THƯ GIÃN TRƯỚC GIỜ CÓ KẾT QUẢ
Nhiều bạn bè, nhiều bác ở Mỹ của tôi, CĂNG THẲNG
QUÁ, vì hôm nay là ngày Bầu Cử Quan Trọng nhất trong lịch sử cận đại của Hoa Kỳ,
nên tôi đành mạo muội viết về một ĐỀ TÀI KHÁC HẲN. Hi vọng các bác tạm quẳng
cái gánh lo kia đi mà vui trong chốc lát. Anh em chúng ta, ai đã làm xong bổn
phận của mình rồi, (ai chưa thì phải nhớ đi BẦU nhé) thì cái kết quả, nó không
còn nằm trong khả năng của mình nữa …
Que será, será. Whatever will be, will be. The
future’s not ours to see. Que será, será.
*
KHÁCH
HÀNG LÀ … THƯỢNG ĐẾ - LỜI KÊU GỌI CỦA ÔNG TRUMP CHỈ NHƯ TIẾNG MUỖI VO VE.
Trước kia, tôi là một thành viên của một chuỗi cửa
hàng tiệm ăn “Fast Food” bên miền Đông Hoa Kỳ nên hiểu khá rõ về điều này. Cái
cách để họ có thể cạnh tranh và triệt hạ các cửa hàng thương mại khác, là cộng
tác lại với nhau để có cái mà người Mỹ gọi là “the Buying Power – Sức Mạnh Của
Giới Tiêu Thụ”. Càng đông đảo, càng mua nhiều, càng tiêu thụ dữ, thì lại càng
có nhiều sức mạnh để lay chuyển thị trường mua bán để có lợi cho mình.
Hãy lấy Siêu Chuỗi Cửa Hàng Mc Donald hay Subway làm
thí dụ. Khi nhìn vào cái bảng giá cả của họ, người ta không thể nào có thể tính
ra được cái lợi nhuận thu nhập, vì giá rẻ kinh khủng, rẻ đến độ dường như khó
có thể lấy lại vốn, nói chi đến lời. Thế mà mỗi năm hai chuỗi cửa hàng này thu
về tiền tỷ. Bởi:
1- Số lượng bán ra nhiều kinh khủng, chỉ cần lời rất
ít, con số thu nhập sẽ là con số khổng lồ.
2- Đây là điểm chính mà tôi muốn đề cập trong bài viết
này. Họ có khả năng mua vào, khả năng tiêu thụ với số lượng khủng khiếp, cho
nên họ có Sức Mạnh Tiêu Thụ. Họ xử dụng nó để làm áp lực, để ép giá, để nhập
hàng với giá rẻ, để đạt những gì họ đòi hỏi, và nhất là, cơ xưởng sản xuất nằm ở
nơi, ở chỗ mà họ muốn, để tiện việc chuyên chở đến những nơi tiêu thụ theo ý họ.
Trong 2 cái kế hoạch đánh võ mồm kiếm phiếu “America
First – Bế Quan Tỏa Cảng” và “Buy American, Hire American – Mua Hàng Mỹ, Mướn
Người Mỹ” của ông Trump, ngay trong nguyên tắc, chẳng những nó đã sai, mà lại
còn vô cùng phi lý trong thời buổi Kinh Tế Toàn Cầu này.
Bởi cứ ở NƠI NÀO, QUỐC GIA NÀO, VÙNG MIỀN
NÀO TRÊN THẾ GIỚI, CÓ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ, LÀ Ở ĐÓ CÓ “Buying Power – Sức Mạnh
Tiêu Thụ”, và lẽ đương
nhiên, chính quyền, hoặc giới tiêu thụ ở những quốc gia đó, nắm trong tay CÁI
QUYỀN MÀ HỌ MUỐN ÁP ĐẶT TRÊN NGƯỜI BÁN.
VÀ TRUNG QUỐC, CHẲNG CÓ GÌ KHÁC HOA KỲ, NẮM TRONG
TAY NHIỀU SỨC MẠNH, VÌ CÁI THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ KHỔNG LỒ CỦA MÌNH.
Chỉ những người ở Mỹ hoặc những người đi du lịch đến
nhiều nơi, nhiều quốc gia trên thế giới mới thấy được điều này rõ ràng. Hàng
hóa mọi mặt, rẻ nhất so với bất cứ đâu, phải nói là không đâu bằng Mỹ. Từ xe cộ
tới các mặt hàng gia dụng. Từ đồ chơi đến trang phục và ngay cả thực phẩm, cùng
hầu hết mọi mặt hàng xuất cảng đến Mỹ, không nơi nào lại có cái giá rẻ như ở Mỹ.
Mặc dù thị trường tiêu thụ của Trung Quốc “chưa hoặc
không” giàu bằng thị trường tiêu thụ của Mỹ, nhưng nó đông và mạnh đủ để là một
thị trường đáng cho mọi cơ sở sản xuất khắp nơi trên thế giới thèm khát. Thèm
khát đến độ, Trung Quốc XỬ DỤNG cái SỨC MẠNH TIÊU THỤ CỦA MÌNH ĐỂ ĐẶT RA 100 THỨ
ĐIỀU KIỆN mà họ vẫn phải chấp nhận.
- Bởi Trung Quốc chỉ đứng sau Hoa Kỳ về số lượng
tiêu thụ … IPhones mỗi năm. Riêng trong năm 2015, Trung Quốc qua mặt Hoa Kỳ về
số lượng tiêu thụ IPhones với con số kỷ lục 72 triệu cái so với 70 triệu ở Hoa
Kỳ.
- Bởi hàng năm, dân Trung Quốc tiêu thụ lượng cà phê
ở Star Bucks cao nhất thế giới, chỉ sau Mỹ. Chẳng thế mà mỗi năm, Star Bucks
Coffee xây đều đặn thêm 600 tiệm mới hoặc tính trung bình ra là cứ 15 giờ đồng
hồ, lại có thêm một tiệm Star Bucks Coffee mở ra trên đất Trung Quốc.
- Bởi con số mới nhất là năm 2017, có tới 20 loại xe
du lịch mang nhãn hiệu của Hoa Kỳ được bán ra ở Trung Quốc mang về lợi nhuận
to.
- Bởi trong năm 2017 CẢ THẾ GIỚI SẢN XUẤT ĐƯỢC 90
triệu chiếc xe du lịch và xe bán tải, đây là con số kỷ lục, thì TRUNG QUỐC LÀ
THỊ TRƯỜNG KHỔNG LỒ MUA VÀO 25% TRÊN TỔNG SỐ, tương đương với 23 triệu chiếc.
Với những thí dụ kể trên, ta có thể thấy, thị trường
tiêu thụ của Trung Quốc là một thị trường HẾT SỨC HẤP DẪN. Nó hấp dẫn đến độ, ông Trump
luôn miệng kêu than, khóc lóc vật vã rằngTrung Quốc đối xử RẤT UNFAIR VỚI CÁC
CÔNG TY CỦA HOA KỲ, thế nhưng CHẲNG NHỮNG CÁC CÔNG TY NÀY KHÔNG ĐÓNG CỬA BỎ VỀ
MỸ, MÀ LẠI NGÀY CÀNG “BÀNH TRƯỚNG” THÊM CƠ SỞ tại đây.
Bởi Trung Quốc không ngu như ông Trump tưởng hay cố
tình XẠO ĐỂ KIẾM PHIẾU.
HỌ CŨNG BIẾT XỬ DỤNG SỨC MẠNH TIÊU THỤ Y CHANG NHƯ
HOA KỲ, ĐỂ LÀM ÁP LỰC VỚI GIỚI SẢN XUẤT, NGẢ THEO Ý CỦA HỌ.
HỌ CŨNG DƯ SỨC ĐỂ HIỂU Ý NGHĨA CỦA CÂU: “KHÁCH HÀNG
LÀ THƯỢNG ĐẾ”.
Cuối
tháng 11 này, Đại Công Ty Boeing sẽ hoàn tất xí nghiệp khổng lồ với số vốn đầu
tư giá nhiều tỷ đô la ở thành phố kỹ nghệ Zhoushan thuộc Trung Quốc. Họ sẽ hoàn tất mọi công đoạn lắp ráp sau cùng cho loại máy bay Boeing
737 mới nhất của họ ở đây, với dự kiến mỗi năm sẽ có đủ số lượng 100 chiếc.
Đây cũng là “ĐIỂM SON” ĐÁNH GIÁ LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH
SỬ, mà BOEING HOÀN TẤT VIỆC GIAO HÀNG TỪ MỘT XÍ NGHIỆP CỦA HỌ XÂY Ở NƯỚC NGOÀI.
Người mình thường nói “Không Mợ Thì Chợ Cũng Đông”,
nếu không có qua có lại, thì chính quyền Trung Quốc cũng vẫn có thể … “Mời Công
Ty Air Bus” đến đất nước họ, xây vài cái xí nghiệp cũng chẳng khó khăn gì.
Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh rất giỏi
trong việc “Giả Chết Bắt Quạ”, chúng đóng vai kẻ yếu, đóng vai nạn nhân, cứ để
cho ông Trump tha hồ múa môi múa mép, miễn sao công việc cứ đều theo ý của bọn
họ là được.
Trên thế giới có 2 loại chó:
1- Một thứ chó sủa từ rất xa khi đánh hơi thấy hoặc
khi nghe tiếng động, nó khiến cho người ta biết được vị trí của nó nằm ở đâu,
và không phải giựt mình sợ hãi hoặc có đủ thời giờ để sẵn sàng chuẩn bị.
2- Loại chó còn lại, nằm im ỉm ở đâu không ai biết,
chỉ khi nào đến gần, nạn nhân bị táp một miếng, lúc đó mới giựt mình hoảng hốt
… thì đã muộn. Giống như con rắn nằm im trong bụi rậm, nạn nhân chỉ biết được
mình bị rắn cắn, sau khi họ bị cắn.
Trong năm 2017, chẳng những Đại Công Ty Apple sản xuất
hầu hết những mặt hàng của họ ở Trung Quốc, thì số lượng bán ra cho dân Trung
Quốc, đã đem về cho Apple số lợi nhuận tới 20% trên tổng số, khoảng gần $50 tỷ
đô la. Cứ nhìn cái biểu đồ số 2 đính kèm thì hiểu.
Bên cạnh đó, 6 Đại Công Ty chuyên sản xuất đồ điện tử
có xí nghiệp ở Trung Quốc, tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc, mang về Mỹ số lợi
nhuận khổng lồ trên $150 tỷ đô la. Cũng thế, công ty Star Bucks Coffee lợi nhuận
từ thị trường Trung Quốc là $3.25 tỷ so với $15 tỷ từ thị trường Mỹ. Cái khoảng
cách này sẽ được thu ngắn lại trong vòng 5 năm tới. Thấy có ngon ăn không?
Không có con số chắc chắn, nhưng theo tờ USA.CHINADAILY.COM thì trong năm 2017, tất cả những
hàng hóa dưới tên các thương hiệu của Hoa Kỳ, được sản xuất ở Trung Quốc, tiêu
thụ ở thị trường Trung Quốc, mang về con số lợi nhuận trên $220 tỷ đô la cho
Hoa Kỳ. Cho nên TÔI ĐẶT CHO NÓ CÁI TÊN “MADE IN CHINA, MAKES MONEY FOR U.S.A” mới
đúng.
Đó là chưa tính tới số lợi nhuận thu vào trong việc
sản xuất ở Trung Quốc, bán ra ở khắp nơi trên thế giới, từ các công ty của Mỹ
này. Nên nhớ, đây là “Tổng Số Lợi Nhuận” chứ không phải mậu dịch thương mại
thua thiệt mà ông Trump thường khóc lóc than vãn là nhập vào 505 tỷ, xuất ra có
103 tỷ.
Thử hỏi trong tổng số thua thiệt $375 tỷ kia thì lợi nhuận Trung Quốc thâu vào đáng được bao nhiêu?
ĐÓ LÀ CHƯA KỂ ĐẾN NHỮNG MẶT HÀNG SẢN XUẤT Ở TRUNG QUỐC,
TIÊU THỤ Ở TRUNG QUỐC, DƯỚI CÁI THƯƠNG HIỆU TRUMP … (bao gồm từ cầu tiêu cho tới
... bao cao su, hàng cao cấp) ...
*** Bài viết này đòi hỏi trên 6 tiếng đồng hồ nghiên
cứu và tham khảo. Cho nên ... chửi trước cho chắc ăn ... hehe ... Tiên Sư Bố Thằng
Nào Vào Đây Nói Ông Viết Tào Lao ...
.
.
No comments:
Post a Comment