07/07/2021
https://huynhngocchenh.blogspot.com/2021/07/cuoi-ra-nuoc-mat.html
Thiện
Tùng: Ở tít Phương Nam, tôi biết móc gì chuyện Phương Bắc.
Trước tiên, tôi xin chân thành cám ơn Báo Lao động đột kích, sau đó là những
trang mạng Xã hội bủa vây chùa Ba Vàng vạch mặt những kẻ đội lốt thầy tu lừa đời,
dối đạo. Mấy ngày qua, qúy bạn cho tôi “ăn” cành hông thực phẩm Phật giáo ở
chùa Ba Vàng, do 2 “đầu bếp”Thích Trúc Thái Minh và Phạm thị Yến chế biến. Bị bội
thực, xin cho Tùng tôi ói ra một mớ để xả chướng.
I.- VỀ CHÙA BA VÀNG CŨ
Chùa Ba Vàng cũ - Ảnh Facebook
Chùa Ba Vàng cũ còn có tên gọi khác là Bảo Quang Tự, xây dựng cách đây hơn 300 năm từ thời vua Lê Dụ Tông, tọa lạc
ngay trên lưng chừng ngọn núi Thành Đẳng có độ cao 340m so với mặt nước biển,
thuộc phường Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh. Chùa được xây dựng trên một khu
đất rộng, bằng phẳng có quy mô 1000 m2.
Chùa Ba Vàng cũ yên tĩnh, huyền
bí, với địa thế phía trước là sông dài, đằng sau là núi cao, hai bên là Thanh
Long, Bạch Hổ chầu, một mỹ cảnh làm đắm say lòng người, thừa chỗ cho những ai
ngưỡng mộ giáo lý Phật đến đây tầm tư mặc tưởng. Nhưng chùa Ba Vàng cũ không đủ
chỗ cho Nhà chùa kinh doanh tổng hợp.
II.- VỀ CHÙA BA VÀNG MỚI
Toàn cảnh chùa Ba
Vàng mới - theo Webxite (web) chùa Ba Vàng
Sau Ba lần trùng tu nâng cấp vẫn
không đáp ứng như cầu tu học của Tăng ni, Phật tử và kinh doanh tổng
hợp. Để đáp ứng mong muốn, đầu tháng 1/2011, Nhà chùa khởi công xây
dựng lần thứ Tư, coi như xoá cũ xây mới
hoàn toàn. Ngôi chùa Ba Vàng mới nầy xây tông thể trên diện tích 22ha, trong đó
đất xây dựng công trình gần 1,2ha, đất cây xanh cảnh quan là hơn 16ha, đất
hạ tầng kỹ thuật khoảng 3,4ha. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng. Nguồn
vốn hoàn toàn được huy động từ công tác xã hội hóa bằng sự đóng góp công đức của
Tăng Ni, Phật tử, doanh nghiệp, các nhà “hảo tâm” khắp nơi.
Sau 3 năm xây dựng,
chùa Ba Vàng khánh thành vào ngày 9/3/2014, có 30.000 phật tử, quan chức TW, địa
phương và Du khách tham dư - Ảnh Facebook
III - MA MỊ Ở CHÙA BA VÀNG TRONG HIỆN TẠI
1/ Về sư Thái Minh
Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng - Ảnh
VNN
Thái Minh, tác giả “vong báo oán” và “oan gia trái chủ”- Ảnh
Facebook
Năm
2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (đệ tử ruột của Hòa thượng Thích Thanh Từ, khi đó đang là trưởng
ban Tri khách Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử) đã được chính quyền và nhân dân địa
phương tha thiết thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng.
Theo nhiều nguồn tin, Đại tá Vũ Minh Hiếu
thay Cảnh phục sĩ quan Công an, tra bộ cà-sa vào thành Đại đức Thích Trúc Thái
Minh, chuyên nghề “buôn thần bán thánh, lừa đời, dối đạo”. Trường hợp nầy, giống như những vụ Vũ Nhôm, Út Trọc…thay Cảnh phục,
Quân phục bằng chiếc áo thương gia, toa rập với quan chức, mánh mung
trong “kinh doanh bất động sàn”.
Thái Minh và Thi Yến- Ảnh biếm trên Facebook
Khi
được bổ nhiệm đến cai quản chùa Ba Vàng, sư Thái Minh sáng tác hay tha đâu về
thuyết “Oan gia trái chủ”, kinh doanh tâm linh, chuyên
chữa trị bịnh nan y bằng phương pháp “Giải oan gia trái chủ” ,
do nữ đồ đệ Phạm thị Yến đảm trách, còn Ngài chuyên làm “ngoại giao” và rao giảng
về thuyết “âm binh” nầy.
Trên trang
Web của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có đăng clip về sư trụ trì chùa
Ba Vàng thuyết giảng về căn bệnh ung thư, được truyền tải trên Facebook và nhiều
trang mạng khác.
Trong
clip nầy, sư Thái Minh cho rằng: “Ung thư là do oan hồn trong tiền kiếp
báo oán“! Sư Minh khẳng định: “100% bệnh ung thư đều có yếu tố
tâm linh, không phải do tế bào biến gien, mà là do các oan hồn tiền kiếp đột nhập
vào cơ thể, chiếm lấy tế bào để lưu trú, rồi các oan hồn biến các tế bào đó
thành của mình”. Sư Minh còn nói: “100% bịnh ung thư là do
nghiệp báo! Và mắc bệnh ung thư là do ác nghiệp của người bệnh, bởi kiếp
trước họ tạo nghiệp ác, gây thù chuốc oán với chúng sinh nên bị các oan hồn trả
thù”. Sư Minh cho rằng: “Bịnh nhân ung thư khi đã dùng dao kéo cắt
bỏ khối u, thì sẽ bị di căn, đó là do sự tức giận của các oan hồn nên trả thù
người bệnh”.
Thấy
việc “ buôn thần bán thánh” ăn nên làm ra, không dừng lại
ở Ba Vàng Quảng Ninh, sư Minh có ý định triển khai ra nhiều chi nhánh Ba
Vàng (thành Tập đoàn Ba Vàng), ưu tiên cho dòng họ Quảng. Theo Báo Dân
Việt: “Ngoài chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh thì ở Quảng Nam, một dự án
chùa Ba Vàng vô cùng hoành tráng cũng được thực hiện, do Công ty TNHH Ba Vàng
Quảng Nam đảm trách thi công. Tổng vốn đầu tư của dự án nầy là 1.000 tỉ đồng,
quy mô trên 200 héc ta đất rừng, lấn chiếm cả rừng phòng hộ và đại công trình
thủy nông hồ Phú Ninh,
“Khi dự án được khởi công, sư Thích Trúc Thái Minh
đã nhận hàng tỉ đồng tiền hỗ trợ xây dựng chùa từ nhiều “nhà hảo tâm”. Tuy
nhiên, dự án xây “chi nhánh” chùa Ba Vàng bị người dân địa phương
phản đối bởi nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường”.
Trước khi khởi công
dự án, rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền tỷ và thầy Đại đức Thích Trúc Thái
Minh lên nhận để xây dựng chùa . Nguồn: Dân Việt.
Báo
Đất Việt hỏi: “Vì sao dừng xây dựng chùa Ba Vàng ở Quảng Nam”?. Phó chủ
tịch UBND tỉnh cho biết: “Công trình dừng triển khai là do chủ đầu tư
không đủ năng lực tài chính”.
Báo
Đất Việt lại hỏi: “Nhiều tỉ đồng
quyên góp xây dựng chùa Ba Vàng Quảng Nam và 1 tỷ do Đại đức Minh nhận đang ở
đâu, dùng vào việc gì”? – chưa ai trả lời.
2/ Về bà Phạm thị
Yến:
Phạm thị Yến và xác
chết - Ảnh Facebook
(Dư luận cho rằng Thi Yến ám chỉ Hồ Chí Minh
vì HCM đi “tìm đường cứu nước” không phụng dưỡng cha mẹ, luôn thay đổi họ tên để
tránh hiểm nguy , chết ướp xác, mãi mãi
không được chôn).
Chia sẻ với báo Vietnamnet, bà Phạm thị Thúy, chị ruột Phạm thị Yến kể: “Bố
mẹ tôi sinh 5 người con, Yến là con thứ 3. Chồng Yến là Phan văn Đàm làm công
nhân nhà máy. Yến là thợ may tại chợ Hạ Long 1. Cuộc sống của họ không khá giả nhưng êm ấm. Yến và Đàm đã ly hôn từ
năm 2017. Yến đến và ở luôn trong chùa Ba Vàng, chuyên giảng về “vong báo oán”
và “oan gia trái chủ” để thu tiền cho chùa Ba Vàng”.
Bà
Thúy kể tiếp:“Trong 3 năm liên tiếp, gia đình tôi có 3 người mất. Năm đầu là
chị gái, năm thứ 2 là bố, năm thứ 3 là mẹ. Yến đưa bố và mẹ tôi lên chùa Ba Vàng
làm lễ ‘thỉnh vong’” cúng “Oan gia trái chủ”. Nhưng sau đó, hai cụ
sức khỏe suy kiệt rồi qua đời. Tôi lựa lời nói chuyện nhưng em gần như từ mặt
tôi”
Bà Yến (áo vàng) đang điều khiển gọi hồn “Oan gia trái chủ”
- Ảnh Facebook
Vị
thế của bà Yến ở chùa Ba Vàng trên nhiều người, chỉ dưới một người đó là Đại
đức Thái Minh. Chuyên môn của Yến tại chùa nầy là “Giải oan gia
trái chủ”, được xem như “Pháp sư” chuyên “bắt
ma” giải nghiệp và định giá thu ngân đối với từng vụ - bịnh nặng
tiền cao, có một bịnh nhân cao nhứt phải trả hơn 900 triệu đồng một vu.
Dối lừa hốt tiền tỷ, dù bị “trục xuất ra
khỏi chùa và xử phạt 5 triệu đồng”, bà Yến vẫn vui cười chấp nhận. Bà cười ai?
– Chắc là đối với những kẻ ngây thơ và những người mù quáng bị bà lừa ?.
3/ Trách nhiệm
Một
ngôi chùa hoành tráng, hành nghề “Buôn thần bán thánh, lừa đời, dối
thế” nhiều năm, người viếng chùa hàng ngày đông như kiến cỏ, có cả quan chức
cấp cao mà chẳng lẽ không ai biết việc làm tà mị của chùa nầy? - Đó là nỗi bức
xúc của công chúng suốt thời gian qua. Một đốm lửa chuyển thành đám cháy, sự việc đổ bể bắt nguồn
từ bài viết trên Báo Lao động phát hành hôm 20/3/2019.
Vụ
bê bối ở chùa Ba Vàng, trách nhiệm các cấp, các ngành có liên quan và Giáo hội
Phật giáo Việt Nam giải thích thế nào với công chúng về việc nầy?- chưa thấy
truy cứu trách nhiệm. Sự việc đã trần truồng ra như thế, theo người viết, chỉ
chọn một trong hai cách nói để mong thoát hoặc nhẹ tội:
- Không
biết = đồng nghĩa với yếu kém, quan liêu, vô trách nhiệm… phải
trả giá cho việc “ngồi sai ghế”, nên từ chúc.
- Biết.
Biết mà không dám/chịu nói, không đề xuất hay xử lý sai phạm, vô hình trung =
dung dưỡng, đồng lỏa, đồng mưu…, phải liệt vào tội hình sự, xử án tù cao thấp
tùy mức độ sai phạm – xử như vụ Vũ Nhôm và Út Trọc… chẳng hạn.
Riêng
đối với Ủy ban Nhân dân TP Uông Bí, các vị có xơ muối gì trong việc nầy không
mà dám cho phép chùa Ba Vàng phá rừng vùng triền núi, chiếm vùng đất rộng lớn lập
chùa hoành tráng, còn “tha thiết thỉnh cầu đích danh Đại đức Thích Trúc
Thái Minh về trụ trì chùa Ba Vàng”?.
Theo
TS Chu Mộng Long, khi các nạn nhân chùa Ba Vàng định khởi kiện đòi lại tiền, Chủ
tịch UBND thành phố Uông Bí nói rằng:“Rất khó xử lý khi con bệnh đã ký giấy
tự nguyện nộp tiền cho vong”. Ông Long phản biện: “Ớ hay, ông
này làm quan mà thiếu hiểu biết pháp luật. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì
làm gì có chuyện cứ nạn nhân ký đơn tự nguyện là kẻ lừa đảo vô tội? Tội lừa đảo
được định nghĩa là lợi dụng sự cả tin mù quáng của người khác để trục lợi. Các
vụ góp hụi, xuất khẩu lao động, thậm chí mua bán người đều có giấy?!”.
Giáo
hội Phật Giáo Việt Nam đưa Video Clip thuyết giảng hoang đường của sư Thái Minh
lên trang Website (Web) của mình, sau đó lan tràn trên Facebook từ lâu. Nếu
Giáo Hội Phật Giáo VN nói không hay biết chuyện ma giáo ở chùa
Ba Vàng khó thuyết phục được ai?.
Trả
lời phỏng vấn của Zing, Thích Gia Quang nói: “Đến tháng 7 mới có
thể quyết định cách chức Đại đức Thái Minh. Với vụ việc thầy Minh, tôi
không biết Ban Thường trực Hội đồngTrị sự GHPGVN có tổ chức hội nghị bất
thường hay không, nhưng xem xét tình hình đến nay vẫn chưa có gì bất thường
. Nghĩa là phải đến kỳ họp định kỳ của Hội đồng Trị sự GHPGVN vào
tháng 6 âm lịch và tháng 12 âm lịch, mới có quyết định chính thức từ Giáo hội để
xử lý dứt điểm sai phạm ở chùa Ba Vàng. Còn nếu không đợi đến tháng 7, thì Ban
Thường trực HĐTS phải tổ chức phiên họp bất thường. Chuyện cách chức sư Thái
Minh không đơn giản vì ông này đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong
Trung ương GHPGVN”
Trả
lời Báo Người Lao Động, sư Thái Minh nói:“Các cụ thì có quyết định rồi, bản
thân tôi là một thành viên trong giáo hội nên giáo hội có quyết định như thế
nào thì mình thực hiện thôi”.
Đối
với những người bị hại, Chính quyền và Giáo hội Phật giáo VN đã xác quyết chùa
Ba Vàng phạm pháp, phạm giáo lý nhà Phật thì những người bị lường gạt (bị hại)
được quyền đến chùa Ba Vàng đòi lại tiền, và yêu cầu Nhà cầm quyền và Giáo hội
Phật giáo VN xử đúng người, đúng tội đối với những kẻ tham gia viết
kịch bản, đạo diễn và diễn viên vở “Buôn thần thần bán thánh, lừa đời,
dối đạo” nầy?.
Vụ
chùa Ba Vàng chẳng khác chi vụ cướp đất ở Thủ Thiêm, vụ hợp tác khai thác
dầu ở Venezuela… , nhiều năm không ém nhẹm được, đã đổ bể ra rồi, Giáo hội Phật
giáo Việc Nam và các cấp, các ngành có liên quan, hãy “động kinh” đi. Muốn chạy
chối trách nhiệm, nên lựa lời tự biện sao cho khéo, thuyết phục… không thì có
thể bị dân ném giày như trường hợp ở Thủ Thiêm thì xấu hổ lắm?!. Nếu lần
nầy “quăng chài buông chốp” nữa thì công chúng không còn
biết tin vào đâu?.
.v.v
IV.- BA VÀNG RU HỒN
CẢ QUAN CHỨC CẤP CAO
Một số ảnh các vị lãnh đạo cao cấp đến viếng
chùa Ba Vàng được đưa lên trang Webxite (Web) của chùa cốt để tạo thế, giới thiệu
(quảng cáo) thu hút khách thập phương. Những hình ảnh dưới đây đã đăng ngâm dấm
trên trang Web chùa Ba Vàng. Khi chùa Ba
Vàng bị báo chí vạch lưng chỉ thẹo, Nhà chùa vội vã rút những ảnh dưới dây ra khỏi trang Web của chùa
(13 ảnh dưới đây do báo Tiếng Dân còn lưu lại).
Ngày 19/4/2013, Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viếng chùa Ba Vàng. Nguồn web chùa Ba Vàng.
Qua trang phục cho thấy, ông
Phúc viếng chùa Ba Vàng
ít nhứt 2 lần – ảnh áo trắng giày đen, áo đen giáy trắng- Nguồn: Web chùa
Ba Vàng.
Ông Phạm Minh Chính, Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tổ Chức
Trung Ương; ông Lê Hồng Anh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, từng là Thường trực
Ban Bí thư Trung ương đảng CSVN, cùng các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương
đã đến viếng chùa Ba Vàng ngày 27/3/2016. Nguồn:
Web chùa Ba Vàng.
Ông Trần Đức Lương, cựu Chủ tịch nước viếng chùa. Nguồn:
Web Chùa Ba Vàng.
Ông Ngô Văn Dụ,
cựu Ủy viên Bộ Chính trị chụp ảnh cùng sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh tại chùa
Ba Vàng. Nguồn: Web chùa Ba Vàng.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn thị Doan viếng chùa Ba Vàng -
Ảnh báo Giác Ngộ Online
Sau khi dự khánh
thành chùa Ba Vàng, Nguyễn Thiện Nhân lễ Phật – Ảnh chuabavang.vn.com
.v.v….
Lời
bài viết và những hính ảnh thực được trưng ra đủ nói lên sự bất bình nhứt thời
của tôi đối với những nhà sư “thích ăn mặn” đang lừa đời, dối đạo
trong phái “Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. Thực ra, không chỉ tôi mà cả tộc
thuộc tôi từ lâu luôn ngưỡng mộ Phật Giáo, nếu không phải là phật tử chính danh
cũng tu tại gia, ai qua đời cũng thỉnh thầy tu đến tụng niệm. Ước gì Nhà cầm
quyền cư xử công bằng hơn đối với Tôn giáo nói chung, từng đạo giáo nói riêng,
nhứt là 2 phái Phật giáo đang tồn tại ở Việt Nam – “Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhứt” và “Giáo hội Phật giáo Việt Nam”.
Thời
đệ nhứt Việt Nam Công hoà, anh em ông Diệm phân biệt đối xử đối với đạo giáo:
xem Công giáo như là Quốc đạo, khống chế, trừng phạt các đạo giáo khác như Phật
giáo, Cao Đài giáo, Hoà hảo giáo, khiến
cho 3 đạo giáo nầy ngã về phe đối lập, thường xuyên gây bất an cho VNCH - “Xe
trước đỗ xe sau phải tránh”, nếu không sẽ đỗ theo xe trước, đó là bài học lịch
sử ? .
Ngày 30/03/2019
Thiện Tùng viết và sưu tầm ảnh.
No comments:
Post a Comment