Sunday 15 November 2020

PHẢI CHĂNG DONALD TRUMP GHÉT TÀU VÀ JOE BIDEN YÊU TẬP CẬN BÌNH? (Vinh Le)

 


PHẢI CHĂNG DONALD TRUMP GHÉT TÀU VÀ JOE BIDEN YÊU TẬP CẬN BÌNH?   

Vinh Le

14:16  15/11/2020  

https://www.facebook.com/vinhlg/posts/3685894118115383

 

Dân Việt Nam hầu hết, trên dưới 90%, ngay cả dân ở Mỹ đều tin rằng Trump đánh Tàu, và Biden sẽ bợ đỡ Tàu, thậm chí bán nước Mỹ cho Tàu (???). Status ngắn này được viết lại từ chính lời của Donald Trump và Joe Biden. Đây là bản Việt ngữ do tôi dịch, các bạn có thể theo các đường dẫn cung cấp để kiểm tra tính xác thực của thông tin.

 

 

DONALD TRUMP GHÉT TÀU?

 

Trong một biên bản họp về corona virus tại White House ngày 20 tháng 3 năm 2020 (nhiều biên bản lắm phải chọn đúng ngày này)

 

"TỔNG THỐNG TRUMP: Tôi phải nói ra điều này: Chúng tôi có - Và tôi có thể nói cho chính tôi, nhưng tôi có một quan hệ rất tốt với Trung Quốc và với chủ tịch Tập. Tôi có một sự kính trọng to lớn đối với chủ tịch Tập. Tôi xem ông ta như một người bạn của tôi.... Rủi là nạn dịch này đã vượt quá tầm kiểm soát. Nó đến từ Trung Quốc. Nó vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Một số người bất bình. Tôi biết - Tôi biết Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông ấy yêu Trung Quốc. Ông ấy tôn trọng Hoa Kỳ. Và tôi phải nói rằng, tôi rất tôn trọng Trung Quốc và tôi tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình. Đồng ý chứ?

 

Nguyên văn tiếng Anh:

 

"THE PRESIDENT: Well, I have to say this: We have — and I can speak for myself, but I have a very good relationship with China and with President Xi. I have great respect for President Xi. I consider him to be a friend of mine. It’s unfortunate that this got out of control. It came from China. It got out of control. Some people are upset. I know — I know President Xi. He loves China. He respects the United States. And I have to say, I respect China greatly and I respect President Xi. Okay?

 

Nguồn : https://www.whitehouse.gov/.../remarks-president-trump.../

 

                                                      ***

 

JOE BIDEN YÊU TẬP CẬN BÌNH?

 

Trong cuộc tranh luận để chọn ứng cử viên Tổng Thống trong nội bộ đảng Dân chủ tại Charleston, tiểu bang South Carolina ngày 25 tháng 2 năm 2020.

 

Nhà báo Magaret Brennon, điều hợp viên (moderator) buổi tranh luận đã hỏi ứng cử viên Biden:

“Liệu ông có cho phép các công ty Trung Quốc xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng tại Hoa Kỳ hay không?

Would you allow chinese firms to build critical US infrastructure?

 

Biden trả lời:

"Không, tôi không cho phép. Tính đến thời gian tôi rời nhiệm sở (White House năm 2016) thì tôi đã gặp Tập Cận Bình nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới đã từng gặp ông ta. Đó là một kẻ không có chút xương dân chủ nào trong cơ thể cả. Đó là một tên vô lại, kẻ đang giam giữ một triệu người (uyghur) trong các trại tập trung. Đó là kẻ mà ta đang thấy những gì đang diễn ra trong lúc này tại Hongkong và đó là một kẻ mà tôi đã có thể thuyết phục hắn là nên tham gia hiệp ước quốc tế Paris (về biến đổi khí hậu) vì cần Trung quốc tham gia. Tập cận bình có nói với tôi (khi đang tham gia hội nghị ở Paris) Trung Quốc sẽ lập một vùng cấm bay mà Mỹ không thể bay qua vùng cấm bay đó. Mỹ có ý kiến gì không? Tôi trả lời: Chúng tôi (nước Mỹ) sẽ bay thẳng xuyên qua vùng đó, chúng ta đã cho các máy bay ném bon B1 quay qua vùng đó rồi, và chúng tôi sẽ làm rõ sự việc này. Họ (tức Trung Quốc) phải chơi đúng luật lệ quốc tế. Vậy thôi".

 

“No, I would not. I spend more time than with Xi Jingping than any world leader had by the time we left office, this is a guy who isn’t as doesn’t have a democratic with a small D bone in his body, this is the guy who was a thug, who is in fact has a million weger in reconstruction camps meaning concentration camps, this is the guys you see what’s happening right now in Hongkong and this is the guy I was able to convince should join the internaltional agreement at the Paris agreement because guess what you need to be involved you can cooperate and can also dictate exactly what they are when in fact they said we’re going to set up a no-fly-zone that you can’t fly through our zone he said what do you expect me to do when I was over there I said we’re gonna fly right through it, we flew B1 bombers throught it we go to make it clear they must play by the rules, period, period, period.”

 

Ai thông thạo Anh ngữ có thể nghe nguyên văn câu hỏi của Magaret Brennon và trả lời của ông Joe Biden ở đây:

https://www.youtube.com/watch?v=DcMT_QZN2xk

 

Thanks to Kim Thoa for info sources

 

-------------------

YOUTUBE.COM

Joe Biden Calls China's Xi Jinping a 'Thug'

 Bloomberg Politics

Feb 25, 2020

https://www.youtube.com/watch?v=DcMT_QZN2xk&fbclid=IwAR3-e9Z0L1zBK9xZ5jhZdV7j6_hrv36FVXZQduFO8VnBW2DonR-_5Y3YlNk

 

Feb.25 -- Former Vice President Joe Biden calls China's Xi Jinping “a thug” who has put millions of people in labor camps. He speaks at the tenth Democratic debate in Charleston, South Carolina. Mike Bloomberg, the founder and majority owner of Bloomberg LP, the parent company of Bloomberg News, is also a candidate.

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats