cử tổng thống,” ông Trump kể.

 

“Họ có hỏi liệu tôi có đồng ý đảm nhiệm chức vụ này cho đảng trong một khoảng thời gian ngắn hay không, cho đến khi họ tìm được chủ tịch Hạ Viện mới. Tôi sẽ làm việc đó nếu cần thiết, nếu họ không thể quyết định được ai giữ vai trò này,” cựu tổng thống nói.

 

Ông Trump từ chối nêu tên người đã nói chuyện với ông, Fox News Digital đưa tin hôm Thứ Năm. 

 

Ông cũng nói rằng ông sẽ đảm nhận vai trò này trong “khoảng thời gian 30, 60 hoặc 90 ngày” nếu cả khối Cộng Hòa không thể thống nhất ý kiến.

 

Trước đó cựu tổng thống bác bỏ ý kiến tranh cử vị trí chủ tịch Hạ Viện, vì đang tập trung vào việc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc lần thứ nhì. 

 

Ông Trump hôm Thứ Tư từ chối để xác nhận bất kỳ ứng cử viên cụ thể nào cho vị trí lãnh đạo Hạ Viện.

 

Ông cũng đang cân nhắc việc đến Quốc Hội vào Thứ Ba tới, khi đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện tổ chức buổi diễn thuyết cho các ứng cử viên tranh chức vụ mà ông McCarthy để trống.

Về mặt kỹ thuật, người giữ vị trí chủ tịch không bắt buộc phải là thành viên tại Hạ Viện. 

 

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho biết theo quy định hiện hành của khối Cộng Hòa tại Hạ Viện, ông Trump không đủ tư cách để giữ chức chủ tịch vì đang bị truy tố về nhiều tội nghiêm trọng. 

 

Dù vậy, đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện cũng có thể bỏ phiếu để thay đổi quy tắc này. (MPL) [qd]

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats