Tuesday 6 November 2018

NGHỆ SĨ KIM CHI : "TÔI THẤY YÊN LÒNG LÀ MÌNH ĐÃ LÀM MỘT VIỆC ĐÚNG" (Minh Hải - VNTB)




11-6-2018

Ngày 4/11/2018 vừa qua, cộng đồng mạng Facebook Việt Nam lan truyền chóng mặt thông tin nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi tuyên bố ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam (Đảng CSVN). Trao đổi với Việt Nam Thời Báo (VNTB), nghệ sĩ Kim Chi xác nhận thông tin này là thật và bà cho biết bản thân rất đắn đo mới đưa ra quyết định này...

Từ ngày 17 đến ngày 19/10/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN đã họp kỳ 30. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN đã xem xét, kết luận các dấu hiệu vi phạm của Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc - TBT nhà xuất bản Tri thức là nghiêm trọng. Cụ thề với cương vị của mình, ông Chu Hảo bị cho rằng đã có những phát ngôn, xuất bản một số cuốn sách trái quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước.

Ngày sau sự kiện Giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật về mặt Đảng, đã có rất nhiều Đảng viên rời khỏi Đảng CSVN như Phó Giáo sư Mạc Văn Trang, nhà văn Nguyên Ngọc và Nghệ sĩ Kim Chi là một trong những số người này.

Nghệ sĩ Kim Chi. Ảnh: Facebook Kim Chi Nguyen

Trao đổi với VNTB khi được hỏi, có phải vì nguyên nhân Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN kỷ luật Giáo sư Chu Hảo nên dẫn đến việc nghệ sĩ Kim Chi quyết định rời khỏi Đảng CSVN hay là không?. Nghệ sĩ Kim Chi cho rằng điều này chỉ là một giọt nước tràn ly chứ nguyên nhân chính ở đây là một sự trăn trở nhiều năm, thấy càng lúc Đảng CSVN ngày càng đi ngược lại ý nguyện của nhân dân, ngày một độc tài hơn và cứ nhất quyết theo Xã Hội Chủ Nghĩa để xây dựng Cộng Sản Chủ Nghĩa mà cái lý tưởng này rất là mơ hồ, không có thật. Nghệ sĩ Kim Chi kể lại, trước đây khi chưa nhận thức nhiều nên bà thậm chí rất tự hào mình là Đảng viên. Tuy nhiên, từ khi thấy những người bà tin yêu lần lượt bỏ Đảng, tiêu biểu nhất là ông Lê Hiếu Đằng một người bạn rất thân của nghệ sĩ Kim Chi.

"Trước đó một thời gian thì hai anh em có ngồi lại nói chuyện với nhau, tôi mới nói hay là anh em mình tuyên bố bỏ Đảng đi thì ông Đằng nói là để suy nghĩ cho chín chắn cái đã em à, anh muốn là phải đông đông người cùng làm. Thế rồi sau đó, ông Đằng không sinh hoạt Đảng nữa, tôi có thông tin là ổng bỏ Đảng. Khi biết ông Đằng công bố thì tôi nghĩ đã hứa hẹn với nhau thì mình phải làm" - Lời của nghệ sĩ Kim Chi.

Thế rồi cách đây năm năm, mọi người can ngăn nghệ sĩ Kim Chi bỏ Đảng, nói bà phải tiếp tục đứng trong hàng ngũ Đảng để làm cho mọi người hiểu sự thật sẽ tốt hơn là mình mạnh mẽ công bố thì đơn lẻ lắm. 

"Động thái đầu tiên là tôi không công khai tuyên bố nhưng tôi báo chi bộ là tôi lớn tuổi rồi không đi sinh hoạt. Đây là kể từ lúc ông Đăng mất. Sau đó nữa là khi ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử thì tôi thất vọng hoàn toàn"-

Nghệ sĩ Kim Chi nói tiếp:

"Tôi viết bản tuyên bố nhưng một lần nữa một số người hiểu biết mà tôi tin yêu như là: Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói chúng ta nên kiên nhẫn để giúp mọi người hiểu ra sự thật hay hơn là như thế, rồi giáo sư Chu Hảo và một số bạn bè trong đó có chồng tôi là ông Vũ Linh, một người đã bỏ sinh hoạt Đảng gần 20 năm trước đó rồi. Chồng tôi nói với tôi rằng: em là người nghệ sĩ, là người viết lách, đi đó đi đây thì em giữ một thế đứng của mình là giúp nhiều người ngộ ra hơn là em đối đầu. Chính những điều này nên tôi nấn ná lại nữa"

Nghệ sĩ Kim Chi chia sẻ tiếp, nhiều năm qua, bà tham gia đấu tranh bất bạo động với mọi người, xuống đường biểu tình, đi đòi nhân quyền, đòi bảo vệ môi trường rồi bảo vệ dân oan, bảo vệ Tù nhân lương tâm và gần như lần nào cũng bị truy đuổi, khủng bố rồi mấy lần bị bắt càng lúc nó càng làm cho nghệ sĩ Kim Chi rất là đau buồn.

"Tôi thấy mình tốn bao nhiêu năm, nghĩ là không có gì buồn hơn khi mình chết vẫn là danh nghĩa Đảng viên. Hiện nay tôi qua Mỹ, dự đám cưới con gái tôi xong, trên đường chở về thì tôi đưa bài lên liền, tôi muốn chuyện riêng nó xong thì đến chuyện của đất nước. Lúc tôi đưa bài lên ở Mỹ là ngày 3/11/2018 nhưng ở Việt Nam là sáng ngày 4/11/2018 chính vì vậy trong tuyên bố tôi đề ngày 4/11 là thế, coi như là tôi vẫn đang ở Việt Nam."

"Tôi làm việc này cũng đã trăn trở nhiều năm lắm. Bởi vì khi tôi vào Đảng với cả một lý tưởng, một khát khao, một tin yêu và rất là chân thật rồi thì sáng giờ tôi lên trang Facebook của tôi thấy rất nhiều người ngưỡng mộ nhưng cũng không ít dư luận viên chửi bới tôi rất là dữ dội, tôi rất là tiếc Đảng này đã nuôi dưỡng một đội ngũ quá lưu manh, không có lý luận gì hết để mà nói chuyện tử tế.".

Nghệ sĩ Kim Chi nói thêm: "Đối với tôi đây là ngậm máu phun người, tôi không có buồn nhưng chính vì điều này là một trong những lý do mà tôi chán ngán cái Đảng này, họ sử dụng một đội ngũ vô học thậm chí là lưu mạnh. Cho nên tôi câu cuối tôi muốn nói với cháu (người viết) rằng; tôi thấy yên lòng là mình đã làm một việc đúng.".

Năm 1962, sau khi tốt nghiệp lớp diễn viên điện ảnh khóa I tại trường Điện ảnh Hà Nội, nghệ sĩ Kim Chi sau đó cùng người chồng đầu tiên của mình là đạo diễn Hồng Sến để được theo phục vụ đoàn văn công ở chiến trường miền Nam. Nghệ sĩ Kim Chi nghĩ rằng ngày trước do bà chưa có nhiều thông tin, không biết gì nhiều nên đinh ninh những gì Nhà nước này nói, Đảng này nói là những lời “vàng”.

"Tôi tin tuyệt đối, lúc tôi ở chiến trường mưa bom bão đạn lúc nào mình cũng có thể ngã xuống nhưng rất là an nhiên, tự tại, sẵn sàng hiến dâng vì nghĩ đó là lý tưởng cao đẹp.".

Cho đến trước năm 2012, nghệ sĩ Kim Chi nói tiếp khi bản thân chưa biết về Facebook thì bà vẫn tự hào mình là Đảng viên nhưng dưới sự giúp đỡ của con cháu, bà đã sử dụng thành thạo Facebook và sử dụng phương tiện này để phản ánh ý chí, quan điểm, nguyện vọng cá nhân.

"Đương nhiên, tôi cũng sàn lọc chứ không phải cái gì cũng tin nhưng những sự thật cứ tràn tới khiến tôi ngỡ ngàng. Lúc bấy giờ tôi ở Tây Hồ, tôi thấy dân oan đầy hết ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng ngồi đó đòi đất. Tôi về nhà tôi khóc, tôi không ăn cơm được nữa, tôi ô hay người ta dạy và nói với mình xây dựng một đất nước giàu đẹp, văn minh, ấm no, hạnh phúc. Ấm no, hạnh phúc cái gì mà dân khổ đến vậy? Tại sao người cày lại không có ruộng, bị mất đất? Đây là một bước ngoặc lớn trong đời tôi khi mà tôi trao đồi với chồng tôi, chồng tôi đã nói là thật ra điều này anh đã thấy từ lâu nhưng mà anh cũng không biết mình làm được cái gì. Tại vì họ ác quá!".

"Cho nên lúc đầu phải nói là đắn đo, suy nghĩ nhiều, muốn lên tiếng nhưng cả hai vợ chồng đều chưa bước qua nỗi sợ hãi. Mình thấy sự độc ác đó nhưng mình quá sợ, vì thấy nó khủng bố, bắt bớ. Rồi chính những người Tù nhân lương tâm, những người dân oan đã thức tỉnh tôi, đã kêu gọi phải hành động cùng họ, kêu gọi mình phải dám bước qua nỗi sợ hãi để đồng hành cùng với người. Từ nhận thức đó mà tôi hành động như thế.".

Sẵn dịp chia sẻ với VNTB, nghệ sĩ Kim Chi nói không phải Đảng viên CSVN nào cũng tham nhũng, hại dân hại nước nên mong dư luận đừng có cách nhìn và suy nghĩ cực đoan. Ngoài ra, với quyết định tuyên bố rời khỏi Đảng CSVN, bà Kim Chi nói không loại trừ khả năng trên đường về Việt Nam bà sẽ gặp không ít khó khăn nhưng bà Kim Chi nói hiện bà rất an nhiên, tự tại, chuyện gì đến thì nó sẽ đến. Bà đón nhận tất cả./.






No comments:

Post a Comment

View My Stats