https://www.facebook.com/nguyentuong.tuongnguyen.5/posts/3951935081591505
Tân bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề xướng
thông điệp giáo dục “nhân bản”, tôi thấy mừng. Vì ông đã nhìn thấy rằng giáo dục
của chúng ta đi xa quá, xa tới mức vắng bóng yếu tố con người.
Ông cũng muốn lấy lại vị thế của người giáo
viên trong mắt xã hội. Tôi cho rằng xã hội ta truyền thống nghìn năm “bắc cầu
kiều”, chưa bao giờ thôi yêu thương người cô người thầy, kể cả là cô thầy của
con mình.
Quốc gia chi ngân sách thường xuyên 20% cho
giáo dục, nghĩa là cũng luôn đặt ước mơ tri thức của dân tộc lên đỉnh tháp nhu
cầu. Quốc gia hiếu học, nhân dân hiếu học, vì sao giáo viên khổ?
Giáo viên khổ vì chính cơ chế quản lý giáo dục!
Tôi đọc những cuộc cải cách giáo dục ở các nước,
đều bắt đầu từ việc nâng lương giáo viên. Giáo viên không chỉ được bảo đảm cuộc
sống tốt mà còn lo được gia đình và tích luỹ.
Ở ta, lương giáo viên thấp, thu nhập bị lệ thuộc
vào thi đua, chuyên cần, xếp hạng... Ganh ghét tị nạnh từ đó mà ra, kéo bè kết
cánh trù dập nhau cũng từ đó mà ra. Mà giáo viên thì yếu thế, rất dễ bị xé lẻ
ra để trừng phạt. Cho dù dân chủ cỡ nào, một giáo viên cũng không thể thắng nổi
người quản lý giáo dục, từ hiệu trưởng đến phòng sở.
Nghề giáo là một nghề, quan hệ với chủ quản đã
có luật lao động. Nhưng thầy cô giáo sống trên giáo án thì ít mà ngoài giáo án
thì nhiều. Rồi bị điều động đi muôn hình vạn trạng công việc phong trào, địa
phương, rồi “nhiệm vụ chính trị”, tiếp khách tiếp khứa. Nhiễu nhương khôn tả!
Muốn giáo viên bớt khổ, bộ GD-ĐT phải định
biên được nhân sự từ khâu đào tạo đại học, cao đẳng. Ngày xưa “chuột chạy cùng
sào chui vào sư phạm”, nay chạy chỗ dạy công khai. Hôm nay bỏ vài trăm triệu,
mai chưa chắc được đi dạy vì bị người khác bỏ tiền nẫng tay trên.
Phải bỏ hàng trăm triệu đồng để đứng lớp, người
ta kêu gì cũng phải dạ. Thậm chí bị cán bộ giáo dục hoặc lãnh đạo địa phương
đòi hỏi cái này cái khác, nhắm mắt chấp nhận. Nếu không thì phải chịu chuyển
công tác, chuyển ngạch.
Bao năm qua, việc xây dựng nhân sự các trường
chưa được tự chủ. Giáo viên chạy việc quỵ luỵ tứ phương. Thi tuyển công chức
chưa minh bạch, nghĩa là số phận giáo viên được điều khiển sau bức màn, muốn
tuyển sao thì tuyển, muốn xếp ngạch sao thì xếp.
Minh bạch khâu tuyển giáo viên, tôi nghĩ không
khó. Giáo viên phải nhất quán được là công chức chính danh, dựa trên nhu cầu của
từng trường, tự chủ tuyển chọn, minh bạch công khai. Đây cũng là cách chấm dứt
chạy việc, lẫn lộn vàng thau và trả lại vị thế cho nghề giáo.
Người giáo viên ở mình được xướng danh “người
đưa đò”, một kiểu tôn vinh người hùng hư danh nhưng ụp luôn lên họ một thân phận,
phải nín lặng và lầm lũi.
Là một người thầy, có lẽ bộ trưởng Nguyễn Kim
Sơn thấu hiểu điều này. Và cho dù một cánh én không thể làm nên mùa xuân, còn
nhiều ràng buộc cơ chế nhằng nhịt nhưng đi rồi sẽ thành đường...
Nhìn đâu cho xa xôi, ước vọng gì cho cao sang,
có gì mãi kêu khó nếu ko chịu hành động ?
Cứ học hỏi Bộ trưởng bộ Giáo dục Campuchia như
này là được :
https://tuoitre.vn/bo-truong-thuc-tam-giao-duc-campuchia...
TUOITRE.VN
Bộ trưởng thực tâm, giáo dục Campuchia cải
cách thực chất được quốc tế công nhận
Bộ trưởng thực tâm, giáo dục Campuchia cải cách thực chất được
quốc tế công nhận
No comments:
Post a Comment