15/11/2018
Kính gửi:
Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt
Nam và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Đồng kính gửi:
Các Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội
Kính thưa quý vị,
Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là các học
giả, các giáo sư và nhà nghiên cứu, những người đã dành phần lớn sự nghiệp và
cuộc sống của chúng tôi cho việc nghiên cứu Việt Nam. Đến từ các trường đại học
và viện nghiên cứu trên khắp thế giới, chúng tôi thường đi đầu trong việc thúc
đẩy sự hiểu biết về Việt Nam, cũng như việc học tiếng Việt và hợp tác giáo dục
quốc tế. Là một phần của công việc này, chúng tôi thường xuyên tìm kiếm nguồn
tài trợ và các cơ hội khác cho sinh viên và học giả Việt Nam đến thăm, học tập
và làm việc tại các trường đại học, các khoa và các viện nơi chúng tôi nghiên cứu
và giảng dạy.
Chúng tôi viết lá thư này để bày tỏ sự không
đồng ý và thất vọng sâu sắc của chúng tôi về những cáo buộc đối với
Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, bởi Ủy ban Kiểm tra Trung ương
vào ngày 25 tháng 10 năm 2018, cũng như về các bình luận tiếp theo được đăng
trên trang mạng của Ủy ban vào ngày 31 tháng 10.
Công việc chính của ông Chu Hảo tại Nhà xuất bản Tri
Thức là giúp các sinh viên và học giả Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các công
trình học thuật lớn của các nước khác bằng cách dịch chúng sang tiếng Việt.
Sáng kiến này là một tầm nhìn xa và
rất quan trọng cho việc nghiên cứu khoa học. Các công trình học thuật lớn đó là
nền tảng của nghiên cứu và tư duy hiện đại trong ngành khoa học xã hội và nhân
văn. Ở các trường trung học và đại học trên khắp thế giới, chúng nằm trong giáo
trình cơ bản của nhiều ngành học và môn học khác nhau mà sinh viên phải đọc và
nắm bắt được. Rất đáng tiếc rằng, rào cản ngôn ngữ mà các học giả Việt
Nam và đặc biệt là các sinh viên phải đối mặt khi cố gắng tiếp cận các công
trình này đã đặt họ vào một thế bất lợi đáng kể khi cạnh tranh để vào các trường
đại học, để được nhận học bổng và tài trợ nghiên cứu.
Là các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục từ khắp nơi
trên thế giới, chúng tôi bác bỏ bất kỳ khẳng định nào cho rằng những tác phẩm
này là mối đe dọa cho sự phát triển ổn định hoặc hòa bình của Việt Nam. Giáo dục
hiện đại đã được thành lập dựa trên nền tảng là khả năng thảo luận và kết hợp rộng
rãi các ý tưởng và các đề xuất lý thuyết. Hạn chế hoặc từ chối việc tiếp cận của
mọi người với những tư tưởng này sẽ chỉ làm giảm các công cụ phân tích có sẵn
cho họ và cản trở sự phát triển tri thức của họ. Ngay cả các công trình gây
tranh cãi cũng phải được đọc và phân tích trước khi chúng có thể bị chỉ trích
hoặc bác bỏ một cách đáng tin cậy.
Vào thời điểm mà Việt Nam nỗ lực để cạnh tranh trên
trường quốc tế trong giáo dục đại học và học bổng học thuật, chúng tôi thấy những
lời buộc tội bởi Ủy ban Kiểm tra Trung ương là vô căn cứ và đáng lo ngại. Vì lợi
ích của hợp tác quốc tế và phát triển giáo dục cho Việt Nam, chúng tôi mạnh mẽ
yêu cầu Ủy ban sửa đổi các đánh giá về công việc quan trọng mà ông Chu Hảo đang
dẫn dắt tại Nhà xuất bản Tri Thức. Chúng tôi cũng ủng hộ mạnh mẽ bức thư ngỏ ủng
hộ ông Chu Hảo được ký bởi các thành viên cũ của Viện Nghiên cứu Phát triển
(IDS) và hơn 200 người ủng hộ có tên tuổi.
Đồng thời, chúng tôi khuyến nghị rằng chính phủ nên
khuyến khích việc thảo luận tri thức rộng rãi về tất cả các chủ đề ở Việt Nam,
và chúng tôi mạnh mẽ thúc giục chính phủ từ bỏ mọi nỗ lực quấy rối, đe doạ hoặc
trừng phạt những người đã thể hiện quan điểm hoặc ý kiến của họ một cách ôn hòa.
Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của quý vị đối với vấn
đề này và chúng tôi tin tưởng rằng sự phản hồi của quý vị sẽ phản ánh sự văn
minh, phẩm giá và tham vọng giáo dục của Việt Nam.
Ngày 11 tháng 11 năm 2018
STT
Họ tên Chức vụ và tổ chức hiện tại Nơi chốn
1. Pierre ASSELIN, Giáo sư khoa Sử, San Diego State
University, USA
2. Margaret B. BODEMER, Chủ tịch, Nhóm Nghiên cứu Việt
Nam, Giáo sư khoa Sử và Nghiên cứu châu Á, California Polytechnic State
University, USA
3. Pascal BOURDEAUX, Phó Giáo sư, École Pratique des
Hautes Études, France
4. Mark Philip BRADLEY, Giáo sư khoa Sử, University
of Chicago, USA
5, Pierre BROCHEUX, Giáo sư (nghỉ hưu), Université
Paris - Denis Diderot, France
6. Joe BUCKLEY, Nghiên cứu sinh, SOAS University of
London, United Kingdom
7 BÙI Xuân Quang, Biên tập, Viet Nam Infos, Nhà
Nghiên cứu độc lập, France
8. Jim COBBE, Giáo sư Hưu trí khoa Kinh tế, Florida
State University, USA
9. Nguyet DANG, Nghiên cứu sinh, Erasmus University
Rotterdam, Netherlands
10. ĐỖ Đăng Giu, Giám đốc Nghiên cứu CNRS (nghỉ
hưu), University Paris-Sud, France
11 ĐOÀN Cầm Thi, Phó Giáo sư, Inalco, France
12. George DUTTON, Giáo sư khoa Sử, Giám đốc chương
trình Nghiên cứu Đông Nam Á, University of California - Los Angeles (UCLA), USA
13. Dominique FOULON, Carnets du Viet Nam, Nhà
Nghiên cứu độc lập, France
14. Laurent GEDEON, Phó Giáo sư, ENS de Lyon, France
15. Francis GENDREAU, Chuyên gia Nhân khẩu học (nghỉ
hưu), Institute of Research for Development (IRDn), Paris, France
16. Christoph GIEBEL, Giáo sư khoa Sử, University of
Washington, USA
17. Christopher GOSCHA, Giáo sư khoa Sử, Université
du Québec à Montréal, Canada
18. François GUILLEMOT, Kỹ sư Nghiên cứu CNRS, ENS
de Lyon, Lyon Institute of East Asian Studies, France
19. HÀ Dương Tường, Giáo sư Toàn (nghỉ hưu), University
of Technology of Compiègne, France
20. Erik HARMS, Phó Giáo sư khoa Nhân học và Nghiên
cứu Đông Nam Á, Yale University, USA
21. Bill HAYTON, Nhà Nghiên cứu độc lập, United
Kingdom
22. Judith HENCHY, Giảng viên Liên kết, Jackson
School of International Studies, University of Washington, USA
23. HERBELIN Caroline, Phó Giáo sư, University of
Toulouse Jean Jaurès, France
24. Carina HOANG, Tác giả/Nhà xuất bản, School of
Humanities, Curtin University, Australia
25. Hue-Tam HO TAI, Giáo sư Hưu trí, Harvard
University, USA
26. Rob HURLE, Giảng viên (nghỉ hưu), Australian
National University, Australia
27. Charles KEITH, Phó Giáo sư, Department of
History, Michigan State University, USA
28. Ben KERKVLIET, Giáo sư Hưu trí, Australian
National University, Australia
29. John KLEINEN, Phó Giáo sư Hưu trí, Amsterdam
Institute for Social Science Research (AISSR), Netherlands
30. Gary KULIK, Nhà văn, Cựu Chiến binh Việt Nam,
USA
31. Scott LADERMAN, Giáo sư khoa Sử, University of
Minnesota, USA
32. LÊ Minh Hằng, Nhà thuỷ văn học (nghỉ hưu),
Vietnam Hydro-Meteorological Services, Vietnam
33. LÊ Trung Tĩnh, Kỹ sư, United Kingdom
34. Christian C. LENTZ, Phó Giáo sư khoa Sử,
University of North Carolina,. USA
35. Ann Marie LESHKOWICH, Giáo sư Nhân chủng học,
College of the Holy Cross, USA
36. David MARR, Giáo sư Hưu trí, Australian National
University, Australia
37. André MENRAS (Hồ Cương Quyết), Nhà Làm phim tài
liệu và Nghiên cứu độc lập, France
38. Pamela MCELWEE, Phó Giáo sư, Department of Human
Ecology, Rutgers University, USA
39. Edward MILLER, Giáo sư khoa Sử, Dartmouth
College, USA
40. Dominique De MISCAULT, Họa sĩ, France
41. Anthony MORREALE, Nghiên cứu sinh, University of
California – Berkeley, USA
42. Jason MORRIS-JUNG, Giảng viên cao cấp, Singapore
University of Social Sciences, Singapore
43. NGÔ Như Bình, Harvard University, USA
44. Lam NGO, Chuyên gia Thông tin học, Special
Collection Services, Leiden University, Netherlands
45. NGÔ Vĩnh Long, Giáo sư khoa Sử, University of
Maine, USA
46. NGUYỄN Thế Anh, Giáo sư Hưu trí, École Pratique
des Hautes Études, France
47. NGUYỄN Điền, Nhà Nghiên cứu độc lập, Australia
48. NGUYỄN Ngọc Giao, Giảng viên (nghỉ hưu),
Université Paris - Denis Diderot, France
49. NGUYỄN Trọng Hiền, Nhà Vật lý học, Jet
Propulsion Laboratory, California Institute of Technology, Pasadena, USA
50. NGUYỄN Đức Hiệp, Nhà Khoa học Khí quyển, Office
of Environment & Heritage, NSW, Australia
51. Huong NGUYEN, Biên tập, The 88 Project, USA
52. NGUYỄN Thanh Lam, California Institute of
Technology, USA
53. Lien-Hang T. NGUYEN, Giáo sư khoa Sử, Columbia University,
USA
54. Viet Thanh NGUYEN, Nhà văn, Giáo sư, University
of Southern California, USA
55. Le Anh Tu PACKARD, Nhà Kinh tế học cao cấp (nghỉ
hưu), Moody’s Analytics, USA
56. Natasha PAIRADEAU Bye Fellow, Murray Edwards
College, University of Cambridge, United Kingdom
57. PHẠM Xuân Yêm, Nhà Vật lý học, Giám đốc Nghiên cứu
CNRS (nghỉ hưu), Université Paris-Sorbonne, France
58. Chloé PHAN-LABAYS, Giảng viên, University of
Lyon 3, France
59. Emmanuel POISSON, Phó Giáo sư, Centre de
Recherches sur les Civilisations de l’Asie Orientale (CRCAO), France
60. John PRADOS, Nghiên cứu viên Cao cấp,
Intelligence Documentation and Vietnam Projects, National Security Archive, USA
61. Benoit QUENNEDEY, Tác giả nhiều sách và bài viết
về Đông Á, France
62. Sophie QUINN-JUDGE, Phó Giáo sư (nghỉ hưu), USA
63. Frédéric ROUSTAN, Nhà Nghiên cứu liên kết,
Institut de Recherche Asiatique (IrAsia), France
64. Christina SCHWENKEL, Phó Giáo sư, Giám đốc
Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, University of California, Riverside, USA
65. Mark SIDEL, Giáo sư khoa Luật và các Vấn đề
Công, Hàm vị Doyle-Bascom, University of Wisconsin-Madison, USA
66. Balazs SZALONTAI, Phó Giáo sư, Korea University,
Korea
67. Tai Van TA, Nguyên Giảng viên và Nghiên cứu
viên, Harvard Law School, USA
68. Philip TAYLOR, Giáo sư Hưu trí, Australian
National University, Australia
69. THÁI Văn Cầu, Chuyên gia Khoa học Không gian,
USA
70. TRẦN Hải Hạc, Phó Giáo sư (nghỉ hưu), Université
Paris XII, France
71. TRẦN Hữu Dũng, Giáo sư Hưu trí, Wright State
University, USA
72. Nhung Tuyet TRAN, Phó Giáo sư, University of
Toronto, Canada
73. Qui-Phiet TRAN, Giáo sư Hưu trí, Schreiner
University, USA
74. Richard TRAN, Phó Giáo sư, Ca’Foscari University
of Venice, Italy
75. TRỊNH Văn Thảo, Giáo sư Hưu trí, Aix-Marseille University,
France
76. TRỊNH Xuân Thuận, ,Giáo sư, University of
Virginia, USA
77. William TURLEY, Giáo sư Hưu trí, Southern
Illinois University Carbondale, USA
78. Kieu-Linh Caroline VALVERDE, Phó Giáo sư,
University of California – Davis, USA
79. VŨ Quang Việt, Nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc
gia, Cục Thống kê, Liên Hợp Quốc, USA
80. VŨ ĐỨC Vượng, Biên tập, Trồng Người, A
Clearinghouse on Education in Vietnam, San Francisco - Sai Gon, USA
81. Peter ZINOMAN, Giáo sư khoa Sử, University of
California – Berkeley, USA
*
*
Statement of Concern over Accusations Directed at Chu Hảo and
the Knowledge Publishing House (Nhà Xuất Bản Tri Thức)
To:
Mr. Nguyễn Phú Trọng, General Secretary of the
Vietnamese Communist Party and President of the Socialist Republic of Vietnam
Mr. Nguyễn Xuân Phúc, Prime Minister of the
Socialist Republic of Vietnam
Central Inspection Commission of the Vietnamese
Communist Party
Cc:
Foreign Embassies in Hanoi
Dear Sirs and Madams:
We, who have signed our names below, are scholars, academics
and researchers, who have dedicated much of our careers and lives to the study
of Vietnam. Hailing from universities and research institutes around the world,
we are often at the forefront of promoting a deeper understanding of Vietnam,
as well as Vietnamese language learning and international educational
cooperation. As part of this work, we regularly seek funding and opportunities
for Vietnamese students and scholars to visit, study and work at our respective
universities, departments and research institutes.
We write this letter to express our profound
disagreement and disappointment with accusations directed
at Professor Chu Hảo, Director of the Knowledge Publishing House, by the
Central Inspection Commission on October 25, 2018, as well as follow-up
comments posted on the Commission’s webpage on October 31.
Chu Hảo’s primary work at the Knowledge Publishing
House has been to make more accessible major academic works to Vietnamese
students and scholars by translating them into Vietnamese. This initiative has
been both far-sighted and highly important for scientific inquiry. Such works
constitute the foundations of contemporary research and thinking in the social
sciences and humanities. In high schools and universities around the world,
they represent a body of essential readings across disciplines and
subjects. Unfortunately, the language barriers that Vietnamese scholars
and, especially, students face when trying to access these works puts them at a
significant disadvantage when competing for university admissions, scholarships
and research funding.
As researchers and educators from around the world,
we reject any assertion that these works present a threat to the stable or
peaceful development of Vietnam. Modern education has been founded on an
ability to discuss and incorporate a wide range of ideas and theoretical
propositions. Restricting or denying people access to these ideas will only
reduce the analytical tools available to them and impoverish their intellectual
development. Even controversial works must be read and analysed before they can
be credibly criticized or refuted.
At a time when Vietnam is vying to be
internationally competitive in university education and academic scholarship,
we find the accusations made by the Central Inspection Commission to be
unfounded and disturbing. In the interests of international cooperation and
educational development for Vietnam, we strongly request the Commission to
revise its assessment of the important work that Chu Hảo is leading at the
Knowledge Publishing House. We also strongly support the open letter to support
Chu Hảo signed by former members of the Institute of Development Studies (IDS)
and more than 200 eminent supporters.
At the same time, we recommend that the government
cultivate wide intellectual discussion of ideas on all topics in Vietnam, and
we strongly urge the government to desist from any efforts to harass,
intimidate or otherwise punish persons for peacefully expressing their views or
opinions.
We thank you for your attention to this matter and
we trust that you will respond in a matter that reflects the civility, dignity
and educational ambitions of Vietnam.
November 11, 2018
LIST
OF SIGNERS
No.
Full Name Current Position(s) and
Institution(s) Country
1. Pierre ASSELIN, Giáo sư khoa Sử, San Diego State
University, USA
2. Margaret B. BODEMER, Chủ tịch, Nhóm Nghiên cứu Việt
Nam, Giáo sư khoa Sử và Nghiên cứu châu Á, California Polytechnic State
University, USA
3. Pascal BOURDEAUX, Phó Giáo sư, École Pratique des
Hautes Études, France
4. Mark Philip BRADLEY, Giáo sư khoa Sử, University
of Chicago, USA
5, Pierre BROCHEUX, Giáo sư (nghỉ hưu), Université
Paris - Denis Diderot, France
6. Joe BUCKLEY, Nghiên cứu sinh, SOAS University of
London, United Kingdom
7 BÙI Xuân Quang, Biên tập, Viet Nam Infos, Nhà
Nghiên cứu độc lập, France
8. Jim COBBE, Giáo sư Hưu trí khoa Kinh tế, Florida
State University, USA
9. Nguyet DANG, Nghiên cứu sinh, Erasmus University
Rotterdam, Netherlands
10. ĐỖ Đăng Giu, Giám đốc Nghiên cứu CNRS (nghỉ
hưu), University Paris-Sud, France
11 ĐOÀN Cầm Thi, Phó Giáo sư, Inalco, France
12. George DUTTON, Giáo sư khoa Sử, Giám đốc chương
trình Nghiên cứu Đông Nam Á, University of California - Los Angeles (UCLA), USA
13. Dominique FOULON, Carnets du Viet Nam, Nhà
Nghiên cứu độc lập, France
14. Laurent GEDEON, Phó Giáo sư, ENS de Lyon, France
15. Francis GENDREAU, Chuyên gia Nhân khẩu học (nghỉ
hưu), Institute of Research for Development (IRDn), Paris, France
16. Christoph GIEBEL, Giáo sư khoa Sử, University of
Washington, USA
17. Christopher GOSCHA, Giáo sư khoa Sử, Université
du Québec à Montréal, Canada
18. François GUILLEMOT, Kỹ sư Nghiên cứu CNRS, ENS
de Lyon, Lyon Institute of East Asian Studies, France
19. HÀ Dương Tường, Giáo sư Toàn (nghỉ hưu), University
of Technology of Compiègne, France
20. Erik HARMS, Phó Giáo sư khoa Nhân học và Nghiên
cứu Đông Nam Á, Yale University, USA
21. Bill HAYTON, Nhà Nghiên cứu độc lập, United
Kingdom
22. Judith HENCHY, Giảng viên Liên kết, Jackson
School of International Studies, University of Washington, USA
23. HERBELIN Caroline, Phó Giáo sư, University of
Toulouse Jean Jaurès, France
24. Carina HOANG, Tác giả/Nhà xuất bản, School of
Humanities, Curtin University, Australia
25. Hue-Tam HO TAI, Giáo sư Hưu trí, Harvard
University, USA
26. Rob HURLE, Giảng viên (nghỉ hưu), Australian
National University, Australia
27. Charles KEITH, Phó Giáo sư, Department of
History, Michigan State University, USA
28. Ben KERKVLIET, Giáo sư Hưu trí, Australian
National University, Australia
29. John KLEINEN, Phó Giáo sư Hưu trí, Amsterdam
Institute for Social Science Research (AISSR), Netherlands
30. Gary KULIK, Nhà văn, Cựu Chiến binh Việt Nam,
USA
31. Scott LADERMAN, Giáo sư khoa Sử, University of
Minnesota, USA
32. LÊ Minh Hằng, Nhà thuỷ văn học (nghỉ hưu),
Vietnam Hydro-Meteorological Services, Vietnam
33. LÊ Trung Tĩnh, Kỹ sư, United Kingdom
34. Christian C. LENTZ, Phó Giáo sư khoa Sử,
University of North Carolina,. USA
35. Ann Marie LESHKOWICH, Giáo sư Nhân chủng học,
College of the Holy Cross, USA
36. David MARR, Giáo sư Hưu trí, Australian National
University, Australia
37. André MENRAS (Hồ Cương Quyết), Nhà Làm phim tài
liệu và Nghiên cứu độc lập, France
38. Pamela MCELWEE, Phó Giáo sư, Department of Human
Ecology, Rutgers University, USA
39. Edward MILLER, Giáo sư khoa Sử, Dartmouth
College, USA
40. Dominique De MISCAULT, Họa sĩ, France
41. Anthony MORREALE, Nghiên cứu sinh, University of
California – Berkeley, USA
42. Jason MORRIS-JUNG, Giảng viên cao cấp, Singapore
University of Social Sciences, Singapore
43. NGÔ Như Bình, Harvard University, USA
44. Lam NGO, Chuyên gia Thông tin học, Special
Collection Services, Leiden University, Netherlands
45. NGÔ Vĩnh Long, Giáo sư khoa Sử, University of
Maine, USA
46. NGUYỄN Thế Anh, Giáo sư Hưu trí, École Pratique
des Hautes Études, France
47. NGUYỄN Điền, Nhà Nghiên cứu độc lập, Australia
48. NGUYỄN Ngọc Giao, Giảng viên (nghỉ hưu),
Université Paris - Denis Diderot, France
49. NGUYỄN Trọng Hiền, Nhà Vật lý học, Jet
Propulsion Laboratory, California Institute of Technology, Pasadena, USA
50. NGUYỄN Đức Hiệp, Nhà Khoa học Khí quyển, Office
of Environment & Heritage, NSW, Australia
51. Huong NGUYEN, Biên tập, The 88 Project, USA
52. NGUYỄN Thanh Lam, California Institute of
Technology, USA
53. Lien-Hang T. NGUYEN, Giáo sư khoa Sử, Columbia University,
USA
54. Viet Thanh NGUYEN, Nhà văn, Giáo sư, University
of Southern California, USA
55. Le Anh Tu PACKARD, Nhà Kinh tế học cao cấp (nghỉ
hưu), Moody’s Analytics, USA
56. Natasha PAIRADEAU Bye Fellow, Murray Edwards
College, University of Cambridge, United Kingdom
57. PHẠM Xuân Yêm, Nhà Vật lý học, Giám đốc Nghiên cứu
CNRS (nghỉ hưu), Université Paris-Sorbonne, France
58. Chloé PHAN-LABAYS, Giảng viên, University of
Lyon 3, France
59. Emmanuel POISSON, Phó Giáo sư, Centre de
Recherches sur les Civilisations de l’Asie Orientale (CRCAO), France
60. John PRADOS, Nghiên cứu viên Cao cấp,
Intelligence Documentation and Vietnam Projects, National Security Archive, USA
61. Benoit QUENNEDEY, Tác giả nhiều sách và bài viết
về Đông Á, France
62. Sophie QUINN-JUDGE, Phó Giáo sư (nghỉ hưu), USA
63. Frédéric ROUSTAN, Nhà Nghiên cứu liên kết,
Institut de Recherche Asiatique (IrAsia), France
64. Christina SCHWENKEL, Phó Giáo sư, Giám đốc
Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á, University of California, Riverside, USA
65. Mark SIDEL, Giáo sư khoa Luật và các Vấn đề
Công, Hàm vị Doyle-Bascom, University of Wisconsin-Madison, USA
66. Balazs SZALONTAI, Phó Giáo sư, Korea University,
Korea
67. Tai Van TA, Nguyên Giảng viên và Nghiên cứu
viên, Harvard Law School, USA
68. Philip TAYLOR, Giáo sư Hưu trí, Australian
National University, Australia
69. THÁI Văn Cầu, Chuyên gia Khoa học Không gian,
USA
70. TRẦN Hải Hạc, Phó Giáo sư (nghỉ hưu), Université
Paris XII, France
71. TRẦN Hữu Dũng, Giáo sư Hưu trí, Wright State
University, USA
72. Nhung Tuyet TRAN, Phó Giáo sư, University of
Toronto, Canada
73. Qui-Phiet TRAN, Giáo sư Hưu trí, Schreiner
University, USA
74. Richard TRAN, Phó Giáo sư, Ca’Foscari University
of Venice, Italy
75. TRỊNH Văn Thảo, Giáo sư Hưu trí, Aix-Marseille University,
France
76. TRỊNH Xuân Thuận, ,Giáo sư, University of
Virginia, USA
77. William TURLEY, Giáo sư Hưu trí, Southern
Illinois University Carbondale, USA
78. Kieu-Linh Caroline VALVERDE, Phó Giáo sư,
University of California – Davis, USA
79. VŨ Quang Việt, Nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc
gia, Cục Thống kê, Liên Hợp Quốc, USA
80. VŨ ĐỨC Vượng, Biên tập, Trồng Người, A
Clearinghouse on Education in Vietnam, San Francisco - Sai Gon, USA
81. Peter ZINOMAN, Giáo sư khoa Sử, University of
California – Berkeley, USA
No comments:
Post a Comment