Thursday 22 November 2018

TT TRUMP KHẨU CHIẾN VỚI CHÁNH ÁN TỐI CAO PHÁP VIỆN (tổng hợp)




Anh VũRFI
Đăng ngày 22-11-2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa gây ra một cuộc tranh luận chưa từng có với chánh án Tòa Án Tối Cao John Roberts. Chỉ vì bực mình về sắc lệnh thắt chặt quyền xin tị nạn, ông Trump đã chỉ trích có những thẩm phán « thân Obama ». Ngay lập tức chánh án Tòa Án Tối Cao đã ra thông cáo nhắc nhở tổng thống Mỹ về tính công minh và độc lập của tư pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (P) và chánh án Tòa Án Tối Cao John Roberts, ngày 30/01/2018 tại Washington.REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo

Thông tín viên RFI tại San Francisco, Eric de Salve cho biết :

"Đó chính là vị thẩm phán mà Donald Trump đã đứng trước mặt tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Đó là người mà dân Mỹ gọi là « lãnh đạo tư pháp » bởi ông lãnh đạo cấp thẩm quyền xét xử cao nhất Hoa Kỳ. Vị quan tòa cao cấp này được tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa, George W. Bush bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện năm 2005.

Trong thông cáo chuyển tới hãng tin AP, thẩm phán John Roberts đã chủ ý nhắc với tổng thống Mỹ về nguyên tắc độc lập tư pháp của nước Mỹ: Chúng ta không có thẩm phán thân Obama hay thẩm phán của Trump, Bush hay Clinton, người đứng ở vị trí cao nhất hệ thống tư pháp Mỹ nhấn mạnh.
Thông cáo viết tiếp: Chúng ta là một tập thể phi thường bao gồm các thẩm phán tận tụy hết sức mình để phán xử công bằng. Tất cả chúng ta sẽ phải biết ơn vì có được một nền tư pháp độc lập.

Những tuyên bố chưa từng có như vậy, mà tất cả các cơ quan truyền thông Mỹ đánh giá là hiếm hoi và phi thường, để đáp lại chỉ trích hôm 21/11 của tổng thống Donald Trump nhắm vào thẩm phán Liên bang của San Francisco. Ông là người đã quyết định chặn sắc lệnh thắt chặt điều kiện xin tị nạn tại Hoa Kỳ. Theo ông Trump, vị thẩm phán đó đã bị chính trị hóa, thân Obama.

Sau thông cáo của thẩm phán Roberts, ông Donald Trump vẫn tiếp tục cuộc tranh cãi kỳ lạ. Trên Twitter ông viết: Ông chánh án John Roberts, tôi lấy làm tiếc, nhưng rõ ràng có các thẩm phán Obama và quan điểm của họ khác hẳn những người lo cho an ninh của đất nước chúng ta.

 --------------------------------


Người Việt Online
November 21, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts đã nói ngược với ý kiến Tổng Thống Donald Trump khi ông gọi một vị quan tòa là “thẩm phán của Obama” . Vị thẩm phán này đã bác bỏ một quyết định về những người xin tị nạn vào Mỹ do ông Trump đưa ra.

Bản tuyên bố Tối Cao Pháp Viện công bố sáng Thứ Tư trước lễ Tạ Ơn, nhắm trả lời một câu hỏi của hãng thông tấn Associated Press không nhắc đến tên ông Trump, nhưng ông John Roberts xác định trong nền Tư Pháp nước Mỹ không có những “thẩm phán của Obama, thẩm phán của Trump, thẩm phán của Bush hay thẩm phán của Clinton.” Ông nói, “Chúng ta chỉ có những vị thẩm phán xuất chúng, tận tâm bảo đảm cho mọi nguời dân sống bình đẳng trước pháp luật. Chúng ta biết ơn nền Tư Pháp độc lập mình đang có.”

Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts: “Nền Tư Pháp nước Mỹ không có những “thẩm phán của Obama, thẩm phán của Trump, thẩm phán của Bush hay thẩm phán của Clinton.” (AP Photo/Rogelio V. Solis)

Thẩm phán Jon Tigar, địa hạt 9 phia Bắc California, đã bác bỏ một quyết định của Tổng thống Trump bắt những người xin tị nạn phải nộp đơn trước khi qua biên giới để cơ quan di trú phỏng vấn. Từ trước tới nay, những người xin tị nạn có thể tự vào trong nước Mỹ rồi trình diện với sở Di trú sau. Ngày Thứ Ba, 20 tháng 11, ông Trump đã tố cáo ông Tigar là một “thẩm phán của Obama,” khiến chánh án Roberts phải lên tiếng đề cao nền tư pháp độc lập của nước Mỹ.

Chiều Thứ Tư, 21 tháng 11, Tổng thống Trump đã phản ứng bằng hai thông điệp Twitter. Ông Trump viết, “Xin lỗi Chánh Án John Roberts, nhưng có những ‘thẩm phán của Obama’ và họ suy nghĩ khác với những người lo bảo vệ an ninh cho đất nước.” Ông Trump viết thêm rằng nếu các thẩm phán Địa Hạt 9 ở San Francisco thật sự độc lập thì “tại sao họ lại lật ngược” những quyết định bảo vệ an ninh vùng biên giới. Ông kêu gọi Chánh Án hãy coi các con số  (các phán quyết như trên) và sẽ thấy kinh hoàng. Ông nói các phán quyết trên làm mất an ninh nước Mỹ, và kết luận, Rất nguy hiểm và thiếu khôn ngoan!” Tổng thống Trump từng ngỏ ý muốn phân chia Địa hạt số 9 thành hai hoặc ba địa hạt mới, vì hiện nay rộng lớn quá.

Thẩm Phán John Roberts được cựu Tổng thống George W. Bush đề cử làm chánh án Tối Cao Pháp Viện từ năm 2005 và tiếp tục giữ chức đó qua hai đời Tổng Thống Obama và Trump.
Tổng Thống Trump đã nhiều lần tỏ ý nghi ngờ tính độc lập của các quan tòa. Ông từng công kích các thẩm phán ở Hawaii và San Francisco sau khi các lệnh cấm của ông về di dân bị bác bỏ nhiều lần. Có lúc ông dùng từ “cái người gọi là thẩm phán” khi bất bình với phán quyết của vị này. Năm 2016, nói về người đang xét xử vụ người khác kiện ông, ông nói không tin thẩm phán Gonzalo Curiel này sẽ xử công bằng. Vì ông ta là một “thẩm phán Mexico,” nhưng ông Curiel sinh tại tiểu bang Indiana, nước Mỹ. (Ð.T.)




No comments:

Post a Comment

View My Stats