Saturday 17 November 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 17/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/11 2018


*
*

·         VNTB - Chế độ độc tài kĩ thuật số của Trung Quốc đe dọa thế giới (VNTB) -Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) | Michael Abramowitz và Michael Chertoff (Washingtonpost) - Chiến tranh thương mại giữa Mĩ và Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm, từ nông sản đến thiết bị gia dụng, nhưng Mĩ và các chế độ dân chủ khác nên quan tâm tới loại hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc: chế độ độc tài kĩ thuật số. Các quan chức ở Bắc Kinh đang cung cấp các chính phủ trên khắp thế giới công nghệ và chương trình huấn luyện tạo điều cho họ kiểm soát công dân của nước mình.
·         Trung Quốc tiếp tục thu mua kiểu tận diệt (RFA) - Cá Lìm Kìm gai, một loài cá sống được cả ở nước ngọt lẫn nước lợ, đang được Trung Quốc thu gom mua một cách bất thường.
·         Việt Nam bắt thợ cắt tóc tự chế súng trường (VOA) - Công an Việt Nam bắt giữ một thợ cắt tóc ở tỉnh Đắc Lắk và thu giữ 8 khẩu súng tự chế cùng hàng trăm viên đạn vì cho rằng đây là hành vi “chế tạo, tàng trữ vũ khí” bất hợp pháp
·         Phó Tổng thống Mỹ: Biển Đông không của riêng nước nào (RFA) - “Biển Đông không thuộc về bất kỳ quốc gia nào, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.” Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu vào ngày 16 tháng 11 khi đến Singapore tham dự các cuộc họp của khối những nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á-ASEAN.
·         Phó TT Mỹ kêu gọi đẩy nhanh bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (VOA) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đẩy nhanh bộ quy tắc ứng xử Biển Đông. Nhưng thỏa thuận từng có vẻ như sắp đạt được này giờ lại phải đối mặt với 3 năm đàm phán gay gắt
·         Đại sứ Việt Nam: Hà Nội phản đối liên minh quân sự trên Biển Đông (VOA) - Việt Nam nói không ủng hộ ‘Bộ Tứ’ hợp tác an ninh Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và phản đối bất cứ sự thành lập liên minh quân sự nào trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
·         Việt Nam muốn Ấn Độ giúp ý kiến về vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông (RFA) - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu mới đây đã kêu gọi các học giả và nhà ngoại giao Ấn Độ đóng góp ý kiến, sáng kiến trong việc duy trì hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông.
·         Việt Nam đang chết đuối ở Biển Đông (BoxitVN) - Phạm Trần - Giữa lúc Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vùi đầu vào canh bạc chọn người cho Đại hội Đảng khóa XIII diễn ra vào tháng 01/2021 thì Trung Hoa đã xiết gọng kìm để chuẩn bị bóp cổ Việt Nam ở Biển Đông. Hiện tượng này diễn ra ở Việt Nam và Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ trong vòng 6 tháng nửa sau của năm 2018. Tại phiên họp lần thứ 11 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương ...
·         Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Đức Độ bị tù hình sự đánh trong tù (RFA) - Thân nhân của tù chính trị Nguyễn Văn Đức Độ cho biết anh này bị ba tù hình sự giam chung phòng đánh vào ngày 15 tháng 10 và đến nay vẫn phải điều trị.
·         CPTPP có giúp để nông dân VN thoát cảnh nghèo? (BBC) - Ý kiến đặt vấn đề căn nguyên đói nghèo của nhà nông Việt Nam có thể giải quyết được nhờ hiệp định CPTPP hay không.
·         CPTPP quy định người lao động được thành lập công đoàn độc lập như thế nào? (BoxitVN) - Thường Sơn - CTTPP sẽ cho phép đình công cấp ngành, đình công hưởng ứng và có thể có đình công “phản đối chính sách kinh tế - xã hội”. Vào năm 2015, gần 100.000 công nhân Pouyuen đã biểu tình phản đối điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không cho người lao đông được nhận trợ cấp một lần. Đây chính là dạng ‘đình công phản đối chính sách kinh tế - xã hội’ mà CPTPP đã chính thức quy định được phép diễn ra ở các nước tham ...
·         VNTB - Miền Nam nhiều nơi đã có nghiệp đoàn độc lập (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Đó là những hội quán của người Hoa. Còn ở tại Đồng Tháp, hội quán là của người Việt, được thành lập từ ý tưởng của ông Bí thư tỉnh Lê Minh Hoan, và hoàn toàn không có chuyện buộc phải gắn với một chủ quản là cấp đảng nào hết. Nhìn từ hội quán của người Hoa. Với người Hoa sống ở miền Nam Việt Nam, một hội quán bất kể do một hay nhiều thương nhân xây dựng, thì về sau cũng dần dần trở thành trụ sở chung của bang không phân biệt nghề nghiệp, mặc dù trên thực tế thì nó vẫn hoạt động chủ yếu dưới sự chi phối và trước hết vì lợi ích của các thương nhân.
·         EU: Nhân quyền Việt Nam tiếp tục tệ hại (VOA) - Nghị viện châu Âu lên án hồ sơ nhân quyền Việt Nam tiếp tục tệ hại, kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và khuyến nghị các nước châu Âu tăng cường gây sức ép để Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.
·         VNTB - Phương thức số mà Hà Nội sử dụng để khiến bất đồng trở nên im lặng (VNTB) - Hoa Nghi dịch (VNTB / Aljazeera) - Phạm ĐoanTrang lướt nhẹ ngón tay trên cây đàn guitar. Cô đang biểu diễn một bài hát được Nhà nước cấp phép. Vào tháng 8 năm ngoái, Trang, 39 tuổi đã bị bắt cùng với 50 người khác tại một buổi hòa nhạc phòng trà ở Tp. Hồ Chí Minh. 'Họ đã đột kích buổi hòa nhạc. Họ nói ca sĩ đang hát những bài hát chưa được cấp phép', Trang nói. 'Họ có quy định rằng, mọi nhạc sĩ phải đăng ký biểu diễn và bài sẽ hát. Điều đó có nghĩa, nếu bạn soạn một bài hát và biểu diễn ở đâu đó mà không xin phép, thì bạn đang làm điều đó bất hợp pháp'.
·         Học giả nước ngoài ‘thất vọng’ khi GS Chu Hảo bị kỷ luật (BBC) - Hơn 80 học giả ký thư ngỏ lên tiếng bảo vệ GS Chu Hảo và phản đối quyết định kỷ luật ông.
·         Hợp tác với Mỹ (BoxitVN) - Vũ Quang Việt - (1 tháng 6 năm 2015). Vài lời nói thêm. (11/13/2018) Bài này viết từ năm 2015 nhưng chỉ được trao đổi trong nhóm nhỏ những người quan tâm. Có lẽ công bố bây giờ cũng không muộn. Tập Cập Bình tháng 10 mới đây bỏ 4 ngày thăm căn cứ quân sự miền Nam TQ, lên tiếng cho rằng TQ sẽ không từ bỏ một tấc đất thuộc chủ quyền của họ và lệnh cho lực lượng quân sự TQ ở thế sẵn ...
·         Thủ Thiêm, giọt nước tràn ly (BoxitVN) - NB Trần Quang Vũ - Thủ Thiêm, Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm... và rất nhiều nơi khác đã tạo nên một tầng lớp mới của xã hội, gọi là “dân oan”. Mỗi năm, các cơ quan nhà nước (NN) nhận được khoảng 20.000 đơn thư khiếu kiện, trong đó có 70 đến 80% là đất đai. Có lẽ, sự kiện Thủ Thiêm gợi ý những người có trách nhiệm cho nghiên cứu thấu đáo hơn về vấn đề đất đai. Thông qua đất đai để tham nhũng là phổ biến nhất, tràn lan ...
·         Trung ương sẽ tiếp tục xử lý ông Tất Thành Cang (RFA) - Ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, quy trình xử lý công việc, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sỡ hữu Đảng bộ và vi phạm quy định pháp luật trong việc hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng các dự án và quyền sử dụng đất.
·         Ông Tất Thành Cang đã làm gì ở đất Thủ Thiêm? (BBC) - Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang bị cáo buộc 'vi phạm rất nghiêm trọng' trong công tác điều hành ở TPHCM.
·         Hà Nội chối trước thế giới các vụ công an tra tấn tại Việt Nam (RFA) - Tại phiên trả lời các câu hỏi của thành viên Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hợp Quốc vào hôm 15/11, chính phủ Hà Nội đã phủ nhận tất cả các thông tin cáo buộc công an tra tấn người dân.
·         Quốc hội không những ngô nghê mà còn độc ác (RFA) - Ông Phớc còn đề nghị “để quản lý những phạm nhân được phép ở tù tại gia, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu nhà sắt giam giữ. Buồng giam này được cán bộ đưa đến nhà phạm nhân, chìa khoá giám thị cầm, gia đình chỉ chăm sóc, đến bữa cho ăn."
·         Sửa Luật đặc xá: Phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Không phải thả theo cách nhỏ giọt để đánh đổi những lợi ích thương mại, mà chính thể độc đảng ở Việt Nam phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm thì mới có thể nhận được những hiệp định thương mại hầu cứu vãn chế độ chính trị này khỏi sớm sụp đổ. Phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm! Lần đầu tiên từ khi Luật ...
·         Khi nợ nước ngoài của Việt Nam đến ngưỡng tối đa… (RFA) - Nợ nước ngoài của quốc gia sắp chạm trần sẽ làm Việt Nam đối mặt những khó khăn gì, trong khi vẫn đang căng thẳng với tình hình nợ công?
·         ‘Trong sạch, vững mạnh’ như... công an nhân dân? (VOA) - Hai tháng sau (tháng 3 năm 2018) ông Hóa bị tống giam, tháng sau nữa (tháng 4 năm 2018), tới lượt ông Vĩnh bị bắt. Lãnh đạo công an nhân dân thản nhiên bảo rằng điều đó chứng minh lực lượng này luôn luôn “trong sạch, vững mạnh”!
·         ‘Trong sạch, vững mạnh’ như... công an nhân dân? (VOABLOG) - Hai tháng sau (tháng 3 năm 2018) ông Hóa bị tống giam, tháng sau nữa (tháng 4 năm 2018), tới lượt ông Vĩnh bị bắt. Lãnh đạo công an nhân dân thản nhiên bảo rằng điều đó chứng minh lực lượng này luôn luôn “trong sạch, vững mạnh”!
·         Cụ ‘bí chủ’ và Việt Nam ‘chưa giàu đã già’ (VOA) - Tôi nghĩ có thể The Economist nói hơi quá vì sinh viên đại học giờ ngu gì mà học mấy thứ ngày xưa ông ‘bí chủ’ học. Có thể họ bị bắt phải học và họ trả bài cho có mà thôi. Và có lẽ thời gian họ bỏ ra chỉ vài tuần hay cùng lắm là vài tháng chứ không đến một năm.
·         Vụ án đánh bạc triệu đô: Tại sao đưa hối lộ 100 tỷ lại miễn truy cứu hình sự? (RFA) - Giá trị tài sản mà Nguyễn Văn Dương khai dùng để hối lộ cho hai viên cựu tướng Công An là Trung tướng Phan Văn Vĩnh và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa ước tính tương đương với 100 tỷ VND.
·         Bắt hai công an dùng nhục hình (RFA) - Hai công an quận 11 - TP HCM vừa bị bắt khẩn cấp với cáo buộc "Dùng nhục hình". Cả hai đều không nêu danh tính được cho là có liên quan đến cái chết của anh Châu Dung Thành sau 12 tiếng bị bắt.
·         Bộ Công thương thừa nhận tình trạng tro xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân (RFA) - Bộ Công thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng chính phủ, thừa nhận tình trạng tro xỉ gây ô nhiễm và dự kiến quá tải của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.
·         Kẻ mạnh chết nhát (BoxitVN) - Hoàng Tự Minh - Khi bạn bấm nút gửi đi (send) một bức Email, bạn để lại dấu gót chân IP đến điểm nhận, hãy nói với chiến hữu của bạn nên xóa hẳn thư sau khi sử dụng. Trên đường đi, tên tiêu đề bức thư là cái mác nhãn hàng để tên hải quan đám mây nhận diện, chặn giữ và thu thập. Khi bình luận, bạn vô tình để lại danh tính lịch sử điền tự động người bình luận trên máy tính cho đến khi bạn kịp xóa lịch ...
·         Đường dẫn tới Cuộc chiến Đông Dương lần Ba (BBC) - Phân tích diễn biến xấu đi trong quan hệ Việt – Trung, mâu thuẫn Xô - Mỹ, dẫn tới việc Trung Quốc tấn công Việt Nam năm 1979.
·         Hơn 50 ngư dân Việt Nam bị giam ở Indonesia kêu cứu (VOA) - Các ngư dân Việt Nam trong số hơn 50 người đang bị bắt giữ tại trại tạm giam ở đảo Pontianak, Indonesia, nói với VOA rằng điều kiện sống của họ rất khó khăn, có người bị giam hơn 9 tháng mà chưa được hồi hương trong khi sự trợ giúp của cơ quan ngoại giao Việt Nam dường như rất ít và không hiệu quả.
·         Kêu gọi nghiên cứu tác động của dioxin lên con cháu cựu chiến binh Mỹ (VOA) - Một báo cáo mới công bố hôm 15/11 kêu gọi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ xem xét tác động của chất dioxin/da cam lên các thế hệ con cháu của các cựu chiến binh Mỹ tham gia vào cuộc chiến Việt Nam
·         Quy định tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gỗ từ Lào và Campuchia (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam vừa ký ban hành thông tư quy định về việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gỗ tròn, gỗ xẻ từ rừng tự nhiên từ Lào và Campuchia.
·         Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ khu đất 8-12 Lê Duẩn (RFA) - Bộ Công an vào ngày 16 tháng 11 có cuộc làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu cung cấp hồ sơ cấp giấy và chuyển nhượng khu đất 8-12 Lê Duẩn.
·         Dạy con cho có đức hay Luân lý giáo khoa thư (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên
Lớp Đệ Thất (lớp 6) ở miền Nam trước 75, môn Việt văn, phần văn học cổ, học sinh được học một số bài về đạo đức như lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ, ông bà, tình nghĩa thầy trò, bạn bè, lòng thương người. Đến nay, nhiều người thuộc thế hệ cũ vẫn còn nhớ những câu trong bài Dạy con ở cho có đức, vì những câu nầy là thơ (ca) nên dễ thuộc, lại nữa cái “đức” bài học dạy là cái ...
·         Người đảng viên Cộng hòa tốt (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Nhà báo Roger Cohen coi Thượng nghị sĩ John McCain ở tư cách là một người mà sau khi chết vẫn là tấm gương chói lọi đối nghịch với Donald Trump. Thần Chết cũng không vượt qua nổi nỗi khinh miệt mà hai con người này dành cho nhau. John McCain Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa, Bang Arizona, mất ngày thứ bảy vừa qua sau cuộc đấu tranh của ông chống lại căn bệnh u não, đã hết mình vì tất cả những gì mà Tổng thống ...
·         Cúp AFF: Việt Nam 2-0 Malaysia (BBC) - Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước đội khách Malaysia với công của Công Phượng và Anh Đức.
·         CỜ BẠC VÀ QUYỀN LỰC: CÂU CHUYỆN THIỆN, ÁC, TÀ (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Lam - 1. Tháng 8 - 2008, tại khách sạn Caravelle TP Hồ Chí Minh, một buổi hội thảo quốc tế về khả năng hợp pháp hóa thị trường cá cược và các hình thức đánh bạc khác đã diễn ra, có sự tham dự của quan chức Bộ VHTT, Bộ Tài chính, Bộ Công an và CA TPHCM. Những con số khảo sát thống kê mà Hãng cá cược Ladbrokes (Anh) đưa ra đã khiến tất cả cử tọa có mặt phải sửng sốt. Nó là những số tiền ...
·         Nghi phạm giết hai người Việt ở Las Vegas đối mặt án tử hình (VOA) - Nghi phạm sát hại hai người Việt tại một khách sạn ở Las Vegas, Mỹ, đối mặt với án tử hình vì tội giết người và cướp của.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Dù vắng mặt, ảnh hưởng của TT Mỹ vẫn đè nặng trên thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Tại các hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa bế mạc hôm 15/11/2018 tại Singapore, nhân vật được cho là có ảnh hưởng nhiều nhất đến các diễn biến trong khu vực lại là lãnh đạo duy nhất vắng mặt : tổng thống Mỹ Donald Trump, đã để cho người phó của mình là Mike Pence đi thay. Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù không hiện diện bằng xương bằng thịt, bóng dáng ông Trump đã chi phối hội nghị Singapore.
·         Phán quyết lịch sử tại Cam Bốt: Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng (RFI) - Tòa án Khmer Đỏ tại Cam Bốt ngày 16/11/2018 đã ra một phán quyết lịch sử. Lần đầu tiên, tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc đỡ đầu công nhận chế độ Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng. Đây là một quyết định được chờ đợi suốt 40 năm qua.
·         Aung San Suu Kyi: Hào quang và bóng tối (VOABLOG) - Nhân quyền đối với bà Aung Shan Suu Kyi không áp dụng cho người Rohingya và vì vậy bà đang chơi ván cờ cô độc chỉ có bà và cử tri Miến với nhau còn quốc tế bà không chú ý...
·         Aung San Suu Kyi: Biểu tượng sụp đổ (RFA) - "Nhà tù thực sự duy nhất là sự sợ hãi, và tự do thực sự duy nhất là tự do khỏi sự sợ hãi". Aung San Suu Kyi, lãnh đạo phong trào dân chủ Myanmar, lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã viết câu nói đầy triết lý ấy.
·         APEC: Trung Quốc muốn gì ở Thái Bình Dương (BBC) - Papua New Guinea là chiến trường mới nhất trong cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng giữa Trung Quốc và phương Tây.
·         Chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy ảnh hưởng ở Thái Bình Dương (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 16/11 thúc đẩy việc mở rộng tầm ảnh hưởng của TQ ở Thái Bình Dương, qua việc tổ chức một diễn đàn ở Papua New Guinea với các nhà lãnh đạo của 8 đảo quốc
·         Đại diện Thương mại Mỹ phủ nhận tuyên bố ngưng áp thuế Trung Quốc (VOA) - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 15/11 phủ nhận các tin tức cho rằng ông đã nói là một vòng thuế quan khác áp đặt lên hàng nhập khẩu Trung Quốc đã được hoãn lại.
·         Vành đai Con đường: Bẫy nợ là thuyết âm mưu của phương Tây? (BBC) - Trong khi Việt Nam lo ngại về 'bẫy nợ' từ Sáng kiến Vành đai và Con đường, Trung Quốc gọi đó là "thuyết âm mưu của phương Tây".
·         Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un quan sát vụ thử một vũ khí chiến thuật bí hiểm (RFI) - Hãng thông tấn chính thức của Nhà nước Bắc Triều Tiên - KCNA, ngày 16/11/2018, đưa tin, lãnh đạo Kim Jong Un đã tới một căn cứ quân sự để quan sát vụ thử một loại « vũ khí chiến thuật cực kỳ hiện đại », « công nghệ cao », nhưng Bình Nhưỡng không cho biết đó là loại vũ khí gì và cũng không nói đến vũ khí nguyên tử hay tên lửa đạn đạo tầm xa.
·         Triều Tiên sắp trục xuất công dân Mỹ ‘xâm nhập bất hợp pháp theo lệnh CIA’ (VOA) - Triều Tiên tuyên bố sẽ trục xuất một công dân Hoa Kỳ bị bắt vào tháng 10 vì xâm nhập trái phép vào quốc gia này từ Trung Quốc
·         Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019: Bình Nhưỡng phải đưa ra kế hoạch cụ thể (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 15/11 loan báo Tổng thống Donald Trump dự trù gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong năm 2019.
·         Nga-Nhật muốn đẩy nhanh đàm phán về hiệp ước hòa bình (RFI) - Bên lề thượng đỉnh Đông Á, tại Singapore, hôm qua, 15/011/2018, tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thỏa thuận đẩy nhanh việc thương lượng nhằm tiến đến một hiệp ước hòa bình, mà từ sau Đệ Nhị Thế Chiến vẫn chưa được ký kết, do vướng mắc về vấn đề quần đảo Kuril.
·         Vụ Khashoggi : Mỹ trừng phạt 17 quan chức Ả Rập Xê Út (RFI) - Ngày 15/11/2018, Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào 17 quan chức Ả Rập Xê Út dính líu tới vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi bên trong tòa lãnh sự của Riyad tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số này có nhiều người thân cận với hoàng thái tử Mohamed Ben Salman.
·         Thủ tướng Anh có nguy cơ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm (RFI) - Sau một ngày hỗn loạn với những vụ từ chức hàng loạt trong chính phủ Anh hôm qua 15/11/2018, thủ tướng Theresa May vẫn bám lấy chức vụ, tuyên bố sẽ đi đến cùng trong việc thực hiện thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên bà May nay đang bị đe dọa bởi một kiến nghị bất tín nhiệm, từ một nhóm Brexit cứng rắn trong đảng bảo thủ của bà.
·         Khủng hoảng chính trị Anh vì Brexit (RFI) - Vào lúc phải đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit, thủ tướng Anh bị tấn công từ nhiều phía. Ngày 15/11/2018 một loạt các bộ trưởng xin từ chức để phản đối thỏa thuận Brexit của Luân Đôn. Một nghị sĩ trong đảng Bảo Thủ còn đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Theresa May.
·         Chủ nghĩa dân tộc bừng dậy, tương lai thế giới bất trắc (RFI) - Chiếc ghế của thủ tướng Anh Theresa May bị đe dọa, nước Anh có nguy cơ tay trắng ly thân với châu Âu, tổng thống Pháp "sám hối", nước Pháp nín thở chờ ngày "Thứ Bảy đen" với làn sóng áo vàng chống tăng thuế xăng dầu.
·         Đồng Bảng ổn định trở lại sau ngày tồi tệ nhất kể từ 2016 (BBC) - Bảng Anh bình ổn sau khủng hoảng chính trị hôm thứ Năm, mặc dù cổ phiếu trong ngân hàng và các nhà thầu xây dựng vẫn yếu.
·         Công ty Nga đòi hủy cáo trạng can thiệp bầu cử Mỹ, thẩm phán bác đơn (VOA) - Một thẩm phán liên bang ngày 15/11 từ chối hủy bỏ các cáo trạng hình sự chống lại một công ty Nga bị Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cáo buộc là tài trợ hoạt động tuyên truyền theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.
·         Lộ thông tin Mỹ bí mật truy tố sáng lập viên WikiLeaks (VOA) - Bộ Tư pháp đã bí mật tiến hành truy tố ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, theo lời một người nắm thông tin về vụ việc.
·         Thẩm phán ra lệnh Nhà Trắng tạm thời khôi phục thẻ của nhà báo CNN (VOA) - Thẩm phán liên bang Timothy Kelly ở thủ đô đã không nhắc tới các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận và báo chí theo Tu chính thứ nhất, mà thay vào đó tập trung vào điều khoản quy trình đúng thủ tục của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định sự đối xử công bằng thông qua một quy trình tư pháp hoặc hành chính.
·         Mỹ: Gây quỹ cho người vô gia cư dựa trên 'lời nói dối' (BBC) - Cặp đôi khởi xướng chiến dịch GoFundMe để giúp một người đàn ông vô gia cư ở Mỹ đã bị buộc thông đồng, lừa dối và trộm cắp.
·         Kỷ lục mới của vận động viên xe lăn (VOA) - Tuần trước, Aaron Fotheringham mừng kỷ niệm ngày Kỷ lục Thế giới Guinness hàng năm bằng cách lập ba kỷ lục thế giới mới cho môn xe lăn nhào lộn trong lòng máng tại cuộc thi ở California.
·         Số người mất tích tăng gấp đôi trong vụ cháy ở bắc California (VOA) - Số người mất tích trong vụ cháy tại khu vực được đặt tên là Camp Fire ở miền bắc California tăng hơn gấp đôi hôm 15/11, từ con số 297 vào tối 14/11 lên thành 631 vào tối 15/11.
·         California: Những cánh rừng đã cháy ở Yosemite (BBC) - Khải Đơn đến thăm Yosemite gần thời điểm trận cháy rừng thảm khốc nhất California đã giết chết hàng chục người.
·         ‘Nam giới cần lắng nghe phụ nữ’ (BBC) - Nữ giới kinh doanh cần sự trợ giúp từ bạn thân nhất, từ đồng nghiệp hay thành viên trong gia đình?
·         Cách rèn luyện 10 phút để tăng mức sảng khoái (BBC) - Chỉ với sáu bước đơn giản, chương trình này có thể nâng cao độ sảng khoái của bạn trong thời gian ngắn hơn uống một tách cà phê.
·         Nguồn gốc phút mặc niệm (VOABLOG) - Im lặng sẽ rất là hữu ích cho chúng ta, lúc tưởng niệm như Honey đề nghị, cũng như lúc tư/chánh niệm, khi mọi tiếng ồn hay những thứ tiếng khác làm mình dao động. Trong thế giới bất định hôm nay, có lẽ chúng ta cần đến im lặng hơn bao giờ hết.





No comments:

Post a Comment

View My Stats