Thứ Năm, 11/15/2018 - 18:25 — canhco
Nói
về những phát biểu ngô nghê của Đại biểu Quốc hội Việt Nam có lẽ
phải viết riêng một cuốn sách phân tích về hiện tượng mà không một
quốc gia nào trên thế giới có được. Dưới mắt người dân bây giờ ĐBQH
chẳng qua là những người thích nói, nói không cần biết có đúng hay
không và đúng tới mức nào. Trách nhiệm trong lời nói của họ gần như
số không, bất cần phía sau những lời nói hoa hòe gượng ép ấy sẽ
ảnh hưởng tới dư luận như thế nào.
Khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khóa trước vô tư tuyên
bố rằng “Quốc hội tức là dân, dân
quyết sai thì dân chịu chứ kỷ luật ai?” thì cả nước ngẩn cả mặt
ra về cái tư duy vượt thời đại này. Không cần bàn chi sâu xa, tầm
hiểu biết về Quốc hội của một ông Chủ tịch chính cái quốc hội ấy
đã lộ rõ mười mươi, nó làm cho người dân ngao ngán cho cái bánh vẽ
quốc hội mà mình đang có.
Rồi Chủ tịch Quốc hội đời kế tiếp là bà Nguyễn Thị Kim Ngân,
bắt chước câu nói nổi tiếng của Tổng thống Kennedy một cách máy móc
và không hề ngượng miệng khi tuyên bố: “Tôi xin hỏi những người phản biện, các người đã làm được gì
cho đất nước chưa?”
Người dân lại lãnh thêm một hòn đá lớn ném
vào quyền bày tỏ của mình.
Nếu thống kê cho hết những phát biểu trật lề
của các ĐBQH trong nhiều khóa gần đây có lẽ tốn thời gian cho người
đọc mà không mấy khơi gợi thêm sự khinh bỉ của dân chúng đối với họ,
bởi người dân đã hằn sâu định kiến về kiến thức, lòng tự trọng, kể
cả sự ương bướng cố hữu của người Cộng sản đối với từng lời từng
chữ của các ĐBQH trước một diễn đàn lớn nhất nước.
Chẳng những ngô nghê mà họ còn ác độc nữa.
Vào chiều ngày 12 tháng 11, trong phiên thảo luận
tại tổ về dự thảo Luật Thi hành án hình sự, ĐBQH Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu hình thức “tù tại
gia” để giảm bớt áp lực quá tải trại giam.
Theo báo chí ghi nhận lại thì ông Hồ Đức
Phớc cho rằng "tù tại gia" không chỉ giúp giảm áp lực cho các nhà
tù, giảm ngân sách quốc gia chi cho các tù nhân mà còn có tác dụng về giáo dục,
khiến người vi phạm phải xấu hổ với cộng đồng, làng xóm và gia đình.
Ông Phớc còn đề nghị “để quản lý những phạm nhân
được phép ở tù tại gia, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu nhà sắt giam giữ.
Buồng giam này được cán bộ đưa đến nhà phạm nhân, chìa khoá giám thị cầm, gia
đình chỉ chăm sóc, đến bữa cho ăn. Giám thị sẽ định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra,
nếu để phạm nhân trốn thì gia đình cùng chịu trách nhiệm.”
Bao nhiêu cũng đủ thấy sự độc ác trong lời
đề nghị của một kẻ mang danh hiệu Đại biểu Quốc hội. Độc ác và vi
hiến một cách trầm trọng khi chủ trương làm cho người bị giam lẫn gia
đình của họ xấu hổ với cộng đồng, hàng xóm và gia đình. Đối với
đề nghị này thì ông Phớc ngang nhiên vi hiến vì đã cổ vũ một biện
pháp xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người dân vi phạm Khoản 1
Điều 20 của Hiến Pháp nước CHXHCN Việt Nam.
Ông Phóc không hiểu rằng vi phạm pháp luật
phải được xử lý nhưng quyền cơ bản con người được Hiến pháp bảo vệ
thì không ai có quyền xúc phạm, kể cả ông, một Đại biểu Quốc hội
rất tồi khi không nhớ nỗi điều căn bản này.
Ông đem cả gia đình của tù nhân ra làm thế
chấp cho cái gọi là “xấu hổ với cộng đồng, hàng xóm”. Ông không ý
thức được hậu quả của sự “xấu hổ” ấy sẽ đẩy cả gia đình họ trôi
dạt về đâu trong ánh mắt xa lạ khinh bỉ của láng giềng, vốn cũng
rất ngô nghê với chính cái quyền căn bản của mình. Ông Phớc tỏ ra
rất chuyên chính trong lời đề nghị rặt tính Cộng sản khi một phạm
nhân bị mang tấm bảng kê khai tội danh mình đi bêu rếu trên đường phố
của thập niên 50 trong thời kỳ cải cách ruộng đất.
Ông trừng phạt thân nhân của họ vì phải nấu
ăn, cung phụng cho tù nhân trong khi trách nhiệm này phải thuộc về nhà
nước. Ông cưỡng chế không gian riêng tư của gia đình họ bằng hành vi đi
ngược lại với quyền tự do cư trú của người dân.
Ông mang hình ảnh nhà giam tới từng hộ dân khi
cho giám thị nhà giam tự do đi lại tới từng nhà, ám ảnh tự do của
từng công dân, những người chưa bao giờ phạm tội. Ông mang chế độ công
an trị tới từng ngóc ngách xã hội mà không tốn một xu nào cho ngân
sách.
Chưa thấy đủ, ông Phóc còn đề nghị đem cả
củi sắt về tận nhà để nhốt người, đủ hiểu mức ác độc trong tư duy
của ông là không giới hạn.
Ông xem tù nhân là con vật, và củi sắt là nơi
mà chúng phải thuộc về.
Ông Phóc với tư cách là một Tổng kiểm toán
nhà nước, chắc không phải lả người xa lạ với những con số. Hãy thử
tính xem trên toàn quốc nếu số củi sắt này cung ứng đầy đủ thì
Việt Nam có phải là một nhà tù vĩ đại hay không?
Ai cho phép ông có một đề nghị xảo quyệt như
vậy khi bắt cả gia đình tù nhân ở tù chung với nhau trong một không
gian tự do mà hiến pháp quy định? Đặt cái củi sắt trong nhà của họ
có khác gì mang một vết thương chia đều cho từng người khi phẩm giá,
lòng tự trọng, danh dự của họ bị chà đạp?
Vậy mà lạ thay, lời đề nghị này được Thượng
tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ công an hứa sẽ xem xét và nghiên cứu, bên
cạnh những đại biểu “tầm cỡ” khác rất phấn khởi vì đề nghị khác
thường này....mặc cho bên ngoài xã hội làn sóng phỉ nhổ nổi lên
tiếp theo các làn sóng căm phẫn khác.
Ở những nước phát triển người ta không dùng
hình ảnh “tù tại gia” để miêu tả biện pháp theo dõi phạm nhân có
thời gian ngắn được phép rời nhà tù vì lý do đặc biệt nào đó.
Cảnh sát gắn một vòng khóa có thiết bị điện tử dưới chân xác định
vị trí mà tù nhân đang đứng để khi cần thì cảnh sát có thể không
chế nếu tù nhân ấy có ý định bỏ trốn.
Biện pháp này chỉ được áp dụng cho tội tiểu
hình trong một thời gian sau khi được tòa xem xét lý do hợp lý và
chấp nhận. Cái vòng điện tử phải được lắp dưới cổ chân cho người
khác không nhìn thấy chứng tỏ phẩm giá và danh dự của người vi phạm
pháp luật vẫn được tôn trọng như bất cứ công dân bình thường nào
khác.
Tứ chiếc vòng điện tử dưới cổ chân tiến tới
cái củi sắt nhốt người ngay trong gia đình của tù nhân thật là một
bước nhảy vọt vượt bậc đáng tự hào của Quốc hội Việt Nam.
No comments:
Post a Comment